Hướng dẫn đổi trả hàng trên Shopee một cách dễ dàng và hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
07/06/2025
Nội dung bài viết
Bạn đã biết cách thức đổi trả sản phẩm trên Shopee sao cho nhanh gọn và tiện lợi chưa? Hãy cùng Tripi khám phá chi tiết qua bài viết này!
Mua hàng online trên Shopee đã trở nên phổ biến, nhưng bạn đã nắm rõ cách bảo vệ quyền lợi của mình khi sản phẩm nhận được không đúng như mong đợi? Tìm hiểu cách đổi trả hàng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Chính sách đổi trả và hoàn tiền của Shopee
Shopee áp dụng chính sách bảo vệ quyền lợi người mua, cho phép đổi hoặc trả hàng nếu sản phẩm bị lỗi, sai mẫu mã trong vòng 3 ngày với gian hàng ngoài Shopee Mall và 7 ngày với gian hàng Shopee Mall, kể từ khi đơn hàng được đánh dấu là đã nhận.
Sau khi bạn yêu cầu đổi trả, Shopee sẽ cập nhật tiến trình xử lý qua email hoặc mục 'Thông báo' -> 'Cập nhật đơn hàng' trên ứng dụng.
Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo tại: https://shopee.vn/docs/3111

Điều lệ về việc đổi trả hàng trên Shopee mà bạn không nên bỏ qua, giúp quá trình mua sắm trở nên thuận tiện và an tâm hơn.
Hướng dẫn chi tiết về cách thức đổi trả hàng tại Shopee Mall
Shopee Mall chưa áp dụng chính sách đổi sản phẩm, tuy nhiên bạn vẫn có thể trả hàng và nhận hoàn tiền trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận hàng, áp dụng cho sản phẩm lỗi, hết hạn sử dụng hoặc sai mẫu mã,...
Cách thức trả hàng và nhận hoàn tiền tại Shopee Mall thông qua website

Bước 1 Truy cập vào trang web Shopee và đăng nhập vào tài khoản của bạn để bắt đầu quá trình trả hàng.
Bước 2 Vào mục Tôi -> Trả hàng và hoàn tiền -> Chọn đơn hàng cần xử lý -> Nhấn vào Chi tiết trả hàng và hoàn tiền.
Bước 3 Kiểm tra lại số tiền hoàn trả mà người bán đề xuất -> Nếu bạn thấy hợp lý, chọn Trao đổi thêm -> Đồng ý (Để nhận tiền hoàn ngay mà không phải trả hàng).
Bước 4 Nếu bạn không đồng ý với số tiền đề xuất từ người bán -> chọn Tôi muốn trả lại hàng (Để thực hiện trả hàng và nhận lại toàn bộ số tiền đã thanh toán).
Cách thức đổi trả sản phẩm trên ứng dụng Shopee dành cho điện thoại

Bước 1 Đầu tiên, hãy truy cập ứng dụng Shopee và đăng nhập vào tài khoản của bạn.
Bước 2 Tiếp theo, chọn mục Tôi -> Đang giao để theo dõi tình trạng đơn hàng của bạn.
Bước 3 Lựa chọn đơn hàng cần yêu cầu trả hàng và hoàn tiền -> Nhấn vào Trả hàng và hoàn tiền để tiếp tục.
Bước 4 Chọn lý do trả hàng, kèm theo hình ảnh và video làm bằng chứng cho yêu cầu của bạn.
Bước 5 Lựa chọn phương thức hoàn tiền, nhập email và nhấn Hoàn thành để kết thúc yêu cầu.
Chờ phản hồi từ người bán về yêu cầu trả hàng và hoàn tiền

Sau khi gửi yêu cầu trả hàng và hoàn tiền, bạn sẽ phải đợi người bán phê duyệt trước khi tiếp tục quy trình.
- Nếu người bán đồng ý với việc “hoàn tiền ngay”, bạn không cần trả lại hàng.
- Nếu người bán đồng ý với phương án “trả hàng và hoàn tiền”, bạn sẽ phải gửi lại hàng trong vòng 6 ngày và gói hàng đúng quy định của Shopee. Tham khảo cách đóng gói tại: https://banhang.shopee.vn/edu/article/239/Huong-dan-dong-goi-hang-chuan-Shopee
- Để trả hàng, bạn chỉ cần vào ứng dụng, chọn mục trả hàng hoàn tiền, sau đó lựa chọn kênh vận chuyển và gửi hàng cho người bán.
Quy trình và thời gian hoàn tiền

Sau khi người bán nhận lại hàng hoàn trả và đồng ý với sản phẩm, Shopee sẽ tiến hành hoàn tiền cho bạn.
- Thời gian hoàn tiền đối với hình thức thanh toán khi nhận hàng hoặc thanh toán qua ví Shopee Pay là từ 3 – 5 ngày làm việc, và số tiền sẽ được hoàn vào ví Shopee.
- Thời gian hoàn tiền đối với thanh toán qua thẻ tín dụng là từ 7 – 16 ngày làm việc, và số tiền sẽ được trả lại vào thẻ tín dụng của bạn.
Hướng dẫn đổi trả hàng từ các gian hàng không phải Shopee Mall
Hướng dẫn quy trình đổi trả hàng Shopee quốc tế

Bước 1 Truy cập vào mục Tôi -> Đang giao -> Chọn đơn hàng bạn muốn trả hàng hoặc yêu cầu hoàn tiền -> Nhấn vào Yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền.
Bước 2Chọn sản phẩm cần trả -> Lựa chọn lý do trả hàng -> Thêm hình ảnh hoặc video làm bằng chứng (nếu cần) -> Ghi chú thêm (nếu có) -> Chọn phương án giải quyết -> Điền email của bạn -> Nhấn Hoàn thành.
Bước 3 Sau khi gửi yêu cầu, bạn sẽ nhận phản hồi từ người bán trong vòng 2 ngày với một trong ba trường hợp sau:
- Trường hợp 1: Bạn sẽ nhận tiền hoàn ngay mà không cần trả hàng, trong khoảng 1-14 ngày tiếp theo.
- Trường hợp 2: Bạn cần trả lại hàng. Shopee sẽ xem xét tính hợp lệ của yêu cầu; nếu hợp lệ, bạn sẽ được hoàn tiền ngay, nếu không hợp lệ, Shopee sẽ gửi lại sản phẩm cho bạn. Thời gian này kéo dài từ 2-6 ngày làm việc.
- Trường hợp 3: Bạn sẽ cần cung cấp thêm bằng chứng trong vòng 24 giờ để Shopee tiếp tục xét duyệt yêu cầu của bạn.
Hướng dẫn đổi trả hàng không thuộc Shopee Mall và sản phẩm quốc tế

Bước 1 Truy cập vào mục Tôi -> Đang giao -> Chọn đơn hàng muốn trả hoặc yêu cầu hoàn tiền -> Nhấn Yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền.
Bước 2Chọn sản phẩm cần đổi/hoàn tiền -> Lựa chọn lý do -> Cung cấp bằng chứng (nếu có) -> Ghi chú thêm nếu cần -> Chọn phương án giải quyết -> Điền email liên hệ của bạn -> Nhấn Hoàn thành.
Bước 3 Trong vòng 2 ngày, bạn sẽ nhận được phản hồi từ người bán hoặc Shopee. Ba trường hợp có thể xảy ra như sau:
- Trường hợp 1: Nếu người bán đồng ý với yêu cầu của bạn, bạn sẽ nhận được hoàn tiền theo phương thức bạn đã chọn ban đầu.
- Trường hợp 2: Nếu người bán yêu cầu bạn trả lại hàng, bạn sẽ cần đóng gói, trả hàng và xác nhận để gửi lại cho người bán.
- Trường hợp 3: Nếu người bán đưa ra đề xuất khác, bạn có thể thương lượng với họ để giải quyết nhanh chóng và hợp lý.
Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện quy trình đổi trả hàng trên Shopee.
Thực hiện yêu cầu trả hàng qua Website Shopee
Bước 1 Đăng nhập tài khoản Shopee -> Truy cập vào mục "Đơn mua" -> Chọn "Đang giao". Hoặc bạn có thể truy cập trực tiếp qua link: https://shopee.vn/user/purchase?type=8
Bước 2 Nếu đơn hàng của bạn vẫn hiển thị nút "Yêu Cầu Trả Hàng/Hoàn Tiền", có nghĩa là đơn hàng còn trong thời gian yêu cầu đổi trả hoặc bạn chưa nhấn nút "Đã Nhận Hàng" như trong hình.
Bước 3Nhấn vào "Yêu Cầu Trả Hàng/Hoàn Tiền", sau đó một giao diện mới sẽ mở ra yêu cầu bạn "Chọn lý do trả hàng". Để đảm bảo quá trình xử lý nhanh chóng, bạn cần cung cấp ít nhất một hình ảnh rõ ràng của mã vận đơn. Nếu không, Shopee sẽ không chịu trách nhiệm. Hãy nhớ chụp ảnh mỗi khi mở gói hàng để tránh rủi ro.

Thực hiện yêu cầu trả hàng qua ứng dụng Shopee
Bước 1 Truy cập vào mục "Tôi" ở góc dưới bên phải màn hình, sau đó chọn mục "Đang giao".
Bước 2 Lựa chọn đơn hàng bạn muốn gửi yêu cầu đổi trả/hoàn tiền.
Bước 3 Nhấn vào mục "Trả hàng / Hoàn tiền" để tiếp tục.
Bước 4 Chọn "Lý do trả hàng", tải lên hình ảnh minh họa sản phẩm bị lỗi và chú thích lý do cụ thể tại sao bạn muốn trả hàng.
Bước 5 Chọn phương thức thanh toán: Bạn có thể lựa chọn giữa hai phương án: Hoàn tiền ngay lập tức hoặc Trả hàng và Hoàn tiền. Đừng quên cập nhật email để nhận thông báo về tình trạng đơn hàng, sau đó nhấn "Hoàn thành" để hoàn tất.
Chờ phản hồi từ người bán
Lúc này, bạn sẽ cần chờ đợi phản hồi từ phía người bán. Nếu có bất kỳ tranh cãi nào về yêu cầu hoàn tiền, Shopee sẽ là bên đưa ra quyết định cuối cùng.
Người bán đồng ý hoàn tiền ngay
Bạn sẽ không cần phải trả lại hàng hóa nữa.
Người bán đồng ý trả hàng và hoàn tiền
Bạn cần thực hiện các bước: Đóng gói sản phẩm, gửi trả hàng và xác nhận đã hoàn tất việc gửi lại cho người bán trong vòng 6 ngày kể từ khi gửi yêu cầu.
Hướng dẫn đóng gói
Để đảm bảo an toàn cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bạn cần tuân thủ hướng dẫn đóng gói chi tiết từ Shopee. Bạn có thể tham khảo tại đây: https://banhang.shopee.vn/edu/article/239/Huong-dan-dong-goi-hang-chuan-Shopee
Quy trình trả hàng
Shopee hỗ trợ miễn phí phí trả hàng nếu bạn lựa chọn dịch vụ trả hàng qua J&T, nhân viên sẽ trực tiếp đến tận nơi để lấy hàng từ bạn.
Nếu bạn chọn phương thức trả hàng tại các bưu cục, có thể mang gói hàng đến các đơn vị vận chuyển như GHN, GHTK, J&T, ViettelPost, và các dịch vụ khác.
Hãy chắc chắn rằng bạn điền đầy đủ thông tin vận chuyển trong mục yêu cầu, như hướng dẫn bên dưới, để Shopee có thể hoàn tiền cho bạn theo chính sách hỗ trợ phí trả hàng.

Hướng dẫn hoàn tiền và thời gian thực hiện
Khi Người bán xác nhận đã nhận hàng trả lại và đồng ý với sản phẩm hoàn trả, Shopee sẽ tiến hành hoàn tiền cho bạn.
Dưới đây là thời gian dự kiến để Shopee hoàn tiền cho yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của người mua, trong trường hợp người bán không khiếu nại:
Hình thức thanh toán | Cách thức hoàn tiền | Lưu ý |
Thanh toán khi nhận hàng (COD) hoặcThanh toán bằng Ví Shopee | Hoàn tiền vào Ví Shopee | Thời gian hoàn tiền là sau 3 – 5 ngày làm việc kể từ ngày Shopee quyết định hoàn tiền.Xem cách thức rút tiền từ Ví Shopee tại đây |
Thanh toán bằng thẻ Tín dụng/thẻ Ghi nợ (ATM) | Hoàn tiền vào thẻ Tín dụng/Thẻ Ghi nợ (ATM) | Thời gian hoàn tiền là sau 7 – 16 ngày làm việc kể từ ngày Shopee quyết định hoàn tiền. |
Lưu ý: Nếu người bán từ chối yêu cầu trả hàng/hoàn tiền, Shopee sẽ can thiệp và đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng 7-14 ngày làm việc kể từ khi người bán gửi khiếu nại.
Trong trường hợp yêu cầu được chấp nhận, người mua sẽ nhận được tiền hoàn trả vào tài khoản tín dụng hoặc ví Shopee trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ lúc Shopee đồng ý hoàn tiền.
Quyết định của Shopee là quyết định cuối cùng.
Trong trường hợp yêu cầu được chấp nhận, người mua sẽ nhận được tiền hoàn trả vào tài khoản tín dụng hoặc ví Shopee trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ lúc Shopee đồng ý hoàn tiền.
Quyết định của Shopee là quyết định cuối cùng.
Các câu hỏi phổ biến về quy trình đổi trả hàng trên Shopee
Đổi trả hàng trên Shopee có phải trả phí không?
Nếu bạn mua hàng tại Shopee Mall, bạn sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào khi tiến hành trả hàng.
Đối với sản phẩm không thuộc Shopee Mall, có hai trường hợp có thể xảy ra:
- Trong trường hợp “lấy hàng hoàn trả tại nhà” hoặc “gửi trả hàng tại bưu cục”, bạn sẽ được hỗ trợ hoàn toàn phí trả hàng theo chính sách hỗ trợ của Shopee.
- Nếu bạn chọn phương thức “tự sắp xếp”, người mua và người bán sẽ tự thỏa thuận về mức phí vận chuyển mỗi bên phải chi trả.

Những trường hợp nào được phép đổi trả hàng?
Các trường hợp đảm bảo đủ điều kiện để yêu cầu trả hàng bao gồm:
- Sản phẩm giao không giống như sản phẩm đã đặt.
- Đơn hàng bị giao nhầm cho khách hàng khác.
- Sản phẩm bị vỡ, hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
- Sản phẩm đã thanh toán qua thẻ tín dụng nhưng không nhận được hàng.
- Khách hàng chưa nhận được hàng nhưng trạng thái đơn hàng đã hiển thị “giao hàng thành công”.

Trường hợp nào Shopee từ chối yêu cầu đổi trả hoặc hoàn tiền?
- Người mua không thể yêu cầu “trả hàng/hoàn tiền” sau khi đã nhấn nút "Đã nhận được hàng" hoặc khi quá thời gian quy định.
- Shopee sẽ không chấp nhận yêu cầu “trả hàng/hoàn tiền” nếu lý do chỉ là không thích hoặc không muốn mua sản phẩm nữa.
- Nếu bạn không cung cấp đầy đủ bằng chứng như yêu cầu của Shopee, yêu cầu “trả hàng/hoàn tiền” của bạn sẽ không được duyệt.

Không có thẻ ngân hàng, tôi nên làm thế nào?
Shopee khuyến khích người dùng mở tài khoản ngân hàng để tiện lợi trong việc giao dịch và quản lý tài chính. Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng để nhận tiền hoàn trả, bạn có thể gửi email đến [email protected] hoặc gọi đến tổng đài Shopee 19001221 để được hỗ trợ.
Bấm nút "Đã nhận được hàng" có thể đổi trả được không?
Khi bạn đã nhấn nút này, sản phẩm sẽ không còn khả năng đổi trả hoặc hoàn tiền. Hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện thao tác này.
Bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận trực tiếp với người bán để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến đơn hàng, mang lại sự hài lòng cho cả hai bên.
Dưới đây là những lý do bạn có thể yêu cầu hoàn tiền hoặc trả hàng:
a) Chưa nhận được sản phẩm
b) Sản phẩm không đúng như mô tả
c) Nhận nhầm sản phẩm
d) Thiếu sản phẩm trong đơn hàng
e) Sản phẩm đã qua sử dụng hoặc bị hư hỏng
f) Sản phẩm giả mạo hoặc nhái
g) Sản phẩm bị lỗi, không thể hoạt động
h) Sản phẩm bị vỡ hoặc hư hỏng
Lưu ý quan trọng khác
- Khi gửi bằng chứng về sản phẩm lỗi, bạn cần cung cấp video khui hàng và chứng minh rằng lỗi đã xảy ra trước khi sản phẩm được giao cho khách hàng.
- Bạn cần cung cấp bằng chứng trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận thông báo về lỗi. Nếu quá thời gian này, Shopee sẽ chỉ xem xét các bằng chứng đã được gửi trước đó.
Các kênh hỗ trợ khách hàng của Shopee
- Tổng đài hỗ trợ: 19001221 (cước phí 1000 đồng/phút)
- Email hỗ trợ: [email protected]
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách thức đổi trả hàng trên Shopee, giúp bạn thực hiện nhanh chóng và thuận tiện. Hy vọng thông tin này sẽ hỗ trợ bạn tiết kiệm thời gian khi tra cứu.
Mua những loại rau, củ, trái cây tươi ngon tại Tripi:
Tripi
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn chi tiết cách xóa và quên mạng Wi-Fi trên Windows 10

Hướng dẫn chi tiết cách cập nhật iOS 11.1.1 không dây (OTA) và qua iTunes trên iPhone, iPad

LG V10 gây bão với thiết kế đột phá: tích hợp 2 màn hình thông minh trong một thân máy

Top 4 địa chỉ bán sỉ quần áo Việt Nam xuất khẩu uy tín nhất tại Hà Nội

Top ứng dụng iPhone, iPad sở hữu giao diện ấn tượng nhất năm 2016
