Danh sách 10 hãng hàng không giá rẻ hàng đầu trên thế giới
Nội dung bài viết
1. Ryanair
Ryanair là hãng hàng không lớn nhất châu Âu, nổi bật với mô hình giá rẻ và là một trong những tên tuổi lớn nhất toàn cầu về lượng hành khách quốc tế. Được thành lập tại Ireland vào năm 1984, Ryanair có trụ sở chính tại Swords, Dublin, và trung tâm hoạt động chính tại Sân bay London Stansted, với cơ sở lớn thứ hai ở Sân bay Dublin. Hãng khai thác mạng lưới dịch vụ rộng khắp Châu Âu, Bắc Phi và Địa Trung Hải, cùng với các tuyến bay đến Bắc Phi và Trung Đông. Mô hình kinh doanh của Ryanair, với mức giá thấp, đã phá vỡ nhiều quy định trong ngành hàng không châu Âu từ năm 1997 và góp phần tạo nên thành công lớn. Hãng này thuộc Ryanair Holdings và có các công ty con như Ryanair UK, Buzz, Lauda Europe, và Malta Air. Ryanair hiện là hãng hàng không lớn nhất Ireland, với hơn 400 chiếc Boeing 737-800, phục vụ hành khách trên mạng lưới bay rộng lớn hơn 40 quốc gia.

2. IndiGo
IndiGo hiện là hãng hàng không hành khách lớn nhất Ấn Độ, chiếm đến 57,7% thị phần vào tháng 8 năm 2022. Hãng chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa với mô hình giá rẻ, tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: giá vé hợp lý, dịch vụ đúng giờ và mang đến trải nghiệm thoải mái, không phức tạp. Được thành lập vào tháng 8 năm 2006, IndiGo đã phát triển vượt bậc từ một chiếc máy bay ban đầu đến một đội bay hùng hậu với 279 chiếc. Với đội bay đồng đều và đáng tin cậy, IndiGo đã vươn lên trở thành một trong những hãng hàng không uy tín nhất thế giới.
IndiGo hiện khai thác tổng cộng 100 điểm đến, trong đó có 74 điểm đến trong nước và 26 điểm đến quốc tế. Hãng không chỉ là nhà vận hành giá rẻ hàng đầu trong nước mà còn đứng ngang hàng với các hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng toàn cầu. IndiGo luôn không ngừng nâng cao trải nghiệm của hành khách qua nhiều phương tiện tương tác, từ hệ thống bán vé đa kênh (bao gồm website, trung tâm cuộc gọi và quầy sân bay) đến các tiện ích như ứng dụng di động dành riêng cho Android, giúp nâng tầm dịch vụ du lịch hàng không tại Ấn Độ.

3. Vueling Airlines
Vueling là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại El Prat de Llobregat, gần Barcelona, Tây Ban Nha. Được thành lập vào năm 2004, Vueling là một cái tên khá mới mẻ trong ngành hàng không. Các trung tâm chính của hãng nằm tại Sân bay Barcelona El Prat và Sân bay Leonardo da Vinci Fiumicino, gần Rome. Hãng còn có các trung tâm nhỏ tại A Coruna, Alicante, Bilbao, Madrid, Málaga, Palma de Mallorca, Santiago de Compostela, Sevilla, và Valencia ở Tây Ban Nha, cùng các điểm đến quốc tế như Amsterdam (Hà Lan), Brussels (Bỉ), Florence (Ý) và Paris (Pháp).
Với hơn 100 chiếc máy bay Airbus, Vueling phục vụ hơn 100 điểm đến tại 3 châu lục. Các chuyến bay của Vueling đặc biệt phổ biến đến Algiers, Vienna, Dubrovnik và Prague. Mặc dù không thuộc bất kỳ liên minh lớn nào như Star Alliance hay Skyteam, hãng vẫn duy trì các thỏa thuận liên danh với Aer Lingus, British Airways, Qatar Airways và Iberia. Vueling cung cấp dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, giúp hành khách tiết kiệm thời gian tại sân bay, với các mốc thời gian thủ tục linh hoạt tùy theo loại vé.

4. EasyJet
EasyJet plc, hay còn được biết đến với tên gọi easyJet, là một tập đoàn hàng không giá rẻ quốc tế có trụ sở tại Sân bay London Luton, Anh. Hãng khai thác các chuyến bay quốc tế và nội địa trên 927 đường bay tại hơn 34 quốc gia thông qua các chi nhánh tại Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Châu Âu. Được sáng lập bởi doanh nhân người Síp gốc Hy Lạp, Stelios Haji-Ioannou, EasyGroup Holdings Ltd hiện là cổ đông lớn nhất của hãng với 15,269% cổ phần (tính đến tháng 9 năm 2021). EasyJet sở hữu đội ngũ hơn 13.000 nhân viên và có trụ sở chính tại Anh cùng nhiều cơ sở khắp Châu Âu.
Được thành lập vào năm 1995, EasyJet đã phát triển mạnh mẽ nhờ các thương vụ mua lại và mở rộng cơ sở, đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không giá rẻ. Hiện tại, hãng khai thác 308 chiếc máy bay và có 29 căn cứ tại các thành phố lớn trên toàn châu Âu, với căn cứ lớn nhất đặt tại Gatwick. Năm 2014, EasyJet vận chuyển hơn 65 triệu hành khách, đứng thứ hai trong số các hãng hàng không giá rẻ tại châu Âu, chỉ sau Ryanair.

5. Jet2.com
Jet2 là một hãng hàng không giá rẻ nổi bật của Anh, chuyên cung cấp các chuyến bay thuê chuyến và theo lịch trình từ Vương quốc Anh. Tính đến năm 2022, Jet2 đứng thứ ba trong danh sách các hãng hàng không theo lịch trình lớn nhất Anh, chỉ sau EasyJet và British Airways. Đồng thời, hãng cũng là nhà điều hành tour du lịch lớn thứ hai tại Anh, chỉ sau TUI. Được thành lập bởi Dart Group, Jet2 xuất phát từ một nhận định về sự thiếu hụt các chuyến bay giá rẻ từ miền Bắc nước Anh. Thị trường khi đó gần như bị bỏ trống, với chỉ một vài hãng khai thác các tuyến bay từ Manchester, Liverpool, và Leeds Bradford. Jet2 đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này, mang đến những chuyến bay giá rẻ cho hành khách tại các khu vực này.
Vào ngày 12 tháng 2 năm 2003, Jet2 đã khai thác chuyến bay đầu tiên từ Leeds Bradford đến Amsterdam, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong lĩnh vực hàng không giá rẻ. Ban đầu, hãng bay hai chuyến mỗi ngày đến Amsterdam. Trước khi mang tên Jet2, hãng được biết đến là Channel Express, chuyên vận chuyển hàng hóa và gửi thư cho Royal Mail từ căn cứ Bournemouth. Channel Express chính thức hợp nhất với Jet2 vào năm 2006. Theo thống kê từ Telegraph Travel, Jet2 luôn duy trì một trong những tỷ lệ tải ghế cao nhất, chỉ xếp sau Ryanair với 93,2% ghế được lấp đầy, chứng tỏ sự hiệu quả và nhu cầu lớn đối với các chuyến bay của hãng.

6. Jetstar Airways
Jetstar Airways là hãng hàng không giá rẻ nổi bật, trực thuộc Tập đoàn Qantas. Được thành lập vào tháng 5 năm 2004 tại Úc, Jetstar mở rộng hoạt động sang New Zealand vào năm 2005 và bắt đầu khai thác các chuyến bay nội địa New Zealand vào năm 2009. Hãng không chỉ phục vụ các chuyến bay quốc tế ngắn và dài mà còn tham gia vào các liên doanh ở Singapore (Jetstar Asia) và Nhật Bản (Jetstar Japan). Đến nay, Jetstar đã duy trì một lịch sử hoạt động an toàn với không có tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay của hãng.
Năm 2010, Jetstar trở thành hãng hàng không tiên phong trong việc cung cấp Apple iPad cho hành khách trong suốt chuyến bay để tăng cường trải nghiệm giải trí. Đến năm 2011, Qantas thông báo về sự ra đời của Jetstar Japan, một liên doanh với Japan Airlines và các đối tác Nhật Bản. Tháng 3 năm 2012, Jetstar Hong Kong cũng được công bố, là một sự hợp tác giữa Qantas Group và China Eastern Airlines. Jetstar Japan chính thức khai thác chuyến bay nội địa Nhật Bản vào tháng 7 năm 2012, với đội bay gồm 13 chiếc Airbus A320, mỗi chiếc có sức chứa lên đến 180 hành khách.

7. Flynas
Saudi Arabian Airlines đã từng là hãng hàng không giá rẻ duy nhất tại Ả Rập Saudi cho đến khi Flynas Airlines chính thức nhận giấy phép hoạt động vào năm 2007. Ban đầu mang tên Nasair, hãng đã đổi tên thành Flynas vào năm 2013 và hiện nay trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Trung Đông. Được đặt trụ sở tại Riyadh, với các trung tâm hoạt động tại Jeddah và Riyadh, Flynas vận hành đội bay 30 chiếc Airbus A320, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế. Hãng hiện khai thác chín điểm đến trong Ả Rập Xê-út và khoảng 15 điểm đến quốc tế. Flynas không ngừng mở rộng, nhắm đến những thị trường mới trên toàn cầu, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao. Ngoài ra, với quy trình đặt vé trực tuyến dễ dàng qua trang web và ứng dụng di động Cleartrip, Flynas đã vinh dự nhận giải thưởng Skytrax là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất Trung Đông trong năm 2018, và tiếp tục duy trì thành tích ấn tượng này năm thứ hai liên tiếp.

8. AirAsia
Được thành lập vào năm 1993 và chính thức bắt đầu hoạt động vào ngày 18 tháng 11 năm 1996, AirAsia đã trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất và nổi tiếng nhất Châu Á. Tiên phong trong lĩnh vực du lịch giá rẻ, AirAsia mở đường cho mô hình không vé, giúp hành khách tiết kiệm chi phí tối đa. Đặc biệt, hãng đã triển khai phân bổ chỗ ngồi trên tất cả các chuyến bay từ năm 2009. AirAsia, với trụ sở tại Malaysia, đã phát triển vượt bậc và trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế. Vào tháng 5 năm 2008, hãng đã đạt 55 triệu lượt khách và tiếp tục khẳng định vị thế là hãng hàng không có chi phí thấp nhất thế giới vào năm 2010, với chỉ 3,21 đô la cho mỗi km chỗ ngồi. Với mạng lưới bay đến hơn 20 quốc gia, AirAsia tiếp tục tiên phong trong ngành hàng không giá rẻ, không ngừng sáng tạo và mang đến giải pháp hiệu quả, phù hợp với nhu cầu đa dạng của hành khách.

9. Scoot
Scoot là hãng hàng không giá rẻ của Singapore, trực thuộc sở hữu hoàn toàn của Singapore Airlines. Được ra mắt vào ngày 4 tháng 6 năm 2012, Scoot chuyên cung cấp các chuyến bay tầm trung và đường dài từ Singapore, kết nối với nhiều điểm đến nổi bật ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Với khẩu hiệu “Escape the Ordinary” (Thoát khỏi sự tầm thường), Scoot đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trong ngành hàng không giá rẻ. Hãng đã được AirlineRatings.com vinh danh là Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trong ba năm liên tiếp (2015, 2016, 2017) và lọt vào Top 10 hãng hàng không giá rẻ toàn cầu theo xếp hạng của Skytrax vào năm 2015.
Ban đầu, đội bay của Scoot bao gồm các máy bay Boeing 777, được chuyển giao từ Singapore Airlines. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, hãng đã chuyển sang sử dụng dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner cho các chuyến bay đường dài, đồng thời tiếp tục sử dụng các máy bay Airbus A320 và A320neo cho các chặng bay ngắn. Vào ngày 25 tháng 7 năm 2017, Scoot chính thức tiếp nhận Tigerair, một hãng hàng không giá rẻ khác của Singapore, và hợp nhất hai thương hiệu này, sử dụng chứng chỉ AOC của Tigerair để củng cố mảng kinh doanh hàng không giá rẻ của mình.

10. Southwest Airlines
Southwest Airlines đã trở thành lựa chọn di chuyển chính cho người dân Mỹ, với mô hình cung cấp các chuyến bay ngắn, tiết kiệm chi phí, phục vụ nhu cầu di chuyển nhanh chóng của hành khách. Mặc dù không sở hữu các tiện nghi xa hoa như nhiều hãng hàng không khác, hãng vẫn thu hút hàng triệu hành khách nhờ vào giá vé hợp lý và dịch vụ hiệu quả. Thành lập vào cuối những năm 1960, Southwest đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất và được yêu thích nhất tại Mỹ.
Hãng tập trung vào sự tối ưu hóa trong hoạt động và hậu cần, phục vụ nhu cầu của những hành khách mong muốn chuyến bay nhanh chóng, giá rẻ. Không chỉ vậy, Southwest Airlines còn tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến, cho phép khách hàng dễ dàng đặt vé, nhận các ưu đãi và chiết khấu trực tiếp qua website của hãng. Khi lần đầu ra mắt, Southwest đã triển khai một chiến dịch marketing mang chủ đề tình yêu, đồng thời tạo dựng biểu tượng mã LUV, gắn liền với hình ảnh thương hiệu của hãng.

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn Resize ảnh hàng loạt nhanh chóng với phần mềm Power Toy từ Microsoft

Cách ngăn Windows Defender chia sẻ dữ liệu với Microsoft

50+ Mẫu hình xăm cổ chân đẹp và ấn tượng nhất

Hướng dẫn khóa truy cập vào Setting và Control Panel trên Windows 10

Hướng dẫn chi tiết cách đăng nhập Microsoft Teams
