Top 13 trò chơi giúp trẻ mầm non làm quen với chữ cái một cách vui nhộn và hấp dẫn nhất
Nội dung bài viết
1. Trò chơi Xúc xắc kỳ diệu
Cách chơi: Cô sắp xếp trẻ thành 2 hàng ngang, đặt xúc xắc ở giữa để mọi bé đều có thể nhìn thấy. Quân xúc xắc có các chữ cái mà bé đã học ở mỗi mặt. Khi xúc xắc được tung lên, các bé sẽ quan sát mặt trên và đọc to chữ cái đó.
Luật chơi: Trẻ chỉ được gọi tên chữ cái khi xúc xắc đã dừng hẳn.
Trò chơi được lặp lại nhiều lần, có thể để trẻ tự tung xúc xắc và phát âm.


2. Trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”
Trò chơi này giúp trẻ củng cố nhận diện chữ cái, nâng cao tốc độ phản xạ và phát âm chính xác các âm đã học. Các cô giáo mầm non chuẩn bị một vòng quay với các chữ cái quen thuộc cùng những chữ cái mới trong chủ đề. Mỗi lần quay, trẻ sẽ dừng lại ở một chữ cái hoặc hình ảnh, rồi đọc to và trả lời đó là gì. Lớp được chia thành hai đội thi đua, đội nào trả lời đúng nhiều hơn sẽ giành chiến thắng. Vòng quay này có thể được sử dụng xuyên suốt năm học, thay đổi hình ảnh và chữ cái theo từng chủ đề để duy trì sự hấp dẫn và hiệu quả học tập.


3. Trò chơi Tìm nhanh - Nối nhanh
Mục tiêu và yêu cầu:
- Giúp trẻ nhận diện chính xác các chữ cái o, ô, ơ trong từ.
- Rèn luyện phát âm chuẩn xác các chữ cái o, ô, ơ.
- Phát triển kỹ năng cầm bút và nối nét cho trẻ.
Phương pháp chơi: Cô cho trẻ quan sát bức tranh, sau đó tìm và nối các chữ cái o, ô, ơ trong từ với chữ cái tương ứng bên dưới hình. Cô luôn theo dõi và khích lệ từng trẻ trong quá trình tham gia.


4. Trò chơi Chiếc túi kỳ diệu
Chuẩn bị: Sáu chiếc túi, mỗi túi ghi một chữ cái như g, h, l, i,... Kèm theo đó là các thẻ hình minh họa các phương tiện giao thông, ví dụ thẻ hình tàu hỏa có chữ "tàu hỏa".
Cách chơi: Trẻ quan sát từng thẻ hình, xác định chữ cái có trong từ rồi đặt thẻ vào đúng chiếc túi mang chữ cái tương ứng.


5. Trò chơi Cướp cờ
Chuẩn bị:
- 5 - 6 lá cờ, mỗi lá mang một chữ cái khác nhau.
- 1 ống cắm cờ.
Cách chơi:
- Chơi ngoài sân với toàn lớp, chia làm hai đội bằng nhau. Cô vẽ một vòng tròn đường kính 30cm, đặt ống cắm cờ giữa vòng tròn, cắm các lá cờ mang chữ cái sao cho trẻ dễ nhìn rõ.
- Ở hai đầu sân, cách vòng tròn 3-4m, cô kẻ vạch mốc cho hai đội đứng quay mặt về phía cờ.
- Khi nghe hiệu lệnh của cô, ví dụ: "Cướp cờ chữ ơ", hai bạn sẽ chạy nhanh lấy cờ có chữ đó. Ai lấy đúng và chạy về đội trước sẽ thắng lượt đó (không được chạm vào người đối phương). Trò chơi tiếp tục với các lượt khác nhau cho đến khi hết cờ. Đội nào lấy đúng nhiều cờ hơn sẽ chiến thắng.


6. Trò chơi “Hãy chọn tôi đi?”
Trẻ cầm trong tay những rổ thẻ chữ cái. Cô gọi tên hoặc mô tả đặc điểm các chữ cái, trẻ nhanh chóng tìm và giơ thẻ tương ứng lên, đồng thời đọc to chữ cái đó.
- Cô tổ chức trò chơi với các câu gọi hấp dẫn như:
“Hãy chọn tôi đi, tôi là chữ a.”
“Hãy chọn tôi đi, tôi là chữ ă.”
“Hãy chọn tôi đi, tôi là chữ â.”
“Hãy chọn tôi đi, tôi là chữ e.”
“Hãy chọn tôi đi, tôi là chữ ê.”
“Hãy chọn tôi đi, tôi có nét ngang và nét cong tròn hở phải. Tôi là chữ gì?”
“Hãy chọn tôi đi, tôi có nét ngang, nét cong tròn hở phải và chiếc mũ trên đầu.”
Cô luôn động viên, quan sát và chỉnh sửa kịp thời để trẻ chơi thật hiệu quả.


7. Trò chơi Nhà của ai
Chuẩn bị: Các ngôi nhà mang các chữ cái khác nhau.
Cách chơi: Mỗi trẻ chọn một thẻ chữ mà mình yêu thích, sau đó cùng nhau dạo chơi và hát bài hát “Nhà của tôi”. Khi cô gọi tên chữ cái trên một ngôi nhà, trẻ nào cầm thẻ chữ trùng với chữ cái đó sẽ nhanh chóng chạy về đúng nhà của mình, những bạn còn lại đứng tại chỗ.
- Cô tổ chức hô tên các nhà như: "Nhà chữ e, nhà chữ ê, nhà chữ â, nhà chữ e, e, â."
- Sau mỗi vòng chơi, cô và trẻ cùng nhau kiểm tra kết quả và khích lệ tinh thần cho các bé.


8. Trò chơi Ai tinh mắt
Cách chơi: Mỗi trẻ cầm một bông hoa ghi số 1 hoặc số 2. Cô giới thiệu hình ảnh minh họa cùng cụm từ, sau đó đưa ra hai lựa chọn chữ cái trong cụm từ: một đúng, một sai. Nhiệm vụ của trẻ là chọn đáp án chính xác.
Các cụm từ lần lượt được đưa ra gồm: Em bé, yêu mẹ, bàn ghế, ấm chén, mẹ bế bé.
Trẻ lựa chọn đáp án, rồi cô sẽ công bố kết quả chính xác để củng cố kiến thức.


9. Trò chơi Thi xem ai nhanh
Để bắt đầu trò chơi, cô chia lớp thành hai tổ, xếp thành hai hàng dọc đứng trước vạch chuẩn. Khi nhạc vang lên, mỗi bạn sẽ lấy một chiếc cúc áo gắn vào một chữ cái trong sân chơi hôm nay rồi chạy về cuối hàng. Thời gian chơi tương ứng với một bài hát.
- Cô tổ chức cho trẻ tham gia trò chơi.
- Các đội kiểm tra kết quả chéo nhau.
- Công bố đội chiến thắng.


10. Trò chơi Hoa tìm lá, lá tìm hoa
Chuẩn bị:
- Các chiếc lá thật hoặc làm từ bìa, mỗi lá gắn một chữ cái.
- Các bông hoa thật hoặc bìa, mỗi bông mang chữ cái tương ứng với lá.
Cách chơi:
Trò chơi có thể tổ chức theo nhóm hoặc cả lớp trong không gian rộng rãi. Cô chia trẻ thành hai nhóm: nhóm lá và nhóm hoa, mỗi trẻ nhận một lá hoặc một bông hoa mang chữ cái riêng.
Khi cô hô hiệu lệnh “Hoa tìm lá”, trẻ cầm lá đứng yên, trẻ cầm hoa nhanh chóng tìm đến đứng cạnh lá có chữ cái giống mình. Ví dụ, trẻ cầm hoa mang chữ "h" sẽ tìm đến đứng cạnh trẻ cầm lá chữ "h". Bạn nào tìm nhanh hơn sẽ được khen ngợi. Trò chơi tiếp tục với hiệu lệnh “Lá tìm hoa” và trẻ đổi vai trò cho nhau.
Khi trẻ đã thuần thục, cô có thể chọn một bạn nhỏ làm trưởng trò để dẫn dắt trò chơi thay mình.
Nguồn: Sưu tầm


11. Tìm thẻ chữ theo hiệu lệnh của cô
Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ được phát 5-6 thẻ chữ cái đã học.
- Cô chuẩn bị bộ thẻ chữ cái riêng.
Cách chơi: Có thể tổ chức chơi cả lớp hoặc theo nhóm.
Phương pháp 1: Cô đặt thẻ chữ lên bàn, gọi lần lượt từng trẻ lên tìm thẻ theo yêu cầu, ví dụ chữ "ă". Trẻ tìm đúng thẻ, giơ cao và đọc rõ chữ cái. Nếu đọc đúng, cô khen ngợi và cả lớp cổ vũ.
Phương pháp 2: Cô phát thẻ cho mỗi trẻ. Khi cô đọc một âm kết hợp hiệu lệnh như tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ, trẻ nhanh chóng tìm thẻ tương ứng, giơ cao thẻ chữ ngay ngắn. Cô quan sát, khen thưởng những trẻ tìm đúng và sửa sai kịp thời cho trẻ khác. Ví dụ, cô đọc âm "d", các trẻ tìm thẻ chữ "d" và giơ lên cao.
Nguồn: Sưu tầm


12. Trò chơi Xếp hột theo đúng chữ cái
Chuẩn bị:
- Chuẩn bị số hạt như hạt na, hạt bưởi hoặc cúc nhựa, sỏi nhỏ đủ dùng cho trẻ chơi.
- Một mẫu xếp bằng hạt do cô làm trước.
- Mỗi trẻ được phát một thẻ chữ cái làm mẫu.
Hướng dẫn chơi:
- Toàn lớp cùng tham gia trò chơi, ngồi trên sàn.
- Cô phát hạt cho từng trẻ, sau đó trình bày mẫu chữ cái bằng cách xếp hạt, hướng dẫn trẻ xếp theo thứ tự các nét: từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Cô có thể làm mẫu hai lần để trẻ quan sát kỹ.
- Trẻ bắt chước xếp hạt thành hình chữ cái đúng mẫu.
- Cô khuyến khích trẻ để thẻ chữ trước mặt, quan sát, ghi nhớ cách xếp rồi tự xếp theo trình tự. Trong lúc trẻ chơi, cô theo dõi và hỗ trợ khi cần.
Nguồn: Sưu tầm


13. Trò chơi Tìm chữ cái còn thiếu
Chuẩn bị: 5-6 trẻ tham gia vẽ tranh kèm tên gọi của đồ vật trong hình, chứa các chữ cái đã học.
Hướng dẫn chơi:
- Tổ chức chơi tập thể cho cả lớp.
- Cô treo một bức tranh lên bảng, gọi từng trẻ lên tìm và đọc to chữ cái đã học trong tranh. Nếu trẻ chưa tìm đúng hoặc phát âm chưa chuẩn, cô sẽ mời trẻ khác lên tiếp tục tìm và đọc đúng. Cô lần lượt treo thêm các tranh khác để tiếp tục trò chơi.
- Có thể tổ chức thi giữa hai trẻ để xem ai tìm và đọc chữ cái nhanh, chuẩn hơn. Ví dụ, cô treo hai tranh “Con voi” và “Con vịt”, rồi gọi hai trẻ lên tìm chữ “V” trong tranh và phát âm.


Có thể bạn quan tâm

Bí quyết giúp máy tính chạy nhanh như mới

Danh sách những bài thuốc dân gian chữa HP dạ dày hiệu quả và tiết kiệm

Hướng dẫn khắc phục lỗi Display driver stopped responding and has recovered

Khái niệm Shortcut và hướng dẫn tạo Shortcut trên Windows

Top 5 Trung tâm dạy tiếng Hàn chất lượng tại quận 1, TP. HCM
