Top 10 Đường hầm dài nhất trên thế giới
Nội dung bài viết
1. Đường hầm eo biển Manche
Đường hầm eo biển Manche là tuyến đường sắt nổi bật dài 50,45 km, nằm sâu dưới biển Manche, nối liền hai quốc gia Anh và Pháp. Bắt đầu từ Folkestone, Kent (Anh) và kết thúc tại Coquelles gần Calais (Pháp), đây là một kỳ công vĩ đại của ngành xây dựng, mặc dù gặp phải nhiều thách thức trong suốt quá trình thi công. Dự án này khởi động từ năm 1988 và hoàn thành vào năm 1994, là một trong những công trình được vận hành bởi Eurotunnel. Đường hầm này không chỉ phục vụ các chuyến tàu chở hành khách với tốc độ cao, mà còn là tuyến vận chuyển hàng hóa và phương tiện quốc tế. Vào năm 1996, Hội Kỹ sư Dân dụng Mỹ đã công nhận đây là một trong bảy kỳ quan thế giới hiện đại. Tuy nhiên, việc xây dựng không hề dễ dàng, bởi những mâu thuẫn về an ninh quốc gia khiến dự án bị trì hoãn. Đến năm 2002, những sự cố như hỏa hoạn và các vấn đề nhập cư trái phép đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của đường hầm. Sau khi được cải tạo, đường hầm đã được đưa vào hoạt động trở lại vào năm 2008.


2. Đường hầm Lotschberg
Đường hầm Lotschberg băng qua dãy Alps của Thụy Sĩ, nằm sâu dưới dòng Lotschberg, dài khoảng 400m, được khánh thành vào tháng 6 năm 2007. Đây là một trong những dự án quan trọng nhằm giảm tải giao thông đường bộ, đặc biệt là xe tải, tại Thụy Sĩ. Nó không chỉ cắt giảm thời gian di chuyển của du khách từ Đức tới các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Thụy Sĩ, mà còn rút ngắn quãng đường từ Valais đến Bern tới 50%. Tổng chi phí cho công trình này ước tính khoảng 4,3 tỷ Euro, theo tính toán vào năm 2007 và đã được điều chỉnh giá vào năm 1998.
Được xem là một kỳ tích kỹ thuật, đường hầm Lotschberg là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển giao một phần giao thông từ đường bộ sang đường sắt, góp phần làm nên mạng lưới giao thông hiện đại của Thụy Sĩ. Nó nằm trong kế hoạch lớn hơn, gồm hai tuyến đường sắt chính xuyên qua dãy Alps. Dự án này tiêu tốn 26,5 tỷ USD và là một phần của Liên kết Đường sắt Mới qua dãy Alps, dự kiến sẽ là tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam duy nhất vượt qua dãy Alps trong tương lai.


3. Đường hầm Koralm
Đường hầm Koralm, một công trình đang được xây dựng tại Áo, xuyên qua dãy núi Koralpe, hứa hẹn sẽ là tuyến đường sắt dài nhất của quốc gia này, với tổng chiều dài 32,9km. Dự kiến hoàn thành vào năm 2022, đường hầm này có độ sâu lên tới 1.250m dưới mặt đất và gồm hai hầm chạy song song, được nối với nhau bởi các đường hầm liên kết mỗi 500 mét. Đặc biệt, sẽ có một điểm dừng khẩn cấp ở giữa tuyến đường. Quá trình thi công sử dụng hơn 800 công nhân cùng ba máy khoan hầm tiên tiến, trong đó có chiếc máy khoan đầu tiên trên thế giới có thể hoạt động liên tục trong đá cứng suốt 17km. Đường hầm Koralm là một phần của tuyến đường sắt dài 130km kết nối Graz và Klagenfurt, dự án quan trọng này sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ ba giờ xuống chỉ còn 45 phút.
Đây không chỉ là một kỳ tích về kỹ thuật, mà còn là một phần thiết yếu của hành lang giao thông Baltic-Adriatic, giúp tăng cường liên kết giao thương ở miền Nam Áo và khu vực châu Âu. Dự án này khi hoàn thành sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế và du lịch tại khu vực.


4. Đường hầm Guadarrama
Đường hầm Guadarrama là công trình đường sắt nổi bật, băng qua dãy núi Sierra de Guadarrama, nằm trên tuyến đường cao tốc Madrid - Valladolid tại Tây Ban Nha. Được khánh thành vào tháng 12 năm 2007, đây là đường hầm dài nhất của Tây Ban Nha, với hai ống: ống phía tây dài 28.407m và ống phía đông dài 28.418m. Tuyến đường sắt này phục vụ các tàu cao tốc AVE, kết nối Meseta với khu vực phía Bắc bán đảo, vượt qua dãy núi Guadarrama.
Dự án bao gồm việc thi công hai đường hầm song song từ hai cửa phía Bắc, với chiều dài lần lượt là 13,3 km cho lô 3 và 15,8 km cho lô 4. Đường hầm này được thiết kế cho tốc độ vận hành lên đến 350 km/h, dựa trên các tiêu chuẩn khí động học và tiện nghi tối ưu. Đặc biệt, đường hầm Guadarrama được trang bị hệ thống đường ray đơn không chấn lưu, cùng các công nghệ tiên tiến như thông gió, chiếu sáng, điện thoại, tín hiệu, hệ thống phát hiện và dập tắt đám cháy, và các biện pháp an toàn nghiêm ngặt. Công trình này không chỉ là một kỳ tích về kỹ thuật mà còn là một trong những đường hầm dài nhất châu Âu, đứng thứ sáu ở châu lục và thứ hai tại Tây Ban Nha, sau đường hầm Guadarrama.


5. Đường hầm Tây Tần Lĩnh
Đường hầm Tây Tần Lĩnh là một phần quan trọng trong tuyến đường sắt nối Lan Châu và Trùng Khánh tại Trung Quốc, được hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuyến đường dài khoảng 820 km, kết nối tỉnh Cam Túc với thành phố đông dân Trùng Khánh. Công trình này phục vụ vận chuyển hàng hóa và kết nối các thị trấn như Longnan, Waina, Luotang và Fengxiang. Với chi phí lên tới 11,3 tỷ USD, dự án rút ngắn thời gian vận chuyển từ 17,5 giờ xuống còn 6,5 giờ và có khả năng vận chuyển 100 triệu tấn hàng mỗi năm. Tàu lửa sẽ chạy với tốc độ 160 km/h, tối đa 50 chuyến mỗi ngày.
Để xây dựng đường hầm Tây Tần Lĩnh, Trung Quốc đã hợp tác với Robbins để cung cấp hai máy đào có đường kính 10,2m. Hai đường hầm dài 16,6 km xuyên qua dãy núi Tần Lĩnh, nơi máy đào phải đối mặt với những điều kiện địa chất khắc nghiệt. Mặc dù gặp phải đá vôi chứa nhiều thạch anh, nhưng các máy đào đã đạt được tốc độ kỷ lục thế giới trong quá trình thi công. Đến năm 2013, cả hai máy đào đã hoàn thành những bước cuối cùng của quá trình đào đường hầm.


6. Đường hầm Taihang
Đường hầm Taihang là công trình đường sắt xuyên núi dài nhất tại Trung Quốc và đứng thứ năm trên thế giới. Vượt qua dãy núi Taihang hùng vĩ, đường hầm này dài 27,8 km và được hoàn thành vào ngày 22 tháng 12 năm 2007. Đây là một phần của tuyến đường sắt Shitai, nối liền Thạch Gia Trang và Thái Nguyên, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ gần sáu giờ xuống chỉ còn một giờ. Được xây dựng với hai đường ống, đường hầm này là kỳ tích kỹ thuật, mang đến tiện ích vượt trội cho hành khách đi qua dãy núi Taihang.
Dãy núi Taihang kéo dài hơn 400 km từ bắc đến nam, với độ cao từ 1.500m đến 2.000m. Đường hầm Taihang có thiết kế độc đáo với một đường hầm bên trái dài 27,893m và bên phải dài 27,848m. Khoảng cách giữa hai ống đường hầm lên đến 35m. Công trình này được xây dựng để băng qua sườn núi chính của dãy Taihang, nơi độ che phủ tối đa là 445m. Được thiết kế bởi Poyry, đường hầm này là một kỳ quan kỹ thuật của Trung Quốc.


7. Đường hầm Cho La
Đường hầm Cho La là một kỳ quan kiến trúc vĩ đại dài khoảng 7km, nằm trên tuyến quốc lộ Tứ Xuyên - Tây Tạng dài 2.415 km, nối liền Thành Đô (Tứ Xuyên) với Lhasa (Tây Tạng). Được xây dựng ở độ cao 4.230 - 4.380m so với mực nước biển, đây sẽ là đường hầm cao nhất thế giới khi hoàn thành. Dự án, với tổng kinh phí lên đến 172 triệu USD, dự kiến kéo dài trong 4 năm và sẽ giúp rút ngắn thời gian đi qua núi Cho La từ hơn hai giờ xuống chỉ còn 10 phút. Đường hầm này có hai chiều và giới hạn tốc độ 40 km/h, xuyên qua dãy núi Cho La ở vùng cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.
Được coi là một trong những đường hầm dành cho xe cộ cao nhất trên thế giới, đường hầm Cho La có độ cao trung bình lên tới 4.378m so với mực nước biển. Còn được biết đến với tên gọi Đường hầm Que'ershan, nó xuyên qua dãy núi Cho La và đã được thông xe vào ngày 26 tháng 9 năm 2017, 15 năm sau khi dự án được khởi công. Đường hầm này mang trong mình những thử thách tuyệt vời về kỹ thuật và thiên nhiên, với bề mặt nhựa đường bền vững vượt qua các đỉnh núi hùng vĩ như Que'ershan, cao 6.168m so với mực nước biển.


8. Đường hầm Gotthard
Đường hầm Gotthard là kỳ quan kỹ thuật nằm dưới dãy Alps của Thụy Sĩ, dài khoảng 57 km, và hiện đang giữ kỷ lục là đường hầm dài nhất thế giới, vượt xa cả đường hầm Seikan của Nhật Bản. Nối liền hai thành phố Erstfeld và Bodio, đường hầm Gotthard không chỉ là một công trình vận tải tuyệt vời mà còn là một thách thức khổng lồ trong việc vượt qua những đỉnh núi cao chót vót và những khối đá cứng như đá granite. Được đào sâu đến 2,3 km dưới mặt đất, nơi nhiệt độ có thể lên tới 46 độ C, công trình này đã phải phá vỡ không dưới 73 loại đá khác nhau trong quá trình thi công.
Trong suốt quá trình xây dựng, hơn 28 triệu tấn đá đã được di chuyển, và một hành trình đầy nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của 9 công nhân. Hơn 2.600 người đã tham gia vào việc thiết kế và thi công đường hầm này, tạo nên một công trình giao thông có tầm vóc không chỉ ở Thụy Sĩ mà còn trên toàn thế giới. Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, hệ thống kiểm soát giao thông đường hầm đã được cải tiến mạnh mẽ trong giai đoạn từ 2003 đến 2005 bởi công ty Weiss-Electronic GmbH. Công tác nâng cấp còn bao gồm việc tích hợp mạng BLE cho các máy tính giao thông, giúp quản lý vận hành trở nên mượt mà và hiệu quả hơn bao giờ hết.


9. Đường hầm Brenner
Đường hầm Brenner được thiết kế với mục tiêu nối liền Áo và Ý, dài khoảng 55 km, xuyên qua dãy núi Alps. Khi hoàn thành, nó sẽ thay thế một phần tuyến đường sắt hiện tại, giảm tải cho tuyến giao thông quan trọng này, đặc biệt là tại khu vực đèo Brenner, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc và ô nhiễm giao thông nặng nề. Được kỳ vọng là một phần của giải pháp cho các vấn đề giao thông ở Bắc và Nam Tyrol, hầm sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua dãy Alps, đồng thời tăng cường khả năng vận tải bằng đường sắt.
Với độ dốc lớn trên các tuyến đường hiện tại, tốc độ tối đa chỉ đạt khoảng 70 km/h, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Dự án đường hầm Brenner, được tài trợ bởi cả Áo, Ý và Liên minh châu Âu, chắc chắn sẽ là một kỳ tích công nghệ. Khi hoàn thành vào năm 2025, nó sẽ trở thành đường hầm dài thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau đường hầm Gotthard, mặc dù hiện nay kinh phí vẫn chưa đủ để hoàn thành toàn bộ dự án.


10. Đường hầm Seikan
Đường hầm Seikan là một kỳ tích kỹ thuật đáng ngưỡng mộ của Nhật Bản, với chiều dài lên tới 53,85 km, trong đó có 23,3 km xuyên qua đáy biển. Dự án bắt đầu từ năm 1946 và sau 25 năm xây dựng, đến năm 1982, công trình này đã hoàn thành, nối liền đảo Honshu và đảo Hokkaido, trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông của Nhật Bản. Được xây dựng xuyên qua eo biển Tsugaru, nơi có độ sâu đáy biển lên tới 200m, đường hầm này phải đối mặt với địa chất vô cùng phức tạp, bao gồm đá núi lửa, đá trầm tích và những lớp đá bị đứt gãy.
Mặc dù gặp phải không ít thử thách từ địa chất, đặc biệt là tại những khu vực đá vỡ và núi lửa, dự án vẫn hoàn thành vào năm 1982 và trở thành một trong những đường hầm dài nhất thế giới. Được chia thành ba phần địa chất: đá núi lửa tại Honshu, đá trầm tích tại Hokkaido và tầng địa chất đặc biệt giữa hai đảo, đường hầm Seikan không chỉ là một kỳ công về mặt kỹ thuật mà còn là biểu tượng của sự kiên trì và sáng tạo trong ngành xây dựng.


Có thể bạn quan tâm

Mã game Blood Chaos M mới nhất cập nhật

Hướng dẫn jailbreak iOS 9. Semi-untethered cho các thiết bị 32-bit.

10 Bí Quyết PUBG Cho Người Mới Bắt Đầu

Đăng ký dịch vụ SMS không giới hạn của Gmobile và tận hưởng nhắn tin miễn phí.

Top 5 địa chỉ thưởng thức chè ngon nức tiếng tại Dĩ An, Bình Dương
