6 bài soạn mẫu xuất sắc về chủ đề "Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn tại nơi công cộng" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 4
Câu 1 trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Vì sao văn bản trên lại được coi là văn bản nội quy, hướng dẫn tại các khu vực công cộng?
Trả lời:
Văn bản trên được coi là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì nó tuân thủ đầy đủ cấu trúc và nội dung, xác định rõ những hành vi cần làm và những hành vi bị cấm trong không gian công cộng, đồng thời phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức cũng như pháp luật.
Câu 2 trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Tại sao việc dự tính các hành vi không mong muốn khi soạn văn bản nội quy lại quan trọng?
Trả lời:
Việc dự đoán các hành vi không mong muốn khi soạn văn bản nội quy rất quan trọng vì giúp cơ quan chức năng kiểm soát tình huống, chuẩn bị các biện pháp xử lý kịp thời khi cần thiết.
Thực hành viết
Câu hỏi trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn tại nơi công cộng.
Trả lời:
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học bao gồm:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau, không làm mất đoàn kết lớp; không nói tục, chửi bậy.
2) Đi học đúng giờ (có mặt trước 15 phút khi lớp học bắt đầu), nghỉ học cần có lý do và giấy phép từ phụ huynh.
3) Đến lớp học đầy đủ dụng cụ học tập, quần áo gọn gàng, đầu tóc nghiêm túc, giữ vệ sinh chung lớp và trường, không vứt rác bừa bãi.
4) Học sinh phải có mặt trong lớp ngay sau hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Nếu lớp chưa có giáo viên, lớp trưởng hoặc bí thư phải giữ trật tự và báo cáo ban giám hiệu.
5) Trong lớp học, chú ý nghe giảng, tham gia xây dựng bài, không nói chuyện riêng hay làm việc riêng. Chỉ phát biểu khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động tập thể.
7) Mỗi học sinh có trách nhiệm tuân thủ nghiêm chỉnh các điều trong nội quy. Vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT và quy định của trường.
Bài viết mẫu
Phòng GD & ĐT …. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau; kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô, hòa nhã với bạn bè, không đánh nhau, không nói tục.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lý do và giấy phép phụ huynh. Học bài trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học đầy đủ dụng cụ học tập, đầu tóc quần áo gọn gàng, giữ vệ sinh trường lớp, không xả rác.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau hiệu lệnh báo hiệu. Nếu lớp chưa có giáo viên, lớp trưởng phải giữ trật tự.
Điều 5: Trong lớp chú ý nghe giảng, tham gia xây dựng bài, không làm việc riêng, chỉ phát biểu khi được phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Điều 7: Mọi học sinh phải tuân thủ nghiêm túc các điều trong nội quy, vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT và của trường.

Bài soạn mẫu 5 về "Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn tại nơi công cộng"
Bài tham khảo
Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, nội quy lao động bao gồm 09 nội dung chủ yếu sau:
(1) Thời gian làm việc và nghỉ ngơi: Quy định thời gian làm việc trong ngày, tuần, ca làm việc, thời điểm bắt đầu và kết thúc, làm thêm giờ (nếu có); ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ phép năm, nghỉ không lương;
(2) Trật tự làm việc: Quy định về phạm vi làm việc, văn hóa ứng xử, trang phục, tuân thủ phân công công việc;
(3) An toàn lao động: Quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn tại nơi làm việc, phòng chống cháy nổ, sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân;
(4) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục;
(5) Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp;
(6) Điều kiện chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động;
(7) Vi phạm kỷ luật lao động và các hình thức xử lý;
(8) Trách nhiệm vật chất trong trường hợp làm hư hỏng tài sản;
(9) Quy định về người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.
Trước khi ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động, nếu có.
Nội quy lao động sau khi ban hành sẽ được thông báo và niêm yết tại nơi làm việc để mọi người lao động biết và thực hiện.

Bài soạn mẫu 6 về "Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn tại nơi công cộng"
Trong mỗi bước đi của cuộc sống, không thiếu những tình huống yêu cầu chúng ta soạn thảo các văn bản nội quy, hướng dẫn cho các không gian công cộng. Những văn bản như nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ hay hướng dẫn tham gia các sự kiện, hoạt động tập thể không chỉ mang tính pháp lý mà còn thể hiện sự tổ chức, kỷ cương trong cộng đồng. Việc xây dựng những nội quy, hướng dẫn chuẩn mực không chỉ giúp mọi người hiểu rõ hơn về quy tắc ứng xử mà còn tạo nền tảng cho sự hợp tác, sự tôn trọng lẫn nhau trong các môi trường công cộng, từ đó giúp mọi hoạt động diễn ra trong trật tự, an toàn.
* Yêu cầu:
- Văn bản cần có cấu trúc rõ ràng, hợp lý, theo khuôn mẫu chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn.
- Nội dung phải thể hiện rõ ràng các hành vi cần được thực hiện hoặc tránh trong các không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu của cơ quan tổ chức và quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ sử dụng phải chính xác, khách quan, dễ hiểu và dễ áp dụng.
* Phân tích bài tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư
- Tên tổ chức ban hành: Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Căn cứ Luật Di sản Văn hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư yêu cầu quý khách tham quan, cũng như các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ tại đây, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định sau.
- Nội dung các quy định: quy định chung, quy định đối với khách tham quan, đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, giờ mở cửa.
Câu 1: Tại sao văn bản này lại được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Trả lời:
Văn bản này được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì nó nhằm cung cấp cho người đọc một cái nhìn rõ ràng về những yêu cầu, quy định cần tuân thủ đối với các cá nhân và tổ chức khi đến khu di tích lịch sử - văn hóa cố đô Hoa Lư.
Câu 2: Khi soạn thảo văn bản nội quy hay hướng dẫn, tại sao việc dự đoán hành vi không mong muốn trong các không gian công cộng lại quan trọng?
Trả lời:
Việc dự tính hành vi không mong muốn khi soạn thảo văn bản giúp văn bản được chuẩn bị đầy đủ, bao quát, từ đó giúp người đọc nhận thức rõ về các hành động phù hợp, tránh vi phạm.
* Thực hành viết
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm soạn thảo nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và người thực hiện nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản sẽ phục vụ đối tượng khác nhau, như nội quy thư viện phục vụ học sinh, giáo viên; nội quy bảo tàng hướng đến khách tham quan thuộc nhiều độ tuổi, quốc tịch, trình độ văn hóa khác nhau.
- Mục tiêu của văn bản: Là hướng dẫn các hành vi cụ thể như quy trình sử dụng thiết bị, mượn sách,…
- Liệt kê và sắp xếp các quy định theo trật tự hợp lý.
Tìm ý, lập dàn ý
Tìm ý:
Văn bản phải tuân thủ cấu trúc chuẩn, bao gồm:
- Tên tổ chức: Nêu ở góc trái trên của văn bản.
- Tên nội quy: Cần thể hiện rõ không gian và hành vi yêu cầu (nội quy thư viện, hướng dẫn thang máy…) in hoa, kích thước lớn.
- Lời dẫn: Giới thiệu nội dung của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục quy định: Mỗi mục nêu rõ yêu cầu, hành vi cần thực hiện, có thể đánh số thứ tự, hoặc dùng dấu gạch đầu dòng.
Viết bài:
Viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng.
Bài viết tham khảo
NỘI QUY CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH
Phần I: Nội Quy chung.
Giới thiệu:
- Tên CLB: UFBA English Club
- Email: [email protected]
- Facebook: www.facebook.com/UFBA-English-Club-1058235327520605
- Ngày thành lập: 16/09/2015
Mục tiêu hoạt động:
- CLB tạo ra môi trường thực hành giao tiếp tiếng Anh, giúp các thành viên nâng cao kỹ năng nói và nghe, giao lưu với người bản ngữ, phát triển phong trào học tiếng Anh.
Hình thức hoạt động:
- CLB có một buổi sinh hoạt thường xuyên vào thứ 4 hàng tuần, bắt đầu lúc 17h35 (sau tiết 10).
- CLB cũng tổ chức các cuộc thi trên fanpage, các buổi giao lưu, ngoại khóa do thành viên tổ chức.
Ngôn ngữ sử dụng:
Tiếng Anh là ngôn ngữ chính; tuy nhiên, Tiếng Việt có thể sử dụng trong một số tình huống nhưng nên hạn chế.
Phần II: Cơ cấu tổ chức.
CLB có một chủ nhiệm và các phó chủ nhiệm phụ trách các mảng công việc khác nhau. Các thành viên được phân chia theo từng ban chuyên môn để cùng nhau phát triển CLB.
Phần III: Quy định thành viên.
Quyền lợi và trách nhiệm của các thành viên được nêu rõ trong các mục riêng biệt, từ việc tham gia hoạt động đến đóng góp ý tưởng, xây dựng CLB.
Phần IV: Tài chính và Khen thưởng – Kỷ luật.
Tài chính CLB được quản lý công khai, minh bạch. Các thành viên có thể đóng góp và tham gia các hoạt động phát triển CLB. Các hình thức khen thưởng cho các thành viên tích cực và hình thức kỷ luật đối với các vi phạm nội quy sẽ được CLB quy định cụ thể.
Chỉnh sửa, hoàn thiện
- Cần tuân thủ cấu trúc văn bản nội quy và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với mục đích và đối tượng người đọc. Nội dung phải sắp xếp hợp lý, dễ hiểu.

4. Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 1: Đây là một ví dụ minh họa, giúp người đọc có cái nhìn cụ thể về cách soạn thảo một văn bản nội quy, hướng dẫn cho không gian công cộng, với cách trình bày rõ ràng, dễ hiểu và dễ áp dụng vào thực tế.
Trong cuộc sống, không thiếu những tình huống yêu cầu bạn phải soạn thảo các văn bản nội quy hay hướng dẫn cho những không gian công cộng. Những văn bản này có thể là nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hay hướng dẫn tham gia các sự kiện, hoạt động tập thể,... Việc xây dựng một văn bản nội quy chuẩn mực không chỉ giúp bạn và cộng đồng xung quanh nắm bắt rõ ràng quy tắc ứng xử, mà còn xác định quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc tạo ra một môi trường an toàn và trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản cần có một cấu trúc chặt chẽ, tuân thủ mẫu cấu trúc chung của các văn bản nội quy hay hướng dẫn công cộng.
- Nội dung văn bản phải nêu rõ những hành vi cần thực hiện và những hành vi bị cấm trong không gian công cộng, phù hợp với quy định của pháp luật cũng như yêu cầu của tổ chức phát hành.
- Ngôn ngữ sử dụng phải khách quan, chính xác, rõ ràng và dễ hiểu.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên tổ chức biên soạn: Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Nêu rõ đối tượng yêu cầu và đối tượng cần thực hiện nội quy.
- Nội dung quy định: Các mục lớn (I., II.) và mục nhỏ (1., 2.), nội dung được chia thành các phần theo đặc điểm và yêu cầu của tổ chức.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Văn bản trên được coi là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì nó được áp dụng trong một không gian công cộng (di tích), và đưa ra các quy định mà những người tham gia cần tuân thủ.
- Cấu trúc văn bản hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của một văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, với tên gọi rõ ràng của nội quy.
Câu 2 (trang 92 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Việc dự tính những hành vi không mong muốn có thể xảy ra trong các không gian công cộng khi soạn thảo văn bản nội quy là rất quan trọng. Điều này giúp người soạn có thể đưa vào những yêu cầu cụ thể về hành vi không được thực hiện, đồng thời dự phòng các tình huống vi phạm hoặc khi cần hỗ trợ giải quyết sự cố.
* Thực hành viết:
Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
Chuẩn bị viết:
- Xác định tổ chức, cơ quan chịu trách nhiệm biên soạn văn bản nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và đối tượng thực hiện văn bản nội quy.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn.
Tìm ý, lập dàn ý:
- Tên của tổ chức biên soạn: Ghi ở góc trái, trên cùng của văn bản.
- Tên nội quy: Cần nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi yêu cầu (nội quy thư viện, hướng dẫn thang máy, nội quy tham quan bảo tàng,...) với chữ in hoa, cỡ chữ lớn.
- Lời dẫn: Là câu dẫn dắt vào nội dung cụ thể của văn bản.
- Các mục: Liệt kê các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng số thứ tự hoặc ký hiệu.
Viết:
Soạn văn bản theo các ý đã lập dàn ý.
* Bài viết tham khảo:
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A
NỘI QUY, QUY ĐỊNH CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT A
Thư viện trường THPT A yêu cầu cán bộ, nhân viên và học sinh trong trường khi đến thư viện cần thực hiện nghiêm túc các quy định sau:
I. Nội quy chung
Yêu cầu bắt buộc:
- Xuất trình thẻ cán bộ/học sinh và check-in qua đầu đọc mã vạch tại cửa vào.
- Tuân thủ các quy định của thư viện về tra cứu tài liệu, mượn và trả sách, sử dụng thiết bị, giữ gìn tài sản của thư viện.
- Giữ gìn tài liệu, trang thiết bị, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự khi giao tiếp tại thư viện.
- Không cho mượn thẻ của mình và không sử dụng thẻ của người khác.
- Không làm hư hại tài liệu, tài sản, không thay đổi các chương trình phần mềm trên máy tính.
- Không sao chép tài liệu dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không truy cập thông tin có nội dung không lành mạnh, không hợp pháp.
- Trả lại tài liệu trước khi chuyển công tác (đối với cán bộ) hoặc ra trường (đối với học sinh) và nhận giấy xác nhận đã trả sách.
- Học sinh phải tham gia chương trình “Hướng dẫn sử dụng thư viện” trước khi được sử dụng tài liệu tại thư viện.
Trường hợp mất thẻ:
- Học sinh làm đơn xin cấp lại thẻ, có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm.
- Cán bộ, nhân viên làm đơn xin cấp lại thẻ, có xác nhận của hiệu trưởng.
Hình thức xử lý vi phạm nội quy:
3.1. Vi phạm nội quy thông thường:
- Mang sách của phòng đọc về nhà: Thu thẻ, tước quyền sử dụng thư viện trong 6 tháng.
- Quá hạn trả sách: Phạt 500đ/ngày đối với sách giáo khoa, 1000đ/ngày đối với sách tham khảo, 1500đ/ngày đối với các sách khác.
- Rách sách: Phải đóng tiền sửa sách.
- Cắt xén tài liệu: Tước quyền sử dụng thư viện 1 năm, phạt gấp 3-10 lần tùy mức độ.
- Viết, vẽ bẩn vào sách: Thu thẻ.
- Mất nhãn mã vạch: Phạt 5.000đ/nhãn.
- Mất sách: Mua lại sách mới (nếu có) và thêm 10.000đ để xử lý nghiệp vụ.
- Phô tô tài liệu: Phạt 20.000đ (xử lý nghiệp vụ + bản gốc).
- Các vi phạm khác gặp quản lý thư viện.
3.2. Vi phạm nội quy nghiêm trọng:
- Giả mạo chữ ký, sử dụng thẻ của người khác: Thu thẻ, tước quyền sử dụng thư viện ít nhất 6 tháng, thông báo cho lớp và trường xử lý.
II. Thời gian phục vụ:
- Thư viện phục vụ từ thứ 2 đến thứ 7.
- Thời gian cụ thể:
+ Sáng: 7h00 đến 11h30.
+ Chiều: 13h00 đến 17h00.
Thư viện trường THPT A
Chỉnh sửa, hoàn thiện:
- Đọc lại bài và chỉnh sửa về mặt cấu trúc lớn và chi tiết. Kiểm tra xem các ý đã triển khai rõ ràng và mạch lạc chưa. Nếu chưa, cần sắp xếp lại các ý cho hợp lý.
- Bổ sung phân tích chi tiết các hình ảnh, sự việc trong văn bản để tránh sự mơ hồ hoặc chung chung.
- Kiểm tra tính logic và liên kết giữa các câu, đoạn văn. Cần chỉnh sửa các lỗi về chính tả và ngữ pháp.

5. Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 2
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có một cấu trúc mạch lạc, dễ hiểu, tuân theo các quy định chung của văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản phải nêu rõ những hành vi nên hoặc không nên thực hiện trong các không gian công cộng, phù hợp với quy định của tổ chức ban hành cũng như các quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ trong văn bản phải khách quan, chính xác, dễ hiểu và dễ áp dụng.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên tổ chức ban hành nội quy: Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Căn cứ theo Luật Di sản Văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành, Trung tâm Bảo tồn Di tích Lịch sử - Văn hóa Cố đô Hoa Lư yêu cầu tất cả các tổ chức và cá nhân tham quan, hoặc cung cấp dịch vụ trong khu vực di tích tuân thủ nghiêm các quy định dưới đây.
- Nội dung các quy định: Bao gồm các quy định chung, các quy định riêng đối với khách tham quan và các tổ chức/cá nhân cung cấp dịch vụ, thời gian mở cửa.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Văn bản trên là một văn bản nội quy và hướng dẫn nơi công cộng vì nó nêu ra các quy định hành vi khi tham quan khu di tích, các quy tắc áp dụng đối với khách tham quan và các tổ chức/cá nhân kinh doanh dịch vụ tại khu di tích.
Câu 2 (trang 92 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Giúp mọi người hành xử đúng đắn, lịch sự trong các không gian công cộng.
- Góp phần xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh và phát triển bền vững.
* Thực hành viết
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức có trách nhiệm xây dựng và ban hành văn bản nội quy hoặc hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và đối tượng thực hiện nội quy, hướng dẫn.
- Xác định mục đích của văn bản.
- Liệt kê và phân loại các yêu cầu, quy định đối với người đọc và tổ chức chúng một cách hợp lý.
Tìm ý, lập dàn ý:
- Tên tổ chức phát hành văn bản: Ghi rõ ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên văn bản nội quy: Chỉ rõ không gian công cộng và các hành vi yêu cầu.
- Lời dẫn: Giới thiệu mục đích và nội dung cụ thể của văn bản.
- Các mục: Nêu rõ yêu cầu, quy định và các hành vi cần thực hiện.
Viết bài:
Soạn thảo văn bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng theo các ý đã lập dàn ý.
Bài viết tham khảo:
SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BAN QUẢN LÍ DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
NỘI QUY THAM QUAN DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
Di tích Nhà tù Hoả Lò yêu cầu quý khách tham quan và các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trong khu di tích tuân thủ nghiêm túc các quy định sau:
- Khách tham quan có thể tham gia theo đoàn hoặc đi lẻ. Các đoàn tham quan liên hệ trực tiếp hoặc qua điện thoại với ban quản lý.
- Cấm mang theo chất nổ, chất dễ cháy; hành lý phải gửi tại nơi quy định.
- Cấm hút thuốc lá, di chuyển hiện vật trong khu di tích.
- Phương tiện cá nhân của khách (ô tô, xe đạp, xe máy) phải đỗ tại khu vực quy định.
Trong trường hợp có thắc mắc hoặc gặp sự cố, vui lòng báo cáo và tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên phục vụ.
Chỉ được cắm hương và đặt hoa tại khu tưởng niệm.
Giờ mở cửa: từ 8h00 đến 17h00 tất cả các ngày trong tuần.
Cảm ơn quý khách đã đến tham quan và rất hân hạnh được đón tiếp.
Chỉnh sửa, hoàn thiện
- Đọc lại và chỉnh sửa bài viết theo cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn.
- Sử dụng ngôn ngữ chính xác, hợp lý, và dễ hiểu.
- Sắp xếp các nội dung hợp lý theo trình tự.


6. Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 3
Trả lời câu hỏi bài Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng trang 90, 91, 92
Câu 1 trang 92 SGK Ngữ văn 10 Tập 2:
Đề bài: Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Lời giải
- Văn bản trên được coi là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì nó được áp dụng trong một không gian công cộng (di tích), đưa ra các yêu cầu và quy định mà mọi người cần tuân thủ khi tham gia.
- Cấu trúc của văn bản này hoàn toàn phù hợp với hình thức của một văn bản nội quy và hướng dẫn nơi công cộng, bao gồm tên nội quy rõ ràng.
Câu 2 trang 92 SGK Ngữ văn 10 Tập 2:
Đề bài: Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải
- Việc dự tính những hành vi không mong muốn khi soạn thảo văn bản nội quy hoặc hướng dẫn là rất quan trọng. Điều này giúp cho văn bản trở nên toàn diện và chính xác hơn, từ đó giúp người đọc nhận thức rõ ràng về những hành vi cần tránh và cách hành xử đúng đắn trong không gian công cộng.
Thực hành viết
Đề bài: Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Lời giải
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau, không gây mất đoàn kết trong lớp; không sử dụng lời nói thiếu tôn trọng.
2) Đi học đúng giờ, có mặt trước 15 phút khi buổi học bắt đầu; nghỉ học phải có lý do, có giấy xin phép phụ huynh ký xác nhận.
3) Đến lớp học phải chuẩn bị bài và làm bài tập đầy đủ; có đủ đồ dùng học tập, đầu tóc, trang phục gọn gàng, nghiêm túc, mặc đồng phục đúng quy định của nhà trường; bảo vệ vệ sinh chung và không vứt rác bừa bãi.
4) Học sinh có mặt trong lớp học khi hiệu lệnh bắt đầu tiết học; nếu lớp chưa có giáo viên, phải giữ trật tự và lớp trưởng hoặc bí thư sẽ báo cáo với ban giám hiệu.
5) Trong lớp học, học sinh cần chú ý nghe giảng, tham gia tích cực vào việc xây dựng bài; không nói chuyện riêng hay làm việc riêng. Chỉ được phát biểu khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, tập thể của trường.
7) Mỗi học sinh phải thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy. Vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT và của nhà trường.
Bài mẫu
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng người lớn, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè, không xô xát hay gây mất đoàn kết trong lớp học. Tránh sử dụng những lời nói thiếu lịch sự.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lý do hợp lý và được phụ huynh xin phép. Học bài, làm bài tập đầy đủ.
Điều 3: Đến lớp phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, quần áo gọn gàng, mặc đồng phục đúng quy định của nhà trường, giữ gìn vệ sinh lớp học và không xả rác bừa bãi.
Điều 4: Học sinh phải có mặt trong lớp sau hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên, phải giữ trật tự và báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Tập trung chú ý trong lớp, tham gia xây dựng bài, không làm việc riêng, chỉ được phát biểu khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa của trường.
Điều 7: Mọi học sinh đều phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nội quy. Vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo mức độ theo quy định của Bộ GD&ĐT và quy chế của trường.

Có thể bạn quan tâm

Mã tỉnh thành phố được thể hiện trên số căn cước công dân (CCCD)

Top 8 Cửa hàng túi xách đẹp và chất lượng nhất tại Quảng Bình

Top 10 mùi nến Yankee thơm nhất được yêu thích hiện nay

Cúc la mã thảo dược là gì? Những tác dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa cúc la mã là gì?

Hướng dẫn chi tiết cách tải và sử dụng Capcut trên máy tính
