Top 15 Tập đoàn xe hơi quyền lực và giá trị nhất hành tinh
Nội dung bài viết
1. Mercedes-Benz
Tiền thân là Daimler-Benz và DaimlerChrysler, tập đoàn ô tô đa quốc gia Mercedes-Benz hiện đứng thứ 4 toàn cầu, với trụ sở chính đặt tại Stuttgart, bang Baden-Württemberg, Đức. Mercedes-Benz được biết đến là biểu tượng xe hơi hạng sang, cùng với các dòng xe tải mang thương hiệu Daimler.
Đến năm 2014, Daimler đã sở hữu hoặc góp vốn vào nhiều thương hiệu danh tiếng như Mercedes-Benz, Mercedes-AMG, Smart Automobile, Detroit Diesel, Freightliner, Western Star, Thomas Built Buses, Setra, BharatBenz, Mitsubishi Fuso và MV Agusta. Thương hiệu xa xỉ Maybach từng bị khai tử năm 2012 nhưng đã tái sinh rực rỡ vào năm 2015 dưới cái tên “Mercedes-Maybach”.
Từ tháng 2/2022, Daimler chính thức đổi tên thành Mercedes-Benz Group AG, quy tụ bốn thương hiệu chủ lực: Mercedes-Benz, Mercedes-AMG, Mercedes-Maybach và Mercedes-EQ. Động thái này đánh dấu bước chuyển mình sang kỷ nguyên xanh và công nghệ phần mềm, mở ra tương lai phát triển bền vững, tách biệt hoàn toàn khỏi mảng xe tải và xe buýt truyền thống.
Vốn hóa thị trường: 93,32 tỷ USD


2. General Motors
Luôn góp mặt trong Top 5 tập đoàn ô tô lớn nhất toàn cầu, General Motors Company (GM) – có trụ sở tại Detroit, Michigan, Hoa Kỳ – là biểu tượng lâu đời của ngành công nghiệp xe hơi. Thành lập từ năm 1908, GM từng nắm giữ một nửa thị phần tại Mỹ và giữ ngôi vị số 1 thế giới liên tục từ 1931 đến 2007. Năm 2009, GM tái cấu trúc và vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ.
Tính đến năm 2022, GM xếp thứ 22 trong bảng xếp hạng Fortune 500 về doanh thu tại Mỹ. Là một trong “Big Three” của ngành ô tô Mỹ, General Motors sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Buick, Chevrolet, Cadillac và GMC. Chevrolet hướng đến khách hàng phổ thông, trong khi Cadillac đại diện cho phân khúc xe sang với các dòng xe như Escalade nổi tiếng.
GM không chỉ mạnh về quy mô mà còn tiên phong về công nghệ. Hãng đang phát triển hệ thống giám sát khí thải cho xe điện, qua đó tối ưu hóa đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhằm giảm thiểu tác động môi trường – một bước đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh của ngành công nghiệp xe hơi.
Vốn hóa thị trường: 80,31 tỷ USD


3. BYD
BYD (Build Your Dreams) – “Xây giấc mơ của bạn” – là cái tên đang vươn mình mạnh mẽ trên bản đồ ngành ô tô thế giới. Được thành lập vào tháng 2/1995 tại Thâm Quyến, Quảng Đông bởi doanh nhân Wang Chuanfu, BYD khởi đầu là nhà sản xuất pin sạc, cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, trở thành ông lớn trong lĩnh vực pin tại Trung Quốc.
Với hai công ty con là BYD Automobile và BYD Electronic, tập đoàn này đã mở rộng sang ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt nổi bật ở phân khúc xe điện và hybrid, xe buýt và xe tải. Năm 2002, BYD mua lại công ty ô tô Tsinchuan và chính thức lấn sân vào lĩnh vực sản xuất xe hơi. Từ đó, hãng liên tục phát triển thần tốc và đến năm 2022, đã vươn lên vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Vốn hóa thị trường: 66,04 tỷ USD


4. BMW
BMW – viết tắt của Bayerische Motoren Werke – được thành lập vào ngày 7/3/1916 với khởi đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay. Sau Thế chiến I, BMW chuyển sang sản xuất xe máy, và đến năm 1928 chính thức lấn sân sang ngành sản xuất ô tô. Chiếc xe đầu tiên mang tên 3/15 PS được chế tạo theo bản quyền của mẫu Austin Seven nổi tiếng từ Anh Quốc.
Ngày nay, BMW là một trong những biểu tượng xe hơi hạng sang toàn cầu, sở hữu ba thương hiệu danh giá: BMW, Mini và Rolls-Royce. Trong đó, Mini đại diện cho phong cách nhỏ gọn, năng động; BMW chinh phục tầng lớp trung lưu với thiết kế thể thao, hiện đại; còn Rolls-Royce là đỉnh cao của sự xa hoa, hướng đến giới thượng lưu với những mẫu xe như Phantom, Ghost, Cullinan…
Dù đã lùi xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các hãng xe hơi lớn nhất thế giới năm nay, nhưng BMW vẫn giữ vững vị thế là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại châu Âu. Hãng cũng mở rộng sang lĩnh vực mô tô với thương hiệu BMW Motorrad, không ngừng tái định nghĩa sự tinh tế và hiệu năng trong từng chuyển động.
Vốn hóa thị trường: 64,04 tỷ USD


5. NIO
NIO được thành lập năm 2014 bởi William Li dưới tên gọi NextEV, người có xuất phát điểm tương tự như Elon Musk khi chuyển từ lĩnh vực Internet sang sản xuất xe điện. Lấy cảm hứng lớn từ Tesla, NIO tự nhận mình không chỉ là hãng ô tô mà còn là công ty công nghệ tiên phong.
Xe NIO nổi bật với nhiều tính năng công nghệ hiện đại, điển hình là trợ lý ảo NOMI – một vòng tròn thông minh có thể điều khiển gần như toàn bộ chức năng trên xe: từ đóng mở kính, chỉnh nhiệt độ, bật nhạc đến chụp ảnh selfie cho hành khách. Trụ sở của NIO đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc, với trọng tâm phát triển, sản xuất và phân phối xe điện đa dạng.
Dù mới chỉ có hơn 7 năm hình thành và phát triển, NIO đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 8 trong danh sách những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm 2022, đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ trên thị trường xe điện toàn cầu.
Vốn hóa thị trường: 62,14 tỷ USD


6. Stellantis
Stellantis ra đời từ sự hợp nhất của hai tập đoàn lớn Fiat Chrysler Automobiles (Ý) và PSA Group (Pháp) vào ngày 16 tháng 1 năm 2021. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Amsterdam, Hà Lan, và chỉ trong thời gian ngắn, Stellantis đã trở thành hãng xe ô tô lớn thứ chín trên thế giới tính đến tháng 5 năm 2021.
Dù sở hữu sức mạnh từ 7 thương hiệu FCA và 4 thương hiệu PSA, hành trình của Stellantis cũng đầy thách thức với những nguy cơ xung đột nhân sự và chiến lược kinh doanh. Mỗi bước đi đều đòi hỏi sự khéo léo để tránh những va chạm nội bộ có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm và thương hiệu.
Tập đoàn này chuyên về thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối xe với hơn 15 thương hiệu nổi bật như Abarth, Alfa Romeo, Jeep, Lancia, Maserati, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Opel, Peugeot, Ram, và Vauxhall. Bên cạnh đó, Stellantis còn sở hữu thương hiệu phụ tùng Mopar, với lực lượng lao động lên tới 407.545 người, hoạt động trên 30 quốc gia và phân phối sản phẩm tới hơn 130 quốc gia trên thế giới.
Vốn hóa thị trường: 52,36 tỷ USD


7. Ferrari
Ferrari S.p.A là thương hiệu siêu xe thể thao danh tiếng của Ý, được Enzo Ferrari thành lập năm 1939 với tên ban đầu Scuderia Ferrari, trước khi đổi tên thành Ferrari S.p.A vào năm 1946. Ferrari không chỉ sản xuất xe hơi mà còn là nhà tài trợ chính của nhiều giải đua và đội đua hàng đầu thế giới. Từng có mối quan hệ gắn bó với Alfa Romeo trong thập niên đầu, năm 1938 Ferrari tách riêng, thành lập Auto Avio Costruzioni Ferrari chuyên sản xuất linh kiện siêu xe. Năm 1943, dây chuyền sản xuất chuyển từ Modena đến Maranello – nơi hãng đặt trụ sở chính cho đến nay.
Thương hiệu gắn liền với các cuộc đua tốc độ, đặc biệt là Formula 1 với đội đua Scuderia Ferrari nổi tiếng. Ferrari được xem là đỉnh cao của xe hiệu suất cao và luôn giữ vị trí số một trong lòng người mê xe. Hướng đến tương lai xanh, Ferrari đặt mục tiêu xe điện chiếm 5% doanh số vào năm 2025, tăng lên 40% vào năm 2030. Giám đốc điều hành Benedetto Vigna khẳng định hãng sẽ phát triển động cơ điện, bộ biến tần và mô-đun sạc pin riêng cho xe điện.
Vốn hóa thị trường: 50,77 tỷ USD


8. Honda
Honda là tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản, trụ sở đặt tại quận Minato, Tokyo, nổi tiếng là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới từ năm 1959 và đồng thời là nhà sản xuất động cơ hàng đầu với hơn 14 triệu chiếc mỗi năm. Từ năm 2004, Honda đã phát triển động cơ diesel êm ái, không cần bộ lọc khí, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường. Bắt nguồn từ một công ty nhỏ chuyên sản xuất xe máy, Honda đã vươn lên thành một biểu tượng toàn cầu về công nghệ và chất lượng.
Gần đây, Honda đã công bố chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ sang xe điện và pin nhiên liệu, đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện (EV) và xe chạy pin nhiên liệu (FCV) lên 40% tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, 80% vào năm 2035 và hoàn toàn điện hóa toàn cầu vào năm 2040. Dòng xe sang trọng Acura là bước khởi đầu của Honda trong thị trường xe hạng sang quốc tế, bên cạnh các mẫu xe quen thuộc như Civic, City, Accord, Odyssey, CR-V…
Vốn hóa thị trường: 50,69 tỷ USD


9. Hyundai
Hyundai Motor là thương hiệu ô tô hàng đầu Hàn Quốc và nằm trong top 10 tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Năm 1999, Hyundai mua lại cổ phần của Kia Motors, tạo nền tảng cho liên minh sản xuất xe mạnh mẽ. Năm 2004, Hyundai ra mắt dòng xe hạng sang đầu tiên – Hyundai Genesis, và đến năm 2015, Genesis được tách thành thương hiệu độc lập, giống như Lexus của Toyota hay Acura của Honda. Liên doanh TC Group – Hyundai đã khánh thành nhà máy sản xuất thứ hai tại Ninh Bình, đặt nền móng cho việc lắp ráp xe điện tại Việt Nam từ giữa năm sau.
Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai tại nhà máy này dự kiến là Ioniq 5, với công suất thiết kế 100.000 xe/năm, nâng tổng công suất lên 180.000 xe/năm, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trước khi lắp ráp xe điện, nhà máy sẽ sản xuất bản hybrid của SUV Hyundai Santa Fe, ứng dụng công nghệ tự động hóa tối ưu, quản lý dữ liệu theo thời gian thực với dây chuyền robot hiện đại.
Vốn hóa thị trường: 49,36 tỷ USD


10. Volvo
Volvo là tập đoàn đa quốc gia đến từ Thụy Điển, đặt trụ sở tại Gothenburg, nổi tiếng với các dòng xe tải, xe buýt, thiết bị xây dựng và cả hệ thống truyền động hàng hải – công nghiệp. Đến năm 2016, Volvo đứng thứ hai toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất xe tải hạng nặng. Với triết lý đặt sự an toàn người dùng làm trọng tâm, Volvo xây dựng thương hiệu vững mạnh mặc dù thiết kế bên ngoài từng bị đánh giá là thiếu sức hấp dẫn, khiến hãng trải qua nhiều thử thách và chuyển nhượng, từ Ford rồi đến Geely Group vào năm 2007.
Hiện nay, công ty tập trung duy trì, bảo vệ và phát triển các thương hiệu Volvo bao gồm xe hơi, thiết bị kỹ thuật và động cơ hàng không, đồng thời mở rộng phạm vi bảo hộ nhãn hiệu trên toàn cầu, giữ vững vị thế một biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô và thiết bị.
Vốn hóa thị trường: 48,15 tỷ USD


11. Ford
Ford Motor là tập đoàn ô tô đa quốc gia đặt trụ sở tại Dearborn, Michigan, vùng ngoại ô Detroit, được sáng lập bởi Henry Ford vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Ford nổi tiếng với các dòng xe đa dạng từ ô tô cá nhân đến xe thương mại, trong đó có các mẫu quen thuộc như Ford Ranger, Ford Fiesta và dòng xe sang trọng Lincoln. Ford cũng sở hữu cổ phần trong hãng xe Nhật Mazda, đồng thời dẫn đầu phân khúc xe bán tải với doanh số ấn tượng trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, châu Á và châu Âu.
Với vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Mỹ và đứng thứ năm thế giới năm 2015, Ford đã từng trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính đầu thế kỷ 21 nhưng nhanh chóng hồi phục và duy trì lợi nhuận ổn định. Công ty gia đình Ford vẫn giữ quyền kiểm soát thông qua cổ phiếu loại B chiếm 40% quyền biểu quyết. Năm 2017, Ford đạt doanh thu toàn cầu lên tới 156,7 tỷ USD và sở hữu khoảng 90 nhà máy với hơn 213.000 nhân viên trên toàn thế giới.
Vốn hóa thị trường: 45,54 tỷ USD


12. Great Wall Motors
Great Wall Motors là hãng ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc, có trụ sở tại Baoding, tỉnh Hebei. Thành lập từ năm 1984, công ty hiện đứng thứ tám về sản lượng xe tại Trung Quốc với hơn 1,28 triệu chiếc bán ra năm 2021. Lấy cảm hứng từ biểu tượng Vạn Lý Trường Thành, Great Wall là nhà sản xuất SUV và xe bán tải lớn nhất quốc gia này. Năm 2021, hãng còn giữ vị trí thứ ba trong lĩnh vực xe điện cắm sạc với thị phần 4%, nổi bật qua các thương hiệu như Ora và Haval.
Kể từ khoảng năm 2010, hãng đã phân biệt dòng sản phẩm với các tên gọi riêng biệt: Haval cho SUV, Voleex cho xe du lịch và Wingle cho xe bán tải. Bên cạnh thị trường nội địa, Great Wall đã mở rộng sang nhiều quốc gia như Thái Lan, Úc, Nga, Ý, Brazil, Anh, Đức... Đặc biệt, năm nay, hãng dự kiến mở rộng thêm vào các thị trường mới, trong đó có Việt Nam.
Ông Elliot Zhang, Chủ tịch Great Wall khu vực Đông Nam Á và Thái Lan, chia sẻ với Nikkei Asia: "Năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại ASEAN, lấy Thái Lan làm trung tâm. Kế hoạch mở rộng bao gồm Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore, bên cạnh các thị trường hiện tại như Thái Lan, Lào, Campuchia và Brunei."
Vốn hóa thị trường: 39,04 tỷ USD


13. Tesla
Dù là thương hiệu non trẻ, thành lập năm 2003, Tesla đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc với sự phát triển vượt bậc, vốn hóa thị trường hiện vượt 710 tỷ USD. Tesla, Inc. (tiền thân Tesla Motors, Inc.) là công ty Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối ô tô điện cùng linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Giao dịch trên sàn NASDAQ với mã TSLA, Tesla lần đầu báo lợi nhuận trong quý đầu năm 2013, đánh dấu cột mốc 10 năm phát triển bền bỉ.
Công nghệ đột phá đã giúp Tesla vượt qua nhiều thương hiệu truyền thống, trở thành hãng tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu theo Brand Finance và nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất, đứng đầu danh sách. Nửa đầu năm 2022, Tesla dẫn đầu doanh số xe điện tại Mỹ với 228.989 xe đăng ký mới, vượt xa đối thủ thứ hai 1,6 lần. Con số này cho thấy sức mạnh áp đảo của Tesla trong phân khúc xe sang.
Theo báo cáo, trong quý 3 năm 2022, Tesla giao được 343.830 xe, phá kỷ lục dù chưa đạt kỳ vọng do những khó khăn trong vận chuyển. Tổng sản lượng xe sản xuất đạt 365.923 chiếc trong quý này, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của Tesla trên thị trường ô tô điện thế giới.
Vốn hóa thị trường: 710 tỷ USD


14. Toyota
Đứng ở vị trí thứ hai là một thương hiệu không còn xa lạ với bất kỳ ai – Toyota, biểu tượng quốc dân trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Với lịch sử phát triển kéo dài hơn 80 năm, Toyota là tập đoàn đa quốc gia lớn của Nhật Bản, sở hữu khoảng 63 nhà máy trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Những dòng xe đình đám như Land Cruiser, Camry, Fortuner, Corolla Altis, Innova, Vios đã tạo nên dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng. Lexus – thương hiệu con của Toyota – cũng ghi dấu ấn trong phân khúc xe sang cao cấp.
Toyota Motor Corporation có trụ sở tại Toyota, Aichi, Nhật Bản, với đội ngũ nhân sự lên đến 364.445 người (tính đến năm 2017). Đến tháng 9 năm 2018, Toyota vinh dự trở thành công ty lớn thứ sáu toàn cầu về doanh thu.
Trong khi nhiều hãng xe gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Toyota vẫn giữ vững sản lượng và đạt được sự tăng trưởng doanh số ấn tượng tại Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu trong quý III/2020. Toàn cầu, hãng đã bán được 9,73 triệu xe trong năm tài chính đó, cùng lúc lợi nhuận ròng tăng 50%. Đặc biệt, doanh số tại Trung Quốc tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Vốn hóa thị trường: 205,65 tỷ USD


15. Volkswagen
Volkswagen (VW Group) được thành lập năm 1937, ban đầu thuộc sở hữu của Chính phủ Đức cho đến khi chuyển giao cho Volkswagen Beetle. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhà máy từng nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Anh trước khi được trả lại cho Đức vào năm 1948.
Ngay từ năm 1933, sau khi Adolf Hitler lên nắm quyền, ông đã chỉ đạo Ferdinand Porsche thiết kế lại chiếc xe năm 1931 nhằm phục vụ tầng lớp công nhân. "Volkswagen" trong tiếng Đức có nghĩa là "xe của nhân dân", tuy nhiên, trái với tên gọi giản dị ấy, VW đã không ngừng mở rộng, thâu tóm hàng loạt thương hiệu xe sang danh tiếng toàn cầu. Với người Việt, Volkswagen vừa quen vừa lạ, nhưng đây chính là tập đoàn ô tô lớn nhất nước Đức, sở hữu nhiều tên tuổi như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Bugatti và dĩ nhiên là cả thương hiệu Volkswagen.
Volkswagen là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, với nhiều dòng xe sang như Audi, Bentley, Lamborghini, Bugatti, Porsche đều thuộc quyền sở hữu của họ. Gần đây, Volkswagen cũng đang hoàn tất thủ tục mua lại thương hiệu Jaguar – Land Rover từ Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ, mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu.
Vốn hóa thị trường: 142,44 tỷ USD


Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn kết nối hai máy tính bằng cáp mạng

Những dòng stt ý nghĩa về con gái rượu

Hướng dẫn làm món xíu mại ăn kèm bánh mì thơm ngon

Thói quen ăn trái cây ngay sau bữa ăn tưởng là tốt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại không ngờ

Cách loại bỏ thằn lằn hiệu quả
