Những ngành nghề tại Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ nhất từ đại dịch Covid-19
Nội dung bài viết
1. Ngành Nông nghiệp
Ngành nông nghiệp Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, đây có thể là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc sản xuất nông sản bị đình trệ, tiêu thụ giảm sút trong nước, cùng với khó khăn trong xuất nhập khẩu đã tạo ra một tình hình căng thẳng. Từ sau Tết Nguyên đán, nhiều khu vực sản xuất nông sản đã kêu gọi sự hỗ trợ từ người tiêu dùng. Các chương trình giải cứu nông sản được triển khai, tuy nhiên, vẫn không thể giải quyết triệt để vấn đề. Các thủ tục pháp lý phức tạp và tâm lý e ngại giao thương cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ứ đọng hàng hóa, khiến nhiều nông sản phải bán với giá rẻ, gây thiệt hại lớn cho nông dân và nền nông nghiệp của đất nước.

2. Ngành Xuất - Nhập khẩu
Xuất khẩu và nhập khẩu đã trở thành một trong những ngành chịu tác động trực tiếp từ đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng, nhiều biện pháp hạn chế giao thương quốc tế được triển khai nhằm phòng chống dịch. Điều này dẫn đến sự sụt giảm mạnh về các mặt hàng xuất nhập khẩu tại Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ vậy, các công ty trong nước cũng gặp khó khăn trong việc nhập nguyên vật liệu từ Trung Quốc để phục vụ sản xuất, trong khi nhiều ngành không thể xuất khẩu thành phẩm. Tình trạng đình trệ này đã gián tiếp tác động xấu đến nhiều ngành nghề khác, làm cho nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề.
Những hậu quả tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế Việt Nam và kinh tế toàn cầu là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để ứng phó với tình hình, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp khắc phục, từ cải thiện hoạt động nội bộ đến tăng cường quan hệ công chúng. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các ngành, đặc biệt là xuất nhập khẩu, sẽ nhanh chóng phục hồi và trở lại bình thường.

3. Ngành Du lịch
Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Với những khuyến cáo hạn chế tiếp xúc và tránh tụ tập đông người, các chuyến du lịch, đặc biệt là du xuân đầu năm, đã bị hoãn hoặc hủy bỏ. Lượng khách du lịch giảm mạnh, cả du khách nội địa và quốc tế, khiến ngành du lịch phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng. Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020, số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm chỉ còn một phần ba so với các năm trước. Các tour du lịch bị hủy, khách sạn vắng bóng khách, và các điểm du lịch như Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... chìm trong cảnh vắng vẻ. Điều này khiến doanh thu từ ngành dịch vụ du lịch giảm sút nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam. Đây là một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn bị tổn thất lớn vì dịch bệnh.

4. Dịch vụ vận tải và Hàng không
Dịch vụ vận tải và hàng không cũng là những ngành chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Việc hạn chế di chuyển, tránh tụ tập và lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh khiến lượng khách giảm đáng kể. Tình trạng đình trệ trong ngành du lịch kéo theo sự suy giảm mạnh trong dịch vụ vận tải, đặc biệt là hàng không. Hàng loạt chuyến bay quốc tế bị hủy, nhiều tuyến bay từ các vùng dịch như Hàn Quốc và châu Âu đến Việt Nam cũng bị tạm ngừng. Dịch vụ giao thông công cộng và taxi cũng rơi vào tình trạng vắng khách do người dân e ngại di chuyển. Sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến dịch vụ vận tải và hàng không tại Việt Nam chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

5. Ngành Sự kiện
Ngành sự kiện, cùng với du lịch và khách sạn, đã phải đối mặt với những tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. Với việc người dân hạn chế tụ tập đông người để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, hàng loạt sự kiện, đặc biệt là các sự kiện quy mô lớn, đã phải hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh được công bố, nhiều lễ hội truyền thống trên khắp các vùng miền của Việt Nam đã bị hủy. Các sự kiện lớn như Triển lãm di động toàn cầu 2020, các chương trình nhạc hội đón Xuân, giải đua F1, hay các giải thể thao quốc tế tại Việt Nam cũng không thể diễn ra như dự định. Sự đình trệ này kéo theo doanh thu giảm mạnh, khiến nhiều công ty tổ chức sự kiện phải tìm cách ứng phó bằng việc củng cố nội bộ hoặc thậm chí cắt giảm biên chế để duy trì hoạt động trong thời gian khó khăn này.

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết chọn và bảo quản cua biển tươi ngon, giữ trọn hương vị đặc trưng

Những Stt, status, caption thả thính Noel đầy cảm xúc và ý nghĩa

Cách nhận biết biểu tượng cảm xúc cô ấy dùng khi thích bạn

Những câu nói ý nghĩa về lòng từ bi

Cách xử lý sơ cứu khi không có băng gạc
