8 Thắc Mắc Thường Gặp Nhất Về Đức Tin Công Giáo
Nội dung bài viết
1. Vì sao người Công giáo tôn kính bánh Thánh?
Bánh Thánh sau khi được thánh hiến trong Thánh lễ không còn là bánh thông thường, mà trở thành Mình Thánh Chúa Kitô. Người Công giáo tôn thờ chính Chúa Giêsu hiện diện trong hình bánh, chứ không phải tôn thờ vật chất.
Trong Phúc Âm Gioan, Chúa Giêsu khẳng định: "Ai ăn thịt và uống máu Ta, sẽ được sống đời đời" (Ga 6:54). Lời tuyên bố rõ ràng đến mức nhiều môn đệ đã bỏ đi. Thánh Phaolô cũng xác nhận: "Ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn uống án phạt mình" (1Cr 11:29).
Việc tôn kính bánh Thánh có nền tảng từ Bữa Tiệc Ly - bữa ăn Vượt Qua của người Do Thái. Chúa Giêsu chính là Chiên Vượt Qua mới, như lời Gioan Tẩy Giả tuyên xưng: "Đây là Chiên Thiên Chúa" (Ga 1:29). Các trình thuật Kinh Thánh đều cho thấy đây là sự hiện diện thực sự, không phải biểu tượng.


2. Liệu người qua đời trong đêm tối có được hưởng phúc thiên đàng?
Người Công giáo được hứa ban ơn cứu độ khi sống trọn vẹn theo giáo huấn Chúa. Tuy nhiên, để vào thiên đàng - nơi chỉ dành cho những tâm hồn tinh tuyền, mọi vết nhơ tội lỗi phải được thanh luyện. Đó chính là ý nghĩa của luyện ngục trong giáo lý Công giáo.
Thánh Phaolô minh giải: "Công trình mỗi người sẽ được phơi bày... lửa sẽ thử nghiệm chất lượng công trình ấy... Nếu công trình bị thiêu hủy, người ấy sẽ mất, nhưng chính người ấy sẽ được cứu, như qua lửa" (1Cr 3:13-15). Và "Tất cả chúng ta đều phải ra trước tòa phán xét của Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận tùy theo việc tốt hay xấu đã làm" (2Cr 5:10). Qua đó cho thấy sự thanh luyện là cần thiết để đạt tới sự viên mãn của ơn cứu độ.


3. Ý nghĩa sâu xa của việc cầu nguyện cho người đã khuất
Giáo Hội mời gọi chúng ta dâng lời cầu nguyện đầy yêu thương và hy vọng cho các linh hồn đã qua đời. Thay vì phán xét số phận đời đời của họ, chúng ta tin tưởng phó thác họ trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Những lời cầu nguyện và hy sinh chúng ta dâng lên thực sự trở thành sức mạnh thiêng liêng, giúp các linh hồn đang thanh luyện nơi luyện ngục mau đạt tới hạnh phúc viên mãn trước tôn nhan Chúa. Thánh Phaolô khuyên nhủ: "Anh em đừng buồn phiền như những người không có niềm hy vọng" (1Tx 4:13). Đau buồn khi mất người thân là lẽ tự nhiên, nhưng niềm tin Kitô giáo mang đến cho chúng ta ánh sáng hy vọng - hy vọng được đoàn tụ trong Nước Trời, hy vọng vào sức mạnh của lời cầu thay nguyện giúp.
Trong mọi hình thức cầu nguyện, Thánh Lễ là lễ tế cao trọng nhất mà chúng ta có thể dâng lên để cầu cho các linh hồn. Đó chính là món quà yêu thương quý giá nhất chúng ta có thể trao tặng những người đã đi trước vào cõi vĩnh hằng.


4. Vì sao Đức Giáo hoàng có quyền lãnh đạo tối cao trong Giáo hội?
Người Công giáo tin nhận quyền Giáo hoàng bắt nguồn từ chính Chúa Kitô khi Người tuyên bố với Thánh Phêrô: "Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi" (Mt 16:18). Thánh Phêrô - vị Giáo hoàng đầu tiên - được trao quyền cai quản đoàn chiên Chúa.
Qua dòng thời gian, các Đức Giáo hoàng kế vị Thánh Phêrô tiếp tục thi hành sứ vụ chăn dắt Hội Thánh. Trong những điều kiện đặc biệt, khi công bố tín điều về đức tin và luân lý, Đức Giáo hoàng được hưởng đặc sủng bất khả ngộ - không có nghĩa mọi lời nói của ngài đều hoàn hảo, nhưng là sự bảo đảm Chúa Thánh Thần hướng dẫn để Giáo hội không sai lầm trong các tín điều căn bản. Điều này tương tự như Kinh Thánh - dù được viết bởi con người yếu đuối, nhưng được Thiên Chúa linh hứng để trở thành Lời Chân Lý.


5. Giáo lý Công giáo có nền tảng từ Kinh Thánh không?
Toàn bộ giáo lý Công giáo đều bắt nguồn từ Kinh Thánh, dù được diễn tả cách minh nhiên hay tiềm ẩn. Kinh Thánh không phải là bộ sách tự giải thích, như Thánh Phaolô nhắc nhở: "Anh em hãy đứng vững và nắm giữ những truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em bằng lời nói hay thư từ" (2Tx 2:15).
Giáo Hội sơ khai đã nhóm các Công đồng để phân định chân lý, như Công đồng Jerusalem (Cv 15). Chính Giáo Hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn mới có thẩm quyền xác định quy điển Kinh Thánh vào cuối thế kỷ IV. Vì thế, Thánh Truyền và Huấn Quyền Giáo Hội luôn song hành với Kinh Thánh như hai nguồn mạch của cùng một Mặc Khải.


6. Vì sao tín hữu gọi linh mục là "Cha"?
Từ thuở sơ khai của Giáo hội, các vị lãnh đạo tinh thần đã được tín hữu tôn kính như người cha. Danh xưng "Papa" ban đầu dùng để chỉ các giám mục, về sau trở thành tước hiệu riêng của Giám mục Rôma - Đức Giáo hoàng.
Việc gọi linh mục là "Cha" bắt nguồn từ truyền thống trọng kính này. Không chỉ là cách xưng hô, danh hiệu ấy còn thể hiện vai trò thiêng liêng của linh mục: là người cha tinh thần dẫn dắt đoàn chiên. Như Thánh Phaolô đã viết: "Dù anh em có ngàn vị giáo sư trong Đức Kitô, nhưng không có nhiều cha đâu, bởi chính tôi đã sinh ra anh em trong Đức Giêsu Kitô nhờ Tin Mừng" (1Cr 4:15).
Mỗi linh mục trong giáo xứ thực sự trở thành người cha thiêng liêng - ban phát các bí tích, lắng nghe xưng tội, dạy dỗ chân lý và nuôi dưỡng đời sống đức tin cho giáo dân. Đó là mối tương quan cha-con đầy yêu thương trong đại gia đình Giáo hội.


7. Ý nghĩa thiêng liêng của Bí tích Hòa Giải
Qua Bí tích Truyền Chức, linh mục được trao quyền đặc biệt để cử hành Bí tích Hòa Giải - nơi Thiên Chúa ban ơn tha thứ qua thừa tác vụ linh mục. Như Chúa Kitô đã phán với các tông đồ: "Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha" (Ga 20:23).
Khi xưng tội, chúng ta gặp gỡ chính Chúa Giêsu nơi vị linh mục (in persona Christi). Bí tích này không chỉ là nghi thức xin ơn tha thứ, mà còn là cuộc gặp gỡ đầy yêu thương giúp tâm hồn được thanh tẩy và đổi mới hoàn toàn. Như người con hoang đàng trở về, chúng ta được Cha nhân lành ôm vào lòng và ban lại ân sủng đã đánh mất.
Sau khi lãnh nhận ơn giải tội, việc đền tội giúp chúng ta sửa chữa những hậu quả do tội lỗi gây ra, đồng thời củng cố quyết tâm sống mới trong ân sủng Chúa. Đây chính là con đường hoán cải mà Chúa Kitô đã thiết lập để đưa chúng ta trở về với tình yêu của Người.


8. Vì sao Đức Maria giữ vị trí đặc biệt trong lòng người Công giáo?
Người Công giáo dành cho Đức Maria lòng tôn kính đặc biệt (hyperdulia) - khác biệt hoàn toàn với sự thờ phượng chỉ dành riêng cho Thiên Chúa (latria). Mẹ được tôn vinh là Theotokos - Mẹ Thiên Chúa, vì đã cưu mang Ngôi Lời nhập thể.
Đức Maria được tôn kính như kiệt tác của ơn cứu độ: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi" (Lc 1:46-47). Qua đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ được gìn giữ khỏi vết nhơ tội lỗi ngay từ khi thụ thai, để xứng đáng trở thành Cung Điện của Đấng Cứu Thế.
Trong chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã muốn cần đến sự cộng tác tự do của một người nữ. Đức Maria đã trở thành Evà mới, qua tiếng "Xin Vâng" đã mở đường cho Ơn Cứu Chuộc đến với nhân loại. Mẹ chính là gương mẫu hoàn hảo của đời sống đức tin và sự kết hiệp với Chúa Kitô.


Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn Đắp mặt nạ than hoạt tính hiệu quả

Bạn có từng nghĩ một chiếc bánh trung thu lại tương đương với bao nhiêu chén cơm không?

Cách để Thoải mái khi khỏa thân

Điều gì khiến trà sữa trân châu Hillway trở thành hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội những ngày qua?

Top 9 cửa hàng quần áo trẻ em đẹp và chất lượng hàng đầu tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa
