Top 10 trò chơi ngoài trời sáng tạo với chủ đề "Bản thân" cho trẻ mầm non
Nội dung bài viết
1. Trò chơi về đúng nhà
Cách chơi:
- Chọn một người chơi làm Quản trò. Đối với trẻ mầm non, người đóng vai Quản trò nên là người lớn, như cô giáo để trò chơi diễn ra suôn sẻ.
- Quản trò hướng dẫn trẻ nhận diện hai ngôi nhà với màu sắc đặc trưng để phân biệt. Sau đó chia trẻ vào mỗi ngôi nhà theo một đặc điểm nào đó như:
+ Những bạn mặc áo dài tay vào nhà màu Xanh, áo cộc tay vào nhà màu Đỏ.
+ Các bạn nam vào nhà màu Xanh, nữ vào nhà màu Đỏ.
+ Trẻ mặc áo hoa vào một nhà, không mặc áo hoa vào nhà khác.
+ Trẻ quàng khăn vào nhà này, không quàng khăn vào nhà kia.
- Sau khi chia xong, trẻ đứng trong khu vực của ngôi nhà mình.
- Quản trò hô “Ban ngày” và tất cả trẻ sẽ tản ra khỏi khu vực nhà, hát các bài hát vui vẻ như: “Trời nắng trời mưa”.
"Trời nắng, trời nắng Thỏ đi tắm nắng.
Vươn vai, vươn vai Thỏ dùng đôi tai.
Nhảy tới, nhảy tới đùa trong nắng mới.
Bên nhau ,bên nhau, bên nhau ta cùng chơi.
Trời nắng, trời nắng Thỏ đi tắm nắng.
Vươn vai, vươn vai Thỏ dùng đôi tai .
Nhảy tới, nhảy tới đùa trong năng mới .
Bên nhau, bên nhau ta cùng chơi .
Mưa to rồi, mưa to rồi mau mau mau chạy thôi. "
- Trong khi trẻ đang tập trung hát, Quản trò sẽ bất ngờ hô các hiệu lệnh như “Buổi tối về nhà đi ngủ”, “Trời mưa trời mưa”... Khi đó, trẻ phải nhanh chóng quay về ngôi nhà mình đã được chia ban đầu.
- Trẻ nào về sai nhà sẽ bị phạt nhảy lò cò.
- Sau một vài lần chơi, Quản trò có thể thay đổi cách chia nhà để trò chơi thêm phần thú vị.

2. Trò chơi: Cáo và Thỏ
Luật chơi:
Thỏ phải nhanh chóng tìm đúng hang của mình. Nếu thỏ nào chậm chân sẽ bị cáo bắt, và nếu thỏ vào nhầm hang, thì phải ra ngoài và chơi lại từ đầu.
Cách chơi:
Giáo viên chọn một trẻ làm cáo, ngồi ở góc lớp. Các trẻ còn lại sẽ đóng vai thỏ và chuồng thỏ. Mỗi trẻ làm thỏ sẽ có hai trẻ làm chuồng, đứng thành vòng tròn. Giáo viên sẽ yêu cầu các bạn thỏ phải ghi nhớ đúng chuồng của mình.
Các bạn thỏ đi tìm ăn, nhảy nhót vui vẻ, vừa vẫy tay như tai thỏ và đọc bài thơ:
Trên bãi cỏ
Các chú thỏ
Tìm rau ăn
Rất vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy cho nhanh
Kẻo cáo gian
Tha đi mất.
Khi đọc hết bài thơ, cáo sẽ xuất hiện, hăm he đuổi bắt thỏ. Khi nghe tiếng cáo, các bạn thỏ phải chạy thật nhanh về chuồng của mình. Những con thỏ bị cáo bắt sẽ phải ra ngoài, sau đó đổi vai cho nhau để trò chơi thêm phần thú vị.

3. Trò chơi Bắt vịt con.
+ Luật chơi: Trẻ chỉ được phép bắt vịt khi chúng đang ở ngoài vòng tròn.
+ Cách chơi: 2 đến 3 trẻ sẽ đóng vai người chăn vịt, các trẻ còn lại sẽ là vịt. Khi nghe tín hiệu “vịt vít vít” từ người chăn vịt, các con vịt sẽ từ từ bước ra khỏi vòng tròn tiến về phía người chăn vịt. Khi cô ra tín hiệu “bắt vịt con”, người chăn vịt sẽ đuổi theo để bắt vịt con. Trẻ nào bị bắt sẽ phải ra ngoài một lượt chơi. Cô sẽ điều khiển trò chơi và bao quát các trẻ chơi. Sau mỗi lượt, cô sẽ đưa ra nhận xét để trẻ học hỏi và cải thiện.

4. Trò chơi chuyền bóng
+ Luật chơi: Trẻ nào làm rơi bóng sẽ phải ra ngoài một lượt chơi.
+ Cách chơi: Trẻ đứng thành vòng tròn, một trẻ sẽ cầm bóng. Khi cô hô “2, 3”, trò chơi sẽ bắt đầu. Các trẻ sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh lần lượt theo vòng tròn, bắt đầu chuyền sang tay phải, sau đó chuyển sang tay trái. Khi trẻ chơi thành thạo, cô có thể chia thành 2 nhóm để thi đua với nhau. Cô sẽ giám sát trò chơi và nhận xét sau mỗi lượt chơi.

5. Trò chơi Mèo và chim sẻ.
+ Luật chơi: Khi nghe tiếng mèo kêu, các con chim sẻ nhanh chóng bay về tổ của mình.
Mèo chỉ có thể bắt những con chim sẻ đang ở ngoài vòng tròn.
+ Cách chơi: Một bạn sẽ làm mèo, những bạn còn lại sẽ là chim sẻ. Các con chim sẻ sẽ đi kiếm mồi, vừa đi vừa kêu “chích, chích, chích” và giả vờ mổ thức ăn bằng cách gõ hai tay xuống đất. Khi mèo xuất hiện và kêu “meo, meo, meo”, các con chim sẻ sẽ nhanh chóng bay về tổ của mình (vào trong vòng tròn). Những con chim sẻ nào chậm chạp sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài một lượt chơi. Cô sẽ giám sát trò chơi, bao quát và điều khiển các trẻ chơi. Sau mỗi lượt, cô sẽ đưa ra nhận xét và khuyến khích các con cải thiện.

6. Trò chơi Bắt bóng.
+ Luật chơi: Trẻ phải bắt bóng mà cô ném và ném lại cho cô.
+ Cách chơi: Các trẻ xếp thành vòng tròn rộng, cô đứng ở giữa vòng tròn. Cô sẽ tung bóng cho từng trẻ, các trẻ phải bắt bóng và ném lại cho cô. Cô sẽ tiếp tục ném bóng cho các bạn khác cho đến khi hết lượt chơi.
Cô sẽ điều khiển trò chơi và giám sát các trẻ tham gia. Sau mỗi lượt chơi, cô sẽ đưa ra nhận xét và khuyến khích các con cải thiện.

7. Trò chơi: Vì sao bé buồn?
+ Mục đích:
- Phát triển khả năng ngôn ngữ và cảm xúc của trẻ, giúp trẻ nhận biết và biểu lộ cảm xúc một cách tự nhiên.
+ Chuẩn bị:
- Bức tranh vẽ một em bé với khuôn mặt buồn.
+ Cách chơi:
Cô giáo sẽ đưa ra bức tranh của một em bé buồn và hỏi trẻ về lý do tại sao em bé lại buồn. Cô sẽ khuyến khích trẻ đưa ra các lý do hợp lý, ví dụ như: “Em bé buồn vì không có bạn chơi cùng”, “Em bé không có đồ chơi”, hay “Mẹ bé đi vắng”. Cô giáo có thể gợi ý để trẻ đưa ra thêm nhiều ý tưởng, ví dụ: “Lớp mình có thể làm gì để giúp em bé vui hơn?”. Sau đó, cả lớp sẽ cùng nhau làm đồ chơi để tặng cho em bé, giúp trẻ hiểu rằng mình có thể làm gì để cải thiện cảm xúc của người khác.

8. Làm theo lời bài hát "Ồ sao bé không lắc"
Cách chơi: Thực hiện theo lời bài hát "Ồ sao bé không lắc"
- "Đưa tay ra này, nắm lấy cái tai này, lắc lư cái đầu này, lắc lư cái đầu này, ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc"
- Trẻ xếp thành vòng tròn và hát theo nhịp điệu của bài hát, đồng thời tạo các động tác vui nhộn với tay và đầu.
- Sau đó, khi đến câu “Ồ sao bé không lắc”, hai trẻ sẽ quay mặt vào nhau, một tay chống hông, một tay chỉ vào bạn, tạo ra những cử chỉ ngộ nghĩnh.

9. Trò chơi bắt chước tạo dáng
Luật chơi:
Trẻ phải đứng yên khi có hiệu lệnh và phải thể hiện đúng dáng đứng tượng trưng cho con vật mà mình lựa chọn.
Cách chơi:
Trước khi chơi, cô giáo sẽ hướng dẫn trẻ nhớ lại hình ảnh các con vật, ví dụ như: "Con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc ra sao?". Trẻ sẽ phải tưởng tượng và chọn cho mình một dáng đứng tượng trưng cho một con vật. Khi cô giáo ra hiệu lệnh tạo dáng, các bé sẽ phải tạo dáng đúng như những hình ảnh mình đã chọn. Sau mỗi lần chơi, cô giáo sẽ hỏi trẻ về các dáng đứng đó và khuyến khích trẻ trả lời đúng. Để thêm phần vui nhộn, cô giáo cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay và sau đó yêu cầu trẻ dừng lại để tạo dáng theo hiệu lệnh.

10. Trò chơi tay trái, tay phải
Mục đích: Giúp trẻ nhận biết và phân biệt tay phải, tay trái một cách dễ dàng.
Chuẩn bị:
- Các đồ dùng, đồ chơi cần thiết để trẻ sử dụng tay phải hoặc tay trái, ví dụ: bàn chải đánh răng, lược chải đầu, bút vẽ, thìa cơm, bát... Hoặc các đồ vật yêu cầu sử dụng cả hai tay như dây nhảy, giày có dây buộc...
- Số lượng đồ dùng phải đủ cho số trẻ trong nhóm, và chúng được đặt cách vạch xuất phát khoảng 3-4m.
- Vẽ một vòng tròn để quy định nơi để đồ dùng của mỗi nhóm.
Cách chơi: Cô chia các trẻ thành 2 nhóm. Khi hiệu lệnh vang lên, hai trẻ đứng đầu sẽ xuất phát, sử dụng tay phải (hoặc tay trái) để chọn đồ dùng và đặt vào vòng tròn quy định của nhóm mình. Sau đó, trẻ chạy về nhóm, chạm vào tay phải của bạn tiếp theo để người đó được xuất phát. Nhóm nào hoàn thành nhanh chóng và chính xác sẽ chiến thắng. Nếu nhóm nào thực hiện sai hoặc về đích chậm hơn, sẽ thua cuộc. Nhóm thua sẽ phải giơ tay phải (hoặc tay trái) lên và nhảy lò cò một vòng, vừa nhảy vừa nói: “Đây là tay phải (hoặc tay trái)”.

Có thể bạn quan tâm

8 địa chỉ lẩu bò Gò Vấp đáng thử nhất: Hương vị đậm đà, chất lượng đẳng cấp

Cách thêm mắt kính vào ảnh trên điện thoại một cách sáng tạo và dễ dàng

Taxi Nam Định - Danh sách tổng đài các hãng taxi uy tín hàng đầu năm 2025

Khám phá cách biến điện thoại Android và iOS thành công cụ thay thế chuột máy tính một cách hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết cách tải TikTok Douyin - Phiên bản Trung Quốc
