Top 15 trò chơi học tập hấp dẫn nhất dành cho học sinh tiểu học
Nội dung bài viết
Trò chơi luôn là hoạt động thu hút học sinh nhờ không khí vui tươi và sôi động. Để giảm bớt căng thẳng trong giờ học, tạo hứng thú và củng cố kiến thức, việc lồng ghép trò chơi vào bài giảng là điều không thể thiếu. Dưới đây, ThuaThuatPhanMem.vn xin giới thiệu top 15 trò chơi học tập thú vị nhất dành cho học sinh tiểu học.

1. Trò chơi Cướp cờ

Chuẩn bị: Một lá cờ, một vòng tròn và vạch xuất phát.
Hướng dẫn cách chơi:
- Quản trò chia lớp thành hai đội có số lượng thành viên bằng nhau. Mỗi đội xếp hàng ngang tại vạch xuất phát, mỗi bạn cần nhớ vị trí số thứ tự của mình.
- Khi quản trò gọi số nào, thành viên tương ứng của hai đội sẽ nhanh chóng chạy đến vòng tròn để cướp cờ.
- Khi quản trò yêu cầu số nào quay về, thành viên đó phải lập tức trở lại vị trí.
- Quản trò có thể gọi cùng lúc hai, ba hoặc bốn số để tăng phần kịch tính.
Luật chơi chi tiết:
- Nếu bị đối phương vỗ vào người khi đang cầm cờ, bạn sẽ thua cuộc.
- Nếu cầm cờ chạy về vạch xuất phát mà không bị đối phương chạm vào người, bạn giành chiến thắng.
- Bạn có thể bỏ cờ xuống để tránh bị thua nếu đối phương sắp chạm vào người.
- Mỗi người chỉ được vỗ vào đối phương có cùng số thứ tự. Nếu bị số khác vỗ, bạn không bị tính là thua.
- Số nào đã bị thua sẽ không được quản trò gọi tiếp trong lượt chơi.
- Không được phép ôm hoặc giữ đối phương để hỗ trợ đồng đội cướp cờ.
- Người chơi cần vận dụng chiến thuật để đánh lừa đối phương và mang cờ về an toàn.
- Vòng tròn đặt cờ phải đủ rộng để cờ không bị văng ra ngoài, và chỉ được phép cướp cờ trong phạm vi vòng tròn.
- Khoảng cách từ vạch xuất phát đến cờ của hai đội phải bằng nhau để đảm bảo công bằng.
2. Trò chơi Nhảy bao bố

Mục đích: Rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn và khéo léo. Đồng thời, tạo không khí vui vẻ, thoải mái, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.
Chuẩn bị: Bao bố hoặc bao dứa đủ lớn để hai người có thể đứng cùng lúc. Số lượng bao bằng một nửa số người tham gia chơi.
Hướng dẫn cách chơi:
- Quản trò chia tập thể thành các đội có số lượng bằng nhau, đảm bảo cân bằng giữa nam và nữ. Mỗi đôi sẽ đứng chung trong một bao và xếp thành hàng dọc trước vạch xuất phát, chờ hiệu lệnh bắt đầu.
- Khi quản trò ra hiệu lệnh, từng đôi trong đội lần lượt nhảy về đích đã quy định cho đến khi cả đội hoàn thành.
- Khi đôi đầu tiên nhảy về đích, đôi tiếp theo sẽ tiến lên vạch xuất phát để chuẩn bị.
Luật chơi: Đội nào về đích nhanh nhất và hoàn thành đầy đủ các lượt chơi sẽ giành chiến thắng.
Những lưu ý quan trọng:
- Nếu bị ngã, người chơi phải đứng dậy và tiếp tục tham gia.
- Chọn sân chơi có nền đất hoặc cỏ phù hợp để đảm bảo an toàn, tránh nguy hiểm.
- Khoảng cách từ xuất phát đến đích có thể điều chỉnh tùy thuộc vào độ tuổi và thể lực của người chơi.
3. Trò chơi Ai nhanh hơn

Mục đích: Củng cố kiến thức đã học, rèn luyện khả năng phản xạ nhanh và tinh thần quan sát. Đồng thời, khuyến khích tính tự giác và tinh thần thi đua giữa các đội.
Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị sẵn hệ thống câu hỏi và đáp án liên quan đến bài học.
- Học sinh sử dụng thẻ Đúng hoặc Sai để trả lời câu hỏi.
Hướng dẫn cách chơi:
- Chia lớp thành 4 đội tương ứng với 4 tổ. Mỗi tổ trưởng sẽ đóng vai trò trọng tài, theo dõi chéo lẫn nhau, và một người được cử ra để ghi lại kết quả.
- Giáo viên sẽ đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh, sau đó học sinh dùng thẻ Đúng hoặc Sai để đưa ra câu trả lời.
- Những bạn vi phạm luật chơi sẽ bị loại kết quả.
- Sau mỗi lượt trả lời, giáo viên sẽ tiến hành chấm điểm cho từng đội.
- Cách tính điểm: Mỗi câu trả lời đúng được cộng 10 điểm, trả lời sai bị trừ 5 điểm.
Luật chơi:
- Đội chiến thắng là đội có tổng điểm cao nhất sau khi kết thúc trò chơi.
4. Trò chơi Đập tay vào bảng

Mục đích: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc, nghe và ghi nhớ từ vựng đã học một cách hiệu quả và sinh động.
Cách chơi:
- Giáo viên yêu cầu cả lớp ngồi trật tự, sau đó giới thiệu tên trò chơi và vẽ các hình khác nhau lên bảng như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê-líp,...
- Giáo viên ghi các từ mới vừa học vào bên trong các hình vẽ.
- Học sinh được gọi lên bảng và đứng ở tư thế sẵn sàng.
- Khi giáo viên đọc to một từ, học sinh phải nhanh chóng đập tay vào hình chứa từ đó trên bảng.
Luật chơi:
- Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho mỗi đội. Mỗi lượt chơi, mỗi đội cử một bạn lên đấu với bạn của đội đối phương.
- Hai bạn đứng cách bảng một khoảng cách nhất định. Sau khi nghe giáo viên đọc từ, các bạn phải nhanh chóng đập tay vào từ tương ứng trên bảng. Ai đập nhanh và đúng sẽ giành được 1 điểm cho đội mình.
- Trò chơi kết thúc khi tất cả các từ trên bảng đã được đọc hết.
- Đội chiến thắng là đội có số điểm cao nhất.
5. Trò chơi Giải đáp nhanh

Mục đích: Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi bảng cửu chương. Phát triển khả năng tính toán nhanh nhạy và chính xác.
Chuẩn bị: Hai đội chơi, mỗi đội tự chọn tên cho đội mình để tăng thêm phần hấp dẫn.
Cách chơi:
- Đại diện hai nhóm sẽ bốc thăm hoặc oẳn tù tì để quyết định nhóm nào được ra đề trước.
- Nhóm ra đề sẽ đưa ra một phép tính nhân, chia đã học hoặc phép cộng, trừ với các số tròn chục, tròn trăm. Nhóm còn lại phải nhanh chóng đưa ra kết quả chính xác.
- Sau khi trả lời, nhóm thứ hai sẽ đặt câu hỏi ngược lại cho nhóm đầu tiên trả lời.
- Sau 5 phút, đội nào có nhiều câu trả lời đúng hơn sẽ giành chiến thắng.
6. Trò chơi Ô chữ kỳ diệu

Mục đích: Ôn tập và củng cố kiến thức cuối bài học, đồng thời khơi dậy hứng thú và sự hào hứng trong học tập của học sinh.
Chuẩn bị:
- Bảng phụ hoặc giấy roki đã được kẻ sẵn ô chữ theo thiết kế định trước.
- Hệ thống câu hỏi và đáp án phù hợp với nội dung bài học.
Cách thực hiện:
- Sau khi giáo viên tổ chức hoạt động tìm hiểu nội dung ôn tập, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi này.
- Giáo viên chia lớp thành 2 – 4 đội (tùy theo số lượng học sinh).
- Giáo viên đưa ra ô chữ gồm các hàng ngang và hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang chứa nội dung kiến thức đã học kèm theo gợi ý.
- Mỗi nhóm sau khi nghe gợi ý sẽ hội ý và phất cờ để giành quyền trả lời. Nhóm nào phất cờ trước và trả lời đúng sẽ ghi được 10 điểm. Nhóm trả lời sai sẽ nhường quyền cho nhóm khác. Giáo viên ghi lại các từ trả lời lên bảng để cả lớp đối chiếu với ô chữ và kiến thức đã học. Nhóm chiến thắng là nhóm có số điểm cao nhất.
7. Trò chơi Ghép từ

Mục đích: Hỗ trợ dạy các bài học có minh họa bằng hình ảnh hoặc sơ đồ trong sách giáo khoa, giúp học sinh củng cố và ghi nhớ kiến thức hiệu quả.
Chuẩn bị: Các từ cần ghép thành hai sơ đồ phục vụ cho hoạt động dạy học.
Cách thực hiện:
- Sau khi học sinh làm việc với kênh hình và kênh chữ trong sách giáo khoa, giáo viên chia lớp thành 2 đội.
- Giáo viên phổ biến luật chơi và quy định thời gian cụ thể, rõ ràng.
- Sau khi phổ biến luật chơi, giáo viên yêu cầu các nhóm lên thực hiện (hai đội cùng thực hiện với hai nhóm giấy bìa).
- Học sinh tham gia theo hình thức tiếp sức, hai đội thi nhau ghép chữ và sử dụng mũi tên để tạo thành một sơ đồ hoàn chỉnh.
- Từng học sinh trong nhóm lần lượt chọn thông tin trên mảnh giấy bìa để sắp xếp vào sơ đồ.
8. Trò chơi Chạy tiếp sức

Chuẩn bị:
- Kẻ vạch xuất phát và vạch đích cách nhau khoảng 6-8m. Có thể thay thế vạch đích bằng 2-4 lá cờ nhỏ, mỗi cờ cách nhau 1-2m.
- Chuẩn bị ống nhựa ngắn dài khoảng 20cm.
Cách chơi:
- Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng dọc sau vạch xuất phát, đảm bảo số lượng thành viên mỗi đội bằng nhau.
- Khi có hiệu lệnh, em số 1 của mỗi hàng chạy nhanh, vòng qua cờ rồi quay về vạch xuất phát, trao gậy cho bạn tiếp theo.
- Bạn số 2 nhận gậy và tiếp tục chạy như bạn số 1.
- Trò chơi tiếp tục cho đến khi hàng nào hoàn thành trước và ít phạm quy sẽ giành chiến thắng.
9. Trò chơi Ghép tranh với hình tương ứng
Mục đích: Giúp học sinh ghi nhớ nhanh các từ vựng đã học và ghép chúng với hình ảnh tương ứng một cách chính xác.
Chuẩn bị: Từ vựng tiếng Anh và các hình ảnh minh họa phù hợp với nghĩa của từ.
Cách chơi:
- Giáo viên phát tranh và thẻ từ cho các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thi đua ghép tranh (ảnh) với các từ tương ứng.
- Nhóm nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
10. Trò chơi Chuyền hoa

Mục đích: Tạo không khí vui tươi, sôi động trong lớp học, đồng thời giúp học sinh củng cố kiến thức thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan đến bài học.
Chuẩn bị:
- Một bông hoa để chuyền tay.
- Các câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
- Phần quà nhỏ để khích lệ tinh thần học sinh.
Luật chơi:
- Người quản trò bắt nhịp một bài hát, cả lớp cùng hát theo và chuyền bông hoa đi.
- Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa sẽ bốc thăm câu hỏi và trả lời.
- Nếu trả lời đúng, học sinh sẽ nhận được phần quà.
- Nếu trả lời sai, học sinh đó sẽ nhường quyền trả lời cho bạn xung phong.
Lưu ý: Ngoài bông hoa, có thể sử dụng hộp quà hoặc quả bóng để thay thế.
11. Trò chơi Nghe đọc đoán tên bài
Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng đọc đúng, rõ ràng một đoạn văn trong các bài tập đọc đã học.
- Phát triển kỹ năng nghe và ghi nhớ tên các bài tập đọc đã học.
Chuẩn bị:
- Giáo viên yêu cầu học sinh ôn lại các bài tập đọc đã học trong môn Tiếng Việt để chuẩn bị cho các tiết ôn tập.
Cách tiến hành:
- Giáo viên chia học sinh thành 2 nhóm, ngồi đối diện nhau. Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng điều hành và bốc thăm để chọn nhóm đọc trước.
- Nhóm được chọn đọc trước sẽ mở sách giáo khoa, chọn một đoạn văn từ các bài tập đọc đã học. Nhóm còn lại nghe và đoán tên bài tập đọc. Sau khi đoán xong, nhóm 2 sẽ đọc một đoạn văn và nhóm 1 đoán tên bài. Mỗi nhóm thực hiện 3 lượt đọc và đoán.
- Hai nhóm đều được tính điểm, và nhóm nào có điểm cao hơn sau khi trò chơi kết thúc sẽ giành chiến thắng.
Lưu ý: Khi đoán tên bài, cả hai nhóm không được mở sách giáo khoa. Đoạn văn được chọn nên ngắn gọn, không quá dài.
12. Trò chơi Xì điện

Mục đích: Giúp học sinh lớp 3 ghi nhớ và thuộc lòng bảng nhân, chia một cách hiệu quả.
Chuẩn bị: Học sinh cần học thuộc các phép tính trong bảng nhân, chia trước khi tham gia trò chơi.
Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội để thi đua.
- Giáo viên bắt đầu bằng cách đọc một phép tính, ví dụ 5 x 9, và chỉ định một học sinh từ một đội. Học sinh đó phải trả lời ngay kết quả.
- Nếu trả lời đúng, học sinh đó có quyền "xì điện" một bạn ở đội đối phương bằng cách đọc một phép tính khác, ví dụ 50 : 10, và chỉ định bạn đó trả lời. Nếu trả lời đúng, bạn đó tiếp tục "xì điện" trả lại đội ban đầu.
- Giáo viên và hai thư ký ghi lại kết quả của mỗi đội. Đội nào có nhiều câu trả lời đúng hơn khi thời gian kết thúc sẽ giành chiến thắng.
Lưu ý: Nếu học sinh được quyền trả lời nhưng không đưa ra kết quả ngay lập tức, quyền trả lời và "xì điện" sẽ bị mất, giáo viên sẽ chỉ định một bạn khác bắt đầu lượt chơi mới.
13. Trò chơi Hát nhanh hát chậm
Mục đích: Giúp học sinh nhận biết và thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên thông qua kí hiệu tay, biết hát nhanh hoặc chậm theo yêu cầu.
Chuẩn bị:
- Chuẩn bị một số bài hát đã học trong chương trình.
- Giáo viên cần thực hiện các động tác tay chuẩn xác để làm hiệu lệnh.
Cách chơi:
- Giáo viên quy ước kí hiệu tay: guồng tay nhanh để học sinh hát nhanh, guồng tay chậm để học sinh hát chậm.
- Giáo viên bắt nhịp bài hát và yêu cầu học sinh hát theo đúng hiệu lệnh tay của giáo viên.
Lưu ý: Học sinh cần tập trung vào hiệu lệnh, không hát quá nhanh hoặc dồn nhịp, đảm bảo hát đúng tốc độ theo yêu cầu.
14. Trò chơi Truyền tin

Mục đích: Rèn luyện phản xạ nhanh nhạy, trí nhớ chính xác và tinh thần đồng đội cho học sinh.
Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành các đội có số lượng thành viên bằng nhau và xếp thành hàng dọc.
- Mỗi đội cử một người lên nhận lệnh từ giáo viên. Người này phải ghi nhớ thông tin chính xác rồi chạy về truyền lại cho người đầu tiên trong đội.
- Thông tin được truyền từ người đầu tiên đến người cuối cùng bằng cách nói nhỏ.
- Người cuối cùng chạy lên báo cáo thông tin đã nghe được với giáo viên.
Luật chơi:
- Đội nào truyền tin chính xác và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
- Thông tin phải được truyền theo thứ tự, không được bỏ qua bất kỳ thành viên nào.
15. Con số may mắn

Mục đích: Tạo không khí sôi động, hào hứng và rèn luyện khả năng tập trung cao độ cho học sinh trong giờ học.
Chuẩn bị: Giáo viên cần chuẩn bị sẵn các câu hỏi và câu trả lời phù hợp, bám sát nội dung bài học để đảm bảo hiệu quả giáo dục.
Cách chơi:
- Giáo viên sẽ tạo một bảng gồm 15 ô vuông, trong đó ghi 15 số tự nhiên ngẫu nhiên. 12 ô sẽ chứa câu hỏi để học sinh trả lời, và 3 ô là con số may mắn (Lucky number).
- Mỗi con số may mắn tương ứng với một điểm 10 mà không cần trả lời câu hỏi.
Luật chơi:
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội chọn một nhóm trưởng để oẳn tù tì, quyết định đội nào được chọn ô số trước.
- Các đội thảo luận và chọn một ô số. Nếu chọn trúng ô có câu hỏi, giáo viên sẽ đọc câu hỏi, cả đội thảo luận và nhóm trưởng trả lời. Trả lời đúng được 10 điểm, nếu sai, đội đối phương có quyền trả lời.
- Lượt tiếp theo, đội kia chọn ô số. Nếu chọn trúng ô may mắn (Lucky number), đội đó sẽ nhận ngay 10 điểm mà không cần trả lời câu hỏi và được cả lớp vỗ tay chúc mừng.
- Trò chơi kết thúc khi các ô số được chọn hết. Đội nào có điểm số cao hơn sẽ giành chiến thắng. Mỗi khi chọn trúng ô Lucky number, đội đó sẽ nhận được một tràng pháo tay cổ vũ.
Có thể bạn quan tâm

Tranh tô màu quả chuối - Hoạt động sáng tạo dành cho bé

Khám phá bộ sưu tập hình ảnh đẹp, hình nền chất lượng cao dành cho điện thoại, mang đến sự mới mẻ và phong cách riêng cho thiết bị của bạn.

Tranh tô màu cá mập

Tranh tô màu hoa hướng dương dành cho bé - Khám phá sắc màu tươi sáng

Quạo hay quạu: Từ nào mới chuẩn chính tả tiếng Việt?
