Top 6 Bài soạn mẫu "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" đặc sắc dành cho học sinh lớp 6
Nội dung bài viết
1. Bài hướng dẫn "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" mẫu số 4
I - NỀN TẢNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Khác với truyện đời thường kể về sự việc có thật, truyện tưởng tượng là sản phẩm sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú của người viết. Tuy nhiên, sự sáng tạo này cần tuân theo logic hợp lý, bắt nguồn từ thực tế cuộc sống để câu chuyện có sức thuyết phục.
II - PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH
Học sinh cần đọc kỹ 5 đề bài trong SGK trang 134, chọn đề tài phù hợp nhất với hứng thú và hiểu biết của bản thân để phát triển ý tưởng và xây dựng dàn bài chi tiết.
- Đề 1: Tái hiện cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy Tinh với yếu tố hiện đại
- Đề 2: Cuộc gặp gỡ đầy cảm hứng với Thánh Gióng và những bài học quý giá
- Đề 3: Trải nghiệm thú vị khi hóa thân thành loài vật với những bài học nhân văn
- Đề 4: Giải quyết tranh luận giữa các phương tiện giao thông thông minh
- Đề 5: Hành trình trở về mái trường xưa với bao kỷ niệm và thay đổi

2. Bài hướng dẫn "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" mẫu số 5
Bài tập thực hành
1. Hoàn thiện đoạn mở đầu tưởng tượng sau 10 năm trở về thăm trường cũ với gợi ý: "Thấm thoắt đã mười năm xa cách... Hôm nay trở lại, lòng bồi hồi khó tả. Con đường quen thuộc ngày nào... Cổng trường... Mái trường thân yêu...
2. Viết tiếp đoạn văn tái hiện cuộc gặp gỡ xúc động với các thầy cô giáo cũ. Gợi mở: "Đây là thầy Minh - người thầy dạy Toán đáng kính... Ngày ấy thầy thường... Giờ đây...
3. Sáng tạo đoạn kết bài ấn tượng cho đề bài tưởng tượng này.
Gợi ý sáng tạo
• Miêu tả không gian trường lớp đổi thay nhưng vẫn giữ nét quen thuộc
• Khắc họa hình ảnh thầy cô với những thay đổi về ngoại hình nhưng vẫn nguyên vẹn tình thương
• Bày tỏ cảm xúc chân thành về hành trình trưởng thành từ mái trường xưa

3. Bài hướng dẫn "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" mẫu số 6
Đề a trang 139 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1:
Hãy hóa thân thành một đồ vật hoặc con vật thân thuộc để bộc bạch tình cảm giữa em và người chủ.
Dàn ý sáng tạo:
• Mở bài: Nhập vai tự giới thiệu với giọng điệu chân thành
• Thân bài: - Hành trình trở thành người bạn thân thiết - Những kỷ niệm đáng nhớ gắn kết tình bạn - Cảm nhận về sự thay đổi của chủ nhân theo thời gian
• Kết bài: Lời nhắn nhủ yêu thương từ trái tim
Đề b trang 139 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1:
Khám phá nội tâm nhân vật Thạch Sanh qua góc nhìn mới mẻ.
• Góc nhìn sâu sắc: - Nỗi cô đơn của người anh hùng - Bài học về lòng vị tha và đức tin - Sức mạnh của nghệ thuật (cây đàn) trong việc giải tỏa nỗi lòng
Đề c trang 139 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1:
Sáng tạo kết thúc mới đầy tính nhân văn cho truyện Sọ Dừa.
• Ý tưởng đột phá: - Hành trình hối cải của hai chị em - Thông điệp về sự tha thứ và hàn gắn - Cái kết viên mãn mang tính giáo dục

4. Bài hướng dẫn mẫu "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" số 1
Hướng dẫn xây dựng dàn bài kể chuyện tưởng tượng sáng tạo
a. Kể chuyện qua lời đồ vật/con vật
- Mở bài ấn tượng: Độc đáo hóa cách giới thiệu bản thân khi nhập vai
- Thân bài chi tiết:
- Hành trình trở thành người bạn thân thiết
- Những kỷ niệm đáng nhớ được kể bằng góc nhìn mới lạ
- Cảm nhận về sự thay đổi của chủ nhân qua thời gian
- Kết bài sâu sắc: Lời nhắn nhủ chân thành từ trái tim
b. Tái hiện truyện cổ tích bằng góc nhìn hiện đại
Ý tưởng sáng tạo:
- Khám phá nội tâm sâu kín của nhân vật Mã Lương
- Đan xen yếu tố hiện đại vào cốt truyện cổ tích
- Thông điệp nhân văn được thể hiện qua lời kể mới mẻ
Bài tập thực hành
Câu 1: Cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy Tinh thời hiện đại
- Xây dựng bối cảnh chiến trường công nghệ cao
- Sáng tạo phương thức giao chiến đặc biệt
- Ý nghĩa nhân văn về bảo vệ môi trường
Câu 5: Hành trình trở về trường xưa
- Cảm xúc chân thực khi đối diện với ký ức
- Khắc họa sự đổi thay và những điều vĩnh cửu
- Thông điệp về giá trị của tuổi học trò

5. Bài hướng dẫn "Luyện tập kể chuyện tưởng tượng" phiên bản số 2
Trả lời câu 1 (trang 139 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):
Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trở về đầy xúc động sau mười năm xa cách ngôi trường thân yêu
Dàn ý gợi ý:
* Mở bài: Khung cảnh hiện tại - một ngày thu tháng tám, khi những ký ức ùa về. Em giờ đã trưởng thành, là sinh viên năm nhất đại học, trở về thăm mái trường xưa nhân dịp khai giảng.
* Thân bài:
- Cảm xúc bồi hồi khi đứng trước cổng trường mới, nơi thay thế cho chiếc cổng cũ kỹ ngày nào
- Hành trình khám phá những đổi thay: dãy nhà cao tầng thay cho lớp học cũ, cây xà cừ già đã in hằn dấu vết thời gian
- Cuộc gặp gỡ bất ngờ với cô giáo chủ nhiệm - người phụ nữ đã dành cả thanh xuân cho học trò, giờ tóc đã điểm bạc
- Những kỷ niệm ùa về qua lời trò chuyện với cô, sự thức tỉnh về những bài học năm xưa
* Kết bài: Lời hứa hẹn ngày trở lại cùng bạn bè, cảm nhận sâu sắc về giá trị của những năm tháng cắp sách
Bài viết tham khảo
Thời gian như cánh chim vụt qua khung trời ký ức. Mười năm - khoảng thời gian đủ để đứa học trò nhỏ ngày ấy trở thành sinh viên đại học. Hôm nay, tôi trở về dưới mái trường THCS Nguyễn Du, nơi lưu giữ những trang đẹp nhất của tuổi học trò.
Chiếc cổng mới cao ráo thay thế cho cánh cổng sắt cũ kỹ năm nào. Từng bước chân chậm rãi đưa tôi vào thế giới của hoài niệm. Dãy nhà hai tầng ngày xưa giờ là tòa nhà bốn tầng khang trang. Chỉ còn cây xà cừ già vẫn đứng đó, thân cây in hằn những vết khắc mờ theo năm tháng.
Bất ngờ nhất là cuộc gặp gỡ với cô Nhung - giáo viên chủ nhiệm năm nào. Ánh mắt cô vẫn ấm áp dù thời gian đã khắc lên khuôn mặt cô những nếp nhăn. Chúng tôi cùng nhau đi dạo quanh sân trường, nhắc lại bao kỷ niệm. Giây phút ấy, tôi như thấy mình bé lại, trở về cái thuở cắp sách đến trường.
Trống trường điểm giờ tan học. Tôi chia tay cô với lời hứa sẽ tổ chức buổi họp lớp. Bước ra cổng trường, lòng dâng lên cảm xúc khó tả. Mái trường này mãi là nơi chắp cánh những ước mơ, là hành trang quý giá cho bước đường tương lai.
Trả lời câu 2 (trang 140 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):
Hướng dẫn xây dựng dàn ý sáng tạo
a) Kể chuyện từ góc nhìn của một người bạn bốn chân
- Mở bài: Tôi là chú cún Bông, thành viên nhỏ nhất trong gia đình bé Linh
- Thân bài: Kể về quá trình làm quen, những thói quen đáng yêu, kỷ niệm khó quên khi cứu chủ khỏi tai nạn
- Kết bài: Tình cảm gắn bó như người thân trong nhà
b) Hóa thân thành nhân vật cổ tích
- Mở bài: Tôi - Mã Lương, chàng trai nghèo đam mê hội họa
- Thân bài: Hành trình sử dụng cây bút thần giúp đỡ người nghèo, đấu tranh với cái ác
- Kết bài: Triết lý về sức mạnh của tài năng chân chính
c) Viết tiếp câu chuyện cổ tích
- Mở bài: Sau khi Sọ Dừa cứu vợ từ đảo hoang
- Thân bài: Hành trình hối cải của hai người chị, sự bao dung của vợ chồng Sọ Dừa
- Kết bài: Bài học về lòng nhân ái và sự thức tỉnh lương tâm

6. Tài liệu tham khảo "Rèn luyện kỹ năng kể chuyện sáng tạo" phiên bản 3
Hành trình sáng tạo câu chuyện tưởng tượng
1. Đề tài truyền cảm hứng
Hãy hình dung và kể lại chuyến thăm trường cũ sau mười năm xa cách. Khám phá những biến đổi của thời gian qua góc nhìn đầy cảm xúc.
2. Phân tích đề tài
- Thể loại: Văn kể chuyện sáng tạo
- Tâm điểm: Hành trình trở về đầy xúc động
- Yếu tố biến đổi: Con người, không gian, kỷ niệm
- Cung bậc cảm xúc: Từ hoài niệm đến hiện tại
- Lưu ý: Sáng tạo nhưng phải chân thực, logic
Đoạn văn mẫu đầy cảm xúc
"Thời gian như dòng sông cuốn trôi mọi thứ. Mười năm - khoảng thời gian đủ để cậu học trò nhỏ trở thành thầy giáo trẻ. Chiếc xe dừng trước cổng trường xưa, tim tôi đập loạn nhịp. Những kỷ niệm ùa về như thác lũ..."
Bài tập thực hành
Hãy hóa thân thành đồ vật thân thuộc và kể câu chuyện tình bạn đặc biệt giữa bạn và chủ nhân. Khám phá thế giới từ góc nhìn độc đáo này.

Có thể bạn quan tâm

Top 12 Salon làm tóc đẹp và uy tín nhất TP. Vĩnh Long

Top 5 địa chỉ trà chanh chất lượng, hương vị tuyệt hảo tại Hưng Yên

10 Phần Mềm Lập Kế Hoạch Công Việc Tối Ưu Nhất - Hiệu Suất Vượt Trội

Nghệ thuật Trang trí Món ăn

Hướng dẫn kích hoạt tính năng tìm kiếm Tab trên Google Chrome
