Top 10 siêu cầu có chi phí xây dựng 'khủng' nhất Việt Nam
Nội dung bài viết
1. Cầu Thượng Cát - Công trình 8.300 tỷ đồng nối đôi bờ sông Hồng
Cầu Thượng Cát được mệnh danh là dự án giao thông trọng điểm phía Tây Bắc Thủ đô, tạo nhịp cầu vàng nối liền quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Với tổng mức đầu tư lên tới 8.300 tỷ đồng từ ngân sách TP Hà Nội, cầu được thiết kế 8 làn xe hiện đại, chiều dài 820m và bề rộng 33m ấn tượng.
Công trình không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội toàn diện: Giảm ùn tắc, kết nối hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy giao thương và trở thành động lực phát triển mới cho Thủ đô và các khu vực lân cận.


2. Cầu Đại Ngãi - Nhịp nối vàng 8.000 tỷ đồng nối đôi bờ sông Hậu
Cầu Đại Ngãi - công trình giao thông trọng điểm bắc ngang sông Hậu, là cầu nối huyết mạch giữa hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng với tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng duyên hải phía Nam.
Với tổng chiều dài tuyến hơn 15km, điểm đầu nối với quốc lộ 54 (Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (Sóc Trăng), cầu Đại Ngãi không chỉ là công trình giao thông cấp đặc biệt mà còn là biểu tượng của sự phát triển vượt bậc trong ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.


3. Cầu Bạch Đằng - Kỳ quan dây văng 7.600 tỷ đồng bắc ngang sông lịch sử
Cầu Bạch Đằng - công trình giao thông hiện đại bắc qua dòng sông lịch sử, nối liền hai trung tâm kinh tế trọng điểm Hải Phòng và Quảng Ninh trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn - Móng Cái. Với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, cầu có chiều dài ấn tượng 5.4km, rộng 25m với 4 làn xe, đặc biệt với nhịp thông thuyền 250m cho phép tàu 20.000 tấn lưu thông.
Đây không chỉ là cầu dây văng lớn nhất Việt Nam mà còn đứng thứ 3 thế giới về số nhịp dây văng (4 nhịp). Cầu Bạch Đằng giữ vị trí chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, là cầu nối quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Bắc Bộ, đồng thời là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ hiện đại và giá trị lịch sử.


4. Cầu Cao Lãnh - Kiệt tác dây văng 7.500 tỷ đồng bắc qua sông Tiền
Cầu Cao Lãnh - công trình dây văng hiện đại nối liền thành phố Cao Lãnh với huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Úc, Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng Việt Nam. Với tổng đầu tư 7.500 tỷ đồng, cầu có chiều dài 2.015m, rộng 24.5m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, trụ tháp cao 123m vươn mình kiêu hãnh bên dòng sông Tiền.
Cùng với cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh tạo thành trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long. Với nhịp chính dài 350m cho phép tàu thuyền lưu thông dễ dàng, công trình này không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng.


5. Cầu Vĩnh Tuy - Công trình 6.100 tỷ đồng nối đôi bờ sông Hồng
Cầu Vĩnh Tuy - cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng, nối liền quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên của Thủ đô Hà Nội. Với tổng đầu tư 6.100 tỷ đồng qua 2 giai đoạn, công trình này là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông Hà Nội. Giai đoạn 1 với 3.600 tỷ đồng từ ngân sách đã tạo nên cây cầu dài 5,8km cùng hệ thống đường dẫn hiện đại.
Giai đoạn 2 được đầu tư thêm 2.500 tỷ đồng đã hoàn thiện tổng thể công trình, biến cầu Vĩnh Tuy thành trục giao thông quan trọng, góp phần giảm tải cho các cầu qua sông Hồng khác, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị hai bên bờ sông.


6. Cầu Thanh Trì - Công trình 5.700 tỷ đồng từ vốn ODA Nhật Bản
Cầu Thanh Trì - công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, giữ kỷ lục cầu bê tông dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam khi hoàn thành. Với tổng vốn đầu tư 5.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, cầu có chiều dài 3km, rộng hơn 33m, tạo thành trục huyết mạch nối quận Hoàng Mai với huyện Gia Lâm.
Cầu bắt đầu từ nút giao Pháp Vân (Hoàng Mai), vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Thạch Bàn và kết thúc tại Cổ Bi (Gia Lâm). Công trình này không chỉ giảm tải đáng kể áp lực giao thông khu vực phía Nam Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển hạ tầng.


7. Cầu Vàm Cống - Nhịp nối 5.000 tỷ đồng kết nối Đồng Tháp - Cần Thơ
Cầu Vàm Cống - dự án trọng điểm khu vực ĐBSCL với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi Hàn Quốc và vốn đối ứng Việt Nam. Công trình dài gần 3km, rộng 24.5m cùng hệ thống đường dẫn 6km bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, nối liền huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) với TP Cần Thơ.
Không chỉ là giải pháp thay thế phà Vàm Cống thường xuyên ùn tắc, cầu còn mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông vùng với tốc độ thiết kế 80km/h. Sự ra đời của cầu Vàm Cống đã mang lại niềm vui lớn cho người dân địa phương, đặc biệt trong các dịp lễ tết khi không còn cảnh chờ đợi phà kéo dài.


8. Cầu Nhật Tân - Biểu tượng hữu nghị Việt-Nhật trị giá 100 tỷ đồng
Cầu Nhật Tân - công trình biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Nhật, được khởi công ngày 04/01/2015 với sự hợp tác của các kiến trúc sư Nhật Bản. Với tổng vốn đầu tư khổng lồ 100 tỷ đồng, cây cầu này không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong hợp tác quốc tế.
Cầu đã cách mạng hóa hệ thống giao thông Hà Nội, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm đến sân bay Nội Bài, đồng thời giảm tải hiệu quả cho cầu Thăng Long trong giờ cao điểm. Thiết kế độc đáo cùng ý nghĩa ngoại giao đặc biệt đã biến Nhật Tân thành một trong những cây cầu mang tính biểu tượng nhất Việt Nam.


9. Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải: Kỳ quan 11.850 tỷ đồng dài nhất Việt Nam
Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (Tân Vũ - Lạch Huyện) tự hào giữ vị trí cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thứ hai Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư gần 11.850 tỷ đồng. Công trình kỳ vĩ này không chỉ kết nối đa phương thức với hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18 mà còn hình thành mạng lưới giao thông chiến lược cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Trong tương lai, cầu sẽ hoàn thiện hệ sinh thái logistics khi tích hợp với đường sắt, đường bộ cao tốc và cảng hàng không Cát Bi, trở thành huyết mạch vận chuyển hàng hóa quan trọng nhất miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và giao thương quốc tế.


10. Cầu Hồng Hà - Dự án 9.800 tỷ đồng hoàn thiện Vành đai 4 Hà Nội
Cầu Hồng Hà với tổng đầu tư 9.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công, sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống Vành đai 4 Thủ đô. Công trình dài 6km này nối liền huyện Đan Phượng (phía Nam) tại xã Hồng Hà với huyện Mê Linh (phía Bắc) tại xã Văn Khê, vượt qua đê tả sông Hồng.
Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông cho cầu Thăng Long, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực phía Tây Bắc Hà Nội, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương ven sông Hồng.


Có thể bạn quan tâm

Khám phá những mẫu nhà cấp 4 gác lửng đẹp nhất năm 2025, mang đến phong cách hiện đại và tiện ích tối ưu.

Top 5 địa chỉ mua quần áo bóng đá uy tín và chất lượng nhất tại Nha Trang

Bí quyết nhận biết ai đó thích bạn

Khám phá những mẫu cổng nhà đẹp nhất năm 2025, mang đến phong cách hiện đại và tinh tế cho không gian sống của bạn.

Khám phá những mẫu thiết kế mặt tiền nhà ống 4m đẹp nhất năm 2025
