Top 10 điều bạn cần biết về lễ hội mua sắm Black Friday 2016
31/05/2025
Nội dung bài viết
1. Cách tính ngày Black Friday
Ngày Black Friday (Mỹ) luôn được tổ chức vào thứ 6 cuối cùng của tháng 11 mỗi năm, trong khi ngày Online Friday sẽ diễn ra vào tuần sau. Lịch của Black Friday và Online Friday trong các năm tới như sau:
- 2017:
- Black Friday: 24/11
- Online Friday: 1/12
- 2018:
- Black Friday: 30/11
- Online Friday: 7/12
- 2019:
- Black Friday: 29/11
- Online Friday: 6/12
- 2020:
- Black Friday: 27/11
- Online Friday: 4/12
2. Những lợi ích mà Online Friday mang đến
Người tiêu dùng có cơ hội mua sắm với giá ưu đãi cực kỳ hấp dẫn, chỉ cần vài cú nhấp chuột hoặc chạm nhẹ trên thiết bị di động mà không phải chen lấn, xô đẩy như những đợt giảm giá truyền thống. Online Friday kết hợp mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại các cửa hàng, cho phép bạn săn các ưu đãi đặc biệt qua mạng hoặc nhận khuyến mãi tại các điểm bán lẻ. Bên cạnh đó, việc ứng dụng thương mại điện tử giúp bạn dễ dàng tra cứu các chương trình giảm giá, lấy mã coupon và mua sắm tại các trung tâm thương mại trên khắp cả nước.
3. Tình trạng khuyến mãi ảo trong ngày Online Friday
Một vấn đề nổi bật là hiện tượng “khuyến mãi ảo” trong năm 2015, khi các doanh nghiệp tăng giá sản phẩm lên cao rồi treo biển giảm giá đến 50-70%, làm người tiêu dùng nghi ngờ về tính xác thực của các chương trình khuyến mãi. Để giải quyết vấn đề này, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị tham gia phải công khai giá gốc của sản phẩm ít nhất một ngày trước khi chương trình diễn ra. Điều này giúp người tiêu dùng so sánh mức giá khuyến mãi với giá bình quân trên thị trường, từ đó quyết định chính xác hơn khi mua sắm.
4. Dự kiến ngày Online Friday 2016
Chương trình Online Friday 2016 dự kiến sẽ thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với khoảng 200.000 sản phẩm được giảm giá, tạo ra tổng doanh số lên đến 1.000 tỷ đồng, gấp đôi so với năm trước và gấp sáu lần so với năm đầu tiên 2014. Hơn 5.000 sản phẩm khuyến mãi sẽ được đảm bảo bởi Ban tổ chức, với hơn 50.000 đơn hàng đảm bảo sẽ đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm này đến từ những thương hiệu lớn như Samsung, Asus, Dell, HP, Oppo, Microsoft, Huawei, cùng các nhà bán lẻ uy tín như Maison, Hoàng Phúc, Lazada, Tiki, Sendo và nhiều tên tuổi khác trong ngành thương mại điện tử và bán lẻ Omni-Channel như Thế giới Di động, Nguyễn Kim, FPT Shop, và Vincom.
5. Những ý kiến trái chiều
Mặc dù Black Friday được rất nhiều người mong đợi, vẫn có những quan điểm phản đối vì sự đông đúc, xô đẩy và những hành động không đẹp của người tham gia, cho rằng nó ảnh hưởng đến hình ảnh và văn hóa của nước Mỹ. Những người này kêu gọi tẩy chay ngày lễ và đề xuất đổi tên Black Friday thành “Ngày không mua sắm” (No Shopping Day), thay vào đó, họ chọn ngồi nhà thư giãn và xem tivi thay vì lao vào các cửa hàng để săn hàng giảm giá.
6. Sau Black Friday
Sau Black Friday, người Mỹ sẽ tiếp tục với Cyber Monday (Ngày Thứ Hai Điện Tử), một dịp mua sắm không kém phần sôi động. Nhiều người chưa kịp mua được sản phẩm ưng ý trong ngày Black Friday đông đúc sẽ tiếp tục săn hàng online vào Cyber Monday. Hiện tượng này đã được nhận thấy và phát triển từ năm 2005, khi các nhà bán lẻ trực tuyến như Shop.org sáng tạo ra ngày này để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân sau Black Friday.
7. Liệu Black Friday sẽ biến mất?
Thực tế, sự khởi đầu của lễ mua sắm Black Friday đã được đẩy lùi vào tối thứ 5 trong kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn, khi các cửa hàng như Walmart bắt đầu giảm giá từ đêm hôm đó vào năm 2011. Các cửa hàng khác nhanh chóng theo sau và thực tế đã có tới 33 triệu người Mỹ lên kế hoạch mua sắm ngay sau khi thưởng thức bữa ăn Tạ Ơn. Điều này có thể dẫn đến việc thuật ngữ “Ngày Thứ 5 Xám” (Grey Thursday) sẽ thay thế cho “Ngày Thứ 6 Đen” trong tương lai gần.
8. Nguồn gốc của Black Friday
Black Friday xuất phát từ Mỹ và đã trở thành một ngày lễ mua sắm nổi tiếng trên toàn cầu, thậm chí ở Việt Nam cũng đã quen thuộc vào cuối mỗi năm. Ngày Black Friday thường được tổ chức ngay sau lễ Tạ Ơn của người Thiên Chúa Giáo, diễn ra vào thứ 6 cuối cùng của tháng 11. Đây là thời điểm mà các cửa hàng và hệ thống bán lẻ giảm giá mạnh mẽ, tạo cơ hội mua sắm tuyệt vời cho người tiêu dùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
9. Lịch sử hình thành Black Friday
Cái tên Black Friday, dịch ra là “Ngày thứ 6 đen tối”, được bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ, để mô tả tình trạng ùn tắc giao thông sau lễ Tạ Ơn khi hàng nghìn người đổ ra đường để mua sắm chuẩn bị cho mùa lễ Giáng Sinh. Từ trước năm 1961, tên gọi này đã được sử dụng, nhưng chỉ thật sự phổ biến từ năm 1975. Sau này, các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra cơ hội kinh doanh lớn trong dịp này và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khiến Black Friday trở thành dịp mua sắm sôi động nhất trong năm.
10. Online Friday tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Online Friday được xem như phiên bản Black Friday tại Mỹ, thậm chí có thể gọi là Black Friday Việt Nam. Đây là sáng kiến của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm 2014. Năm 2016, Online Friday sẽ diễn ra vào ngày 02 tháng 12, đánh dấu lần tổ chức thứ ba tại Việt Nam. Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng có thể tham gia Black Friday quốc tế trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon vào ngày 25 tháng 11, và đặt hàng về Việt Nam qua các dịch vụ vận chuyển uy tín như eBay hay Overstock.com.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn tắt trạng thái online trên Zalo một cách dễ dàng

Top 12 bí quyết chọn mua vali tốt nhất không thể bỏ qua

Hướng dẫn chi tiết cách xóa bình chọn Zalo trên cả điện thoại và máy tính

Khám phá 10 homestay đẹp như mơ ở Sa Pa với những khung cảnh tuyệt vời và view thơ mộng sẽ làm bạn mê mẩn ngay lần đầu ghé thăm.

Vì sao chân lại bị sưng phù? Khám phá những phương pháp giảm phù nề hiệu quả ngay tại nhà.
