Bộ 12 đáp án tự luận môn Công nghệ mô đun 4 Tiểu học chi tiết và đầy đủ nhất
Nội dung bài viết

1. Hướng dẫn giải đáp chi tiết
Từ Chương trình môn học và kinh nghiệm sau khi nghiên cứu Mô-đun 3, Thầy/Cô đã rút ra bài học gì về phương pháp kiểm tra, đánh giá môn Công nghệ cấp Tiểu học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
Giáo viên cần xác định rõ nhu cầu và hướng dẫn học sinh tự đánh giá quá trình học tập, từ đó điều chỉnh để các em nắm vững kiến thức, nâng cao năng lực và hoàn thiện phẩm chất với các tiêu chí: chuẩn xác, tin cậy, chân thực, thực tế và hiệu quả.
2. Theo Thầy/Cô, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch dạy học môn Công nghệ như thế nào?
Việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Công nghệ theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh giúp giáo viên tổ chức bài giảng hệ thống, chủ động trong năm học. Kế hoạch này đóng vai trò như một lộ trình chi tiết, giúp giáo viên theo dõi tiến độ, đồng thời là cơ sở để phát triển các bài học/chủ đề cụ thể, đảm bảo hiệu quả giảng dạy tối ưu.
3. Theo Thầy/Cô, trong các nguyên tắc xây dựng kế hoạch dạy học môn Công nghệ, nguyên tắc nào quan trọng nhưng thường bị xem nhẹ nhất? Thầy/Cô đúc kết được kinh nghiệm gì khi xây dựng kế hoạch cho tổ/nhóm chuyên môn?
Nguyên tắc 3 và 4 cần được đặc biệt chú trọng. Khi xây dựng kế hoạch tổ/nhóm chuyên môn cần đảm bảo: (1) Nguồn lực thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường đầy đủ; (2) Lộ trình và kế hoạch triển khai chi tiết, khả thi.
Đồng thời phải đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp quản lý giáo dục với nhà trường, cùng sự hỗ trợ từ các lực lượng xã hội.
4. Quy trình 4 bước xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ hiệu quả
Bước 1: Phân tích hệ thống văn bản chỉ đạo (Chương trình GDPT tổng thể, Chương trình môn học; các văn bản hướng dẫn từ Bộ, Sở, Phòng GDĐT)
Mục tiêu: Nắm vững yêu cầu cốt lõi về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và đánh giá trong chương trình môn Công nghệ tiểu học; xác định trọng tâm chỉ đạo của các cấp quản lý.
Cách thực hiện: Tổ chuyên môn họp bàn, nghiên cứu sâu các văn bản liên quan.
Sản phẩm: Báo cáo tổng hợp các yêu cầu cơ bản của chương trình và định hướng triển khai trong năm học.
Bước 2: Đánh giá điều kiện thực tế nhà trường và đặc điểm học sinh
Bước 3: Thiết kế khung kế hoạch tổng thể môn Công nghệ
Bước 4: Hoàn thiện và trình phê duyệt kế hoạch chính thức
5. Từ kinh nghiệm tự xây dựng và các ví dụ tham khảo, Thầy/Cô rút ra bài học quý giá nào khi xây dựng Kế hoạch dạy học môn Công nghệ tiểu học?
Giáo viên cần thực hiện chu toàn nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra; bao gồm soạn giáo án, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh.
- Tham gia tích cực các buổi sinh hoạt chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ.
- Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng giảng dạy môn Công nghệ cấp Tiểu học.
6. Thầy/Cô hãy phân tích điểm tương đồng và khác biệt giữa các nguyên tắc xây dựng Kế hoạch giáo dục môn học và Kế hoạch bài dạy. Giải thích cơ sở của những khác biệt này?
Kế hoạch bài dạy (KHBD) là bản thiết kế chi tiết các hoạt động dạy-học do giáo viên xây dựng, giúp hiện thực hóa chương trình môn học phù hợp với đối tượng học sinh trong điều kiện cụ thể về thời gian và môi trường học tập... Giúp giáo viên chủ động trong tổ chức giờ dạy.
7. Thầy/Cô hãy đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy môn Công nghệ phù hợp với khối lớp mình phụ trách.
Bài 5. Máy thu hình
Yêu cầu cần đạt:
- Về năng lực
- Năng lực công nghệ:
+ Hiểu và trình bày được vai trò của máy thu hình (ti vi) trong đời sống gia đình.
+ Mô tả được mối quan hệ cơ bản giữa đài phát thanh và máy thu thanh...
8. Thầy/Cô hãy vận dụng quy trình xây dựng KHBD đã học để thiết kế một kế hoạch bài dạy cụ thể cho một chủ đề/bài học môn Công nghệ.
BÀI 5: MÁY THU HÌNH
I. Mục tiêu bài học
1.a. Về năng lực công nghệ:
- Hiểu và trình bày được vai trò của máy thu hình trong gia đình
- Thực hành chọn kênh, điều chỉnh âm thanh ti vi theo nhu cầu
- Khám phá các kênh truyền hình phù hợp với lứa tuổi học sinh
II. Thiết kế hoạt động dạy học
Dựa trên mục tiêu và nội dung đã xác định, giáo viên xây dựng chuỗi hoạt động học tập logic, bao gồm:
- Khởi động: Tạo hứng thú và xác định nhiệm vụ học tập
- Khám phá: Tìm hiểu kiến thức mới
- Thực hành: Áp dụng kiến thức
- Vận dụng: Mở rộng ứng dụng thực tế
Đảm bảo các hoạt động đạt được mục tiêu bài học một cách hiệu quả, không thừa không thiếu.
9. Dựa vào ví dụ minh họa về xây dựng KHBD môn Công nghệ, Thầy/Cô hãy phân tích ưu điểm và hạn chế của kế hoạch dạy học đó.
Quá trình triển khai kế hoạch giáo dục cần được giám sát chặt chẽ, bao gồm: chỉ đạo xây dựng kế hoạch, cân đối thời lượng, đóng góp ý kiến chuyên môn và đánh giá hiệu quả thực hiện.
10. Hãy chọn các từ khóa thích hợp để hoàn thiện mô tả mục tiêu môn Công nghệ cấp tiểu học.
Môn Công nghệ tiểu học nhằm bước đầu hình thành và phát triển năng lực công nghệ cho học sinh thông qua các chủ đề về công nghệ đời sống và thủ công kỹ thuật, khơi gợi đam mê khám phá công nghệ. Sau cấp tiểu học, học sinh có khả năng: vận dụng an toàn các sản phẩm công nghệ thông dụng; sáng tạo sản phẩm thủ công đơn giản; chia sẻ thông tin cơ bản về sản phẩm công nghệ; đánh giá đơn giản các sản phẩm công nghệ; hiểu biết vai trò của công nghệ trong đời sống gia đình và nhà trường.
11. Hãy ghép đôi các khái niệm tương ứng bằng cách chọn ô bên trái và ô bên phải phù hợp
Thầy/Cô hãy sắp xếp các khái niệm về năng lực đặc thù môn Công nghệ vào đúng vị trí
1 - Nhận thức công nghệ: Nắm vững kiến thức nền tảng về bản chất công nghệ, mối quan hệ giữa công nghệ - con người - xã hội, các công nghệ then chốt và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật.
2 - Giao tiếp công nghệ: Khả năng tạo lập, tiếp nhận và trao đổi thông tin kỹ thuật về sản phẩm, quy trình công nghệ.
3 - Sử dụng công nghệ: Năng lực khai thác hiệu quả, an toàn các sản phẩm công nghệ và tạo ra sản phẩm mới.
4 - Đánh giá công nghệ: Khả năng phân tích đa chiều về chất lượng, hiệu quả kinh tế và tác động môi trường của sản phẩm công nghệ.
5 - Thiết kế kỹ thuật: Năng lực phát hiện nhu cầu, đề xuất và hiện thực hóa giải pháp công nghệ, cân nhắc các yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường.
12. Câu hỏi thảo luận
Phương pháp dạy học Công nghệ cần linh hoạt áp dụng các kỹ thuật phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, chú trọng học qua trải nghiệm thực tế. Thầy/Cô hãy đề xuất ý tưởng tổ chức hoạt động phù hợp cho học sinh tiểu học.
Gợi ý sáng tạo: Kết hợp các trò chơi giáo dục, hoạt động thực hành và công cụ hỗ trợ để tạo hứng thú học tập, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh.
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh sửa Metadata của file ảnh, giúp bạn thay đổi thông tin ảnh một cách chính xác và hiệu quả.

Phương Pháp Làm Khô Điện Thoại Không Cần Dùng Gạo

Hướng dẫn Tắt Thiết Bị Roku

Hướng dẫn kích hoạt điện thoại không dây Verizon mới

Top 10 điểm đến tuyệt đẹp không thể bỏ lỡ tại vùng Tây Bắc
