Hướng dẫn chi tiết về thủ tục làm giấy ủy quyền mới nhất năm 2021
27/04/2025
Nội dung bài viết
Theo quy định pháp luật Việt Nam, bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện công việc thay mình thông qua giấy ủy quyền. Vậy, quy trình này như thế nào? Hãy cùng Tripi tìm hiểu thủ tục làm giấy ủy quyền mới nhất năm 2021.
Giấy ủy quyền là công cụ quan trọng đối với cá nhân và tổ chức khi có nhu cầu ủy quyền cho người khác thực hiện các công việc thay mình. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thủ tục làm giấy ủy quyền mới nhất năm 2021. Hãy theo dõi ngay!
Giấy ủy quyền là gì?
Hiện nay, khái niệm giấy ủy quyền chưa được ghi nhận chính thức trong các văn bản pháp lý, mà chỉ được đề cập trong các văn bản luật chuyên ngành.
Chủ thể trong giấy ủy quyền là người ủy quyền, trong đó chỉ định một cá nhân hoặc tổ chức khác thay mình thực hiện một hoặc một vài công việc trong phạm vi được ủy quyền.

Một số điều luật có nhắc đến việc thực hiện giấy ủy quyền như sau:
Điều 107 của Luật Sở hữu trí tuệ đưa ra quy định rõ ràng về vấn đề này:

1. Việc ủy quyền để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc xác lập, duy trì, gia hạn, sửa đổi, chấm dứt hoặc huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ cần phải được lập thành giấy ủy quyền.
2. Giấy ủy quyền phải bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:
a) Tên và địa chỉ đầy đủ của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền;
b) Phạm vi quyền hạn của ủy quyền;
c) Thời gian hiệu lực của giấy ủy quyền;
d) Ngày tháng năm lập giấy ủy quyền;
đ) Chữ ký và con dấu (nếu có) của bên ủy quyền.
3. Nếu giấy ủy quyền không ghi rõ thời hạn, sẽ được xem là có hiệu lực vô thời hạn và chỉ chấm dứt khi bên ủy quyền tuyên bố hủy bỏ hoặc chấm dứt quyền ủy quyền.
Theo Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP, việc ủy quyền phải được lập thành văn bản và chứng thực theo quy định của pháp luật. Nếu người được ủy quyền là ông bà, cha mẹ, con cái, vợ chồng hoặc anh chị em ruột của bên ủy quyền, văn bản ủy quyền sẽ không cần phải chứng thực.
Thủ tục lập giấy ủy quyền
Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Các giấy tờ mà bên ủy quyền cần chuẩn bị bao gồm:
- Chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu của bên ủy quyền (nếu ủy quyền về tài sản chung, cần giấy tờ của cả vợ và chồng).
- Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên ủy quyền (đặc biệt khi ủy quyền tài sản chung như nhà, đất…).
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (như nhà, đất, ô tô…) hoặc các giấy tờ khác làm căn cứ cho việc ủy quyền (ví dụ như giấy đăng ký kinh doanh, giấy mời, giấy triệu tập…).
Các giấy tờ mà bên nhận ủy quyền cần chuẩn bị bao gồm:
- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bên nhận ủy quyền.
- Sổ hộ khẩu của bên nhận ủy quyền.
Bước 2: Nộp hồ sơ và giao cho nhân viên tiếp nhận
Bước 3: Thực hiện công chứng hoặc chứng thực giấy ủy quyền

Nếu giấy ủy quyền không yêu cầu công chứng, chứng thực, bạn có thể bỏ qua bước này và tiến hành ký kết giấy ủy quyền với các bên, sau đó đóng dấu xác nhận.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bên ủy quyền cần liên hệ với phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân để thực hiện công chứng hoặc chứng thực giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền.
Bước 4: Người yêu cầu công chứng cần nộp phí công chứng theo quy định, nhận lại giấy ủy quyền đã công chứng kèm theo biên lai thu phí.
Bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích cùng hướng dẫn chi tiết về quy trình làm giấy ủy quyền. Hy vọng những kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả trong việc thực hiện ủy quyền.
Mua kem chống nắng tại Tripi để bảo vệ làn da khi ra ngoài nhé:
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Tại sao bột cần tây lại là sự lựa chọn hoàn hảo thay cho cần tây tươi?

Hướng dẫn Tạo Trang Web Đơn Giản bằng Notepad

Bộ sưu tập hình nền biển đẹp mê hoặc dành cho điện thoại, mang đến vẻ đẹp tinh khôi của đại dương.

Bí quyết Chuẩn bị cho Kỳ thi Hiệu quả

Hướng dẫn Đăng ký Tài khoản Amazon
