Khám phá 10 công nghệ tiên tiến nhất trên các mẫu xe Audi 2019
Nội dung bài viết
1. Tính năng đỗ xe tự động Parking Pilot và Garage Pilot
Được tích hợp trong gói trí tuệ nhân tạo Audi (Audi AI), hệ thống đỗ xe tự động trên Audi A8 mới có khả năng đỗ xe song song hoặc vuông góc mà không cần sự can thiệp của người lái, và có thể được điều khiển từ xa qua điều khiển hoặc điện thoại thông minh. Audi tự tin rằng với công nghệ quét laser tiên tiến, A8 sẽ đỗ xe tự động chính xác hơn và gần với các chướng ngại vật hơn so với các đối thủ.
Để kích hoạt tính năng này, người lái chỉ cần nhấn nút Parking trên màn hình MMI. Các cảm biến siêu âm và máy quét laser sẽ giúp đo lường các khoảng trống trên đường khi chiếc xe di chuyển với tốc độ vừa phải. Khi phát hiện một bãi đỗ phù hợp, màn hình MMI sẽ thông báo. Người lái dừng xe lại, chọn điều khiển từ xa qua smartphone và rời khỏi xe. Quá trình đỗ xe sẽ bắt đầu từ điện thoại, và hệ thống sẽ hiển thị hình ảnh trực tiếp từ camera 360 độ lên màn hình smartphone. Khi xe đã vào đúng vị trí, nó sẽ tự động chuyển về số P và tắt máy. Để lấy xe ra, chỉ cần sử dụng smartphone để lùi xe khỏi bãi đậu hoặc gara. Công nghệ quét laser giúp chiếc xe có thể đỗ sát các vật cản như tường hay xe đạp, hoặc sẽ không di chuyển nếu không có đủ không gian.

2. Hệ thống điều khiển trung tâm zFAS
Được giới thiệu vào cuối năm 2017, Audi A8 mới đã trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên trên thế giới có khả năng tự lái cấp độ 3. Điều này được thực hiện nhờ vào hai yếu tố sáng tạo, bao gồm các cảm biến và bộ điều khiển trung tâm, gọi là zFAS. Máy tính trung tâm zFAS liên tục tính toán các chức năng tự động, giúp các đèn tín hiệu hoạt động mượt mà dựa trên thông tin nhận được từ các cảm biến xung quanh. Thêm vào đó, zFAS có khả năng dự đoán tình huống tiếp theo và đưa ra các phương án điều khiển hiệu quả.
Với một vi xử lý nhỏ gọn, zFAS tiếp nhận tín hiệu từ các cảm biến và sử dụng chúng để tạo ra một bức tranh đầy đủ về không gian xung quanh chiếc xe. Để đạt được điều này, zFAS sử dụng các bộ vi xử lý hàng đầu từ các công ty uy tín như chip Tegra K1 của NVIDIA, Cyclone V của ALTERA, Aurix của Infineon và bộ xử lý hình ảnh EyeQ3 của Mobileye.
ZFAS tổng hợp dữ liệu từ lớp cảm biến đầu tiên để tạo ra một mô hình phức tạp về môi trường xung quanh, bao gồm các vật thể chuyển động, chướng ngại vật cố định và các mô hình đường. Lớp thứ hai được xây dựng từ dữ liệu bản đồ, vạch kẻ đường và lề đường, giúp xe di chuyển chính xác và an toàn hơn.

3. Công nghệ an toàn Audi Pre sense 360
Audi Pre sense 360 sử dụng thông tin từ các cảm biến radar và camera để phát hiện nguy cơ va chạm xung quanh xe với các phương tiện giao thông, người đi bộ và xe đạp. Hệ thống này có khả năng nhận diện người đi bộ khi xe di chuyển ở tốc độ lên đến 65 hoặc 85 km/h (tùy vào mẫu xe), trong khi có thể phát hiện các phương tiện khác khi xe đang di chuyển với tốc độ lên đến 250 km/h.
Khi hệ thống nhận thấy một vụ va chạm sắp xảy ra, các cảnh báo sẽ được phát ra theo từng giai đoạn, bao gồm cảnh báo hình ảnh, âm thanh và cảm giác. Nếu cần thiết, hệ thống sẽ hỗ trợ phanh để giảm tốc độ của xe hoặc tự động phanh hoàn toàn để tránh va chạm. Bên cạnh đó, các biện pháp bảo vệ hành khách cũng được kích hoạt, như siết chặt dây an toàn, điều chỉnh ghế ngồi, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, và đóng các cửa sổ bên và cửa sổ trời tự động.

4. Camera 360 độ 3D
Tính năng camera 360 độ mới trên các mẫu xe Audi sử dụng 4 camera để quét toàn bộ khu vực xung quanh và các vật thể gần kề, sau đó tạo ra hình ảnh 3D hiển thị trên màn hình điều khiển. Người lái có thể sử dụng màn hình cảm ứng để xoay và phóng to hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Hệ thống còn cung cấp góc nhìn từ bánh trước và bánh sau để giúp lốp xe không bị va vào lề đường hoặc vỉa hè trong quá trình đỗ xe. Camera 360 độ sẽ tự động kích hoạt khi xe vào số lùi hoặc qua nút bấm trên bệ điều khiển trung tâm.

5. Tính năng xe tự lái trong tình trạng kẹt xe Audi AI Traffic Jam Pilot
Audi đã thành công trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào chiếc Audi A8, mang đến khả năng tự lái trong tình trạng giao thông ùn tắc hoặc khi di chuyển với tốc độ dưới 60 km/h. Công nghệ này, được gọi là “Audi AI Traffic Jam Pilot”, chính là hệ thống tự lái đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ SAE 3. Vào tháng 9 vừa qua, Audi đã tổ chức các buổi trải nghiệm thực tế hệ thống này tại Düsseldorf, một thành phố nổi tiếng với tình trạng ùn tắc giao thông tại Đức.
Khi lái chiếc Audi A8 mới ở tốc độ thấp dưới 60 km/h và thường xuyên phải phanh, dừng lại, di chuyển rồi lại tăng tốc, hệ thống “Audi AI Traffic Jam Pilot” sẽ yêu cầu người lái kích hoạt chế độ tự lái. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ đảm nhận việc lái xe thay cho tài xế trong các tình huống giao thông khác nhau, từ cao tốc nhiều làn xe đến những con đường nông thôn, nhờ vào dữ liệu từ bộ điều khiển radar và các cảm biến của xe.
Trong trường hợp kẹt xe, người lái chỉ cần kích hoạt chức năng “hỗ trợ lái xe khi tắc đường” của Audi AI trên bệ điều khiển trung tâm, sau đó có thể thư giãn mà không cần giữ chân ga hay tay lái. Hệ thống sẽ tự động điều khiển xe, và chỉ khi có nhắc nhở từ hệ thống, người lái mới cần tiếp tục nhiệm vụ lái xe. Không như các hệ thống tự lái cấp 2, xe với Audi AI cho phép người lái tham gia vào các hoạt động như nghe nhạc hay xem phim trong khi chờ đợi, tùy theo quy định pháp lý của từng quốc gia.
Trong suốt quá trình kích hoạt chế độ tự lái, một camera trong xe sẽ theo dõi mắt và đầu của người lái để xác định xem họ có sẵn sàng tiếp tục lái xe khi cần thiết. Nếu người lái không nhìn vào đường trong thời gian dài, hệ thống sẽ nhắc nhở họ tiếp tục tập trung vào lái xe, ngăn ngừa nguy cơ lái xe trong trạng thái buồn ngủ.
Khi tốc độ xe vượt quá 60 km/h hoặc giao thông trở lại thông thoáng, hệ thống Audi AI sẽ yêu cầu người lái tiếp tục điều khiển xe. Nếu người lái không phản hồi sau khi nhận cảnh báo hình ảnh và âm thanh, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp và bật đèn cảnh báo, giúp xe giảm tốc và tấp vào làn đường an toàn.

6. Hệ thống hybrid phụ Mild Hybrid
Mild Hybrid là một công nghệ tiên tiến giúp cải thiện hiệu suất và thân thiện với môi trường. Dù không thể vận hành độc lập như hệ thống Hybrid với mô-tơ điện tự vận hành, Mild Hybrid đóng vai trò hỗ trợ động cơ đốt trong, giúp tiết kiệm nhiên liệu mà không làm giảm hiệu suất. Trên các dòng xe Audi và Mercedes-Benz, hệ thống này bao gồm một bộ đề/máy phát điện kết hợp với trục khuỷu động cơ, cùng một bộ pin 48V nhỏ gọn đặt phía sau xe và bộ chuyển đổi DC/DC nối giữa pin 48V và hệ thống điện 12V của xe.
Để hiểu rõ hơn về lợi ích, chúng ta có thể nhìn vào các mẫu xe Audi như A6, A7, A8 và Q8 thế hệ mới, nơi công nghệ Mild Hybrid đã được áp dụng cho mọi phiên bản động cơ. Khi người lái nhấc chân ga, hệ thống này có thể thu hồi năng lượng và sạc lại bộ pin 48V hoặc tạm dừng động cơ để xe tiếp tục di chuyển nhờ vào quán tính. Các cảm biến và dữ liệu bản đồ trên xe sẽ phân tích và quyết định hành động phù hợp nhất.
Tính năng ngắt động cơ chỉ hoạt động khi xe di chuyển trong dải tốc độ 55 – 160 km/h, cho phép xe trôi một cách tự nhiên. Trong thời gian này, bộ pin 48V sẽ cung cấp năng lượng cho các hệ thống điện tử 12V trên xe. Audi cho biết, hệ thống này có thể giúp xe tiết kiệm hơn 0,7 lít nhiên liệu mỗi 100 km, một con số đáng kể. Khi người lái tiếp tục đạp ga, động cơ sẽ khởi động lại một cách mượt mà nhờ vào sự hỗ trợ của bộ đề/máy phát.
Hệ thống Mild Hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn bổ sung thêm 16 mã lực và 60 Nm tại vòng tua thấp, giảm thiểu tình trạng trễ tăng áp. Khi sang số, hệ thống giúp đạt vòng tua lý tưởng, mang lại cảm giác chuyển số nhanh chóng và mượt mà hơn. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ thanh cân bằng điện tử trên các mẫu xe như A8 và Q8, giúp giảm xóc và giữ thân xe ổn định khi gặp địa hình gập ghềnh hoặc khi vào cua với tốc độ cao.

7. Sạc không dây cho xe điện Audi Wireless Charging
Các mẫu xe điện Audi hiện nay đều được trang bị công nghệ sạc không dây Audi Wireless Charging (AWC), mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng. Công nghệ này sử dụng một miếng đệm sạc được đặt dưới sàn, có khả năng tạo ra dòng điện xoay chiều. Khi xe được đưa vào đúng vị trí sạc nhờ sự hỗ trợ của hệ thống đậu xe, miếng đệm sạc sẽ tự động nâng lên và bắt đầu quá trình sạc với công suất 3.6 kW. Dòng điện xoay chiều được chuyển thành điện một chiều, đi vào hệ thống điện cao áp của xe. Quá trình sạc đạt hiệu suất trên 90% và tự động dừng khi pin đầy. Người lái cũng có thể dừng sạc bất cứ lúc nào mà không cần đợi pin đầy. Công nghệ AWC hoạt động hiệu quả ngay cả khi trời mưa hoặc có tuyết nhẹ, rất phù hợp với gara trong nhà hoặc bãi đậu xe ngoài trời. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng chống trộm nhờ vào các bulông gắn chặt xuống dưới lòng đất và không gây nguy hiểm cho con người hay động vật, vì từ trường chỉ được tạo ra khi xe kết nối với tấm đệm sạc.

8. Hệ thống lái 4 bánh Dynamic all-wheel steering
Hệ thống lái 4 bánh đã trở lại và được trang bị trên nhiều dòng xe hiện đại, như Porsche (911 Turbo, 911 Turbo S, 911 GT3..), Audi (Q7 2014, A8 2018), BMW, Mercedes-AMG GT R, Lamborghini, Ferrari, Lexus, Cadillac, Renault và nhiều hãng xe khác. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá giống nhau giữa các hãng, với hai chế độ chính. Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp (dưới 40-50 km/h), bánh sau sẽ được bẻ lái ngược chiều với bánh trước, giúp xe dễ dàng chuyển hướng và quay đầu ở những không gian chật hẹp. Điều này đặc biệt hữu ích khi tìm chỗ đỗ xe hoặc quay xe ở những góc cua hẹp. Tùy theo công nghệ từng hãng, bánh sau có thể bẻ lái lên đến 2,8 hoặc 3 độ.
Đặc biệt, trên các phiên bản nâng cấp như Audi Q7, hệ thống này được bổ sung các gói công nghệ “driver assistance systems”, mang lại sự thoải mái tối đa cho người lái với các tính năng hỗ trợ như giữ làn đường, tự động phanh và đỗ xe. Hệ thống lái 4 bánh đóng vai trò quan trọng khi đỗ xe trong không gian chật hẹp, kết hợp với các cảm biến, camera và radar. Trên chiếc Audi A8 2019, công nghệ này được nâng cấp với trí tuệ nhân tạo AI, cho phép chiếc xe đạt cấp độ tự lái thứ 3 (theo SAE bình chọn), một bước tiến vượt bậc trong công nghệ tự lái.

9. Hệ thống treo sử dụng trí thông minh nhân tạo AI Active suspension
Hệ thống treo chủ động AI Active suspension là công nghệ tiên tiến được trang bị độc quyền trên Audi A8 2018, hoạt động bằng điện hoàn toàn và sử dụng khí nén. Hệ thống này có khả năng điều chỉnh tải trọng độc lập trên từng bánh xe, từ đó kiểm soát vị trí thân xe một cách chủ động, mang đến sự ổn định và thoải mái tuyệt đối trong mọi tình huống lái.
Được trang bị camera hiện đại và động cơ điện độc lập ở mỗi bánh, hệ thống treo này giúp xe tự động thích nghi với điều kiện mặt đường thay đổi, mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa cảm giác năng động và thoải mái. Hệ thống này được cung cấp sức mạnh từ điện áp 48V và các chi tiết như bánh răng, ống quay với thanh xoắn titan và các cần gạt, cho phép tạo ra mô-men xoắn lên tới 1.100 Nm thông qua thanh truyền.
Hệ thống hoạt động chính xác, loại bỏ mọi rung động và xóc nảy nhờ vào việc camera hiển thị mặt đường 18 lần mỗi giây, giúp xe phản ứng ngay lập tức với mọi thay đổi. Ngoài ra, hệ thống này cũng giảm thiểu khả năng lật bánh khi vào cua, cùng với sự hỗ trợ từ hệ thống lái trục sau, giúp xe có độ ổn định cao và khả năng xử lý tốt hơn. Audi khẳng định rằng, với hệ thống treo này, A8 có khả năng quay đầu hẹp hơn nhiều so với các phiên bản trước, mang lại sự linh hoạt tuyệt vời.
Về mặt an toàn, khi phát hiện tác động hông có thể xảy ra ở tốc độ trên 24 km/h, hệ thống treo chủ động sẽ nâng thân xe lên 80 mm, giúp giảm lực va chạm và bảo vệ hành khách bằng cách chuyển tải trọng vào các khu vực chịu lực mạnh như cấu trúc sàn và thanh ngang, giảm 50% tác động lên người ngồi trong xe.

10. Đèn pha LED ma trận Matrix LED with Laser light
Công nghệ đèn pha LED ma trận lần đầu tiên được giới thiệu trên mẫu Audi A8L, mở ra một kỷ nguyên mới trong công nghệ chiếu sáng ô tô. Dải đèn LED với khả năng chiếu sáng thông minh, tự động điều chỉnh ánh sáng theo từng điều kiện hoạt động, giúp tránh làm chói mắt các phương tiện khác. Đèn pha này có 25 bóng chiếu xa được phân chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm gồm 5 đèn có chóa đèn riêng biệt, mang lại hiệu quả chiếu sáng vượt trội.
Với chế độ tự động, khi xe di chuyển từ 30 km/h trở lên, hệ thống đèn pha LED ma trận sẽ tự động kích hoạt. Khi camera nhận diện xe đối diện, hệ thống sẽ tự động tắt hoặc điều chỉnh ánh sáng từng bóng chiếu. Trong trường hợp có xe đối diện, ánh sáng sẽ giảm cường độ và không chiếu thẳng vào mắt người lái, trong khi các bóng ở giữa vẫn tiếp tục sáng. Sau khi xe đi qua, hệ thống sẽ khôi phục lại ánh sáng đầy đủ. Đặc biệt, hệ thống đèn này có khả năng tự động phát cảnh báo khi phát hiện người đi bộ trong vùng nguy hiểm bằng cách nhấp nháy ba lần liên tục vào đối tượng.
Đèn pha LED ma trận không chỉ có khả năng điều chỉnh ánh sáng khi vào cua, mà còn được tích hợp với hệ thống dẫn đường MMI+ giúp chuyển hướng ánh sáng trước khi người lái thực hiện thao tác. Hệ thống đèn báo rẽ năng động, với các phần tử LED ở đèn xi nhan, sẽ nháy liên tiếp với độ trễ 150 mili giây, tạo nên một hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt và dễ nhận diện. Công nghệ đèn LED ma trận này mang lại một trải nghiệm chiếu sáng an toàn và ấn tượng cho người lái.
Chuyên gia trong ngành ô tô đánh giá cao công nghệ đèn pha LED ma trận của Audi A8L. Đây là một trong những hệ thống chiếu sáng an toàn và tiên tiến nhất hiện nay, và chắc chắn sẽ được tích hợp trên nhiều mẫu xe Audi trong tương lai, dẫn đầu xu hướng công nghệ chiếu sáng ô tô.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 Đoạn văn khám phá sức mạnh và ý nghĩa sâu sắc của đam mê trong hành trình sống

Top 9 Quán cà phê đẹp nhất tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Hình nền màu xanh ngọc - vẻ đẹp tinh khiết và quyến rũ

Top 6 địa điểm bán phụ tùng xe máy uy tín nhất tại Đà Nẵng

Top 10 địa chỉ cho thuê váy cưới đẹp và đáng tin cậy tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận
