Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra xe cũ trước khi mua
22/02/2025
Nội dung bài viết
Khi quyết định mua xe cũ, bạn sẽ nhận ra rằng đây là một quá trình đầy thử thách và phức tạp. Với vô số yếu tố cần xem xét, đặc biệt là đối với người mua lần đầu, trải nghiệm này có thể trở nên đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe là bước không thể bỏ qua để đảm bảo quyết định mua xe của bạn là chính xác.
Các bước thực hiện
Kiểm tra ngoại hình xe

Trước khi bắt đầu kiểm tra, hãy đảm bảo xe được đặt trên bề mặt phẳng. Điều này giúp bạn dễ dàng quan sát lốp xe và phát hiện các bộ phận bị lõm hoặc biến dạng.

Hãy kiểm tra kỹ lớp sơn xe, chú ý đến các vết gỉ sét, móp méo hoặc trầy xước. Xe cần được rửa sạch để việc kiểm tra lớp sơn được chính xác. Quan sát toàn bộ xe từ mọi góc độ để phát hiện các gợn sóng trên bề mặt, dấu hiệu của việc sơn lại không đạt chuẩn. Dùng tay miết dọc theo các đường gờ để cảm nhận độ nhám, nếu có, đó có thể là dấu hiệu của băng dính thừa chưa được xử lý kỹ sau khi sơn.

Kiểm tra kỹ thùng xe để đảm bảo nó hoạt động tốt và không bị hư hỏng. Bên trong thùng xe không nên có dấu hiệu gỉ sét, nước đọng do rò rỉ hoặc thủng. Sự hao mòn trong thùng xe có thể phản ánh cách thức sử dụng xe trước đây.

Kiểm tra lốp xe một cách cẩn thận. Lốp nên có độ mòn đều và đồng đều giữa các bánh. Quan sát bề mặt lốp để phát hiện dấu hiệu mòn không đều, có thể do góc đặt lốp sai hoặc vấn đề về hệ thống lái/phanh. Điều này cũng có thể bắt nguồn từ việc xe thường xuyên di chuyển trên đường xấu hoặc khung xe bị hư hại.

Không nên mua xe có khung không nguyên vẹn. Kiểm tra yên xe (phần nối giữa cản trước và bộ tản nhiệt). Yên xe có thể được hàn hoặc bắt vít. Kiểm tra các đầu ốc vít trên thanh cản trong mui xe, vết xước có thể cho thấy thanh cản đã được thay thế hoặc sửa chữa sau va chạm.

Nâng xe lên một cách an toàn và kiểm tra kỹ gầm xe, hệ thống xả và các dấu hiệu gỉ sét. Quan sát hệ thống xả để tìm các vết đen, dấu hiệu của rò rỉ. Đây cũng là cơ hội để kiểm tra khung xe hoặc các hư hỏng trên kết cấu khung nguyên khối.
- Dùng ngón tay kiểm tra bộ xả. Nếu thấy bụi bẩn trơn nhờn, đó là dấu hiệu nghiêm trọng. Khởi động xe và quan sát khói xả. Khói trắng (trong điều kiện thời tiết không lạnh) là một dấu hiệu xấu.
Kiểm tra khu vực dưới mui xe

Kiểm tra kỹ lưỡng khu vực dưới mui xe để phát hiện các dấu hiệu móp méo, hư hỏng hoặc gỉ sét. Những dấu hiệu này có thể cho thấy xe không được bảo dưỡng tốt hoặc đã gặp sự cố. Trên các thanh chắn bên trong, nơi kết nối với mui xe, thường có đề-can in số khung. Tuy nhiên, vị trí số khung có thể thay đổi tùy theo nhà sản xuất, vì vậy việc không tìm thấy số khung không nhất thiết có nghĩa thanh chắn đã bị thay thế.

Kiểm tra các ống dẫn và đai truyền lực. Các ống tải nhiệt không nên ở trạng thái mềm nhũn, vì điều này có thể báo hiệu sự xuống cấp hoặc hư hỏng.

Kiểm tra động cơ để phát hiện rò rỉ hoặc ăn mòn. Trên vỏ bọc động cơ, hãy tìm kiếm các vết dầu màu nâu đen – đây có thể là dấu hiệu của rò rỉ vòng đệm, dẫn đến chi phí sửa chữa cao. Đảm bảo dầu phanh và bình nước phụ không bị rò rỉ. Đai truyền lực nên trông mới và không có vết rách hoặc dấu hiệu khô cứng. Đai cũ có thể đứt bất ngờ, gây tốn kém chi phí thay thế từ 2 đến 10 triệu đồng tùy tình trạng.

Mở nắp bình xăng và kiểm tra. Nếu thấy bọt sót lại bên trong, đây có thể là dấu hiệu rò rỉ ở đệm đầu xi-lanh. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc lại việc mua chiếc xe này.

Rút que thăm dầu hộp số – dầu nên có màu hồng hoặc đỏ. Đối với xe cũ, màu dầu có thể đậm hơn nhưng không nên có mùi khét hoặc trông như dầu đã cháy. Đồng thời, mức dầu nên ở ngưỡng đầy (kiểm tra khi động cơ đang hoạt động).

Kiểm tra dây đai cam. Đây là bộ phận quan trọng nhất trong động cơ và cũng là một trong những thứ tốn kém nhất để thay thế. Nếu xe sử dụng dây đai cam bằng thép, bạn không cần lo lắng về nó. Tuổi thọ trung bình của dây đai cam thường dao động từ 100.000 đến 160.000+ km, tùy thuộc vào nhà sản xuất.
Kiểm tra nội thất xe

Bước vào xe và kiểm tra nội thất. Hãy quan sát kỹ ghế ngồi và lớp bọc để phát hiện các vết rách, bẩn hoặc hư hỏng.

Bật điều hòa và đảm bảo nó hoạt động hiệu quả. Nếu điều hòa là yếu tố quan trọng đối với bạn, hãy chọn xe sử dụng chất làm lạnh R134. Hầu hết các xe sử dụng R134 được sản xuất từ năm 1993 trở đi và thường có nhãn dán trên dàn ngưng.

Kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét để xác định quãng đường xe đã di chuyển. Đây là thông số quan trọng giúp đánh giá tuổi đời thực tế của xe. Trung bình, một chiếc xe được sử dụng khoảng 16.000 – 24.000 km mỗi năm. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Lưu ý rằng tuổi xe không chỉ tính bằng thời gian mà còn bằng quãng đường đã đi. Một chiếc xe 10 năm tuổi nhưng ít sử dụng chưa chắc đã là lựa chọn tốt.



Kiểm tra hệ thống đèn và các chức năng thông thường khi xe không hoạt động. Bao gồm: cảm biến đỗ xe, camera lùi, hệ thống âm thanh (đài, CD, thiết bị phát nhạc), và các tiện ích khác.
Kiểm tra xe trong quá trình vận hành

Thực hiện kiểm tra xe trước khi đưa ra quyết định mua. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để đánh giá tình trạng thực tế của xe. Do đó, người mua nên cố gắng sắp xếp một buổi chạy thử để có cái nhìn toàn diện trước khi quyết định.

Đảm bảo kiểm tra hệ thống phanh bằng cách đạp mạnh để giảm tốc độ nhanh chóng nhưng không khiến xe bị trượt. Chạy thử ở tốc độ khoảng 50 km/h trong khu vực ít xe cộ. Xe lý tưởng sẽ không gây ra cảm giác rung lắc từ bàn đạp hoặc phát ra tiếng kêu lạ. Xe cũng không nên đổi hướng đột ngột – dấu hiệu của phanh kém hoặc hệ thống lái bị ăn mòn.

Kiểm tra độ rung ở các tốc độ 75, 90 và 105 km/h. Rung nhẹ khi tăng tốc có thể là dấu hiệu của sự ăn mòn ở các bộ phận cơ khí liên quan đến hệ thống lái – chi phí sửa chữa có thể dao động từ 8 đến 30 triệu đồng. Các bộ phận này bao gồm khớp nối, tay nhún, và có thể đi kèm với tình trạng mòn không đều ở lốp trước.

Lắng nghe tiếng động, độ rung hoặc âm thanh kim loại khi bẻ lái 90 độ ở tốc độ thấp. Đây có thể là dấu hiệu của sự mòn ở hệ thống lái phía trước, đặc biệt là khớp nối cần được thay thế.
Đưa ra quyết định cuối cùng

Kiểm tra lịch sử bảo trì và sửa chữa để hiểu rõ hơn về hiệu suất, các vấn đề đã được khắc phục và tình trạng hiện tại của xe. Lý tưởng nhất là chủ xe hiện tại có lưu giữ hồ sơ bảo dưỡng và sẵn sàng chia sẻ với bạn. Một số xe được bảo dưỡng tại nhà nên không có sổ bảo trì chính thức, nhưng điều này không thành vấn đề nếu người bán có thể chứng minh việc bảo dưỡng đúng cách. Trong nhiều trường hợp, xe cũ được bán do từng gặp tai nạn hoặc các vấn đề tiêu cực khác.

Nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra xe giúp bạn. Nếu có người quen am hiểu về xe hơi, hãy nhờ họ đi cùng để đánh giá những chi tiết bạn không chắc chắn. Nếu không, bạn có thể thuê một thợ cơ khí uy tín để kiểm tra toàn diện xe với chi phí khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng. Điều này giúp bạn tránh được rủi ro mua phải xe kém chất lượng.

Đừng ngần ngại trả giá khi mua xe cũ. Xe cũ luôn có khoảng trống để thương lượng giá cả. Đừng chấp nhận mức giá ban đầu như một điều bất di bất dịch. Các đại lý thường mua xe với giá thấp, sửa chữa và bán lại với giá cao hơn nhiều. Dựa vào tình trạng xe, hãy đề xuất mức giá hợp lý. Nếu xe được rao bán với giá 300 triệu, đừng đề nghị 200 triệu vì điều này có thể gây phản cảm. Thay vào đó, hãy cố gắng đàm phán giảm ít nhất 30 triệu. Bạn cũng nên kiểm tra khả năng vay vốn từ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng để xác định ngân sách phù hợp. Hãy nhớ rằng xe cũ sẽ cần bảo trì và sửa chữa trong tương lai.
- Tận dụng những điểm yếu của xe để thương lượng. Ví dụ, nếu màu xe không phù hợp với sở thích của bạn, hãy nói với người bán: "Tôi rất thích chiếc xe này, nhưng màu xanh không phải là lựa chọn của tôi". Điều này có thể khiến người bán linh hoạt hơn trong việc giảm giá.

Mang theo bút, giấy và điện thoại khi mua xe từ người bán cá nhân. Trong quá trình kiểm tra xe, hãy ghi chú lại mọi hư hỏng hoặc bộ phận cần thay thế. Nếu cần, hãy thông báo với người bán rằng bạn sẽ đưa xe đến thợ cơ khí riêng để kiểm tra thêm. Sau khi liệt kê các vấn đề cần sửa chữa, hãy gọi cho cửa hàng phụ tùng để hỏi về chi phí. Điều này giúp bạn có cơ sở để đưa ra mức giá hợp lý và tăng khả năng được giảm giá.
- Hãy cẩn thận khi thực hiện điều này vì một số người bán có thể cảm thấy bị xúc phạm và từ chối bán xe cho bạn.
Lời khuyên hữu ích
- Sử dụng Báo cáo Tiêu dùng và Hướng dẫn Mua hàng để đánh giá danh tiếng chung của dòng xe. Đừng chi trả quá nhiều chỉ vì thương hiệu. Tình trạng thực tế của xe mới là yếu tố quyết định.
- Tìm hiểu giá trị bán buôn và bán lẻ của xe từ các nguồn độc lập. So sánh giá của người bán với thị trường để đảm bảo tính hợp lý.
- Mua xe từ các trung tâm dịch vụ uy tín là cách tốt nhất để đảm bảo sự hài lòng lâu dài. Nếu mua từ nhà môi giới không có dịch vụ hậu mãi, hãy nhờ thợ cơ khí kiểm tra kỹ trước khi quyết định.
- Xe được chứng nhận thường đắt hơn một chút nhưng đảm bảo chất lượng và đi kèm bảo hành.
- Chú ý đến mùi lạ trong xe. Việc loại bỏ mùi khó chịu có thể tốn kém và phức tạp.
- Nếu xe cần sửa chữa nhiều, hãy sử dụng điều này làm cơ sở để thương lượng giá.
- Báo cáo Lịch sử Xe là công cụ hữu ích và không quá đắt. Hãy tập trung vào các thông tin quan trọng như tai nạn và sự không nhất quán trong số km. Nếu mua từ đại lý, yêu cầu họ cung cấp báo cáo đầy đủ.
- Tránh kiểm tra xe dưới trời mưa vì nước mưa có thể che giấu các vấn đề về sơn và hư hỏng do tai nạn.
- So sánh xe với các mẫu tương tự cùng loại và số km. Nếu giá gần bằng nhau, hãy dùng điều này để thương lượng.
- Đối chiếu tình trạng nội thất với số km. Nếu ghế ngồi bị mòn nhiều nhưng số km thấp, đây có thể là dấu hiệu của gian lận.
Những điều cần lưu ý
- Nếu bạn sống ở khu vực yêu cầu kiểm tra khí thải, hãy đảm bảo xe đã vượt qua bài kiểm tra này trước khi mua. Việc sửa chữa hệ thống kiểm soát khí thải có thể rất tốn kém, và những xe không đạt chuẩn thường phải được sửa chữa trước khi đăng ký. Ngoài ra, xe có dấu hiệu hao mòn nghiêm trọng ở các bộ phận động cơ như bạc pít-tông hoặc chân van thường khó đạt chuẩn. Đây cũng là cách để xác nhận xe đang hoạt động tốt và không có vấn đề cơ khí lớn. Một thợ cơ khí có kinh nghiệm có thể dễ dàng kiểm tra khí thải trong quá trình kiểm tra tổng thể xe. Ở những nơi không yêu cầu kiểm tra khí thải, hãy nhờ thợ cơ khí kiểm tra máy nén động cơ để phát hiện các vấn đề hao mòn bên trong (đặc biệt quan trọng với xe đã chạy quá 80.000 km).
- Sau khi kiểm tra sơ bộ, nếu bạn quyết định tiến tới mua xe, hãy nhờ sự tư vấn từ một thợ cơ khí có chuyên môn, đặc biệt nếu bạn chưa có kinh nghiệm mua xe hoặc hiểu biết hạn chế về xe cộ. Nếu người bán từ chối yêu cầu này, có thể họ đang che giấu điều gì đó, và bạn nên cân nhắc tìm kiếm nơi khác.
- Nếu thỏa thuận mua bán có vẻ quá tốt so với thực tế, hãy thận trọng. Đôi khi, điều đó có thể là sự thật, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của rủi ro tiềm ẩn.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn Xóa lịch sử tìm kiếm gần đây trên Facebook Messenger

Hướng Dẫn Đăng Bài Lên Facebook

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký tài khoản WeChat chính thức

Phương pháp Tính điện áp trên một điện trở

Hướng dẫn thay đổi tên người dùng trên Instagram
