Hướng dẫn bơm lốp xe ô tô đúng cách
28/02/2025
Nội dung bài viết
Bạn có thể dễ dàng bơm lốp xe ô tô bằng dụng cụ bơm tại nhà hoặc trạm xăng. Đừng quên sử dụng thiết bị đo áp suất lốp để đảm bảo lốp được bơm đúng mức yêu cầu. Duy trì áp suất lốp phù hợp không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ nổ lốp do quá áp hoặc va đập mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và vận hành xe hiệu quả hơn.
Các bước thực hiện
Đo áp suất lốp

Chọn mua thiết bị đo áp suất lốp xe. Bạn có thể tìm mua dụng cụ này tại các cửa hàng phụ tùng ô tô như NAPA, AutoZone, Checker, Kragen, O'Reilly hoặc Canadian Tire. Thiết bị đo áp suất bỏ túi có giá cả phải chăng và tiện lợi để mang theo. Tại Mỹ, giá của thiết bị này dao động từ 5USD cho loại cơ bản đến hơn 30USD cho loại kỹ thuật số với tính năng như nút xả hơi hoặc thậm chí phát ra tiếng nói. Có hai loại thiết bị đo áp suất phổ biến: loại đồng hồ và loại cây bút.
- Loại cây bút có thiết kế dài, mảnh và làm bằng kim loại, kích thước tương đương một cây bút chì. Khi kết nối với đầu bơm lốp, thang chia trong dụng cụ sẽ trượt ra khỏi vỏ dưới tác động của áp suất hơi.
- Loại đồng hồ có cách kết nối tương tự nhưng được trang bị mặt đồng hồ và kim chỉ thị áp suất.
Kiểm tra áp suất lốp xe. Xác định vị trí đầu van bằng cao su hoặc kim loại nằm trên vành bánh xe, sau đó vặn mở nắp van. Áp dụng đồng hồ đo áp suất vào van khí, giữ chặt và lắng nghe tiếng khí thoát nhẹ khi đồng hồ bắt đầu đo. Sau vài giây, rút đồng hồ ra và đọc kết quả áp suất hiển thị trên màn hình.
Xác định lượng khí cần bơm vào lốp. Áp suất lốp thường nằm trong khoảng 30-35 psi, nhưng xe tải nhẹ có thể yêu cầu cao hơn. Một số xe cần áp suất đồng đều ở tất cả bánh, trong khi số khác yêu cầu áp suất khác nhau giữa bánh trước và sau. Lốp xe thường mất khoảng 1 psi mỗi tháng, vì vậy nên kiểm tra ít nhất hàng tháng, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Kiểm tra áp suất lốp dự phòng hai lần mỗi năm để đảm bảo sẵn sàng khi cần.
- Tham khảo sách hướng dẫn hoặc nhãn dán trên trụ cửa tài xế để biết áp suất khuyến nghị.
- Nếu lốp xẹp hoàn toàn, có thể do rò rỉ. Bơm lại và kiểm tra xem lốp có giữ hơi không. Nếu áp suất giảm sau khi chạy, lốp cần được vá hoặc thay thế.
Chuẩn bị trước khi bơm lốp
Tháo nắp van. Vặn nắp van ra và đặt sang một bên hoặc cất vào túi áo để tránh thất lạc. Chỉ tháo nắp van khi bạn sẵn sàng bơm lốp để đảm bảo an toàn và tiện lợi.
Tìm dụng cụ bơm phù hợp. Bơm nén khí tự động có tốc độ nhanh nhưng giá cao hơn. Bơm đạp chân như bơm xe đạp cũng có thể sử dụng nhưng tốn nhiều thời gian và công sức. Bạn có thể mua dụng cụ bơm riêng hoặc sử dụng thiết bị tại trạm xăng.
- Nếu dùng bơm xe đạp, cần đầu van chuyển đổi và có thể nhờ người hỗ trợ để tiết kiệm sức lực.
- Khi mua đồng hồ đo áp suất, cân nhắc mua thêm dụng cụ bơm chạy bằng nguồn điện 12v của xe.
Đảm bảo lốp xe ở trạng thái lạnh. Kiểm tra áp suất lốp vào sáng sớm hoặc khi xe chưa di chuyển quá 3km kể từ lần xì hơi. Nếu xe đã chạy một quãng đường dài, kết quả đo áp suất sẽ không chính xác.
Sử dụng thiết bị bơm tại trạm xăng. Thiết bị này thường được đặt ở khu vực ngoại vi trạm xăng, tách biệt với cây xăng. Nếu không tìm thấy, hãy hỏi nhân viên. Đỗ xe gần trụ bơm và tìm khe nhét tiền xu. Chi phí bơm xe tại Mỹ dao động từ vài xu đến một đô la.
- Đỗ xe sao cho vòi bơm có thể tiếp cận cả bốn bánh. Điều này không quá quan trọng nếu chỉ bơm một hoặc hai bánh.
- Kiểm tra áp suất lốp trong lúc đổ xăng. Nhiều trạm xăng miễn phí bơm nếu bạn đã mua xăng. Hãy hỏi nhân viên hoặc xuất trình biên nhận.
Tiến hành bơm lốp xe
Kết nối dụng cụ bơm. Nếu ở trạm xăng, hãy bật máy bơm bằng cách nhét đủ tiền xu. Bạn sẽ nghe tiếng máy chạy. Kéo vòi bơm đến bánh xe gần nhất và nhấn đầu vòi vào van lốp. Giữ chặt và chờ không khí bơm vào.
- Nếu nghe tiếng khí xì mạnh, điều chỉnh lại vòi bơm vì có thể đầu vòi chưa khớp hoàn toàn với van.
Kiên nhẫn trong quá trình bơm. Nếu lốp xe quá non, bạn có thể cần bơm liên tục vài phút. Nếu chỉ cần châm thêm hơi, thời gian bơm chỉ khoảng 10-20 giây. Trong trường hợp này, cân nhắc sử dụng bơm tay để tiết kiệm chi phí.
Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp khi bơm. Sau khi bơm, dùng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra lại. Hầu hết lốp xe cần áp suất từ 30-35 psi, nhưng hãy tham khảo thông số kỹ thuật của xe để chắc chắn. Nếu áp suất thấp, tiếp tục bơm thêm; nếu cao, xả bớt hơi. Khi đạt mức yêu cầu, công việc hoàn tất.
- Để xả hơi, dùng móng tay hoặc dụng cụ nhấn vào kim van. Xả từ từ và kiểm tra áp suất thường xuyên để tránh xả quá nhiều.
- Luôn bơm lốp đúng mức khuyến nghị. Chỉ cần thiếu 1-2 psi cũng có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và khiến lốp mòn nhanh hơn.
Vặn lại nắp van. Sau khi bơm xong, đừng quên vặn lại nắp van cho từng bánh xe. Việc này giúp ngăn hơi thoát ra ngoài, dù van chỉ mở khi có tác động trực tiếp như nhấn bằng ngón tay hoặc vật nhọn.
Lặp lại quy trình cho các bánh xe còn lại. Nếu vòi bơm không với tới, hãy di chuyển xe hoặc quay đầu xe. Lưu ý rằng thời gian bơm có giới hạn, vì vậy hãy thao tác nhanh chóng để tránh phải trả thêm phí.
Những lời khuyên hữu ích
- Áp suất lốp khuyến nghị thường được in trên nhãn dán ở trụ cửa hoặc trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
- Luôn kiểm tra áp suất khi lốp xe lạnh. Nếu xe đã di chuyển, kết quả đo sẽ không chính xác.
- Làm quen với cách vận hành trụ bơm. Thường có một đầu vòi để chụp vào van và một tay cầm để bơm. Giữ tay cầm trong quá trình bơm và thả ra định kỳ để kiểm tra áp suất.
- Áp suất lốp giảm khoảng 1 psi mỗi tháng, vì vậy hãy kiểm tra ít nhất mỗi tháng một lần.
- Nếu lần đầu sử dụng trụ bơm, hãy chuẩn bị sẵn sàng vì thời gian bơm thường chỉ khoảng 3 phút. Tháo nắp van trước và đỗ xe gần trụ bơm để tiết kiệm thời gian.
Những điều cần lưu ý
- Đồng hồ đo áp suất tại trạm xăng có thể không chính xác do sử dụng nhiều. Hãy mang theo đồng hồ đo riêng để đảm bảo độ tin cậy.
- Tránh bơm lốp vượt quá áp suất khuyến nghị quá nhiều. Áp suất trên 40 psi có thể gây nổ lốp. Chỉ nên bơm cao hơn mức khuyến nghị tối đa 5 psi.
- Do thời gian bơm bị giới hạn, hãy bơm lốp cao hơn mức khuyến nghị (theo đồng hồ trụ bơm), sau đó dùng đồng hồ cá nhân để kiểm tra và điều chỉnh lại.
- Đồng hồ đo áp suất kim loại khó đọc vào ban đêm. Mang theo đồng hồ bỏ túi để tiện lợi hơn.
- Lốp quá cứng dễ mòn ở giữa, trong khi lốp quá mềm gây nóng và nguy cơ nổ lốp, đặc biệt nguy hiểm với xe SUV. Luôn duy trì áp suất lốp theo khuyến nghị.
- Không tựa vào bánh xe khi bơm để tránh rủi ro.
- Khi bơm lốp xe đạp bằng máy nén khí cao áp, bơm từ từ để tránh quá áp.
- Giữ đồ trang sức và vật dụng lủng lẳng tránh xa bánh xe hoặc các bộ phận đang hoạt động của xe.
Những vật dụng cần thiết
- Đồng hồ đo áp suất lốp (loại mặt đồng hồ cho độ chính xác cao).
- Thiết bị bơm hoặc máy nén khí.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Cách chuyển đổi số tiền thành chữ trong Excel

Cách ẩn thông báo nhạy cảm trên màn hình khóa cho điện thoại Android và IOS

Bí quyết để tỏa sáng trên Instagram

Cấu hình môi trường làm việc trong Word là một bước đi quan trọng để tối ưu hóa trải nghiệm soạn thảo. Việc thiết lập các thông số ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi làm việc với các tài liệu.

Bộ sưu tập hình nền siêu xe Porsche đẹp và đẳng cấp nhất
