Khám phá 6 giáo án mầm non xuất sắc với câu chuyện 'Vì sao thỏ cụt đuôi?'
Nội dung bài viết
1. Giáo án truyện 'Vì sao thỏ cụt đuôi?' (phiên bản 4)
I. Mục Đích
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên truyện và các nhân vật trong câu chuyện
- Giúp trẻ hiểu rõ về nội dung câu chuyện, cảnh báo về sự nguy hiểm khi thỏ sang đường mà không chú ý, khiến chiếc ô tô gây tai nạn và làm thỏ cụt đuôi.
- Giáo dục trẻ về sự cần thiết của việc có người lớn đi cùng khi sang đường.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng diễn đạt mạch lạc, rõ ràng khi nói chuyện
- Phát triển tư duy, ghi nhớ và khả năng tập trung của trẻ.
3. Thái độ:
- Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động với tinh thần hào hứng, vui vẻ.
II. Chuẩn bị:
- Sử dụng PowerPoint để kể truyện và rối tay các nhân vật
- Máy tính, khung rối, tranh nền
- Nhạc bài: “Trời nắng, trời mưa”
- Nhạc kể chuyện
III. Tiến Hành:
* Gây hứng thú:
- Cùng chơi trò chơi 'Trời nắng, trời mưa' để tạo không khí vui tươi
- Hỏi trẻ về các con vật có trong trò chơi
- Đố các con về đặc điểm đuôi của thỏ, dài hay ngắn?
- Dẫn dắt trẻ vào câu chuyện về thỏ qua câu hỏi và tạo sự tò mò.
* Bé nghe cô kể truyện:
- Cô kể truyện lần đầu với giọng điệu sinh động.
- Hỏi trẻ: Các con có nhớ câu chuyện cô vừa kể không?
- Cô kể lần hai, kết hợp hình ảnh minh họa để trẻ dễ hình dung.
* Bé tìm hiểu nội dung truyện:
- Cùng chơi trò chơi “con thỏ” với các hiệu lệnh phân nhóm.
- Cô đặt câu hỏi thảo luận về nhân vật, sự kiện trong truyện và những bài học từ câu chuyện.
* Bé xem kịch rối:
- Câu chuyện được tái hiện qua hình thức kịch rối, trẻ sẽ theo dõi và cảm nhận qua các nhân vật trong truyện.
HĐ5: Kết thúc:
- Cho trẻ ra ngoài vui chơi, thư giãn sau buổi học.

2. Giáo án mầm non với câu chuyện 'Vì sao thỏ cụt đuôi?' (phiên bản 5)
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết tên câu chuyện và tác giả, hiểu nội dung cơ bản, có thể kể lại câu chuyện theo cô.
- 5 tuổi: Trẻ nhớ rõ tên truyện, tác giả, hiểu sâu sắc nội dung và các nhân vật, có thể kể lại câu chuyện với cô một cách mạch lạc.
2. Kỹ năng:
- 4 tuổi: Rèn luyện khả năng ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ kể lại câu chuyện một cách mạch lạc và dễ hiểu.
- 5 tuổi: Trẻ hiểu và cảm nhận ngôn ngữ văn học, trả lời câu hỏi một cách đầy đủ, nhớ lời thoại và hành động của các nhân vật trong câu chuyện.
3. Thái độ:
- Qua câu chuyện, trẻ học được bài học về sự nguy hiểm khi không chú ý khi qua đường, đồng thời hiểu biết thêm về một số luật lệ giao thông cần thiết.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô và các con cùng ôn lại chủ đề đang học: giao thông.
- Cùng hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố” để tạo không khí vui tươi.
- Cô giới thiệu câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi?” để trẻ thêm tò mò.
2. Hoạt động 2: Cô kể truyện
- Cô kể lại câu chuyện lần một một cách sinh động và truyền cảm.
- Cô giới thiệu tác giả Phạm Hoàng Yến và kể lần hai kết hợp với tranh minh họa để trẻ dễ hình dung.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô về câu chuyện, các nhân vật và sự kiện trong truyện.
- Giáo dục trẻ về sự cẩn thận khi qua đường và quy tắc đi đường an toàn.
4. Hoạt động 4: Trẻ kể chuyện
- Cô cùng các con kể lại câu chuyện nhiều lần để phát triển khả năng diễn đạt và nhớ nội dung câu chuyện.
- Trẻ kể chuyện theo tổ, nhóm và cá nhân, cô quan sát và giúp trẻ sửa sai khi cần thiết.
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cô và các con cùng đọc bài thơ “Cô dạy con” và ra sân chơi, kết thúc buổi học vui vẻ.

3. Giáo án truyện 'Vì sao thỏ cụt đuôi?' (phiên bản 6)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên tác giả, hiểu nội dung câu truyện, biết các nhân vật trong câu chuyện và có thể tham gia kể lại cùng cô.
2. Kĩ năng:
- Phát triển khả năng trả lời câu hỏi, khuyến khích trẻ diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết tuân thủ những quy tắc giao thông cơ bản, đồng thời lắng nghe lời khuyên của người lớn để giữ an toàn cho bản thân.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện, que chỉ, âm nhạc nền.
III. Tiến hành:
1. Ổn định tổ chức:
- Cô và các con cùng hát bài “Trời nắng trời mưa” để khởi động.
+ Các con vừa hát bài hát gì vậy?
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Các con nghĩ bạn thỏ tắm nắng như thế nào?
=> Cô đưa ra câu chuyện về bạn thỏ không tuân thủ luật giao thông, khiến thỏ bị tai nạn và cụt đuôi. Đó là câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi” mà cô Đặng Lan Phương đã sưu tầm, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe.
2. Nội dung:
* Hoạt động 1: Cô kể truyện diễn cảm:
- Cô kể câu chuyện lần một, kết hợp cử chỉ, điệu bộ, và nét mặt để diễn tả các tình huống trong truyện.
+ Trẻ, các con nhớ tên câu chuyện và tác giả chứ?
=> Câu chuyện kể về Thỏ và Nhím, hai bạn chơi với nhau nhưng Thỏ không nghe lời Nhím, chạy qua đường và bị xe ô tô đâm đứt đuôi.
- Cô kể lần hai kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ hiểu hơn.
* Hoạt động 2: Trích dẫn, đàm thoại và giải thích:
- Cô hỏi các con vừa nghe câu chuyện gì? Ai là tác giả câu chuyện?
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
“Thỏ và Nhím...........một đoạn thôi”.
- Tính cách của Thỏ và Nhím thế nào?
“Thỏ và Nhím là đôi bạn thân..........thích mắt”.
- Thỏ mời Nhím đi đâu?
“Thỏ bảo với Nhím ..............cũng được”.
- Khi Thỏ chạy sang đường, Nhím có đi không?
“Nhím cảnh báo .............là được”.
- Thỏ có nghe lời Nhím không và bị gì?
=> “Chạy băng qua” nghĩa là đi qua đường rất nhanh mà không chú ý xung quanh.
“Nhím thấy Thỏ gặp nạn..........một đoạn thôi”.
- Nhím làm gì khi thấy Thỏ gặp nạn? Nhím có khuyên Thỏ gì không?
- Cô giải thích lại nội dung câu chuyện.
* Giáo dục: Trẻ biết lắng nghe lời khuyên từ người lớn và khi sang đường phải có người lớn dắt.
* Hoạt động 3: Khuyến khích trẻ kể truyện:
- Cô kể lại câu chuyện, khuyến khích các con tham gia kể cùng cô, đóng vai các nhân vật.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét, động viên trẻ và khuyến khích các con lắng nghe lời dạy của người lớn.

4. Giáo án truyện 'Vì sao thỏ cụt đuôi' (phiên bản 1)
1. Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên truyện, tác giả và hiểu nội dung câu chuyện về an toàn giao thông.
- Trẻ biết kể lại câu chuyện cùng cô.
Kỹ năng:
- Trẻ thể hiện rõ giọng điệu của các nhân vật, biểu lộ cảm xúc khi kể chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng tư duy cho trẻ.
Thái độ:
- Trẻ có hứng thú tham gia hoạt động và học được cách tuân thủ luật lệ giao thông.
2. Chuẩn bị:
- Giáo án, sa bàn, mũ và nhạc nền.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú - Giới thiệu bài
- Cô kể câu chuyện về chị Kính Hồng trên đường đi làm, gặp phải bạn Thỏ mải đuổi theo bướm, không để ý qua đường và bị ô tô quệt đuôi.
- Các con thấy nguy hiểm không? Chúng ta phải làm gì khi qua đường?
- Giáo dục trẻ: Đi bên phải và không chạy lung tung trên đường.
- Cô giới thiệu câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi”.
2. Hoạt động 2: Kể chuyện
- Cô kể mẫu lần 1, diễn cảm để các con nghe.
+ Các con nhớ câu chuyện này không? Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cô kể diễn cảm lần 2, sử dụng sa bàn để trẻ dễ hiểu hơn.
* Trích dẫn đàm thoại
- Cô hỏi trẻ về các nhân vật và tình huống trong câu chuyện: Tính cách của Thỏ và Nhím như thế nào? Thỏ nói gì với Nhím? Nhím phản ứng ra sao?
- Trẻ sẽ học được bài học từ hành động của Thỏ.
- Các con sẽ cẩn thận như thế nào khi đi trên đường?
* Hoạt động 3: Trẻ kể cùng cô
- Cô cùng các con đóng vai nhân vật trong câu chuyện và kể lại một cách sinh động.
- Cô quan sát và sửa sai khi cần thiết.
* Kết thúc: Vận động theo bài hát “Thỏ đi tắm nắng” để kết thúc buổi học vui vẻ.

5. Giáo án kể truyện "Vì sao Thỏ Cụt Đuôi" (số 2)
I. Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
- Trẻ sẽ nhớ tên câu truyện cùng tác giả, nhận biết và hiểu về tính cách các nhân vật trong câu truyện.
- Trẻ sẽ học cách nhận thức về luật an toàn giao thông và cách qua đường an toàn.
+ Kỹ năng:
- Trẻ sẽ phát triển kỹ năng nghe hiểu và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Kỹ năng kể chuyện sẽ được rèn luyện, đồng thời phát triển khả năng ngôn ngữ cho trẻ.
+ Thái độ:
- Trẻ sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông và học cách đi đường an toàn.
II. Chuẩn bị:
+ Đồ dùng của cô:
- Rối, sân khấu rối, nội dung câu chuyện và các câu hỏi đàm thoại để hướng dẫn trẻ.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Mũ thỏ, sắc xô, hoa,…
+ Địa điểm:
- Lớp 5 tuổi A
III. Tổ chức hoạt động:
* Gây hứng thú và giới thiệu câu truyện:
- Giới thiệu cô giáo và sự kiện hôm nay.
- Hôm nay cô rất vui khi được gặp lại các con trong chương trình “Kể truyện cùng bé”.
- Mở đầu chương trình, các con hãy cùng cô hát và vận động theo bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” nhé.
- Bài hát này nói về điều gì và khi đi trên đường, chúng ta cần làm gì để bảo đảm an toàn?
- Khi qua đường, nhớ phải nhìn trái, nhìn phải để đảm bảo không có xe, rồi mới được sang đường nhé!
- Câu truyện mà cô sẽ kể hôm nay chính là câu chuyện về một chú thỏ đã không chú ý khi sang đường và bị xe ô tô húc phải. Chú thỏ này chính là nhân vật trong câu truyện “Vì sao Thỏ Cụt Đuôi” của tác giả Phạm Hoàng Yến.
- Mời các con ngồi xuống và cùng cô nghe câu truyện “Vì sao Thỏ Cụt Đuôi” nhé!
* HĐ1: Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm, truyền tải cảm xúc qua từng câu từ.
- Các con đã nghe câu truyện gì? Tác giả của câu truyện là ai?
- Các con có thể kể lại những nhân vật trong câu truyện không?
- Bây giờ, cô sẽ kể câu truyện này lần 2, kết hợp với hoạt cảnh rối để các con dễ hiểu hơn.
* HĐ2: Trích dẫn, đàm thoại và tìm hiểu sâu về câu truyện
- Chúng mình vừa xem hoạt cảnh rối, câu truyện này có hay không nào?
- Các con có thể nhớ lại câu truyện cô vừa kể không? Tác giả là ai?
- Câu truyện có những nhân vật nào?
- Thỏ và Nhím là những người bạn như thế nào trong câu truyện này?
- Thỏ có tính cách như thế nào và Nhím thì sao?
- Thỏ rủ Nhím đi đâu và Nhím đã trả lời như thế nào?
- Nhím khuyên Thỏ điều gì? Thỏ có nghe lời không?
- Điều gì đã xảy ra với Thỏ?
- Sau khi Thỏ gặp tai nạn, Nhím đã làm gì và an ủi bạn như thế nào?
- Vậy qua câu truyện này, các con rút ra bài học gì cho bản thân?
- Như các con thấy, vì Thỏ không tuân thủ luật an toàn giao thông, nên bạn ấy đã gặp phải tai nạn. Nhưng may mắn, Thỏ đã nhận ra lỗi lầm và hứa sẽ cẩn thận hơn khi sang đường.
- Giáo dục trẻ: Cô mong các con luôn nhớ, khi sang đường phải nhìn trái, nhìn phải và chỉ khi không có xe thì mới sang đường. Các con nhớ chưa nào?
* HĐ3: Bé kể chuyện cùng cô
- Cô và trẻ sẽ cùng kể lại câu truyện theo tranh để giúp trẻ hiểu rõ hơn về câu truyện này.
- Hôm nay, chúng ta đã cùng cô học được bài học gì? Hãy kể lại câu truyện này cho ông bà, bố mẹ các con nghe nhé.
- Hãy nhớ, trong mọi hoạt động, các con cần phải cẩn thận và chú ý như Thỏ đã học được từ câu truyện này. Cuối cùng, chúng ta sẽ hát và vận động theo bài hát “Thỏ đi tắm nắng”.

6. Giáo án truyện "Vì sao Thỏ Cụt Đuôi" (số 3)
1. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận diện tên câu chuyện, tác giả và hiểu rõ thông điệp về an toàn giao thông qua câu chuyện này.
- Trẻ sẽ được thực hành kể lại câu chuyện cùng cô giáo.
* Kỹ năng:
- Trẻ có thể thể hiện giọng điệu phù hợp với các nhân vật, thể hiện cảm xúc qua cách kể chuyện.
- Rèn luyện khả năng ngôn ngữ mạch lạc, linh hoạt trong giao tiếp và khả năng phản ứng nhanh nhạy của trẻ.
- Phát triển tư duy logic và khả năng phán đoán trong tình huống.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập và câu chuyện giáo dục này.
- Cô mong muốn trẻ sẽ có ý thức chấp hành đúng các quy định an toàn khi tham gia giao thông.
2. Chuẩn bị:
- Giáo án, sa bàn, mũ, nhạc để làm tăng sự sinh động cho buổi học.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú - Giới thiệu bài
- Cô chào các em! Hôm nay cô rất vui khi được gặp lại các em tại lớp học này. Chúng ta sẽ có một buổi học thú vị cùng các cô giáo đang thăm lớp để kiểm tra sự tiến bộ của các em.
- Hôm nay, cô và thỏ láu đang trên đường từ nhà cô đến lớp. Thỏ láu mải đuổi theo một chú bướm mà không để ý khi sang đường, thế là thỏ bị một chiếc ô tô quệt phải và đuôi thỏ đã bị đứt. Các em thấy không, đây là một tình huống rất nguy hiểm. Vậy khi đi trên đường, các em sẽ làm gì để bảo đảm an toàn?
- Các em nhớ nhé, khi đi ngoài đường phải đi bên phải và không chạy nhảy lung tung.
- Câu chuyện này rất giống với câu truyện mà chúng ta đã được nghe trước đây, câu truyện “Vì sao thỏ cụt đuôi”. Bây giờ, cô mời các em ngồi xuống và lắng nghe câu truyện này nhé.
- Cô sẽ kể câu truyện lần 1 với giọng điệu cảm xúc.
- Các em vừa nghe câu truyện gì vậy?
- Cô sẽ kể lại câu truyện lần 2, lần này sẽ sử dụng sa bàn để các em dễ hình dung hơn.
- Các em có muốn cùng cô đến thăm khu rừng bên kia đường không? Bây giờ cô sẽ kể tiếp nhé.
* Hoạt động 2: Trích dẫn và đàm thoại
- Câu truyện mà cô vừa kể tên là gì vậy các em?
- Trong câu truyện này có những ai?
- Các em có nhận xét gì về tính cách của Thỏ và Nhím?
- Thỏ và Nhím là những người bạn như thế nào?
- Thỏ đã nói gì với Nhím? Nhím đã trả lời như thế nào?
- Điều gì đã xảy ra khi Thỏ chạy sang đường mà không chú ý?
- Sau khi gặp tai nạn, Thỏ cảm thấy như thế nào?
- Các em học được gì từ câu truyện này?
- Cô sẽ tạo tình huống giả lập, mời các em tham gia đóng vai các nhân vật trong câu truyện.
- Cô nhắc nhở các em khi sang đường phải nhớ quan sát thật kỹ, nhìn trái, nhìn phải và không có xe mới được sang đường nhé!
- Cuối cùng, chúng ta cùng hát bài “Đường em đi” để kết thúc hoạt động này.
* Hoạt động 3: Trẻ thể hiện
- Các em hãy nhìn xem trên đầu các em có gì nào? Bây giờ, cô sẽ hóa thân thành thỏ và mời các em tham gia kể lại câu truyện này cùng cô nhé.
- Cô sẽ cho các em kể theo nhóm: nhóm nam và nhóm nữ.
- Các em có thể kể cá nhân nếu muốn.
- Cô sẽ quan sát và giúp đỡ các em khi cần thiết.
- Kết thúc: Chúng ta sẽ vận động theo bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.

Có thể bạn quan tâm

9 Địa Chỉ Trị Thâm Uy Tín Bậc Nhất Tại Lâm Đồng

Bí quyết loại bỏ mụn đầu đen trên mũi hiệu quả

Bí quyết Xoa dịu cơn đau hông hiệu quả

Phương pháp Xử lý Hiệu quả Dây thần kinh Bị Chèn ép tại Vùng Hông

Phương pháp Điều trị Tắc nghẽn Tai hiệu quả
