Top 10 mạng xã hội lớn nhất toàn cầu
Nội dung bài viết
1. Instagram
Instagram nổi bật là một nền tảng xã hội nơi các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, các influencer và huấn luyện viên gia tăng độ nổi tiếng. Kể từ khi tích hợp các bài đăng mua sắm từ năm 2018, Instagram trở thành công cụ mạnh mẽ cho các chiến dịch quảng cáo B2B và B2C, kết nối trực tiếp người tiêu dùng với sản phẩm. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn dưới 35 tuổi, Instagram chính là nơi lý tưởng, khi 67% thanh niên từ 18-24 tuổi và 67% Gen Z, 58% thế hệ Millennials sử dụng hàng ngày.
Được sáng lập bởi Kevin Systrom, một cựu nhân viên Google, vào năm 2009, Instagram là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về xu hướng truyền thông xã hội vào thời điểm đó. Sau khi Facebook mua lại vào tháng 4 năm 2012 với giá 1 tỷ USD, số người dùng Instagram đã tăng vọt lên 35 triệu, và chỉ ba tháng sau, con số này đạt 80 triệu. Đến tháng 6 năm 2016, Instagram đã đạt 500 triệu người dùng. Một đóng góp quan trọng của Instagram trong marketing kỹ thuật số là việc tạo ra các “influencer” trên mạng xã hội. Instagram chủ yếu thu hút người dùng dưới 35 tuổi, với 71% tổng người dùng của nền tảng này thuộc độ tuổi này.
Website: https://www.instagram.com/


2. Weixin / WeChat
Với khả năng cung cấp vô vàn tính năng từ nhắn tin, gọi video đến thanh toán kỹ thuật số và chơi game, không khó hiểu khi mạng xã hội WeChat chiếm vị trí cao trong danh sách này. Sự phổ biến mạnh mẽ của WeChat chứng minh giá trị của ứng dụng khi đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc. Dù có những nghi ngờ về việc ứng dụng này chia sẻ thông tin người dùng với chính phủ Trung Quốc như một phần của chiến lược giám sát và kiểm duyệt, WeChat vẫn giữ được vị thế của mình. Ở Trung Quốc, ứng dụng này được sử dụng rộng rãi bởi người cao tuổi, với 98,5% người dùng di động trong độ tuổi từ 50 đến 80 đã đăng ký WeChat vào năm 2018. Ngoài ra, 60% người dùng trên 60 tuổi sử dụng ứng dụng này cho hơn một nửa dữ liệu di động của họ. Đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, WeChat cũng đang được xem là một kênh marketing hiệu quả, khi có đến 23% người dùng di động ở độ tuổi 18-24 đã tham gia nền tảng này.
Website: https://www.wechat.com/


3. TikTok
TikTok tự hào là “nền tảng hàng đầu cho video ngắn trên di động” với sứ mệnh mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm vui cho tất cả mọi người trên toàn cầu. TikTok, dù là ứng dụng trẻ tuổi nhất trên thị trường, đã chứng tỏ sức mạnh của mình với mức độ tăng trưởng ấn tượng. Vào năm 2017, chỉ sau một năm ra mắt, TikTok đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới. Mặc dù gặp phải những thử thách khi bị cấm ở Ấn Độ và đối mặt với các nỗ lực ngừng hoạt động tại Mỹ, đến năm 2021, TikTok đã đạt hơn 3 tỷ lượt tải trên toàn cầu.
Đối với những ai muốn kết nối với Thế hệ Z, TikTok chính là nền tảng lý tưởng. Tại Mỹ, 25% khán giả sử dụng TikTok là thanh thiếu niên, và họ rất chủ động tham gia vào các hoạt động tương tác. Với thời gian trung bình của mỗi phiên sử dụng lên đến gần 11 phút – gấp đôi so với Pinterest, ứng dụng này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Sau hai năm, TikTok đã lọt vào top 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. Chỉ một năm sau, TikTok vươn lên đứng đầu, vượt qua cả WhatsApp với 250 triệu lượt tải xuống đầy ấn tượng.
Website: https://www.tiktok.com/


4. Facebook Messenger
Messenger ban đầu được gọi là “Facebook Chat”, là một tính năng nhắn tin đơn giản được tích hợp vào Facebook từ năm 2008. Nhận thấy tiềm năng to lớn, Facebook đã cải tiến và tái cấu trúc dịch vụ này, chính thức đặt tên là Facebook Messenger, một ứng dụng độc lập hoàn toàn khỏi nền tảng Facebook. Không giống như WhatsApp, Messenger đã dễ dàng đưa các tính năng sinh lời vào ứng dụng mà không gặp phải rào cản. Chính vì vậy, Messenger trở thành công cụ không thể thiếu cho các doanh nghiệp trong việc kết nối với khách hàng và các khách hàng tiềm năng.
Messenger mang đến cho các doanh nghiệp vô vàn cách thức để tương tác với khách hàng tiềm năng, từ chatbot tự động trả lời các câu hỏi và quảng bá sản phẩm, đến quảng cáo được hiển thị trong hộp thư đến của người dùng. Đây chính là công cụ lý tưởng cho các nhà tiếp thị B2C. Facebook cũng vui mừng thông báo rằng hiện có hơn 40 triệu doanh nghiệp đang sử dụng Messenger để giao tiếp với khách hàng, và mỗi tháng có hơn 20 tỷ tin nhắn được gửi đi giữa doanh nghiệp và người dùng.
Website: https://www.messenger.com/
Fanpage: www.facebook.com/messenger


5. Douyin
Douyin có thể coi là phiên bản dành riêng cho Trung Quốc của mạng xã hội TikTok, dù chung một công ty mẹ và tính năng cốt lõi giống nhau, nhưng hai nền tảng này hướng đến hai nhóm người dùng khác nhau tại các thị trường riêng biệt. Tại Trung Quốc, Douyin đã nhanh chóng trở thành công cụ tiếp thị hàng đầu cho các thương hiệu cao cấp, giúp kết nối họ với đối tượng khách hàng tinh tế.
Để tạo sự tương tác sâu sắc với đối tượng trẻ, các nhà sáng tạo nội dung đã không ngừng tìm ra những phương thức sáng tạo. Douyin không chỉ là nơi chia sẻ video, mà còn là một nền tảng kiếm tiền thông minh, với cơ chế đặc biệt hỗ trợ người sáng tạo thu nhập trực tiếp từ những video của họ. Việc tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử như Taobao đã giúp Douyin mở rộng khả năng phát triển doanh thu cho người dùng.
Website: https://www.douyin.com/


6. QQ
QQ, một ứng dụng khác thuộc sở hữu của tập đoàn Tencent Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện với tên gọi OICQ vào năm 1999. Ban đầu là một nền tảng nhắn tin tức thời dành cho điện thoại, QQ đã nhanh chóng trở thành dịch vụ phổ biến nhất tại Trung Quốc, thay thế hầu hết các dịch vụ email truyền thống và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thế giới kỹ thuật số tại quốc gia này.
Mạng xã hội QQ nổi bật nhờ khả năng truyền tải tệp tin một cách đặc biệt, tạo nên một mạng lưới liên kết mạnh mẽ, giúp các công ty dễ dàng kết nối với đối tác, khách hàng qua nền tảng này. Dù nổi tiếng tại Trung Quốc, QQ lại chưa thực sự vươn tầm ra thế giới vì thiếu sự tích hợp với các sản phẩm giá trị quốc tế. Điều này khiến QQ chủ yếu chỉ có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc.
Website: https://im.qq.com/index/


7. Sina Weibo
Sina Weibo là một trong những nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu của Trung Quốc, bắt đầu chỉ là một blog vi mô nhưng đã nhanh chóng phát triển thành mạng xã hội lớn thứ ba tại quốc gia này. Điểm nổi bật của Weibo là sự chú trọng vào việc sáng tạo, chia sẻ và tiêu thụ nội dung do người dùng tự tạo, tạo nên một cộng đồng trực tuyến sôi động. Đây là nơi mà các doanh nghiệp, nhà báo và những người có ảnh hưởng lớn thường xuyên kết nối và chia sẻ thông tin.
Ngày nay, các thương hiệu quốc tế đã coi Weibo là nền tảng tiếp thị mạnh mẽ, với nhiều doanh nghiệp thành công trong việc mở rộng thị trường Trung Quốc. Một trong những ví dụ tiêu biểu là Tourism Australia, khi họ giành được giải thưởng “Điểm đến nổi bật và triển vọng nhất” của Weibo tại hội nghị thượng đỉnh về các nhà sáng tạo ảnh hưởng ở Trung Quốc vào năm 2019. Tuy nhiên, giống như nhiều mạng xã hội khác tại Trung Quốc, thông tin trên Weibo vẫn phải đối mặt với sự giám sát và kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính phủ. Dù vậy, điều này không ngăn cản các công ty quốc tế tiếp tục khai thác tiềm năng của Weibo để tiếp cận hơn một tỷ người dùng Trung Quốc.
Website: https://weibo.com/login.php


8. Facebook
Facebook chỉ mất 10 tháng để chạm mốc một triệu người dùng và chỉ tám năm để cán mốc một tỷ người dùng. Đến tháng 1 năm 2022, Facebook đã chinh phục con số 2,74 tỷ người dùng hoạt động, và hiện tại con số này đã lên đến 2,9 tỷ, tương đương với việc mỗi giây có thêm 6 người đăng ký. Dù có sự phổ biến rộng rãi, Facebook lại không phải là trang web được truy cập nhiều nhất thế giới hiện nay. YouTube dẫn đầu với 34,6 tỷ lượt truy cập hàng tháng, còn Google đứng vững ở vị trí cao nhất với 92,5 tỷ lượt truy cập.
Facebook chiếm lĩnh nhiều ngành như dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, bán lẻ, giải trí, truyền thông và công nghệ. Mặc dù News Feed của Facebook ngày càng hạn chế các bài đăng từ doanh nghiệp, vẫn có nhiều chiến lược để tăng cường sự tương tác mà không cần phải chi tiền cho quảng cáo. Nếu muốn tạo ra tác động thực sự, quảng cáo trên Facebook chính là giải pháp hữu hiệu. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm, tạo chatbot Facebook Messenger hoặc tận dụng video trực tiếp để kết nối với người dùng hiệu quả hơn.
Website: https://www.facebook.com/


9. YouTube
YouTube vẫn giữ vững ngôi vương là nền tảng chia sẻ video hàng đầu, với 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Được biết đến với tiềm năng tiếp cận không giới hạn, YouTube thu hút đến 81% người trưởng thành tại Hoa Kỳ. Thật ấn tượng, nền tảng này có sự hiện diện mạnh mẽ ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là nhóm người cao tuổi 65+, với 49% trong số họ sử dụng YouTube, chỉ xếp sau Facebook.
Ra mắt vào năm 2005, YouTube ban đầu chỉ là một dịch vụ hẹn hò, với các nhà sáng lập đăng tin trên Craigslist tìm phụ nữ chia sẻ video về người bạn đời lý tưởng. Từ đó, YouTube đã phát triển mạnh mẽ, trở thành nền tảng chứa đựng vô vàn nội dung từ làm đẹp, trò chơi, giáo dục cho đến sáng tạo DIY. Đây là nơi mà hầu hết các thương hiệu đều muốn đầu tư, video trở thành phương tiện tiếp thị chính trong thế giới số ngày nay. YouTube cũng là một trong số ít nền tảng tiếp cận được đến nhóm người dùng rất trẻ tuổi.
Website: https://www.youtube.com/


10. WhatsApp
Ra đời vào năm 2009 bởi hai cựu nhân viên của Yahoo!, ban đầu WhatsApp không phải là một ứng dụng nhắn tin tức thì mà chỉ đơn giản là một dịch vụ hiển thị trạng thái bên cạnh tên người dùng trong danh bạ. Tuy nhiên, sự phát triển bất ngờ này đã đưa WhatsApp trở thành ông vua trong thị trường IM miễn phí và làm nên sự giàu có cho các sáng lập viên khi ứng dụng được Facebook thâu tóm với mức giá 16 tỷ đô la vào năm 2014. WhatsApp đã đạt được cột mốc hơn 2 tỷ người dùng vào năm 2020, trở thành một trong ba nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất thế giới.
WhatsApp hiện vẫn là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên toàn cầu, vượt mặt Facebook Messenger. Dù ứng dụng nhắn tin miễn phí này không phải là sự lựa chọn đầu tiên của các thương hiệu trong chiến lược mạng xã hội, nhưng đừng quên rằng tỷ lệ mở tin nhắn qua SMS lên đến 98%, trong khi email chỉ đạt 20%. Thêm vào đó, WhatsApp không giống SMS vì tin nhắn được gửi miễn phí, điều này khiến nó trở thành một công cụ tuyệt vời cho dịch vụ khách hàng và giữ chân người dùng. Nếu bạn chưa tận dụng WhatsApp, bạn có thể đã bỏ qua một cơ hội lớn cho doanh nghiệp mình.
Website: https://www.whatsapp.com/


Có thể bạn quan tâm

Khám phá vẻ đẹp tinh tế của những hình ảnh công giáo

Cách để sở hữu màu tóc trắng tinh khôi

Hình ảnh âm nhạc tuyệt đẹp

Khám phá vẻ đẹp của hình ảnh con trâu

Khám phá các loại dựng heo ngon tuyệt tại Tripi, nơi cung cấp những sản phẩm tươi ngon và chất lượng đến tay người tiêu dùng.
