Top 3 giáo án thơ Bé và Mẹ cho trẻ mầm non ấn tượng nhất
Nội dung bài viết
1. Giáo án thơ Bé và Mẹ (số 1)
1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhận diện được tên bài thơ “Bé và mẹ” và tên tác giả.
- Trẻ thuộc lòng và hiểu ý nghĩa bài thơ.
- Trẻ hiểu từ “thầm thì” có nghĩa là gì.
b. Kĩ năng:
- Trẻ đọc thơ rõ ràng và mạch lạc.
- Rèn luyện phát âm chuẩn, đặc biệt với từ: Rồi, ngoan ngoãn, và có thể trả lời câu hỏi của cô.
- Mẫu câu: Khi đến lớp con phải ngoan, vâng lời cô giáo.
c. Thái độ: Giáo dục trẻ biết lắng nghe lời mẹ, cô giáo và thực hiện đúng các quy tắc an toàn giao thông khi ra ngoài.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô: Ti vi, máy tính, slide hình ảnh bài thơ, nhạc bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.
* Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành.
Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Trò chuyện với trẻ và giới thiệu chương trình “Bé yêu thơ”
- Cô chào mừng tất cả các bé đến với chương trình “Bé yêu thơ” hôm nay.
- Chúng ta rất vui mừng chào đón sự tham gia của đội nơ xanh và đội nơ đỏ. Hãy cùng nhau chào mừng nhé!
- Chương trình “Bé yêu thơ” hôm nay có 4 phần chơi thú vị:
+ Phần chơi thứ nhất: “Bé cùng vui”
+ Phần chơi thứ hai: “Bé thưởng thức”
+ Phần chơi thứ ba: “Bé hiểu biết”
+ Phần chơi thứ tư: “Bé trổ tài”
* Mời các con tham gia phần chơi đầu tiên “Bé cùng vui”.
- Các bé sẽ cùng giao lưu với nhau qua bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.
+ Các bé vừa hát bài hát gì vậy?
+ Bài hát nói về điều gì?
=> Bài hát mô tả các bạn nhỏ chơi giao thông trên sân trường, qua ngã tư đường phố, đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh thì đi.
=> Cô sẽ nhận xét và tuyên dương các bé.
* Mời các con tiếp tục với phần chơi thứ hai “Bé thưởng thức”.
Hoạt động 2: Nội dung.
a. Cô đọc thơ (Bé thưởng thức)
Các con, ngoài những bài hát vui tươi còn có những bài thơ cũng nói về các bạn nhỏ ngoan. Cùng nghe cô đọc nhé.
- Cô đọc bài thơ lần 1 kèm cử chỉ điệu bộ, giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô đọc bài thơ lần 2 sử dụng powerpoint. Hỏi trẻ tên bài thơ và tác giả.
- Các con nhắc lại tên bài thơ.
b. Giải thích từ khó trong bài thơ:
- 2 câu thơ đầu nói về bạn nhỏ được mẹ đón về và dắt tay qua phố.
Tan học mẹ đón về
Dắt tay em qua phố
- 5 câu tiếp theo nhắc nhở bạn nhỏ về việc đi bộ trên vỉa hè, khi sang đường phải đợi đèn xanh.
Mẹ luôn luôn nhắc nhở
Đi bộ trên vỉa hè
Đường rất nhiều loại xe
Nếu sang ngang phải đợi
Đèn xanh mới được đi
- Hai câu cuối nói về bạn nhỏ ngoan, vâng lời mẹ.
Bé ngoan ngoãn thầm thì
Con nhớ rồi mẹ
- Cô dạy trẻ đọc từ: “Rồi, ngoan ngoãn”
- Giải nghĩa từ “thầm thì”: Thầm thì là nói nhỏ đủ để một người nghe mà không gây tiếng ồn.
- Cho trẻ đọc lại bài thơ một lần nữa.
c. Đàm thoại (Bé hiểu biết)
- Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? Tác giả là ai?
- Khi tan học bạn nhỏ đã làm gì?
- Mẹ dắt bạn nhỏ qua đâu?
- Mẹ nhắc nhở bạn nhỏ điều gì?
- Bạn nhỏ có vâng lời mẹ không?
d. Dạy trẻ đọc thơ (Bé trổ tài)
- Cả lớp cùng đọc bài thơ 2-3 lần.
- Cho trẻ đọc to, nhỏ theo từng nhóm.
- Thi đua giữa các nhóm và đọc nối tiếp.
- Trẻ đọc cá nhân và cô sửa lỗi phát âm.
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần nữa.
- Cô khen ngợi các bé.
* Mẫu câu mới:
- Bài thơ nói về bạn nhỏ như thế nào?
- Khi đến lớp con phải làm gì?
=> Giáo dục trẻ ngoan, vâng lời cô giáo và đi đúng phần đường khi sang đường.
Hoạt động 3: Kết thúc.
- Nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Tặng quà cho các đội.
- Cô và trẻ hát và vận động bài: Em đi qua ngã tư đường phố.

2. Giáo án thơ Bé và Mẹ (số 2)
I. Mục tiêu
- Trẻ nắm vững nội dung bài thơ, nhớ tên bài thơ và tên tác giả.
- Trẻ nhận thức được một số quy tắc giao thông cơ bản khi tham gia giao thông.
- Trẻ có thể trả lời mạch lạc các câu hỏi của cô giáo.
- Trẻ biết lắng nghe lời dạy của cô giáo, ông bà và bố mẹ, hiểu và thực hiện đúng các luật lệ giao thông khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Máy tính, giáo án điện tử, tranh minh họa.
2. Đồ dùng của trẻ: Đèn giao thông màu xanh, đỏ, vàng.
III. Tổ chức hoạt động
1: Gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài “Đèn đỏ đèn xanh”.
- Các con vừa hát bài hát gì vậy?
- Các bạn nhỏ trong bài hát có thực hiện đúng luật lệ giao thông không?
- Các bạn nhỏ trong bài hát rất ngoan, luôn nhớ lời cô giáo, ông bà và bố mẹ dạy, khi tham gia giao thông, họ biết đèn đỏ dừng lại, đèn xanh mới được đi.
- Bài thơ “Bé và Mẹ” cũng kể về một bạn nhỏ rất ngoan, biết vâng lời mẹ dạy khi tham gia giao thông. Các con hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé.
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ
- Cô đọc diễn cảm lần 1, rõ ràng và mạch lạc.
- Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ dàng hình dung.
* Hoạt động 2: Đàm thoại
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Mẹ đã dắt tay bé đi qua đâu?
- Khi tan học, mẹ dắt tay bé qua phố.
- Mẹ luôn nhắc nhở bé điều gì?
- Đường có những phương tiện gì?
- Muốn sang đường thì các con phải làm gì?
- Khi đèn xanh sáng, các con có thể đi qua đường được không?
- Khi đi bộ trên vỉa hè, các con phải chú ý điều gì?
- Khi tham gia giao thông, các con phải ngồi như thế nào khi đi trên xe đạp hoặc xe máy?
- Giáo dục trẻ: Khi đi cùng ông bà, bố mẹ, các con phải ngồi ngay ngắn trên xe đạp, xe máy và luôn đi bên phải khi đi bộ.
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp cùng cô đọc bài thơ 3-4 lần.
- Cô sẽ cho từng tổ, nhóm và cá nhân lên đọc bài thơ.
- Cô chú ý sửa sai và khuyến khích trẻ đọc đúng.
* Hoạt động 4: Trò chơi “Tín hiệu giao thông”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi cho các con.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
3. Kết thúc: Cô khen ngợi, động viên trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

3. Giáo án thơ Bé và Mẹ (số 3)
1. Mục tiêu yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ nhận diện và hiểu được bài thơ, ghi nhớ tên bài thơ và tên tác giả.
- Kỹ năng: Phát triển khả năng đọc thơ diễn cảm, cải thiện sự chú ý và trí nhớ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ học cách đi đúng đường, biết rằng khi sang đường phải có người lớn đi cùng. Trẻ biết ngồi ngoan khi đi phương tiện giao thông và khi học tập tại lớp.
2. Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Địa điểm: Lớp học.
- Đồ dùng: Tranh minh họa bài thơ “Bé và mẹ”, thước chỉ, chiếu trải.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Vào bài.
- Cô cho trẻ xem tranh về mẹ và bé đang đi qua đường. Hỏi trẻ:
+ Tranh vẽ về ai? Mẹ và bé đang làm gì?
+ Ai đang dắt bé qua đường? Cô động viên trẻ trả lời.
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài thơ và đọc mẫu cho trẻ nghe.
- Cô giáo nói: Các con khi ra ngoài đường phải có người lớn đi cùng. Khi muốn sang đường, các con cần có người lớn dắt qua. Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe bài thơ “Bé và mẹ”. Bài thơ nói về bé và mẹ khi đi qua đường, mẹ dặn bé phải chú ý khi sang đường. Các con hãy lắng nghe nhé.
- Cô đọc lần 1: Cô đọc diễn cảm, rõ ràng từng từ.
- Cô đọc lần 2 kết hợp với tranh minh họa bài thơ.
* Hoạt động 3: Đàm thoại cùng và dạy trẻ đọc thơ.
- Cho trẻ đọc theo cô từ đầu đến cuối bài nhiều lần.
- Động viên trẻ đọc mạnh dạn, rõ ràng. Cô chú ý sửa lỗi phát âm cho từng trẻ.
- Đàm thoại với trẻ:
+ Các con vừa đọc bài thơ gì? Tan học ai đón bé về?
+ Mẹ đã dắt bé qua phố như thế nào?
+ Khi sang đường, đèn màu gì mới cho phép bé sang?
+ Bé đã thầm thì gì với mẹ?
- Cho trẻ đọc theo nhóm, tổ, hoặc cá nhân. Cô động viên trẻ và sửa lỗi cho từng bạn.
- Cô giáo dục trẻ: Khi đi ra ngoài, các con nhớ chú ý tín hiệu đèn giao thông. Đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi. Nhớ phải có người lớn đi cùng khi sang đường nhé!
* Hoạt động 4: Kết thúc: Cô cùng trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.

Có thể bạn quan tâm

1 Mẫu đất tương đương với bao nhiêu mét vuông? Cùng khám phá cách quy đổi sang sào và hecta một cách chính xác.

Khám phá các kích thước màn hình đa dạng: 24 inch, 27 inch, và 32 inch, phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng.

Hướng dẫn chi tiết cách tắt tính năng Screen Time (báo cáo thời gian sử dụng) trên iPhone

1 Km2 tương đương với bao nhiêu m2, cm2, mm2? Hãy khám phá cách quy đổi chính xác.

5 loại xà phòng tắm trắng da hiệu quả nhất hiện nay dành cho mọi loại da
