Khám phá thế giới Indie Game
Nội dung bài viết
Bên cạnh những tựa game bom tấn với đồ họa đỉnh cao và lối chơi hấp dẫn từ các hãng sản xuất lớn, Indie Game đang dần chiếm được vị trí quan trọng trong lòng người chơi, đặc biệt là giới trẻ. Vậy Indie Game là gì? Chúng được phát triển như thế nào? Tại sao chỉ trong vài năm gần đây, khái niệm này mới trở nên phổ biến? Nếu bạn tò mò về thế giới Indie Game, hãy cùng khám phá qua bài viết này.

Indie Game là gì?
Trong ngành công nghiệp game, Indie Game (viết tắt của Independent game, tạm dịch là trò chơi độc lập) là những tựa game thường được tạo ra bởi các cá nhân hoặc nhóm nhỏ mà không cần sự hỗ trợ tài chính từ các nhà phát hành lớn. Khác biệt với các game AAA, Indie Game thường mang tính sáng tạo cao, dám chấp nhận rủi ro và tập trung vào những ý tưởng độc đáo. Phần lớn Indie Game được phân phối qua các nền tảng kỹ thuật số thay vì bán lẻ truyền thống, tương tự như cách âm nhạc độc lập hay phim độc lập hoạt động trong lĩnh vực của chúng.
Sự phát triển của Indie game đã song hành cùng sự tiến hóa của máy tính cá nhân từ những năm 1980 và 1990, thông qua phần mềm chia sẻ và các phương thức phân phối file khác. Những năm 2010 chứng kiến sự bùng nổ của các tựa game có sức ảnh hưởng lớn như Super Meat Boy, Fez, Braid, Minecraft, Shovel Knight, Undertale và Cuphead, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thể loại này.

Cuphead
Hiện nay, vẫn chưa có một định nghĩa chính xác và phổ quát về thế nào là một "Indie game", ngoài việc chúng được phát triển độc lập, không phụ thuộc vào các nhà phát hành lớn như các game AAA. Tuy nhiên, Indie game thường có những đặc điểm chung: được tạo ra bởi các cá nhân, nhóm nhỏ hoặc công ty độc lập với nguồn ngân sách hạn chế, thường được tài trợ từ quỹ cá nhân hoặc gây quỹ cộng đồng. Sự độc lập này cho phép các nhà phát triển tự do sáng tạo mà không bị ràng buộc bởi sự kiểm soát hay giới hạn từ nhà phát hành, đồng thời tạo điều kiện cho sự tham gia sâu hơn của từng cá nhân trong đội ngũ.
Với sự tự do sáng tạo không giới hạn, các Indie game thường được biết đến với tính đổi mới, sáng tạo và tinh thần thử nghiệm nghệ thuật. Khi khả năng đồ họa bị hạn chế, các nhà phát triển thường tập trung vào việc cách tân gameplay. Tuy nhiên, không phải mọi Indie game đều hướng đến sự đổi mới; nhiều tựa game mang nhãn "Indie" vẫn có chất lượng thấp và không nhất thiết được tạo ra vì mục đích thương mại.
Các Indie game không nhất thiết phải hoàn toàn tách biệt khỏi các nhà phát hành lớn. Ví dụ điển hình là Bastion, một tựa game được phát triển bởi Supergiant Games và phát hành bởi WB Games. Mặc dù Warner Bros đảm nhận việc phân phối và tiếp thị, Supergiant Games vẫn giữ quyền kiểm soát sáng tạo bằng cách từ chối mọi khoản tài trợ phát triển, tự mình xây dựng trò chơi. Nhờ đó, Bastion vẫn được xem là một sản phẩm "độc lập".

Moonlighter
Jesper Juul, phó giáo sư tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch và là nhà nghiên cứu về thị trường game, đã đề cập trong cuốn sách Handmade Pixels rằng định nghĩa về Indie game vẫn còn mơ hồ và phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan. Juul phân loại ba trường hợp để xem xét một trò chơi có phải là độc lập hay không: độc lập về tài chính so với các nhà phát hành lớn, độc lập về thẩm mỹ với phong cách nghệ thuật khác biệt so với game AAA, và độc lập về văn hóa với những ý tưởng sáng tạo không theo lối mòn của các trò chơi chính thống. Tuy nhiên, Juul cũng nhấn mạnh rằng việc xác định một trò chơi có phải là "Indie" hay không vẫn mang tính chủ quan cao và không có quy tắc cụ thể nào để phân định rõ ràng.
Hành trình phát triển Indie game
Như đã đề cập, không có quy mô cụ thể nào cho một studio phát triển Indie game. Một số tựa game nổi tiếng như Axiom Verge, Cave Story, Papers, Please và Spelunky đều được tạo ra bởi một cá nhân duy nhất, dù thường có sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ. Phổ biến hơn là các nhóm phát triển nhỏ, từ hai đến vài chục người. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô studio có thể dẫn đến chi phí vận hành cao, đặt ra nhiều rủi ro nếu trò chơi không đạt được thành công như mong đợi.
Để tìm nguồn tài chính, các nhà phát triển Indie game thường dựa vào các chiến dịch gây quỹ cộng đồng, tìm kiếm nhà phát hành, hoặc xây dựng sự ủng hộ từ cộng đồng trong quá trình phát triển. Không có sự hỗ trợ từ các nhà phát hành lớn, họ thường chọn phân phối kỹ thuật số qua Internet. Tuy nhiên, phần lớn các Indie game không mang lại lợi nhuận đáng kể.
Phát triển Indie game không nên bị nhầm lẫn với việc phát triển game theo sở thích. Các nhà phát triển Indie thường hướng đến sản phẩm hoàn chỉnh hơn là chỉ thỏa mãn đam mê cá nhân. Trong khi đó, những người làm game theo sở thích thường tập trung vào việc tạo ra các bản mod cho game có sẵn hoặc chỉ phát triển một phần nhỏ của trò chơi. Những sản phẩm này thường phi thương mại và được tạo ra bởi những người có trình độ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

Cave Story
Qua bài viết này, chúng ta đã cùng khám phá tổng quan về khái niệm và quy trình phát triển độc đáo của Indie game. Sự phổ biến của "Indie game" trong những năm gần đây đến từ việc định nghĩa về nó vẫn còn linh hoạt, cùng với sự phát triển của Internet đã mở ra nhiều phương thức phân phối đa dạng hơn. Với tính chất độc lập và sáng tạo không giới hạn trong gameplay, Indie game ngày càng chiếm được cảm tình của giới trẻ, thậm chí vượt qua cả những tựa game bom tấn đình đám.
Còn bạn, đã bao giờ bạn thử trải nghiệm một tựa game Indie chưa? Nếu chưa, hãy dành thời gian khám phá và cảm nhận sự khác biệt mà những trò chơi độc lập này mang lại. Biết đâu, bạn sẽ tìm thấy một thế giới giải trí hoàn toàn mới mẻ và đầy cảm hứng!
Có thể bạn quan tâm

Đường nâu là gì? Khám phá bí mật đằng sau loại đường mang sắc nâu quyến rũ.

Dĩ Hòa Vi Quý mang ý nghĩa gì?

Hơn 100 avatar độc đáo và ấn tượng nhất dành cho bạn

Những câu nói ý nghĩa về phái mạnh

Tự luyến là gì? Khám phá bản chất của tính cách đặc biệt này
