Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan thuế năm 2022
29/04/2025
Nội dung bài viết
Giữa tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc đăng ký hóa đơn điện tử từ xa trở thành ưu tiên hàng đầu. Cùng khám phá các bước và thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử một cách chi tiết và dễ hiểu ngay bây giờ!
Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp thành lập sau ngày 01/11/2018 bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tripi sẽ hướng dẫn bạn các bước và thủ tục chi tiết để thực hiện việc này một cách dễ dàng.
Hóa đơn điện tử là gì?
Được quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính:
Hóa đơn điện tử là các thông điệp dữ liệu điện tử ghi lại thông tin về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, được tạo lập, gửi đi, nhận và lưu trữ qua hệ thống điện tử. Mỗi hóa đơn điện tử phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về nội dung theo Điều 6 của Thông tư này.
Hóa đơn điện tử được tạo lập và xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức có mã số thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đồng thời được lưu trữ trên các thiết bị điện tử của các bên tham gia, theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hóa đơn điện tử bao gồm các loại: hóa đơn xuất khẩu, hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, hóa đơn khác như tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm; phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng,… Các hình thức và nội dung hóa đơn này được lập theo các quy chuẩn quốc tế và các quy định pháp lý có liên quan.
Hóa đơn điện tử đảm bảo nguyên tắc: Mỗi số hóa đơn phải được xác định theo nguyên tắc liên tục và theo trình tự thời gian, đồng thời mỗi số hóa đơn chỉ được phép lập và sử dụng một lần duy nhất.
Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Đối tượng áp dụng:

Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế áp dụng cho các đối tượng sau:
Các tổ chức và doanh nghiệp cần lưu ý:
- Sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực từ Cơ quan thuế khi thực hiện các giao dịch bán hàng và cung cấp dịch vụ.
- Thuộc nhóm doanh nghiệp có nguy cơ rủi ro thuế cao.
Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể thuộc hoặc không thuộc diện bắt buộc thực hiện sổ sách kế toán, và có từ 10 lao động trở lên:
- Đối với ngành nông, lâm, thủy sản, công nghiệp và xây dựng: Áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm trước đạt từ 3 tỷ đồng trở lên.
- Đối với ngành thương mại, dịch vụ: Áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm trước đạt từ 10 tỷ đồng trở lên.
Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã thực hiện như thế nào?
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực từ Cơ quan thuế, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế

Để bắt đầu, bạn truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal để tiếp tục quá trình đăng ký.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin đăng ký

Hãy chắc chắn điền đầy đủ thông tin yêu cầu theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018. Đặc biệt, đừng quên chọn ô "Có mã của cơ quan thuế" trong mục "Áp dụng hóa đơn điện tử" nhé.
Bước 3: Chờ nhận thông báo kết quả

Sau khi đăng ký, bạn cần đợi Cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu số 2 phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119. Trong vòng 1 ngày kể từ khi nhận được thông báo đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, bạn sẽ nhận được thông báo từ Cơ quan thuế.
Lưu ý:
- Khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử, bạn cần hủy bỏ toàn bộ hóa đơn giấy chưa sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp bạn cần thay đổi thông tin đã đăng ký, hãy tiến hành chỉnh sửa thông tin theo Mẫu số 1 đã đề cập và gửi lại cho Cơ quan thuế.
Các trường hợp bị ngừng cấp mã xác thực hóa đơn điện tử:

Dưới đây là các tình huống dẫn đến việc ngừng cấp mã xác thực hóa đơn điện tử:
- Đối tượng bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Đối tượng không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, sau khi Cơ quan thuế xác minh và thông báo.
- Đối tượng đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tạm ngừng kinh doanh.
- Đối tượng đã nhận thông báo từ Cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử do cưỡng chế nợ thuế.
- Sử dụng hóa đơn điện tử có mã để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bị phát hiện và báo cáo tới Cơ quan thuế.
- Lập hóa đơn điện tử có mã để bán khống hàng hóa, dịch vụ nhằm chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân khác, bị phát hiện và báo cáo cho Cơ quan thuế.
- Các doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh, bị phát hiện và yêu cầu tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã xác thực từ Cơ quan thuế.
Đối tượng áp dụng:

Theo Khoản 1, Điều 20 của Nghị định 119, các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Khoản 2, Điều 12 có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã xác thực từ Cơ quan thuế, bao gồm:
- Các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: xăng dầu, điện lực, viễn thông, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, y tế, bảo hiểm, thương mại điện tử, siêu thị, và các hoạt động thương mại khác.
- Các tổ chức, doanh nghiệp đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với Cơ quan thuế qua phương tiện điện tử, có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm kế toán, phần mềm lập và quản lý hóa đơn điện tử, đảm bảo việc tra cứu, lưu trữ và truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến Cơ quan thuế cũng như các bên mua.
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã:
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã, bạn cần thực hiện các bước theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin của Tổng cục Thuế

Hãy truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal để bắt đầu quá trình đăng ký.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin đăng ký

Hãy điền đầy đủ thông tin theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018 và nhớ chọn ô "Không có mã của cơ quan thuế" trong mục "Áp dụng hóa đơn điện tử" để hoàn tất.
Bước 3: Chờ nhận thông báo kết quả từ Cơ quan thuế
Chờ nhận thông báo từ Cơ quan thuế theo mẫu số 2 Phụ lục kèm theo Nghị định 119. Bạn sẽ nhận được thông báo từ Cơ quan thuế trong vòng 1 ngày kể từ khi họ tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
EasyInvoice – Đơn giản hóa quy trình đăng ký hóa đơn điện tử, mang lại sự tiện lợi tối đa.
Quy trình cung cấp hóa đơn điện tử EasyInvoice tới khách hàng:

Dưới đây là các bước chi tiết trong quy trình cung cấp hóa đơn điện tử từ EasyInvoice:
Bước 1: Chụp ảnh giấy phép kinh doanh và CMND/CCCD
Hãy chụp hoặc scan giấy phép kinh doanh và CMND/CCCD của người đại diện pháp luật, sau đó gửi cho đội ngũ hỗ trợ qua Zalo hoặc email để tiếp tục quy trình.
Bước 2: Gửi logo cho EasyInvoice
Gửi logo của bạn (nếu có) để EasyInvoice tạo mẫu hóa đơn và gửi cho bạn lựa chọn ưa thích.
Bước 3: Chọn gói cước và ký hợp đồng
Lựa chọn gói cước phù hợp và tiến hành ký kết hợp đồng điện tử với EasyInvoice.
Thủ tục bàn giao sau khi đăng ký thành công

Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, nhân viên EasyInvoice sẽ tiến hành bàn giao cho bạn tất cả các công cụ và tài liệu cần thiết.
- Để truy cập hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice, bạn cần tạo tài khoản.
- Tiến hành cài đặt hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice trên thiết bị của bạn.
- Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng phần mềm qua các công cụ hỗ trợ như TeamViewer, UltraView, hotline,…
Bạn có biết:
Điều 59 Nghị định 123 quy định:
1. Nghị định này có hiệu lực từ 01/07/2022, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân có đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/07/2022.
3. Bãi bỏ các quy định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, có hiệu lực từ 01/11/2020.
Theo Khoản 1 Điều 60, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế vẫn được phép sử dụng hóa đơn giấy cho các hóa đơn đã phát hành trước ngày 19/10/2020 đến hết ngày 30/06/2022.
Chỉ bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022 và quy định về hóa đơn giấy bị bãi bỏ từ 01/11/2020.
Điều 59 Nghị định 123 quy định:
1. Nghị định này có hiệu lực từ 01/07/2022, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân có đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/07/2022.
3. Bãi bỏ các quy định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, có hiệu lực từ 01/11/2020.
Theo Khoản 1 Điều 60, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế vẫn được phép sử dụng hóa đơn giấy cho các hóa đơn đã phát hành trước ngày 19/10/2020 đến hết ngày 30/06/2022.
Chỉ bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022 và quy định về hóa đơn giấy bị bãi bỏ từ 01/11/2020.
Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử.

Các trường hợp được chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử
Khi được cơ quan thuế chấp nhận, doanh nghiệp sẽ thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123.
Từ khi cơ quan thuế chấp nhận việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh cần ngừng sử dụng hóa đơn giấy đã thông báo phát hành trước đó, và tiêu hủy những hóa đơn giấy chưa sử dụng (nếu có). Thủ tục tiêu hủy thực hiện theo Điều 27 của Nghị định 123.
Theo Nghị định 123, doanh nghiệp sẽ không cần phải thông báo về việc phát hành hóa đơn, mẫu hóa đơn, hay số lượng hóa đơn cho cơ quan thuế nữa.
Các trường hợp không được chấp nhận đăng ký hóa đơn điện tử
Nếu trường hợp không được chấp nhận, doanh nghiệp cần thực hiện điều chỉnh, bổ sung thông tin theo yêu cầu của cơ quan thuế và gửi lại hồ sơ theo các bước đã chỉ dẫn.
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về quy trình và thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử mà Tripi đã tổng hợp. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!
Trước khi tiến hành đăng ký hóa đơn điện tử, đừng quên dùng nước rửa tay hoặc gel rửa tay chất lượng tại Tripi để bảo vệ thiết bị và tránh bụi bẩn, vi khuẩn bám vào nhé!
Tripi
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Tuyển chọn hơn 10 bài thơ 8/3 đầy cảm xúc và ý nghĩa dành tặng phái đẹp

Cách làm gà chiên nước mắm thần tốc, thơm ngon ngay tức thì với gói sốt Chinsu

Hướng dẫn thêm và xóa cột, hàng trong Word

Bị đứt tay là tình huống không ai muốn gặp phải, đặc biệt khi sử dụng dao kéo trong quá trình nấu ăn. Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý hiệu quả để tránh những vấn đề như mất máu hay nhiễm trùng.

Cửa hàng Tripi tại Khu vực I, Phường Lái Hiếu, TP Ngã Bảy sẽ chính thức khai trương vào ngày 04/06.
