Cách nhẹ nhàng nhắc nhở ai đó rằng họ đang nói quá nhiều
25/02/2025
Nội dung bài viết
Ở cạnh những người nói nhiều đôi khi khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Dù việc nhắc nhở có thể khiến cả hai ngại ngùng, nhưng họ có thể không nhận ra mình đang làm phiền người khác và sẽ trân trọng sự chân thành của bạn. Nếu bạn muốn nhắc nhở ai đó rằng họ đang nói quá nhiều, hãy tham khảo những mẹo dưới đây!
Các bước thực hiện
Thiết lập ranh giới từ đầu.

Đây là cách khéo léo để ngăn chặn vấn đề ngay từ đầu. Nếu bạn sắp có cuộc họp hoặc trò chuyện với một người nói nhiều, hãy áp dụng những nguyên tắc cơ bản. Ví dụ, trong nhóm, bạn có thể yêu cầu mọi người giơ tay trước khi phát biểu và chỉ nói ngắn gọn.
- Bạn có thể nói: “Chúng ta có nhiều vấn đề cần bàn, vì vậy tôi đề nghị mọi người chỉ nêu thắc mắc vào cuối buổi họp.”
Thử gợi ý bằng cử chỉ trước.

Hy vọng họ sẽ hiểu ý và tự kết thúc cuộc trò chuyện. Nếu bạn ngại nói thẳng, hãy thử dùng các biện pháp ngăn chặn tinh tế. Ví dụ, nếu một đồng nghiệp hay bạn học thích tán gẫu bước đến bàn bạn, hãy tiếp tục làm việc như không nhận thấy họ. Sau đó, hãy hắng giọng, tỏ vẻ lơ đãng và liên tục nhìn đồng hồ.
- Nếu bạn nghĩ họ có thể đến bất cứ lúc nào, hãy đeo tai nghe.
- Nếu đang ở văn phòng, hãy treo bảng “Xin đừng làm phiền” hoặc “Đang họp” ngoài cửa.
Nhắc nhở họ ở nơi riêng tư.

Nếu đang ở trong nhóm, đừng nhắc nhở họ trước mặt mọi người. Cuộc trò chuyện này có thể khó khăn, vì vậy hãy kéo họ ra ngoài và nói riêng. Trao đổi vài phút ở nơi riêng tư hoặc đóng cửa để trò chuyện. Hãy giữ bình thường để không ai trong nhóm chú ý.
- Bạn có thể nói: “Ý kiến của em rất hay, nhưng em nên dừng lại ở đây. Chúng ta có thể thảo luận thêm sau buổi họp.”
- Nếu đang ăn trưa với nhóm và một người liên tục chiếm diễn đàn, hãy nói: “Khanh ơi, để lát nữa ăn xong mình nói tiếp nhé. Bạn cũng muốn nghe Hạnh kể về kỳ nghỉ của cô ấy mà?”
Ngắt lời họ một cách lịch sự nhất có thể.

Cố gắng chen vào khi họ kết thúc câu thay vì ngắt lời. Dù người đó có thể gây phiền toái, nhưng việc ngắt lời khi họ đang nói là không lịch sự. Hãy chờ họ hoàn thành câu hoặc ý tưởng trước khi bạn chen vào. Bạn có thể xin lỗi vì ngắt lời nhưng hãy thể hiện sự quyết đoán. Ví dụ:
- “Tôi có thể ngắt lời anh một chút được không? Tôi có điều cần chia sẻ.”
- “Xin lỗi vì ngắt lời chị, nhưng tôi muốn nói điều gì đó quan trọng.”
Nói rằng bạn cần kết thúc cuộc trò chuyện sớm.

Cách này hữu ích nếu bạn đang vội hoặc có việc cần làm. Nếu bạn không có thời gian hoặc không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, hãy nói rằng bạn đang chuẩn bị cho một cuộc họp hoặc cuộc hẹn. Sau đó, hãy rút lui nhanh chóng. Bạn có thể nói:
- “Mình không muốn ngắt lời bạn, nhưng mình đang vội. Chúng mình nói chuyện sau nhé?”
- “5 phút nữa mình có hẹn rồi – chúng ta cần nói nhanh thôi, không mình sẽ trễ mất.”
- “Tớ chỉ có vài phút thôi; tớ vừa mới ra ngoài.”
Giải quyết vấn đề với thái độ rõ ràng và trung lập.

Sử dụng giọng điệu bình tĩnh và cụ thể để họ hiểu ý bạn. Bạn không muốn phải nhắc lại lần nữa, vì vậy hãy nói thẳng thắn nhưng vẫn lịch sự. Giữ vẻ mặt bình thản và tránh để cảm xúc chi phối lời nói. Ví dụ:
- “Hôm nay ở câu lạc bộ, cậu không cho tớ cơ hội nói gì cả. Mỗi lần tớ định lên tiếng, cậu lại nói át đi.”
- “Cậu có nhiều ý kiến hay trong cuộc họp, nhưng phần phát biểu của cậu hơi dài. Tôi sợ rằng đồng nghiệp sẽ bị xao nhãng và không nắm được ý chính.”
- “Phương ơi, tớ rất vui khi cậu gọi, nhưng cậu nói nhiều quá khiến tớ không có cơ hội chia sẻ. Tớ muốn kể cho cậu nghe về kỳ nghỉ vừa rồi của tớ lắm!”
Thử đùa vui nếu bạn thân thiết với người đó.

Mỉm cười và dùng giọng điệu nhẹ nhàng để họ biết bạn đang đùa. Đôi khi những người bạn thích trò chuyện sôi nổi và vô tình nói quá nhiều. Một câu đùa hóm hỉnh sẽ giúp họ nhận ra mình đang chiếm diễn đàn. Bạn có thể nói:
- “Này, xin chào, quên tớ rồi hả? Tớ vẫn ngồi đây nè.”
- “Chậm lại chút nào, bạn yêu! Thỉnh thoảng cho tớ nói chút được không?”
- Chỉ vào đồng hồ và nói: “Quên thời gian rồi hả? Cho tớ nói chút nào. Cậu sẽ sốc khi nghe chuyện Tiến vừa làm đấy!”
Hiểu rằng họ không cố ý làm như vậy.

Nhiều người không nhận ra mình đang nói quá nhiều. Nếu bạn chưa từng nhắc nhở họ, hãy xem như họ không biết. Có thể họ hoàn toàn không nhận thức được việc mình đang huyên thuyên. Ngay cả khi họ biết, họ cũng không có ý xấu. Cuộc trò chuyện sẽ suôn sẻ hơn nếu bạn thấu hiểu điều này. Ví dụ:
- “Bình này, tớ không nghĩ cậu cố tình nói át mọi người. Tớ nghĩ đây chỉ là vô tình thôi.”
- “Đăng à, tớ hiểu anh không có ý chiếm diễn đàn.”
- Tránh những lời phàn nàn chung chung như: “Ai cũng khó chịu vì cô nói quá nhiều” hoặc “Anh chẳng bao giờ để ai nói hết ý!”
Làm dịu lời góp ý bằng cách sử dụng câu có chủ ngữ là “Tôi”.

Những lời phê bình sẽ dễ nghe hơn khi bạn sử dụng câu có chủ ngữ là “Tôi”. Phê bình là một nghệ thuật! Những câu có chủ ngữ ngôi thứ hai thường nghe như lời buộc tội. Thay vào đó, hãy dùng câu có chủ ngữ ngôi thứ nhất để truyền đạt cảm xúc của bạn. Cách này giúp lời phê bình ít phán xét hơn và người nghe cũng dễ tiếp thu hơn. Ví dụ:
- “Em cảm thấy như anh không quan tâm đến điều em muốn nói.”
- “Đôi khi tớ cảm thấy không muốn gặp cậu nữa vì tớ chẳng có cơ hội chia sẻ suy nghĩ của mình.”
- “Mình lo lắng về sự tham gia của mọi người trong các cuộc họp. Mình chịu trách nhiệm đảm bảo mọi người đều có cơ hội phát biểu, nhưng dạo này nhiều người không có cơ hội nói.”
Đưa ra đề nghị hoặc gợi ý giải pháp.

Điều này giúp người đó cảm thấy bạn thực sự muốn giúp họ. Hãy tiếp cận vấn đề với tinh thần xây dựng. Nếu bạn có giải pháp, hãy chia sẻ. Nếu không, hãy hỏi xem bạn có thể giúp gì. Ví dụ:
- “Cậu có muốn thử cách tiếp cận khác trong các buổi họp không? Chúng ta có thể đặt quy tắc mỗi người có 1-2 phút để phát biểu.”
- “Cậu có muốn tôi lắng nghe hoặc hỗ trợ cậu theo cách khác không?”
- “Nếu cậu muốn, tớ có thể giúp cậu học cách trình bày ngắn gọn hơn. Chúng ta có thể luyện tập riêng trong văn phòng của tớ.”
Cho họ cơ hội phản hồi ngắn gọn.

Họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và có thể có lý do chính đáng. Có nhiều lý do khiến người ta nói quá nhiều, như lo lắng hoặc tự ti. Hãy cho họ cơ hội phản hồi và lắng nghe họ trong vài phút, nhưng đừng để họ nói quá nhiều.
- Ví dụ, nếu họ nói họ đang lo lắng, hãy nói: “Tớ hiểu mà. Chúng ta có thể luyện tập thêm, nhưng tớ mừng vì đã hiểu thêm về vấn đề. Tớ sẽ hỗ trợ cậu trong cuộc họp tới.”
- Nếu họ xin lỗi vì không nhận ra mình đã nói quá nhiều, hãy nói: “Không sao đâu! Chuyện nhỏ thôi. Tuần sau chúng ta đi cà phê và nói chuyện nhé?”
- Hãy nhớ rằng thói quen nói nhiều có thể liên quan đến bệnh lý hoặc rối loạn (như ADHD).
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn chia nhỏ file nén bằng Winrar một cách hiệu quả

Hình nền sói lửa - vẻ đẹp cuốn hút và đầy ấn tượng

Hướng dẫn chi tiết cách bật phụ đề trên YouTube

Tối ưu hóa ổ cứng với công cụ Disk Defragment

Khám phá cách tạo phím tắt cho các ứng dụng trên Windows
