Top 10 hệ thống tàu điện ngầm khổng lồ nhất toàn cầu
Nội dung bài viết
1. Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc – 519 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô là một mạng lưới vận chuyển nhanh hiện đại, phục vụ Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Khai trương Tuyến 1 vào ngày 27 tháng 9 năm 2010, hệ thống này đã phát triển nhanh chóng với 12 tuyến tàu điện ngầm và một tuyến xe điện nhẹ. Mới đây, với sự ra mắt của các Tuyến 6, 8, 9, 17 và 18 vào tháng 12 năm 2020, Thành Đô đã trở thành hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 4 trên thế giới. Trong vòng hơn một thập kỷ, số lượng hành khách đã tăng lên đáng kể, với khoảng 6 triệu lượt đi mỗi ngày vào năm 2021.
Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô hiện nay sở hữu 12 tuyến tàu điện ngầm và một tuyến xe điện với tổng chiều dài lên đến 519 km. Thành quả này đã khiến nhiều mạng lưới tàu điện ngầm ở các quốc gia phương Tây phải ngưỡng mộ, với trung bình một tuyến mới được thêm vào mỗi năm. Là một trong những hệ thống tàu điện ngầm mới nhất, Thành Đô sở hữu những công trình hiện đại với các ga tàu được thiết kế tươi sáng. Ngoài ra, tuyến tàu 9 của Thành Đô cũng đang vận hành tàu không người lái, theo xu hướng của các thành phố lớn như Thượng Hải và Quảng Châu.


2. Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga – 412 km
Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, ra đời từ những năm 1930, đã trải qua một sự phát triển mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua. Trong thời gian này, các đường hầm chính đã được xây dựng, cùng với 150 km đường ray mới giúp cải thiện kết nối với các khu vực xung quanh. Hệ thống này không chỉ phục vụ Moscow mà còn liên kết với các thành phố nhỏ như Krasnogorsk, Reutov, Lyubertsy và Kotelniki. Với sự đông đúc, tàu điện ngầm Moscow được xem là một trong những điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt với những nhà ga mang đậm dấu ấn thời kỳ Xô Viết.
Hệ thống tàu điện ngầm này có các tuyến chạy sâu dưới lòng đất, đặc biệt là ga Park Pobedy, nơi đạt độ sâu kỷ lục 84 mét, là một trong những ga ngầm sâu nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm Moscow bao gồm 15 tuyến với tổng cộng 250 ga, được sắp xếp theo mô hình phân phối nan hoa, với các tuyến đường xuyên tâm nối từ trung tâm Moscow ra các vùng ngoại ô. Mặc dù phần lớn các tuyến đường đều chạy dưới lòng đất, nhưng một số tuyến lại chạy trên cao hoặc trên đồng bằng. Tàu điện ngầm Moscow bắt đầu hoạt động lúc 05:25 và đóng cửa lúc 01:00. Theo số liệu năm 2017, hệ thống này phục vụ trung bình 6,99 triệu hành khách mỗi ngày, với mức cao nhất lên tới 9,71 triệu hành khách vào ngày 26 tháng 12 năm 2014.


3. Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc - 411 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến phục vụ thành phố Thâm Quyến, một trung tâm kinh tế quan trọng thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Với 15 tuyến và 345 trạm, đây là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 6 tại Trung Quốc và thứ 6 trên thế giới, mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động từ ngày 28 tháng 12 năm 2004. Từ khi bắt đầu, lưu lượng hành khách của hệ thống đã tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, trong những năm 2009 và 2010, sự mở rộng các tuyến mới đã làm lượng hành khách tăng gấp ba lần, với đỉnh điểm vào ngày 12 tháng 7 năm 2019 khi hệ thống ghi nhận mức kỷ lục 6,63 triệu lượt hành khách.
Đến năm 2035, hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến sẽ mở rộng thêm với 8 tuyến tốc hành và 24 tuyến thông thường, tổng chiều dài lên tới 1.142 km. Tuyến 1 và Tuyến 4 sẽ kết nối Thâm Quyến với Đặc khu hành chính Hồng Kông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trung tâm và ngoại thành chỉ còn 45 phút. Mục tiêu là để phương tiện công cộng chiếm hơn 70% tổng số chuyến đi bằng động cơ trong thành phố, thúc đẩy du lịch giữa các thành phố và mở rộng cơ hội nhà ở cho cư dân.


4. Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh - 402 km
Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, với lịch sử hơn 150 năm, là mạng lưới tàu điện ngầm lâu đời nhất trên thế giới, bắt đầu hoạt động từ năm 1863 dưới cái tên Đường sắt đô thị. Sau khi ra đời, mô hình này đã được các thành phố khác như New York và Madrid sao chép. Tuy được gọi là tàu điện ngầm, nhưng thực tế gần một nửa hệ thống này lại chạy trên mặt đất. Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn có 270 trạm, trải dài hơn 402 km, tuy nhiên, một số khu vực phía nam của Đại Luân Đôn lại không có kết nối tàu điện ngầm, chỉ có 33 nhà ga ở khu vực phía nam sông Thames. Từ năm 2006 đến 2007, tàu điện ngầm Luân Đôn đã phục vụ hơn 1 tỷ hành khách.
Mạng lưới hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn hiện có 11 tuyến và đã phục vụ hơn 296 triệu hành khách trong năm 2020/21, khiến nó trở thành một trong những hệ thống tàu điện ngầm đông đúc nhất toàn cầu. Mỗi ngày, hệ thống này phục vụ tới 5 triệu lượt hành khách và có 272 nhà ga. Các thang cuốn tại các ga trong hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn là một trong những thang cuốn dài nhất tại châu Âu. Tàu điện ngầm hoạt động 20 giờ mỗi ngày, suốt 364 ngày trong năm, với khoảng 13.000 hành khách sử dụng mỗi giờ, trong đó 95% hành khách đều di chuyển vào cùng một thời điểm.


5. Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ - 399 km
Hệ thống tàu điện ngầm New York là một trong những mạng lưới tàu điện ngầm dài nhất trên thế giới, với 472 nhà ga hoạt động. Khai trương vào ngày 27 tháng 10 năm 1904, hệ thống này không chỉ là một trong những dịch vụ giao thông công cộng lâu đời nhất, mà còn là một trong những mạng lưới được sử dụng nhiều nhất. Được điều hành bởi Cơ quan Giao thông Thành phố New York (MTA), tàu điện ngầm thành phố này là một phần không thể thiếu của cuộc sống đô thị, phục vụ cư dân và du khách suốt ngày đêm, 365 ngày trong năm, trừ những lúc khẩn cấp hay thảm họa.
Hệ thống tàu điện ngầm New York là mạng lưới tàu điện ngầm bận rộn nhất ở Tây Bán cầu, với lượng hành khách kỷ lục hàng năm. Vào năm 2021, hệ thống này đã ghi nhận tới 1.311.320.200 lượt đi, tương đương với khoảng 5.651.000 lượt mỗi ngày. Ngày 29 tháng 10 năm 2015, một kỷ lục khác được thiết lập khi hơn 6,2 triệu người sử dụng tàu điện ngầm trong một ngày, đánh dấu con số cao nhất kể từ khi theo dõi lượng hành khách vào năm 1985.


6. Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc - 378 km
Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh phục vụ cả khu vực trung tâm thành phố và vùng ngoại ô Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Được ra mắt lần đầu tiên với Tuyến 1 vào tháng 9 năm 2005, hệ thống này đã nhanh chóng phát triển và hiện nay gồm 7 tuyến đường sắt và 128 trạm. Nam Kinh trở thành thành phố thứ sáu ở Trung Quốc có hệ thống tàu điện ngầm sau Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.
Với tổng chiều dài 378 km và 175 nhà ga, hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh đã phục vụ 720 triệu lượt hành khách trong năm 2015. Dịch vụ tàu điện ngầm bắt đầu từ 5:40 sáng với chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Yushan trên Tuyến 10 và kết thúc vào lúc 12:27 sáng hôm sau tại ga Waigaoqiao trên Tuyến 1. Tương lai của hệ thống sẽ được mở rộng với tổng cộng 24 tuyến, góp phần kết nối thành phố với các khu vực ngoại ô và tạo thuận lợi cho di chuyển trong tương lai.


7. Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc - 370 km
Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh phục vụ thành phố Trùng Khánh, một trung tâm đô thị phát triển mạnh mẽ nằm giữa những thung lũng sông và dãy núi. Từ khi đi vào hoạt động vào năm 2005, hệ thống này đã phục vụ hàng triệu hành khách, nối liền các khu thương mại, giải trí và ngoại ô thành phố. Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, các tuyến mới như Tuyến 18 và Jiang Tiao đang được triển khai, ngoài việc mở rộng các tuyến 4, 5, 6, 9, 10. Dự án mở rộng này sẽ nâng tổng số tuyến lên 18.
Với địa hình đặc biệt, hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh sử dụng công nghệ monorail hạng nặng, cho phép tàu điện vượt qua các đoạn dốc và khúc cua hẹp, kết nối các khu vực khó tiếp cận. Hệ thống có khả năng vận chuyển 32.000 hành khách mỗi giờ, và đoạn bận rộn nhất của Tuyến 3 đã đạt lượng hành khách cao nhất là 37.700 người mỗi giờ vào năm 2019. Ngoài ra, những cây cầu hai tầng dành cho tàu điện ngầm như Cầu Chaotianmen, cây cầu vòm dài nhất thế giới, tạo thành một phần không thể thiếu trong cảnh quan giao thông đặc trưng của Trùng Khánh.


8. Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc – 743 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải không chỉ là hệ thống vận chuyển nội thành và ngoại ô, mà còn là một biểu tượng của sự phát triển vượt bậc của thành phố này. Với 743 km đường ray và phục vụ 14 trong số 16 quận của Thượng Hải, cùng với Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, nó đã trở thành hệ thống tàu điện ngầm dài nhất thế giới. Thành phố Thượng Hải, đang trên đà dẫn đầu toàn cầu trong thế kỷ này, hoàn toàn xứng đáng với một hệ thống giao thông đẳng cấp thế giới. Hệ thống này sở hữu 396 trạm trên tổng cộng 19 tuyến, là một trong những mạng lưới tàu điện ngầm lớn và hiện đại nhất trên toàn cầu.
Thượng Hải không chỉ nổi bật với chiều dài mạng lưới mà còn với lượng hành khách hàng năm đạt kỷ lục gần 4 tỷ lượt vào năm 2019, tương đương với hơn 10 triệu lượt đi mỗi ngày. Kỷ lục về lượng hành khách trong một ngày được ghi nhận vào ngày 8 tháng 3 năm 2019 với 13,29 triệu lượt đi. Hệ thống tàu điện ngầm không chỉ là phương tiện di chuyển chính, mà còn là cách thức nhanh chóng, thuận tiện để khám phá thành phố. Tuyến dài nhất kéo dài 82 km, kết nối đến khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải tại khu Phố Đông, mở cửa cho công chúng từ năm 2016.


9. Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc – 703 km
Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh không chỉ là hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất thế giới mà còn là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của thủ đô Trung Quốc. Với 703 km đường ray và 248 ga, hệ thống này phục vụ khoảng 10 triệu hành khách mỗi ngày, khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân Bắc Kinh. Được khai trương lần đầu tiên vào năm 1969, và chính thức vận hành từ năm 1971, hệ thống tàu điện ngầm đã trải qua nhiều giai đoạn cải tổ và mở rộng, đặc biệt là sau Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của quốc gia này.
Với 24 tuyến tàu điện ngầm hiện tại và 12 tuyến đang được mở rộng, Bắc Kinh sẽ không chỉ sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm dài nhất Trung Quốc mà còn trên thế giới. Sự phát triển này đã góp phần làm giảm tắc nghẽn giao thông và giúp du khách cùng người dân thủ đô dễ dàng tiếp cận các khu vực khác nhau trong thành phố. Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn thể hiện nỗ lực của Trung Quốc trong việc cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của mình.


10. Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc – 531 km
Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu là một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Với chiều dài 531 km và 247 ga, đây là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ ba trên thế giới và là một trong những tuyến đường sắt đô thị sầm uất nhất. Được vận hành bởi Tập đoàn Tàu điện ngầm Quảng Châu, hệ thống này phục vụ hơn 7 triệu hành khách mỗi ngày, cung cấp dịch vụ từ sáng sớm đến nửa đêm. Vào năm 2018, tàu điện ngầm Quảng Châu đã thực hiện hơn 3 tỷ lượt hành khách, xếp thứ ba về mật độ sử dụng trên toàn cầu, chỉ sau Bắc Kinh và Thượng Hải.
Với 14 tuyến tàu điện ngầm, hệ thống này trải dài từ trung tâm thành phố đến khu vực xa hơn như Cảng hành khách Nam Sa, tiếp cận gần các thành phố lớn như Hồng Kông và Thâm Quyến. Quảng Châu cũng đã có kế hoạch mở rộng tuyến tàu điện ngầm, đặc biệt là Tuyến 18, dự kiến sẽ cung cấp các chuyến tàu chạy với tốc độ 160 km/h, kết nối nhanh chóng với các khu tự trị lớn như Hồng Kông và Macao. Tương lai của hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu không chỉ là mạng lưới kết nối nội thành mà còn tạo ra những con đường nhanh chóng để kết nối các thành phố lớn trong khu vực.


Có thể bạn quan tâm

Bộ sưu tập hình nền 8/3 đẹp mắt

Khám phá những món ăn từ cá rô phi – đặc sản miền Tây được yêu thích đến nỗi ai cũng phải lòng.

Top 11 tiệm cắt tóc nam đẹp và chất lượng nhất tại TP. Việt Trì, Phú Thọ

Top những mẫu giấy dán tường đẹp nhất năm 2025, mang đến xu hướng trang trí hiện đại và ấn tượng.

Những tác phẩm tranh vẽ đẹp nhất về chủ đề ngày Tết
