Hướng dẫn chi tiết quy trình và thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí từ bảo hiểm xã hội
29/04/2025
Nội dung bài viết
Khi một người mất đi, gia đình sẽ tiến hành mai táng và có thể nhận khoản trợ cấp từ cơ quan bảo hiểm. Vậy cần thực hiện những bước nào để được hỗ trợ? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Để đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội, luật Bảo hiểm xã hội đã có những quy định rõ ràng về chế độ tuất và mai táng. Vậy ai đủ điều kiện và quy trình nhận trợ cấp ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.
Các điều kiện để được nhận trợ cấp mai táng phí

Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định rõ ràng về quyền lợi trợ cấp mai táng:
"Điều 66. Quy định về trợ cấp mai táng
1. Những trường hợp sau khi qua đời thì người lo hậu sự sẽ được nhận trợ cấp mai táng một lần:
a) Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này, đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc đã dừng đóng nhưng còn bảo lưu thời gian với tổng thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Trường hợp người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc qua đời trong quá trình điều trị các bệnh lý đó;
c) Người đang nhận lương hưu hoặc trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đã nghỉ hưu.
2. Mức trợ cấp mai táng được tính bằng 10 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người thuộc khoản 1 Điều này qua đời.
3. Nếu người thuộc khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố đã chết thì thân nhân của họ vẫn được hưởng trợ cấp mai táng như quy định tại khoản 2.
Tóm lại, điều kiện để nhận trợ cấp mai táng là người mất thuộc một trong các diện đã được luật quy định ở trên.
Ai là người được hưởng trợ cấp mai táng phí? Những trường hợp nào được pháp luật công nhận?

Các quy định về người được hưởng trợ cấp mai táng được nêu rõ tại Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.
“Khi một trong những người sau đây qua đời, người chịu trách nhiệm mai táng sẽ được nhận khoản hỗ trợ tài chính tương ứng:
- Người lao động là công dân Việt Nam đang tham gia BHXH hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH với tổng thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
- Người có tổng thời gian tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên;
- Trường hợp người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc mất trong thời gian điều trị các bệnh này;
- Người đang nhận lương hưu hoặc trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đã nghỉ việc;
- Người vẫn đang làm việc và hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng nhưng có thời gian đóng BHXH bắt buộc dưới 12 tháng hoặc tổng thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện dưới 60 tháng;
- Người hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; công nhân cao su được nhận trợ cấp hàng tháng; cùng các đối tượng đang nhận các khoản trợ cấp định kỳ khác.
Như vậy, khi một người thân qua đời, nếu thuộc một trong các trường hợp đã được pháp luật liệt kê, người lo hậu sự sẽ được nhận khoản trợ cấp mai táng tương ứng.
Chi tiết mức trợ cấp mai táng được quy định như thế nào?
Người lo mai táng sẽ được nhận khoản trợ cấp tương đương 10 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người tham gia BHXH qua đời. Hiện tại, con số này là 13.900.000 đồng và từ ngày 1/7/2019 đã được điều chỉnh lên 14.900.000 đồng.

Cần chuẩn bị những giấy tờ gì để làm hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí?
Theo Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH, người đứng ra lo hậu sự cho người mất cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau để làm hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng:
- Sổ bảo hiểm xã hội hoặc các giấy tờ liên quan đến việc hưởng lương hưu;
- Giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố đã chết của Tòa án;
- Tờ khai được lập bởi người thân trong gia đình;
- Biên bản điều tra tai nạn lao động hoặc hồ sơ điều trị bệnh nghề nghiệp (nếu có).
Thân nhân cần căn cứ vào trường hợp cụ thể của người mất để nộp hồ sơ đúng nơi: cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua người sử dụng lao động.
Quy trình thực hiện thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí

Bước 1: Người thân hoặc người đứng ra tổ chức tang lễ lập hồ sơ đề nghị và nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người mất.
Bước 2: Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, UBND xã phải xác minh và chuyển hồ sơ kèm giấy tờ cần thiết lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, lập danh sách người đủ điều kiện hưởng trợ cấp và gửi lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bước 4: Trong vòng 10 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, đối chiếu thông tin để ra quyết định chi trả trợ cấp một lần và mai táng phí.
Trên đây là lộ trình thực hiện thủ tục nhận trợ cấp mai táng – một chính sách nhân văn, thể hiện sự sẻ chia và hỗ trợ kịp thời với gia đình người đã khuất.
Tripi – Cánh cửa kết nối hành trình khám phá tuyệt vời của bạn
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Top 3 ứng dụng ghi chú miễn phí hàng đầu dành cho máy tính

Tuyển tập những hình ảnh đẹp nhất về hoa mười giờ

Hình nền Phật Dược Sư đẹp nhất

Bí quyết chinh phục nốt cao trong thanh nhạc

Hình nền hoa Đào tuyệt đẹp
