Phương pháp Xây dựng Chương trình Giảng dạy Hiệu quả
23/02/2025
Nội dung bài viết
Chương trình giảng dạy là hệ thống hướng dẫn giúp giáo viên truyền đạt kiến thức và kỹ năng đến học sinh. Một số chương trình mang tính tổng quát, trong khi số khác lại chi tiết, cung cấp lộ trình học tập hàng ngày. Việc phát triển chương trình giảng dạy đòi hỏi sự đầu tư công sức, đặc biệt khi kỳ vọng đặt ra cao. Dù trong hoàn cảnh nào, hãy bắt đầu từ chủ đề tổng thể và dần bổ sung chi tiết. Cuối cùng, đánh giá lại để điều chỉnh và hoàn thiện.
Các bước thực hiện
Tầm nhìn dài hạn

Xác định mục tiêu chương trình giảng dạy. Chương trình cần có chủ đề và mục tiêu rõ ràng, phù hợp với độ tuổi học sinh và bối cảnh giảng dạy.
- Nếu được giao thiết kế khóa học, hãy tự hỏi: Mục tiêu tổng thể là gì? Tại sao tôi dạy nội dung này? Học sinh cần biết gì và học được gì?
- Ví dụ, khi thiết kế khóa học viết kịch bản cho học sinh cấp ba, mục tiêu có thể là hướng dẫn các em viết một vở kịch độc thoại.
- Giáo viên thường được cung cấp sẵn chủ đề, nên bước này có thể đơn giản hơn.

Chọn tiêu đề phù hợp. Tùy thuộc vào mục tiêu học tập, việc đặt tiêu đề cho chương trình giảng dạy có thể đơn giản hoặc đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Ví dụ, chương trình luyện thi GED có thể mang tên "Chương trình Luyện thi GED". Trong khi đó, chương trình dành cho thanh thiếu niên gặp rối loạn ăn uống cần tiêu đề thu hút, phản ánh nhu cầu và tâm lý của đối tượng.

Thiết lập khung thời gian. Trao đổi với người giám sát để xác định thời lượng phù hợp cho từng khóa học. Một số khóa học kéo dài cả năm, trong khi số khác chỉ diễn ra trong một học kỳ. Nếu không giảng dạy trong trường học, bạn có thể chia chương trình thành các phần nhỏ để dễ quản lý.

Đánh giá lượng kiến thức có thể truyền đạt trong thời gian cho phép. Dựa trên hiểu biết về học sinh (tuổi, khả năng, v.v.) và nội dung giảng dạy, hãy xác định lượng thông tin phù hợp. Bạn không cần lập kế hoạch chi tiết ngay lúc này, chỉ cần cân nhắc tính khả thi.
- Xem xét tần suất gặp gỡ học sinh. Lớp học diễn ra một hoặc hai lần mỗi tuần sẽ khác biệt so với lớp học hàng ngày.
- Ví dụ, trong khóa học kịch, lớp học hai giờ mỗi tuần trong ba tuần chỉ cho phép 10 phút diễn kịch, trong khi lớp học hàng ngày trong ba tháng có thể tạo ra một vở kịch hoàn chỉnh.
- Giáo viên tiểu học thường tuân theo tiêu chuẩn nhà nước, nên bước này có thể không cần thiết.

Xác định kết quả mong muốn. Liệt kê những kiến thức và kỹ năng bạn muốn học sinh đạt được sau khóa học. Mục tiêu rõ ràng giúp đánh giá hiệu quả chương trình và năng lực của học sinh.
- Ví dụ, trong khóa học viết kịch hè, bạn có thể mong đợi học sinh hiểu cách viết kịch bản, phát triển nhân vật và xây dựng cốt truyện.
- Tại Việt Nam, giáo viên thường tuân theo tiêu chuẩn nhà nước về kiến thức học sinh cần đạt cuối năm.

Tham khảo chương trình giảng dạy hiện có để tìm cảm hứng. Tìm kiếm chương trình trực tuyến hoặc trao đổi với đồng nghiệp để tham khảo chương trình giảng dạy từ những năm trước. Có sẵn tài liệu tham khảo giúp việc phát triển chương trình riêng trở nên dễ dàng hơn.
Chi tiết hóa nội dung

Thiết kế bản mẫu. Chương trình giảng dạy thường được trình bày dưới dạng biểu đồ với các phần riêng biệt cho từng thành phần. Một số trường học yêu cầu giáo viên sử dụng mẫu tiêu chuẩn, vì vậy hãy xác định các quy định cụ thể. Nếu không có mẫu sẵn, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến hoặc tự thiết kế. Cách này giúp duy trì tính tổ chức và sự rõ ràng trong chương trình của bạn.

Xác định từng bài học cụ thể. Bài học, hay chủ đề, là trọng tâm của chương trình giảng dạy. Hãy sắp xếp ý tưởng hoặc tiêu chuẩn nhà nước thành các phần logic và mạch lạc. Bài học thường xoay quanh các khái niệm lớn như tình yêu, hành tinh, hoặc phương trình. Số lượng bài học sẽ khác nhau tùy chương trình và có thể kéo dài từ một đến tám tuần.
- Chủ đề bài học có thể là một từ hoặc một câu ngắn. Ví dụ, bài học về phát triển nhân vật có thể được gọi là “Xây dựng nhân vật đa chiều”.

Chuẩn bị trải nghiệm học tập phù hợp. Sau khi xác định bài học, hãy suy nghĩ về tài liệu, nội dung và hoạt động cần thiết để học sinh hiểu sâu từng chủ đề. Điều này có thể bao gồm sách giáo khoa, đoạn văn cần đọc, dự án, thảo luận và các chuyến đi thực tế.
- Hãy cân nhắc đối tượng học sinh. Có nhiều cách để học sinh tiếp thu kiến thức và kỹ năng. Hãy lựa chọn sách, công nghệ và hoạt động phù hợp để thu hút sự quan tâm của học sinh.

Đặt câu hỏi trọng tâm cho từng bài học. Mỗi bài học nên có 2–4 câu hỏi chính cần được khám phá sau khi kết thúc. Những câu hỏi này giúp học sinh hiểu sâu hơn về chủ đề. Chúng thường mang tính bao quát và không thể giải đáp ngay trong một tiết học.
- Ví dụ, câu hỏi cho bài học về phân số ở cấp trung học có thể là “Tại sao phép chia không phải lúc nào cũng làm giảm giá trị của số?”. Câu hỏi trọng tâm cho bài học phát triển nhân vật có thể là “Làm thế nào quyết định và hành động của một người thể hiện tính cách của họ?”.

Xác định mục tiêu học tập cho từng bài học. Mục tiêu học tập là những kiến thức cụ thể mà học sinh cần nắm vững và áp dụng sau mỗi bài học. Hãy chi tiết hóa mục tiêu dựa trên câu hỏi: Nhà nước yêu cầu học sinh phải biết gì? Học sinh nên suy nghĩ như thế nào về chủ đề này? Họ có thể làm gì sau bài học? Thông thường, mục tiêu học tập được xây dựng từ tiêu chuẩn chung của nhà nước.
- Sử dụng phương pháp SWBAT - Students Will Be Able To (Học sinh có thể). Bắt đầu mỗi mục tiêu với cụm từ “Học sinh có thể…” để đảm bảo rõ ràng cả về kỹ năng và kiến thức. Ví dụ, “Học sinh có thể viết bài phân tích hai trang về nguyên nhân chiến tranh Đông Dương” yêu cầu cả kiến thức lẫn kỹ năng viết.

Lên kế hoạch đánh giá. Đánh giá giúp xác định mức độ hiểu bài của học sinh và hiệu quả giảng dạy của giáo viên. Nó cũng giúp điều chỉnh chương trình trong tương lai. Có nhiều cách đánh giá, và mỗi bài học cần có phương pháp riêng.
- Đánh giá quá trình: Là các bài kiểm tra nhỏ, không chính thức để cung cấp phản hồi trong quá trình học. Ví dụ: nhật ký học tập, kiểm tra vấn đáp, hoặc bài viết ngắn.
- Đánh giá tổng kết: Diễn ra sau khi kết thúc chủ đề hoặc khóa học. Ví dụ: bài thi, thuyết trình, dự án, hoặc báo cáo. Loại đánh giá này tập trung vào việc trả lời câu hỏi trọng tâm hoặc thảo luận chủ đề lớn.
Áp dụng hiệu quả

Sử dụng chương trình giảng dạy để thiết kế giáo án. Giáo án thường tách biệt với quá trình xây dựng chương trình, nhưng nên dựa trên các yếu tố đã được phác thảo. Dù người viết chương trình có phải là người dạy hay không, hãy đảm bảo rằng giáo án phản ánh đúng mục tiêu và nội dung của chương trình.
- Chuyển thông tin từ chương trình vào giáo án, bao gồm tên bài học, câu hỏi trọng tâm và mục tiêu học tập.
- Đảm bảo mục tiêu từng tiết học hỗ trợ mục tiêu bài học. Ví dụ, “Học sinh có thể giải thích bốn nguyên nhân của chiến tranh Đông Dương” là mục tiêu cụ thể và khả thi trong một tiết học.

Giảng dạy và quan sát bài học. Chỉ khi áp dụng chương trình giảng dạy thực tế, bạn mới có thể đánh giá hiệu quả của nó. Hãy chú ý đến phản ứng của học sinh với chủ đề, phương pháp giảng dạy và bài học. Điều này giúp bạn điều chỉnh và cải thiện chương trình trong tương lai.

Đánh giá và điều chỉnh. Hãy xem xét phản ứng của học sinh đối với tài liệu giảng dạy, có thể trong hoặc sau khóa học. Một số trường chờ đợi vài năm trước khi xem xét lại chương trình, nhưng việc này rất quan trọng, nhất là khi tiêu chuẩn, công nghệ và học sinh không ngừng thay đổi.
- Đặt câu hỏi then chốt khi đánh giá: Học sinh có đạt mục tiêu học tập không? Họ có trả lời được câu hỏi trọng tâm? Họ có đáp ứng tiêu chuẩn nhà nước? Họ có sẵn sàng cho việc học ngoài lớp học? Nếu không, hãy xem xét lại nội dung, trình tự và phương pháp giảng dạy.
- Bạn có thể đánh giá bất kỳ khía cạnh nào của chương trình, nhưng các yếu tố phải liên kết chặt chẽ. Ví dụ, nếu thay đổi chủ đề bài học, hãy cập nhật câu hỏi trọng tâm, mục tiêu và tiêu chí đánh giá tương ứng.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi