Top 15 Đáp án trắc nghiệm hỗ trợ tập huấn SGK Khoa học lớp 4 Cánh Diều
Nội dung bài viết

1. Câu 4: Mục tiêu của SGK Khoa học lớp 4 Cánh Diều được biên soạn nhằm phát triển các năng lực cơ bản cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bao gồm:
A. Năng lực tính toán; Năng lực tự học và tự chủ; Năng lực giao tiếp và hợp tác.
B. Năng lực ngôn ngữ; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự học và tự chủ.
C. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tự học và tự chủ; Năng lực giao tiếp và hợp tác. Đáp án
D. Năng lực công nghệ; năng lực tin học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Câu 5: Phẩm chất nào dưới đây có thể được rèn luyện cho học sinh thông qua các hoạt động học tập trong môn Khoa học?
A. Yêu thiên nhiên và có hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
B. Trung thực. Đáp án
C. Ý thức tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường sống.
D. Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.
3. Câu 6: SGK Khoa học lớp 4 bộ Cánh Diều mang đến những điểm mới mẻ và nổi bật nào dưới đây?
- (1) Tạo cơ hội cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy.
- (2) Tích hợp quan điểm dạy học nhằm phát triển phẩm chất cho học sinh.
- (3) Góp phần phát triển các năng lực chung cho học sinh.
- (4) Tập trung vào việc xây dựng năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh.
- (5) Biên soạn theo hướng “mở”, không yêu cầu số tiết cố định cho mỗi chủ đề.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3), (4). (Đáp án)
B. (1), (2), (3), (5).
C. (2), (3), (4), (5).
D. (1), (3), (4), (5).
4. Câu 7: Để phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh, chương trình môn Khoa học 2018 đã định hướng những phương pháp giáo dục nào dưới đây?
- (1) Học qua trải nghiệm, điều tra và khám phá thực tế.
- (2) Học qua quan sát, thí nghiệm và thực hành.
- (3) Học qua xử lý tình huống thực tiễn.
- (4) Học qua hợp tác, trao đổi với bạn bè.
A. Đúng (Đáp án)
B. Sai
5. Câu 8: Trong số các phương pháp dạy học được áp dụng trong SGK Khoa học 4 bộ Cánh Diều, phương pháp nào yêu cầu học sinh phải tự lực thực hiện ở các mức độ khác nhau?
- (1) Dự đoán kết quả nghiên cứu
- (2) Đề xuất phương pháp thực hiện
- (3) Thay đổi hoặc điều chỉnh dụng cụ, vật liệu sử dụng
A. Quan sát.
B. Đóng vai.
C. Thí nghiệm. (Đáp án)
D. Thảo luận.
6. Câu 9: Một bài học trong SGK Khoa học 4 bộ Cánh Diều thường bao gồm những hoạt động nào dưới đây?
- (1) Mở đầu: Kết nối và dẫn dắt vào bài học.
- (2) Xây dựng kiến thức và kỹ năng mới cho học sinh.
- (3) Thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế.
- (4) Tổng kết kiến thức cốt lõi sau mỗi đơn vị bài học hoặc toàn bộ nội dung bài học.
- (5) Một số bài học có những ghi chú đặc biệt từ con ong hoặc mục 'Em có biết'.
A. Đúng (Đáp án)
B. Sai
7. Câu 10: Các sơ đồ và biểu bảng trong SGK Khoa học lớp 4 bộ Cánh Diều mang lại lợi ích gì?
- (1) Giúp giáo viên đánh giá năng lực hợp tác của học sinh.
- (2) Đơn giản hóa các kiến thức khoa học trừu tượng, khó hiểu đối với học sinh.
- (3) Hỗ trợ học sinh trong việc hệ thống hóa kiến thức đã học.
- (4) Giúp giáo viên đánh giá khả năng tư duy logic của học sinh.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3).
B. (1), (2), (4).
C. (1), (3), (4).
D. (2), (3), (4). Đáp án
8. Câu 11: Khi tiến hành giảng dạy bài học mới, giáo viên cần tuân thủ những bước nào sau đây?
- (1) Mở đầu (liên quan đến hoạt động gắn kết trong SGK).
- (2) Xây dựng kiến thức và kỹ năng mới.
- (3) Luyện tập và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.
- (4) Đánh giá và nhận xét kết quả học tập của học sinh sau mỗi tiết học hoặc toàn bộ bài học.
- (5) Đánh giá quá trình học tập của học sinh trong các hoạt động từ kết nối, hình thành kiến thức mới đến luyện tập và vận dụng.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3), (4).
B. (1), (2), (3), (5). Đáp án
C. (1), (2), (4), (5).
D. (2), (3), (4), (5).
9. Câu 12: Những dấu hiệu nào chứng tỏ học sinh có năng lực tự học trong quá trình học môn Khoa học?
- (1) Đọc và thực hiện các nhiệm vụ trong SGK; quan sát, tiến hành thí nghiệm đơn giản và ghi lại các sự kiện, hiện tượng trong tự nhiên qua quan sát hoặc thí nghiệm.
- (2) Khám phá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để phát hiện kiến thức mới, mở rộng hiểu biết và phát triển kỹ năng cá nhân.
- (3) Áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào các tình huống thực tế.
A. Đúng (Đáp án)
B. Sai
10. Câu 13: Những dấu hiệu nào thể hiện năng lực nhận thức khoa học tự nhiên của học sinh trong quá trình học môn Khoa học?
- (1) Nhận diện và mô tả các sự vật, hiện tượng đơn giản; Trình bày một số đặc điểm của sự vật, hiện tượng một cách dễ hiểu.
- (2) Mô tả sự vật và hiện tượng qua các hình thức biểu đạt đa dạng như ngôn ngữ, viết, sơ đồ, biểu đồ.
- (3) So sánh, phân loại các sự vật và hiện tượng dựa trên những tiêu chí nhất định.
- (4) Phân tích tình huống và đề xuất các phương án giải quyết hợp lý.
- (5) Giải thích mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng ở mức độ cơ bản (nhân quả, cấu tạo - chức năng, ...).
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3), (4).
B. (1), (3), (4), (5).
C. (2), (3), (4), (5).
D. (1), (2), (3), (5). Đáp án
11. Câu 14: Những biểu hiện của năng lực khám phá môi trường tự nhiên xung quanh ở học sinh trong quá trình học môn Khoa học là học sinh có thể:
(1) Quan sát và đặt câu hỏi, đưa ra dự đoán, đề xuất các phương án kiểm tra để xác minh các dự đoán.
(2) Tìm kiếm và thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
(3) Trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong quá trình học tập.
(4) Sử dụng các công cụ đơn giản để quan sát, thực hành, làm thí nghiệm và ghi lại dữ liệu thu thập được.
(5) Rút ra kết luận và nhận xét về đặc điểm, mối quan hệ giữa sự vật, hiện tượng từ kết quả quan sát và thí nghiệm.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3), (4).
B. (1), (2), (3), (5).
C. (1), (2), (4), (5). Đáp án
D. (2), (3), (4), (5).
12. Câu 15: Những biểu hiện của năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong môn Khoa học là học sinh có thể:
(1) Giải thích các sự vật, hiện tượng tự nhiên và mối quan hệ trong thế giới sinh vật.
(2) Mô tả các sự vật và hiện tượng qua những hình thức biểu đạt khác nhau như ngôn ngữ nói, viết, sơ đồ, biểu đồ.
(3) Giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản bằng cách vận dụng kiến thức và kỹ năng khoa học từ các môn học khác liên quan.
(4) Phân tích các tình huống, từ đó đưa ra phương án ứng xử phù hợp và vận động mọi người tham gia hành động.
(5) Đánh giá các phương án giải quyết và lựa chọn cách ứng xử phù hợp với các tình huống thực tế trong đời sống.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3), (4).
B. (1), (2), (3), (5).
C. (1), (3), (4), (5).
D. (2), (3), (4), (5). Đáp án
13. Câu 1: SGK Khoa học lớp 4 bộ Cánh Diều được biên soạn dựa trên những nguyên lý giáo dục nào dưới đây?
- (1) Phương pháp dạy học phân hóa, phù hợp với nhu cầu của học sinh.
- (2) Dạy học theo chủ đề, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hệ thống.
- (3) Dạy học tích hợp, kết hợp nhiều lĩnh vực để phát triển toàn diện học sinh.
- (4) Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo và khám phá.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3).
B. (1), (2), (4).
C. (2), (3), (4). (Đáp án)
D. (1), (3), (4).
14. Câu 2: SGK Khoa học lớp 4 bộ Cánh Diều được biên soạn để phát triển năng lực đặc thù nào cho học sinh?
A. Năng lực tư duy sáng tạo.
B. Năng lực giải quyết vấn đề.
C. Năng lực khoa học.
D. Năng lực khoa học tự nhiên. (Đáp án)
15. Câu 3: Năng lực đặc thù của môn Khoa học bao gồm những yếu tố nào?
- (1) Nhận thức về khoa học tự nhiên, hiểu rõ các quy luật của thế giới xung quanh.
- (2) Khám phá và tìm hiểu môi trường tự nhiên, nghiên cứu sự sống và các hiện tượng trong tự nhiên.
- (3) Khám phá giá trị đạo đức, xây dựng phẩm chất tốt đẹp.
- (4) Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Tổ hợp câu trả lời đúng là:
A. (1), (2), (3).
B. (1), (2), (4). (Đáp án)
C. (2), (3), (4).
D. (1), (3), (4).
Có thể bạn quan tâm

Oil Pulling là gì? Làm sao để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất?

Bí quyết ngậm miệng khi ngủ để có giấc ngủ sâu

Cách Chữa Bỏng Lưỡi Hiệu Quả

Top 5 quán ăn nổi bật và chất lượng tại đường Lê Duẩn, TP. Hà Tĩnh

Hướng dẫn Điều trị Trật khớp Hiệu quả
