Top 10 Cảng biển lớn nhất trên thế giới hiện nay
Nội dung bài viết
1. Cảng Busan - Hàn Quốc
Cảng Busan tọa lạc tại cửa sông Naktong, Hàn Quốc. Đây là cảng container lớn thứ năm trên thế giới và là trung tâm trung chuyển quan trọng nhất khu vực Đông Bắc Á. Trong suốt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Busan cùng thành phố Jeju là những nơi không bị quân đội miền Bắc chiếm đóng. Sau chiến tranh, Busan trở thành thành phố tự trị và là động lực phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc như đóng tàu, sản xuất ô tô, thép, điện tử, hóa chất, gốm sứ và giấy. Vào tháng 1 năm 2004, Ban Quản lý Cảng Busan (BPA) được thành lập để quản lý và phát triển cảng Busan trở thành một trong những cảng biển hàng đầu thế giới.
Hiện nay, Cảng Busan xử lý gần 40% tổng lượng hàng hóa vận tải biển của Hàn Quốc, 80% khối lượng hàng hóa container và 42% sản lượng thủy sản. Hàng ngày, cảng đón tiếp gần 130 tàu. Cảng Busan không chỉ là biểu tượng của thương mại quốc tế mà còn là một phần quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc, đóng góp đáng kể vào xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.


2. Cảng Ninh Ba - Chu Sơn - Trung Quốc
Vào năm 2006, Cảng Ninh Ba và Cảng Chu Sơn đã chính thức hợp nhất để trở thành Cảng Ninh Ba - Chu Sơn, hiện đang giữ vị trí là cảng biển lớn thứ 6 trên thế giới. Cảng này là trung tâm của một trong những khu vực kinh tế trọng điểm ven biển miền Đông Trung Quốc và khu vực sông Trường Giang. Với khả năng tiếp nhận hơn 16,5 triệu tấn hàng hóa, Cảng Ninh Ba - Chu Sơn là một trong những cảng quan trọng và đầy tiềm năng đối với nền kinh tế Trung Quốc hiện đại.
Vào ngày 25 tháng 8, sau thời gian đóng cửa để kiểm soát dịch COVID-19, Trung Quốc đã mở lại bến cảng chính tại Ninh Ba - Chu Sơn, nơi này từng là cảng đông đúc thứ ba trên thế giới. Việc đóng cửa bến đã gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại nhiều khu vực khác, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu vốn đã bị trì hoãn do đại dịch. Bến Mi Sơn tại khu vực mở rộng của cảng Ninh Ba - Chu Sơn, nơi có khả năng xử lý 1/5 khối lượng container, đã phải ngừng hoạt động trong hai tuần khi một công nhân tại đây mắc COVID-19.
Trong thời gian bến cảng đóng cửa, các tàu đã phải chuyển hướng sang các cảng khác của Trung Quốc, điều này gia tăng đáng kể áp lực lên các tuyến vận tải đường biển toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tại các quốc gia phương Tây đang tăng vọt. Mặc dù vậy, hiện tại, cảng Ninh Ba - Chu Sơn đang ưu tiên phục vụ công tác bốc dỡ và giải quyết các container bị mắc kẹt tại cảng.
Đây là lần thứ hai một cảng Trung Quốc phải đóng cửa do đại dịch, sau khi Cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến phải ngừng hoạt động trong suốt một tháng vào cuối tháng 5, khi một công nhân tại đây cũng mắc COVID-19. Vào năm 2020, Cảng Ninh Ba - Chu Sơn đã xử lý gần 1,2 tỷ tấn hàng hóa và đứng thứ ba toàn cầu về số lượng chuyến hàng container, chỉ xếp sau Cảng Thượng Hải tại Trung Quốc.


3. Cảng Thanh Đảo - Trung Quốc
Cảng Thanh Đảo, nằm ở bờ biển Hoàng Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, là một trong những cảng biển quan trọng nhất của đất nước này. Vị trí chiến lược của nó đã khiến Thanh Đảo trở thành điểm nóng trong suốt Thế chiến I, khi là nơi giao tranh giữa Đế quốc Đức và Đế quốc Nhật Bản. Ngày nay, cảng Thanh Đảo không chỉ là một trong mười cảng bận rộn nhất thế giới, mà còn đứng thứ ba về khối lượng container (2020) và thứ tám về tổng lượng hàng hóa thông qua (2018). Cảng Thanh Đảo bao gồm bốn khu vực chính: Đại Cảng, Hoàng Động, Đông Gia Khẩu và Tiền Loan. Năm 2011, cảng đã hợp tác với các cảng khác như Yên Đài, Nhật Chiếu, Uy Hải và Busan (Hàn Quốc) để hình thành một liên minh chiến lược về vận tải hàng hải tại Đông Bắc Á.
Cảng Thanh Đảo còn nổi bật với khu vực cảng tự động không người lái dài 2.088 mét, một dự án độc đáo và hiện đại. Giai đoạn đầu tiên của cảng tự động này được hoàn thành vào tháng 5 năm 2017, và giai đoạn thứ hai vào tháng 11 năm 2019. Hiện tại, cảng đang hoàn thiện các công trình thủy lợi và dự kiến sẽ đưa vào vận hành toàn bộ trong tương lai gần.
Cảng tự động Thanh Đảo có khả năng xử lý đến 36,2 container mỗi giờ, vượt trội so với khả năng tối đa của khu vực vận hành truyền thống là 30 container. Nhờ vào hệ thống tự động hóa, cảng không chỉ tăng hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn cho hàng hóa và người lao động. Các phương tiện tự động (AGV) tại cảng được cấp bằng sáng chế từ PCT, có thể tự sạc trong quá trình vận hành mà không cần trạm sạc. Hệ thống điều khiển bằng một nút bấm giúp nhân viên có thể ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường và đảm bảo an toàn tối đa cho hàng hóa.
Vào năm 2021, cảng Thanh Đảo đã mở thêm ba tuyến đường biển quốc tế, kết nối trực tiếp với các quốc gia dọc theo Vành đai và Con đường, cũng như các quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Những tuyến đường này giúp tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa, ví dụ, thực phẩm từ các quốc gia như Philippines, Việt Nam và Thái Lan có thể đến Thanh Đảo chỉ trong vòng 6 ngày.


4. Cảng Rotterdam - Hà Lan
Cảng Rotterdam tọa lạc tại thành phố Rotterdam, tỉnh Zuid-Holland, Hà Lan, là cảng lớn nhất châu Âu. Từ năm 1962 đến 2004, cảng này từng giữ vị trí cảng bận rộn nhất thế giới trước khi bị Thượng Hải và Singapore vượt qua. Năm 2009, Rotterdam đứng thứ 10 thế giới về lưu lượng container (TEU), với 10,8 triệu TEU và tổng khối lượng hàng hóa lên đến 430 triệu tấn vào năm 2010, tạo nên doanh thu ấn tượng 525 triệu Euro mỗi năm. Từ đây, hàng hóa được vận chuyển đến các trung tâm công nghiệp quan trọng của Tây Âu chỉ trong vòng 24 giờ.
Trải rộng trên diện tích 105 km² và kéo dài 40 km dọc bờ biển, cảng Rotterdam được xem là trung tâm logistics hàng đầu châu Âu (ELC). Cảng kết nối chặt chẽ với các trung tâm công nghiệp trọng điểm như luyện kim, hóa chất, và chế tạo thiết bị công nghệ cao ở Đức, Pháp, Bỉ thông qua mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy xuyên lục địa.
Rotterdam không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa mà còn là trung tâm gia tăng giá trị về logistics, cung cấp các dịch vụ đa dạng từ sơ chế, lắp ráp, đóng gói đến tái xuất, đặc biệt tập trung trong các khu Distripark nổi tiếng. Những ưu đãi và cơ sở hạ tầng hiện đại đã khiến Rotterdam trở thành lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực vận tải và kho bãi.


5. Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
Cảng Jebel Ali nằm ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, là cảng nhân tạo sâu lớn nhất thế giới và đồng thời cũng là cảng bận rộn nhất ở khu vực Trung Đông. Được xây dựng vào cuối những năm 1970, cảng này ra đời nhằm hỗ trợ cho Cảng Rashid, nhưng giờ đây đã trở thành một trong những cảng container quan trọng nhất toàn cầu, đứng thứ chín trong danh sách các cảng bận rộn nhất thế giới.
Cảng Jebel Ali sở hữu diện tích hơn một triệu mét vuông dành riêng cho container, với các khu vực lưu trữ hàng hóa dài hạn rộng lớn, bao gồm những kho chứa hàng được thiết kế đặc biệt theo phong cách Hà Lan, lên tới 19.000 mét vuông. Với tổng diện tích lưu trữ lên đến 960 nghìn mét vuông, Jebel Ali không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển mà còn cung cấp không gian lưu trữ linh hoạt cho nhiều loại hàng hóa khác nhau.
Cảng này có liên kết mạnh mẽ với hệ thống giao thông của Dubai, với đường cao tốc thông suốt đến các cơ sở sân bay quốc tế và Làng Vận Chuyển Hàng Hóa, nơi có thể vận chuyển hàng từ tàu sang máy bay trong chỉ bốn giờ. Mỗi ngày, các dịch vụ vận tải bằng xe tải thương mại và container nối liền Jebel Ali với Cảng Rashid và các khu vực khác của UAE.
Cảng Jebel Ali, do DP World điều hành, đã đạt được cột mốc 7,62 triệu TEU vào năm 2005, với mức tăng trưởng 19% so với năm trước đó, củng cố vị thế là một trong những cảng lớn nhất và năng động nhất trên thế giới.


6. Cảng Thiên Tân - Trung Quốc
Cảng Thiên Tân, tọa lạc tại miền Bắc Trung Quốc, là cửa ngõ quan trọng nối liền Bắc Kinh với thế giới. Được biết đến như cảng nhân tạo lớn nhất Trung Quốc, Thiên Tân không chỉ nằm trong top 10 cảng lớn nhất toàn cầu mà còn là huyết mạch thương mại nối liền hai châu lục Á - Âu. Với kết nối tới hơn 170 quốc gia và hơn 300 cảng biển trên toàn cầu, đây là một trong những cảng biển chiến lược bậc nhất thế giới.
Được xây dựng trong Khu kinh tế Tân Hải, một trong những khu vực kinh tế năng động nhất của Trung Quốc, Cảng Thiên Tân là cảng nước sâu nhân tạo lớn nhất nước và giữ vững vị trí thứ năm về năng lực thông qua hàng hóa toàn cầu. Cảng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế mà còn là một điểm đến du lịch quốc tế cho những ai muốn khám phá Bắc Kinh và khu vực xung quanh.
Cảng Thiên Tân không chỉ phục vụ hàng triệu TEU hàng hóa mỗi năm mà còn góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Là cầu nối giữa các khu vực sản xuất lớn của quốc gia và thị trường quốc tế, cảng Thiên Tân đóng góp quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa từ các khu vực tiêu dùng của Trung Quốc.


7. Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc
Cảng Thâm Quyến là một trong những cảng biển lớn nhất và quan trọng nhất của Trung Quốc và thế giới. Nằm tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, gần biên giới với Hồng Kông, cảng này kết nối trực tiếp với các khu vực trọng điểm của khu vực Đại Vạn Thị, gồm Thâm Quyến, Hồng Kông và Macau, trở thành trung tâm giao thương quốc tế quan trọng.
Được xây dựng từ những năm 1980, Cảng Thâm Quyến đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những cảng hiện đại nhất, lớn nhất và có công suất cao nhất trên toàn cầu. Cảng này có nhiều khu vực chuyên biệt, bao gồm Cảng Luồng Bích, Cảng Thâm Quyến Hiện Đại, và các khu vực cảng khác phục vụ các nhu cầu vận chuyển đa dạng.
Cảng Thâm Quyến đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy thương mại và xuất khẩu của Trung Quốc, mỗi năm xử lý hàng triệu TEU hàng hóa, kết nối với các tuyến vận tải biển quốc tế và phục vụ hàng hóa nội địa. Đặc biệt, đây là một trung tâm quan trọng trong việc phát triển vận tải hàng hóa và hàng hóa nội địa của Trung Quốc.
Cảng này không chỉ có vai trò lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc mà còn là một phần quan trọng trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” của quốc gia này, giúp mở rộng mạng lưới thương mại và phát triển cơ sở hạ tầng vận tải quốc tế, kết nối các quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.


8. Cảng Thượng Hải - Trung Quốc
Cảng Thượng Hải, tọa lạc tại cửa sông Trường Giang, hiện đang giữ danh hiệu cảng biển lớn nhất toàn cầu. Với vị trí chiến lược, cảng này kết hợp cả khu vực nước sâu và cảng sông, là một trong những đầu mối giao thương sầm uất nhất thế giới. Năm 2010, Thượng Hải vượt qua cảng Singapore, trở thành cảng container bận rộn nhất, xử lý 29.050.000 TEU, trong khi Singapore chỉ đạt mức kém hơn nửa triệu TEU.
Cảng Thượng Hải hướng ra biển Hoa Đông về phía đông và vịnh Hàng Châu về phía nam, với mạng lưới gồm các con sông như Dương Tử, Hoàng Phố và Tiền Đường. Được quản lý bởi Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải từ năm 2003, cảng này có diện tích lên đến 3.619 km2 và gồm 125 bến với tổng chiều dài khoảng 20 km. Mỗi tháng, cảng này đón hơn 2.000 tàu container và xử lý hơn 33 triệu đơn vị container.
Với khối lượng hàng hóa vượt mốc 700 triệu tấn mỗi năm, Cảng Thượng Hải là cầu nối thương mại quan trọng, chiếm một phần tư giá trị thương mại nước ngoài của Trung Quốc. Điều này giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới, khẳng định vị thế không thể thay thế của Cảng Thượng Hải trong nền kinh tế toàn cầu.


9. Cảng Singapore
Cảng Singapore không chỉ nổi bật với cơ sở hạ tầng hiện đại, mà còn là một trung tâm giao thương trọng yếu của thế giới. Cảng này giữ vững vị trí là cảng bận rộn nhất toàn cầu về trọng lượng tàu hàng xử lý. Mỗi năm, Singapore trung chuyển một phần năm lượng hàng hóa container toàn cầu và là nơi xử lý một nửa nguồn cung cấp dầu thô của thế giới. Với vai trò cảng trung chuyển, Singapore không ngừng kết nối hơn 600 cảng ở 123 quốc gia trên sáu lục địa.
Trong những năm qua, Cảng Singapore luôn dẫn đầu về tổng trọng tải hàng hóa cho đến năm 2005, khi Cảng Thượng Hải vượt qua. Hàng nghìn tàu thả neo tại đây mỗi ngày, khẳng định tầm quan trọng của Singapore trong hệ thống thương mại toàn cầu. Dù thiếu đất đai và tài nguyên thiên nhiên, Cảng Singapore lại đóng vai trò then chốt trong việc nhập khẩu và tái xuất các nguyên liệu đã được tinh chế, phục vụ cho các nền kinh tế khác trên toàn cầu. Eo biển Johor, ngăn cản tàu bè qua lại, khiến cho Cảng Singapore càng trở nên độc lập và quan trọng hơn bao giờ hết.


10. Cảng Hong Kong - Trung Quốc
Cảng Hong Kong nằm tại vùng biển Nam Trung Quốc, vươn lên đứng thứ tư trong số những cảng biển lớn nhất trên thế giới. Được biết đến như một trong những cảng lâu đời và quan trọng nhất, Cảng Hong Kong từng là một thuộc địa của Vương quốc Anh, nơi đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của thành phố này.
Ngày nay, Cảng Hong Kong là trung tâm giao thương chiến lược của khu vực Đông Nam Á và Đông Á, đồng thời là cửa ngõ kinh tế quan trọng của Trung Quốc. Với sản lượng hơn 23 triệu TEU container được xử lý trong năm 2012, cảng này đón tiếp hơn 385.000 tàu và vận chuyển gần 243 triệu tấn hàng hóa. Chính vì thế, Cảng Hong Kong luôn duy trì vị thế là cảng bận rộn nhất phía Nam Trung Quốc và một trong những cảng nhộn nhịp nhất trên thế giới.
Với cơ sở hạ tầng tuyệt vời, Cảng Hong Kong có 9 cảng container với 24 cầu cảng, chiếm diện tích lên đến 279 ha. Mỗi con tàu có thời gian quay vòng trung bình là 10 giờ, còn tàu neo thông thường mất từ 32 đến 33 giờ. Sự hiệu quả và công suất hoạt động lớn của cảng này đã giúp Hong Kong giữ vững vị trí đầu tàu trong ngành vận tải biển toàn cầu.


Có thể bạn quan tâm

Hơn 100 avatar độc đáo và ấn tượng nhất dành cho bạn

Nhảy Flashmob là gì? Khám phá ý nghĩa đằng sau hoạt động nghệ thuật đường phố sôi động

"Dành" hay “Giành” – Từ nào mới thực sự đúng chính tả?

Nghệ Thuật Ứng Xử Với Phụ Nữ

Những mẫu thiết kế tiệm nail nhỏ đẹp và ấn tượng nhất năm 2025
