Top 20 trò chơi tiếng Anh hấp dẫn và hiệu quả nhất
Nội dung bài viết
Tiếng Anh luôn là môn học đầy thử thách đối với nhiều học sinh. Trong giờ học, không ít bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Để khắc phục điều này và tạo hứng thú học tập, việc kết hợp giữa học và chơi là phương pháp tuyệt vời. Dưới đây là Top 20 trò chơi tiếng Anh thú vị, giúp biến giờ học thành trải nghiệm đầy niềm vui và hiệu quả.

1. Đua xe (Car Racing)
Mục đích: Trò chơi này không chỉ mang lại niềm vui mà còn là cách tuyệt vời để ôn tập từ vựng, có thể áp dụng vào đầu hoặc cuối buổi học.
Cách chơi:
Giáo viên vẽ hai đường đua song song trên bảng, chia thành các ô hình chữ nhật đều nhau. Lớp được chia thành hai đội, mỗi đội chọn một tên tiếng Anh (ví dụ: Kite, Cat) và bốc thăm để xác định lượt đi trước. Đội đi trước sẽ viết một từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ mà đối thủ đã chọn (ví dụ: Eat – Tea). Ở lượt tiếp theo, mỗi đội phải viết một từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ trước đó (ví dụ: Teach - And). Cuộc đua kết thúc khi một đội "nổ lốp" do viết sai từ hoặc lặp lại từ đã dùng. Nếu không tìm được từ tiếp theo, đội đó sẽ bị coi là "hết xăng" và phải dừng cuộc chơi. Kết quả thắng thua được xác định dựa trên tiến độ của từng đội.
2. Đua Bảng (Board Race)

Mục đích: Trò chơi giúp người chơi ôn tập từ vựng theo chủ đề, đồng thời rèn luyện khả năng phản xạ nhanh và tư duy linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành 2, 3 hoặc 4 đội tùy thuộc vào số lượng học sinh. Bảng được chia thành các cột tương ứng với số đội chơi. Các đội xếp thành hàng dọc, hướng về phía bảng, và mỗi đội được phát một viên phấn để bắt đầu cuộc đua.
Khi trò chơi bắt đầu, giáo viên sẽ viết một chủ đề liên quan đến bài học trước đó lên bảng, chẳng hạn như từ vựng của Unit 7. Điều này giúp học sinh ôn tập kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.
Sau khi giáo viên hô "bắt đầu", từng thành viên trong đội lần lượt chạy lên bảng viết một từ liên quan đến chủ đề, sau đó chuyền phấn cho người tiếp theo và đứng xuống cuối hàng. Quá trình này tiếp diễn cho đến khi hết thời gian hoặc hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
Giáo viên đóng vai trò là người bấm giờ. Sau khoảng thời gian 5 – 7 phút, giáo viên yêu cầu các đội dừng lại và tiến hành chấm điểm dựa trên kết quả của từng đội.
Mỗi từ viết đúng sẽ được tính một điểm. Nếu từ viết sai hoặc chữ viết quá cẩu thả, khó đọc sẽ không được tính điểm. Đội nào đạt số điểm cao nhất sẽ là đội chiến thắng.
3. Bingo (Lô tô)
Mục đích: Trò chơi giúp học sinh củng cố và ghi nhớ từ vựng đã học một cách hiệu quả và thú vị.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị một danh sách từ vựng đã học và yêu cầu học sinh chọn ngẫu nhiên khoảng 9 từ, sau đó viết chúng vào vở thành một hình vuông 3x3. Nếu có nhiều từ vựng, học sinh có thể chọn thêm từ để tạo thành bảng lớn hơn.
Giáo viên đọc các từ trên bảng một cách ngẫu nhiên. Học sinh lắng nghe và đánh dấu vào những từ có trong danh sách của mình. Ai có đủ các từ được đánh dấu thẳng hàng (ngang, dọc hoặc chéo) sẽ hô "Bingo" và trở thành người chiến thắng.
4. Con số may mắn (Luck Number)

Mục đích: Trò chơi giúp rèn luyện khả năng tập trung và tạo không khí học tập sôi nổi, hứng khởi cho học sinh.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị một bảng gồm 15 ô vuông được đánh số ngẫu nhiên. Trong đó, 12 ô chứa câu hỏi để học sinh trả lời, và 3 ô là con số may mắn. Khi chọn trúng ô may mắn, học sinh không cần trả lời câu hỏi nhưng vẫn nhận được 10 điểm cho đội của mình.
Lớp học được chia thành 2 đội. Mỗi đội bầu ra một nhóm trưởng. Hai nhóm trưởng sẽ oẳn tù tì để quyết định đội nào được quyền chọn ô đầu tiên.
Các thành viên trong đội sẽ cùng thảo luận và chọn một con số bất kỳ trên bảng. Nếu ô được chọn là ô câu hỏi, giáo viên sẽ đọc câu hỏi và đội có 30 giây đến 1 phút để thảo luận và đưa ra câu trả lời. Trả lời đúng sẽ nhận được 10 điểm, nếu sai, cơ hội trả lời sẽ chuyển sang đội đối phương.
Ở lượt tiếp theo, đội còn lại sẽ chọn ô và thực hiện tương tự. Nếu chọn trúng ô may mắn, đội đó sẽ nhận ngay 10 điểm mà không cần trả lời câu hỏi. Kết thúc trò chơi, đội nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng.
5. Trò chơi khuôn mặt (Face Game)
Mục đích: Trò chơi giúp rèn luyện khả năng ghi nhớ và phản xạ nhanh với từ vựng tiếng Anh theo các chủ đề khác nhau.
Cách chơi:
Người chơi đứng thành vòng tròn, quay mặt vào trong. Giáo viên đưa ra một chủ đề cụ thể, và lần lượt từng người chơi phải đưa ra câu trả lời liên quan đến chủ đề đó. Nếu không trả lời được, người chơi sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
Để tăng thêm phần kịch tính và giúp củng cố từ vựng, giáo viên có thể chia trò chơi thành nhiều vòng. Mỗi vòng sẽ có một chủ đề khác nhau và loại bỏ một số người chơi nhất định.
6. Đập bảng (Slap Blackboard)

Mục đích: Trò chơi giúp người chơi rèn luyện kỹ năng nghe, đọc và nâng cao khả năng phản xạ nhanh trong việc sử dụng từ vựng.
Cách chơi:
Giáo viên viết tất cả các từ mới trong bài học lên bảng và giải thích luật chơi cho học sinh.
Lớp được chia thành 2 đội, mỗi đội tương ứng với một dãy bàn. Mỗi đội cử ra khoảng 5 thành viên (hoặc nhiều hơn tùy số lượng từ trên bảng). Các thành viên xếp thành hàng và đứng cách bảng một khoảng cách nhất định để bắt đầu trò chơi.
Khi giáo viên đọc một từ, người chơi từ hai đội sẽ nhanh chóng chạy lên bảng và đập tay vào từ đó. Người chơi nào đập đúng và nhanh nhất sẽ giành được một điểm cho đội mình, sau đó chạy về và đứng cuối hàng.
Khi giáo viên đọc từ tiếp theo, hai người chơi tiếp theo của mỗi đội sẽ chạy lên và thực hiện tương tự. Quá trình này tiếp diễn cho đến khi tất cả các từ trên bảng được đọc hết.
Kết thúc trò chơi, đội nào có số điểm cao nhất từ những lần đập đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
7. Trò chơi giải trí (Pastimes)
Mục đích: Tạo không khí sôi động trước khi bắt đầu bài học và giúp giáo viên kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng của học sinh.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội nhận một viên phấn và bảng được chia thành hai phần tương ứng. Khi hiệu lệnh bắt đầu, học sinh từ mỗi đội lần lượt chạy lên bảng viết một từ đã học trong bài trước, sau đó chạy về và chuyền phấn cho người tiếp theo. Mỗi lần chỉ được viết một từ, và trò chơi diễn ra trong 3 – 5 phút. Đội nào viết được nhiều từ đúng chính tả hơn sẽ thắng, với các từ trùng lặp chỉ được tính một lần.
8. Người treo cổ (Hangman)

Mục đích: Giúp học sinh ôn tập kiến thức và kiểm tra vốn từ vựng một cách hiệu quả và thú vị.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội tương ứng với một dãy bàn.
Giáo viên viết các gạch ngang lên bảng, tương ứng với số chữ cái của từ cần đoán. Hai đội lần lượt đoán các chữ cái có trong từ. Nếu đoán sai, một nét sẽ được thêm vào hình vẽ người treo cổ. Đội nào đoán sai 8 lần trước sẽ thua cuộc, và giáo viên sẽ tiết lộ từ cần đoán.
Để tăng thêm phần kịch tính và sự cạnh tranh giữa hai đội, giáo viên có thể chuẩn bị hai nhóm từ khác nhau cho mỗi đội. Đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ giành chiến thắng.
Giáo viên cũng có thể đưa ra chủ đề và yêu cầu học sinh tìm các từ thuộc chủ đề đó với số chữ cái cụ thể. Ví dụ, chủ đề về trường học với 5 chữ cái. Các thành viên trong đội sẽ nhanh chóng chạy lên bảng viết những từ phù hợp.
Người chơi phải tìm đúng từ với số chữ cái yêu cầu và viết đúng chính tả. Nếu sai, một nét sẽ được thêm vào hình vẽ giá treo cổ. Đội nào sai 8 lần sẽ thua cuộc.
9. Ghi nhớ hình ảnh (Remembering Pictures)
Mục đích: Giúp học sinh rèn luyện khả năng ghi nhớ, phản xạ nhanh và tăng cường sự tập trung.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ để thi đua với nhau.
Giáo viên lần lượt đưa ra các bức tranh liên quan đến từ vựng đã học. Mỗi nhóm được xem tranh trong khoảng 5 – 10 giây để ghi nhớ và chuẩn bị trả lời.
Sau khi xem tranh, giáo viên ra hiệu lệnh bắt đầu. Các thành viên trong nhóm lần lượt chạy lên bảng viết từ vựng liên quan đến bức tranh đã xem. Mỗi người chỉ được viết một từ duy nhất.
Kết thúc trò chơi, nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng nhất và hoàn thành nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
10. Truyền điện

Mục đích: Tạo không khí vui tươi trong lớp học và giúp học sinh củng cố kiến thức một cách hiệu quả.
Cách chơi:
Giáo viên gọi một học sinh đứng lên và nói to một động từ tiếng Anh, sau đó chỉ vào một bạn khác và hô "Truyền điện".
Học sinh được chỉ định sẽ đứng lên, nói tiếp một động từ khác và tiếp tục chỉ vào bạn khác để truyền điện. Nếu ai nói sai sẽ bị phạt nhảy lò cò quanh lớp.
Giáo viên cũng có thể đưa ra một chủ đề cụ thể, và học sinh phải đưa ra từ vựng liên quan đến chủ đề đó khi truyền điện cho người tiếp theo.
11. Simon Says – Nói theo mệnh lệnh
Mục đích: Phát triển kỹ năng nghe, tăng sự tập trung và thu hút học sinh vào bài học một cách sinh động.
Cách chơi:
Học sinh phải làm theo mệnh lệnh của giáo viên khi nghe cụm từ "Simon says". Giáo viên có thể nói nhanh hoặc thực hiện hành động khác với lời nói để kiểm tra sự tập trung của học sinh. Ai làm sai sẽ bị loại và có thể phải chịu hình phạt nhỏ như nhảy lò cò.
Ví dụ:
Giáo viên: "Simon says, close your books"
- Học sinh: Đồng loạt đóng sách lại.
Giáo viên: "Simon says, clap your hands"
- Học sinh: Cả lớp đồng loạt vỗ tay.
Nếu giáo viên chỉ đưa ra hiệu lệnh mà không nói "Simon says", học sinh không được thực hiện. Ai làm theo sẽ bị coi là thua cuộc.
12. Hái hoa dân chủ

Mục đích: Trò chơi giúp rèn luyện kỹ năng nghe và khả năng trả lời câu hỏi đơn giản bằng tiếng Anh một cách tự tin.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị một chậu cây cảnh với những bông hoa giấy gắn kèm câu hỏi tiếng Anh bên trong.
Học sinh được gọi lên hái hoa, có thể xung phong hoặc ngẫu nhiên. Khi hái được hoa, học sinh đọc to câu hỏi và trả lời trước lớp. Trả lời đúng sẽ nhận quà, trả lời sai sẽ chịu hình phạt vui nhộn để tăng thêm không khí sôi động.
13. Ong tìm chữ
Mục đích: Tạo hứng thú học tập, giúp học sinh củng cố kiến thức và rèn luyện khả năng sử dụng mẫu câu tiếng Anh.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị hai bông hoa giấy năm cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh ghi số và mặt sau gắn nam châm. Thêm 10 chú ong giấy có ghi chữ tiếng Anh và mặt sau cũng gắn nam châm.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội chọn 5 người chơi xếp thành hàng dọc. Bảng được chia đôi, mỗi bên có một bông hoa và 5 chú ong xếp lộn xộn. Nhiệm vụ của người chơi là đưa ong về đúng ô số. Khi hiệu lệnh "bắt đầu" vang lên, lần lượt từng người chơi chạy lên bảng để ghép ong vào ô số phù hợp. Đội nào hoàn thành nhanh và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng.
14. Thử thách (Challenging)

Mục đích: Ôn tập từ vựng theo chủ đề và rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh một cách tự tin.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành hai đội, đưa ra chủ đề từ vựng. Mỗi đội có 1 phút để hội ý và thách đấu số lượng từ với đội bạn. Đội thách đấu nhiều hơn được quyền nói trước. Nếu nói đủ và đúng số từ thách đấu, đội đó ghi được 1 điểm. Nếu sai từ, nói từ không thuộc chủ đề hoặc không đủ số từ, đội đó thua và điểm thuộc về đội bạn. Trò chơi kết thúc khi hết chủ đề, đội nhiều điểm hơn sẽ thắng và được tuyên dương.
15. Ghế nóng (Hot Seat)
Mục đích: Trò chơi này giúp người chơi rèn luyện khả năng phán đoán, tư duy nhanh nhạy và củng cố vốn từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả.
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành các đội, mỗi đội từ 3-4 nhóm. Mỗi đội cử một thành viên ngồi lên chiếc ghế nóng, quay mặt về phía lớp. Trên bảng, giáo viên viết sẵn các từ vựng. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội là dùng hành động, cử chỉ để diễn tả từ vựng, giúp đồng đội trên ghế nóng đoán ra từ đó. Lưu ý: người chơi không được phép nói, đánh vần hay dùng ký hiệu. Nếu vi phạm, từ đó sẽ không được tính điểm. Các đội luân phiên thay đổi người chơi trên ghế nóng. Đội nào đoán đúng nhiều từ nhất trong thời gian quy định sẽ giành chiến thắng.
16. Cuộc đua xếp chữ (Word Jumble Race)

Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh củng cố vốn từ vựng, rèn luyện kỹ năng viết và tư duy logic thông qua việc sắp xếp câu từ.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị sẵn các đoạn văn ngắn, mỗi đoạn gồm 3-5 câu. Mỗi câu được viết trên một dòng riêng biệt và cắt thành các mẩu giấy nhỏ. Chia lớp thành các đội và phát cho mỗi đội một bộ câu đã cắt rời. Nhiệm vụ của các đội là sắp xếp các câu theo đúng thứ tự để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh. Đội nào hoàn thành nhanh nhất và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng.
17. Xóa và nhớ (Rub out and Remember)
Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh củng cố khả năng ghi nhớ từ vựng mới một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời kiểm tra khả năng phản xạ ngôn ngữ của các em.
Cách chơi:
Giáo viên viết các từ mới và nghĩa tiếng Việt tương ứng lên bảng, sau đó cho học sinh đọc và ghi nhớ. Tiếp theo, giáo viên xóa dần các từ tiếng Anh, yêu cầu học sinh nhìn vào nghĩa tiếng Việt để đọc lại từ đã bị xóa. Khi tất cả các từ tiếng Anh đã bị xóa, giáo viên có thể mời học sinh lên bảng viết lại các từ đó để kiểm tra khả năng ghi nhớ.
18. Trò chơi nối từ (Matching)

Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh ôn tập từ vựng đã học từ bài trước hoặc củng cố kiến thức về từ mới trong buổi học hiện tại một cách sinh động và hiệu quả.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị hai cột: cột bên trái viết các từ tiếng Anh, cột bên phải viết nghĩa tiếng Việt tương ứng nhưng không theo thứ tự. Nhiệm vụ của học sinh là nối các từ tiếng Anh với nghĩa tiếng Việt chính xác. Trò chơi này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ từ vựng mà còn rèn luyện khả năng tư duy và phản xạ nhanh.
Ngoài ra, giáo viên có thể biến tấu trò chơi bằng cách viết các câu hỏi ở cột bên trái và câu trả lời tương ứng ở cột bên phải nhưng không theo thứ tự. Nhiệm vụ của học sinh là nối câu hỏi với câu trả lời chính xác, giúp rèn luyện khả năng tư duy và phản xạ.
19. Trò chơi quay kim đồng hồ
Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh nâng cao kỹ năng nghe và nắm vững cách đọc giờ bằng tiếng Anh, đặc biệt phù hợp với các bài học liên quan đến chủ đề thời gian.
Cách chơi:
Trước khi bắt đầu, giáo viên cần chuẩn bị các mô hình đồng hồ tương ứng với số đội chơi. Lớp được chia thành các đội, mỗi đội nhận một chiếc đồng hồ. Nhiệm vụ của học sinh là lắng nghe hiệu lệnh của giáo viên và nhanh chóng quay kim đồng hồ đến giờ được yêu cầu. Người chơi nào quay sai hoặc chậm nhất sẽ bị loại. Các thành viên trong đội lần lượt tham gia, và đội nào có ít người bị loại nhất sẽ giành chiến thắng.
20. Taboo (Trò chơi luyện ngôn ngữ)

Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh ôn tập và mở rộng vốn từ vựng một cách linh hoạt, đồng thời rèn luyện khả năng diễn đạt và tư duy nhanh nhạy.
Cách chơi:
Trước khi bắt đầu, giáo viên chuẩn bị 10-20 từ vựng đã học, viết lên các mảnh giấy và đặt vào hộp. Lớp được chia thành hai đội, mỗi đội cử một thành viên lên bốc thăm từ trong hộp. Người chơi phải giải thích để đồng đội đoán ra từ đó mà không được sử dụng từ ghi trên thẻ hoặc các từ bị cấm.
Đội nào đoán đúng trong vòng 30 giây sẽ nhận 1 điểm. Nếu đoán sai hoặc vi phạm quy định sẽ không được tính điểm. Các thành viên trong đội lần lượt tham gia, kết hợp giải thích bằng lời nói và hành động để đồng đội đoán từ.
Trên đây là Top 20 trò chơi tiếng Anh thú vị và bổ ích nhất. Hy vọng các thầy cô và học sinh sẽ có những giờ học tiếng Anh đầy hứng khởi và hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm

Tranh tô màu dành riêng cho bé gái

Tuyển tập những câu đố vui hấp dẫn dành riêng cho học sinh tiểu học

Chiều dài và chiều rộng là gì? Khám phá các ví dụ thực tế về cách tính toán chiều dài và chiều rộng

Tranh tô màu dành riêng cho bé 3 tuổi

Top 5 ứng dụng trò chuyện với người Trung Quốc tốt nhất hiện nay
