Top 10 cây cầu vượt biển tuyệt đẹp trên thế giới
Nội dung bài viết
1. Cầu Abdul Halim Mu’adzam Shah - Malaysia
Cầu Abdul Halim Mu’adzam Shah, hay còn gọi là Cầu Penang 2, là cây cầu văng dây nối liền thị trấn Batu Kawan ở đất liền với thị trấn Batu Maung trên đảo Penang. Với tổng chiều dài lên đến 24 km, trong đó 17 km bắc qua eo biển, cây cầu này được xây dựng với chi phí 4,5 tỷ RM (khoảng 1,5 tỷ USD), và hiện là cây cầu dài nhất Đông Nam Á. Thiết kế của cầu không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có khả năng chịu được động đất mạnh tới 8,2 độ Richter ở khoảng cách 300 km từ tâm chấn. Cầu có hai làn đường cho ô tô và một làn cho xe máy, với lưu lượng lên đến 100.000 xe mỗi ngày, giúp giảm tải 25% cho cây cầu Penang cũ.
Cầu Penang 2 là cây cầu thứ hai nối liền đảo Penang với đất liền, sau cây cầu Penang đầu tiên được khánh thành vào ngày 14 tháng 9 năm 1985. Với chiều dài 24 km (15 mi), trong đó 16,9 km (10,5 mi) bắc qua mặt nước, đây là cây cầu dây văng dài nhất Malaysia và Đông Nam Á. Cây cầu này đã trở thành một biểu tượng tự hào của người dân Penang, là một điểm đến thu hút du khách và là nơi chứng kiến sự đông đúc của các phương tiện giao thông qua lại mỗi ngày. Với chiều dài 8.320 mét, nó được xếp vào danh sách những cây cầu treo lớn nhất thế giới và là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Penang.


2. Cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel - Mỹ
Cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel là một trong những công trình kỹ thuật vĩ đại nhất thế giới, nối liền khu vực Eastern Shore với Virginia, mở ra con đường duy nhất qua vùng biển Hampton Roads. Khánh thành vào ngày 15 tháng 4 năm 1964, cầu có tổng chiều dài 32 km, với bốn làn xe rộng rãi. Cây cầu này không chỉ là một biểu tượng kỹ thuật, mà còn là sự kết hợp độc đáo giữa 19 km cầu có giá đỡ, hai đường hầm dài 1,6 km, cùng bốn đảo nhân tạo và 3,2 km đường đắp cao, với 8,8 km đường giao thông tiếp cận. Cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel đã trở thành một điểm đến thu hút du khách, đồng thời là một trong những cây cầu dài nhất nước Mỹ.
Hơn thế nữa, sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố tự nhiên và công trình nhân tạo đã khiến cầu trở thành một trong những kỳ quan mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Mỹ.


3. Cầu Đông Hải – Trung Quốc
Cầu Đông Hải là một kỳ quan vượt biển, nối liền Thượng Hải với Cảng Dương Sơn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hệ thống giao thông Trung Quốc. Khánh thành vào ngày 10 tháng 12 năm 2005, cầu dài tổng cộng 32,5 km, với những nhịp cầu dây văng đặc biệt, cho phép tàu lớn di chuyển dưới cầu, với nhịp cầu dài nhất lên tới 420 m. Thiết kế độc đáo của cây cầu hình chữ S, gồm ba phần: phần đất liền dài 3,7 km, phần nối từ Luchaogang Đàm đến Đảo Dawugui dài 25,3 km, và phần cuối nối Đảo Dawugui với Đảo Xiaoyangshan dài 3,5 km. Cầu Đông Hải không chỉ giúp cải thiện giao thông ở Thượng Hải mà còn là một công trình kỹ thuật ấn tượng, thu hút sự chú ý của cả du khách và các chuyên gia.
Đây là cây cầu xuyên biển dài nhất thế giới cho đến khi Cầu vịnh Hàng Châu ra đời vào năm 2008. Cầu Đông Hải, với quy mô đồ sộ và thiết kế kỹ thuật cao, đã giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất thế giới trong một thời gian dài. Việc giao thông qua cầu được kiểm soát chặt chẽ, với quy định nghiêm ngặt về trọng lượng phương tiện. Đây chắc chắn là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp của kiến trúc và công nghệ giao thông.


4. Cầu Rio - Niterói (Brazil)
Cầu Rio - Niterói là một công trình nổi bật theo kiểu rầm hộp bắc qua vịnh Guanabara tại Rio de Janeiro, Brazil. Với chiều dài lên đến 13 km, cây cầu này không chỉ là cây cầu bê tông dự ứng lực dài nhất Nam bán cầu, mà còn là cây cầu dài thứ sáu trên thế giới. Được khánh thành vào ngày 4 tháng 3 năm 1974, cầu còn mang tên "Cầu Tổng thống Costa e Silva" để tôn vinh vị tổng thống Brazil đã khởi xướng dự án. Với nhịp chính cao 72 m trên mặt nước, cây cầu này cho phép hàng trăm tàu hàng và tàu khách di chuyển qua vịnh mỗi tháng, cùng với đó là 140.000 lượt xe qua cầu mỗi ngày.
Được xây dựng với mục tiêu nối liền thành phố Rio de Janeiro và thành phố tự trị Niterói, cầu Rio - Niterói từng là cây cầu dài thứ hai thế giới cho đến năm 1985, chỉ đứng sau Cầu cao tốc Hồ Pontchartrain. Công trình này được chính thức khởi công vào tháng 1 năm 1969, với sự tham gia của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip, Công tước của Edinburgh, khi họ lần đầu tiên thăm Brazil.


5. Cầu Confederation – Canada
Cầu Confederation là một trong những kỳ quan xây dựng vĩ đại của thế kỷ 20, nối liền đảo Hoàng tử Edward (Prince Edward Island) với New Brunswick, tạo ra một liên kết quan trọng cho giao thông giữa các tỉnh miền Đông Canada. Khánh thành vào ngày 31 tháng 5 năm 1997, cầu có tổng chiều dài lên đến 12,9 km, được xây dựng với chi phí lên tới 1,3 tỷ đô la. Cây cầu này không chỉ là một công trình huyền thoại mà còn là cầu vượt biển dài nhất thế giới trong khu vực băng giá. Vào mùa đông, cầu như một con rồng vươn dài giữa biển cả bao la, còn mùa hè, biển xanh mướt và nắng vàng như mời gọi du khách tới khám phá.
Cầu Confederation không chỉ đơn thuần là một tuyến giao thông, mà còn là biểu tượng của sự thống nhất, nơi đã chứng kiến những cuộc hội họp quan trọng trong lịch sử Canada. Tên của cầu được lấy từ chính sự kiện Liên minh giữa các tỉnh bang Bắc Mỹ vào năm 1864 tại đảo Prince Edward, cũng là nơi khai sinh ra Nhà nước Canada thống nhất. Từ khi khánh thành, cầu đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch cho cả hai bờ Đông Tây Canada.


6. Cầu King Fahd Causeway - Ả Rập và Bahrain
Cầu King Fahd Causeway là biểu tượng cho mối quan hệ anh em và sự hợp tác vững mạnh giữa Ả Rập Saudi và Bahrain. Khánh thành vào ngày 26 tháng 11 năm 1986, cây cầu này có chiều dài 28 km và được xây dựng với tổng chi phí 1,2 triệu đô la, hoàn toàn do Ả Rập Saudi tài trợ. Đây là con đường kết nối hai quốc gia, không chỉ giúp thúc đẩy giao thương mà còn góp phần tạo nên sự gắn kết giữa các cộng đồng và phát triển kinh tế của cả hai bờ.
Cầu có thiết kế hình S đặc biệt với ba phần chính: phần đầu nối liền đất liền dài 3,7 km, phần giữa nối Luchaogang Đàm với Đảo Dawugui dài 25,3 km, và phần cuối nối Đảo Dawugui với Đảo Xiaoyangshan dài 3,5 km. Đây là công trình mang tính chiến lược và biểu tượng cho tình đoàn kết lâu dài giữa hai vương quốc này.


7. Cầu Akashi Kaikyo - Nhật Bản
Cầu Akashi Kaikyo, còn được biết đến với tên gọi Pearl Bridge, là một kiệt tác cầu treo nổi tiếng ở Nhật Bản. Được hoàn thành vào ngày 5 tháng 4 năm 1998, cây cầu này có tổng chiều dài 3.911m, với nhịp chính dài 1.991m và hai nhịp biên dài 960m. Đặc biệt, cầu được thiết kế đặc biệt để chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt, như sức gió lên tới 286 km/h và động đất mạnh lên đến cấp 8.5 theo thang Richter. Chi phí xây dựng cây cầu lên tới khoảng 500 tỷ Yên (tương đương 5 tỷ USD), một khoản đầu tư lớn nhằm phục vụ giao thông và thu phí.
Cầu Akashi Kaikyo bắc qua vịnh Akashi, nối liền Maiko ở Kobe với đảo Awaji, một phần của tuyến đường cao tốc Honshu – Shikoku. Công trình này có ý nghĩa đặc biệt khi giải quyết một trong những vấn đề giao thông lớn nhất của Nhật Bản: việc di chuyển qua eo biển Akashi đầy sóng gió và nguy hiểm. Trước khi có cầu, người dân phải sử dụng phà, và vào năm 1955, một thảm họa đã xảy ra khi hai chiếc phà bị chìm trong một cơn bão, cướp đi sinh mạng của 168 người. Chính vì thế, công trình này đã ra đời như một giải pháp an toàn và bền vững.
Để xây dựng cầu Akashi Kaikyo, chính phủ Nhật Bản đã đầu tư một khoản ngân sách khổng lồ và huy động hàng nghìn kỹ sư tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Sau 10 năm xây dựng, chiếc cầu với 6 làn xe đã hoàn thành, mang lại sự thay đổi lớn trong việc di chuyển giữa hai đảo Honshu và Shikoku. Thời gian đi lại từ Kobe đến đảo Awaji đã được rút ngắn một nửa, và chuyến đi từ Osaka đến Tokushima chỉ còn 1 giờ 40 phút thay vì 3 giờ như trước. Đây là một thành tựu vĩ đại, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về giá trị đối với cộng đồng và nền kinh tế Nhật Bản.


8. Cầu vịnh Giao Châu - Trung Quốc
Vào năm 2011, Trung Quốc đã khánh thành một kỳ quan giao thông vĩ đại, cầu vịnh Giao Châu, một cây cầu hình chữ T nối liền thành phố cảng Thanh Đảo với sân bay trên đảo Hoàng Đảo. Với chiều dài tổng cộng lên tới 41,58 km và 6 làn xe, cầu này được nâng đỡ bởi hơn 5.000 trụ cầu, tạo nên một công trình ấn tượng. Cây cầu không chỉ giảm thiểu quãng đường giữa hai điểm từ 40 phút xuống còn chỉ 20 phút, mà còn giúp rút ngắn 30 km quãng đường di chuyển.
Cầu vịnh Giao Châu đã lập kỷ lục Guinness là cây cầu dài nhất thế giới trên mặt nước, với tổng chiều dài 36,48 km. Trung Quốc đã hoàn thành công trình này trong vòng 4 năm với chi phí 1,8 tỷ USD, mở ra một chương mới cho giao thông và du lịch tại khu vực. Mỗi ngày, cầu này đón khoảng 30.000 phương tiện, đóng góp quan trọng vào sự phát triển giao thông và thúc đẩy du lịch, đặc biệt là các tour du lịch Châu Á. Với 8 làn xe, cầu vịnh Giao Châu là minh chứng rõ rệt cho sức mạnh và sự sáng tạo trong xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.
Kể từ khi được khai trương, cây cầu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, và du khách có thể tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời trên công trình dài nhất này khi tham gia các chương trình du lịch Trung Quốc, đặc biệt là những chuyến tham quan quanh vịnh Giao Châu.


9. Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển
Cầu Oresund là một kỳ quan kết hợp tuyệt vời giữa cầu dây văng và đường hầm dưới biển, tạo thành một trong những công trình độc đáo bậc nhất thế giới. Nối liền thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmö của Thụy Điển, cầu bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1 tháng 7 năm 2000. Với chiều dài 8 km trên mặt nước và 4 km hầm dưới biển, cây cầu này không chỉ là một biểu tượng của sự sáng tạo trong kỹ thuật mà còn giúp kết nối chặt chẽ hai quốc gia.
Cầu được xây dựng với một nhịp chính dài 490 m, treo trên 4 cột cao 203,5 m, được hỗ trợ bởi 80 dây cáp treo. Đây là nhịp cầu dây néo dài nhất thế giới, cao hơn mực nước biển tới 57 m, cho phép tàu thuyền qua lại thoải mái. Cây cầu này là sự kết hợp giữa một con đường bộ với 4 làn xe và một tuyến đường sắt cho tàu hỏa, tạo thuận lợi tối đa cho việc di chuyển giữa hai quốc gia.
Cầu Oresund bắt đầu từ Lemacken (nam Malmö) đến đảo nhân tạo Pebeholm, dài tổng cộng 7,85 km. Phần lớn cây cầu (5,35 km) nằm ở Thụy Điển, còn lại 2,5 km thuộc Đan Mạch. Cầu này không chỉ mang tính chất giao thông mà còn trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực, thúc đẩy sự giao thương giữa hai nước. Chính thức khai trương vào ngày 1 tháng 7 năm 2000, dưới sự chứng kiến của các vị vua và hoàng hậu của Đan Mạch và Thụy Điển, cầu Oresund đã trở thành một biểu tượng đáng tự hào của cả hai quốc gia.
Với vẻ đẹp và sự độc đáo của mình, cầu Oresund là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch đến Đan Mạch hoặc Thụy Điển, và là minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa hai quốc gia Bắc Âu.


10. Cầu Bảy Dặm Florida - Mỹ
Cầu Bảy Dặm là một trong những biểu tượng nổi bật của Mỹ, nối liền các đảo thuộc Florida Keys qua vùng biển mênh mông. Cây cầu này không chỉ dài mà còn mang trong mình câu chuyện lịch sử sâu sắc. Khi được hoàn thành vào năm 1982, cầu Bảy Dặm là cây cầu bê tông dài nhất thế giới, kéo dài 6,79 dặm (10,93 km). Nối liền Knight's Key tại Middle Keys và Little Duck Key tại Lower Keys, cây cầu này đã trở thành một phần không thể thiếu của tuyến đường qua các hòn đảo nhiệt đới.
Thực tế, Cầu Bảy Dặm bao gồm hai cây cầu trong một. Cầu cũ, mang tên Knights Key - Pigeon Key, được xây dựng vào những năm 1909-1912 như một phần của tuyến đường sắt vượt biển. Sau cơn bão lớn vào năm 1935, cây cầu cũ đã được sửa chữa và chuyển thành cầu cho ô tô, mặc dù các phần hư hỏng đã được tháo dỡ và tái sử dụng.
Vào những năm 1960, sau khi cơn bão Donna gây ra thiệt hại nghiêm trọng, một cây cầu mới được xây dựng hoàn toàn, rộng lớn và vững chắc hơn. Cây cầu này được hoàn thành vào năm 1982, thay thế cầu cũ và trở thành biểu tượng của sự phục hồi và tiến bộ trong ngành giao thông của Florida.
Ngày nay, cây cầu mới vẫn là một trong những tuyến đường quan trọng nối các đảo Florida. Mỗi tháng, cầu lại được đóng cửa trong 2,5 giờ để tổ chức cuộc thi chạy Seven Mile Bridge Run, thu hút hàng nghìn vận động viên. Cầu cũ vẫn giữ được phần nào sự nổi bật, trở thành một điểm tham quan yêu thích của người dân và du khách, mặc dù đang chịu ảnh hưởng của thời gian và thiên nhiên. Một phần của cầu cũ vẫn được mở cửa cho người đi bộ và xe đạp, giúp du khách có thể trải nghiệm sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại.


Có thể bạn quan tâm

Nghệ thuật ẩn và hiện Slide trong PowerPoint

Bí quyết kết nối Wifi miễn phí ở bất cứ đâu mà không cần mật khẩu

Hướng dẫn chi tiết cách thêm quản trị viên và người kiểm duyệt vào nhóm Facebook

Hướng dẫn nhanh cách thêm dấu tick vào Word và Excel

Hướng dẫn chi tiết cách mua và tặng sao trên Facebook
