Hướng dẫn đổi trả hàng trên Lazada và chính sách hoàn tiền chi tiết
30/04/2025
Nội dung bài viết
Gặp phải tình trạng sản phẩm nhận được không giống hình ảnh trên Lazada? Đây là cách thực hiện đổi trả hàng và áp dụng chính sách hoàn tiền mới nhất năm 2022.
Mua sắm trực tuyến không thể tránh khỏi việc giao nhầm sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước đơn giản để đổi trả hàng hóa trên Lazada một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tìm hiểu các điều kiện và chính sách hoàn trả hàng của Lazada để bảo vệ quyền lợi khi mua sắm online.
Điều kiện và quy định trả hàng trên Lazada
Bước 1 Bạn cần xem xét kỹ các điều kiện và quy định trả hàng để xác định sản phẩm có đủ điều kiện để trả lại hay không. Nếu đủ điều kiện, bạn cần biết trả hàng cho Lazada hay nhà bán hàng.
Bước 2 Nếu sản phẩm đủ điều kiện trả lại, hãy tiến hành tạo yêu cầu trả hàng và hoàn tiền ngay trên hệ thống của Lazada.
Bước 3 Tiến hành gửi trả hàng về Lazada hoặc nhà bán hàng theo hướng dẫn.
Bước 4 Lazada hoặc nhà bán hàng sẽ nhận hàng và tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng sản phẩm.
Bước 5 Hệ thống của Lazada sẽ cập nhật kết quả xử lý yêu cầu đổi trả của bạn.
Chính sách đổi trả hàng Lazada
Chính sách đổi trả của Lazada có thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm. Dưới đây là các chính sách trả hàng áp dụng cho từng trường hợp.
Nhãn trả hàng | Thời hạn trả hàng | Hình thức trả hàng |
7 ngày trả hàng cho NBH | 7 ngày | Trả hàng của NBH |
7 ngày trả hàng dễ dàng | 7 ngày | Trả hàng cho Lazada |
15 ngày trả hàng | 15 ngày | Trả hàng cho Lazada |
Sản phẩm này không nằm trong chính sách trả hàng |
Không thể tạo "Yêu cầu trả hàng" Liên hệ với NBH để tìm hướng xử lí. |
Không thể tạo "Yêu cầu trả hàng" Liên hệ với NBH để tìm hướng xử lí. |
Các yếu tố cần lưu ý bao gồm:
- Nhãn trả hàng: Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại phần mô tả sản phẩm.
- Thời gian trả hàng: Thời gian cho phép bạn yêu cầu trả hàng trực tuyến, tính từ khi đơn hàng được cập nhật là đã giao thành công. Lazada áp dụng hai thời hạn trả hàng là 7 hoặc 15 ngày tùy theo sản phẩm.
- Hình thức trả hàng: Yêu cầu trả hàng sẽ được xử lý bởi Lazada hoặc nhà bán hàng. Nếu trả về nhà bán hàng, bạn sẽ gửi sản phẩm trực tiếp đến địa chỉ của họ. Nếu trả về Lazada, bạn sẽ gửi hàng về kho của Lazada. Hình thức này được chỉ rõ trong phần hướng dẫn của sản phẩm.
Lưu ý:
Nếu nhãn trả hàng không ghi rõ thời gian cụ thể (7 hoặc 15 ngày), điều đó có nghĩa là sản phẩm không thuộc chính sách đổi trả. Vì vậy, bạn sẽ không thể tạo yêu cầu trả hàng. Trong trường hợp sản phẩm bạn nhận được bị hư hỏng, giao sai, thiếu hàng, hàng giả, hoặc không đúng mô tả (Lý do không phải vì không vừa ý), bạn cần làm theo các bước sau:
- Nếu sản phẩm thuộc LazMall, được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài: Liên hệ với Lazada trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận hàng thành công để được hỗ trợ.
- Nếu sản phẩm do Nhà bán hàng xử lý: Liên hệ với Nhà bán hàng qua chat. Nếu sau 2 ngày mà Nhà bán hàng không phản hồi hoặc không thỏa đáng, bạn hãy liên hệ với Lazada. Lazada sẽ phản hồi bạn trong vòng 3 ngày làm việc.
Điều kiện trả hàng Lazada
Các sản phẩm có thể được đổi trả trên Lazada bao gồm:
- Sản phẩm bị hư hỏng, vỡ.
- Sản phẩm bị lỗi.
- Sản phẩm không đúng với mô tả của người bán.
- Sản phẩm giao không phải sản phẩm đã đặt.
- Sản phẩm thiếu hàng, phụ kiện hoặc quà tặng kèm theo.
- Sản phẩm có dấu hiệu là hàng nhái hoặc giả.
- Sản phẩm đã qua sử dụng.
- Sản phẩm đã hết hạn sử dụng.

Lưu ý
- Các sản phẩm muốn đổi trả trên Lazada phải được giữ nguyên tình trạng ban đầu, đầy đủ tem mác của nhà sản xuất, bao gồm cả bao bì, quà tặng kèm, phụ kiện và phiếu bảo hành (nếu có).
- Lazada không chấp nhận đổi trả vì lý do khách hàng không hài lòng đối với các sản phẩm thanh toán qua hình thức trả góp.
- Một số sản phẩm đặc biệt như: Voucher Lazada, dịch vụ (E-voucher, voucher giấy, ăn uống, làm đẹp, du lịch,...); Bách hóa online; Xe máy, ô tô; Hàng nội thất lớn; Hàng điện lạnh lớn; Sản phẩm thời trang... sẽ áp dụng chính sách đổi trả riêng biệt.
- Các sản phẩm muốn đổi trả trên Lazada phải được giữ nguyên tình trạng ban đầu, đầy đủ tem mác của nhà sản xuất, bao gồm cả bao bì, quà tặng kèm, phụ kiện và phiếu bảo hành (nếu có).
- Lazada không chấp nhận đổi trả vì lý do khách hàng không hài lòng đối với các sản phẩm thanh toán qua hình thức trả góp.
- Một số sản phẩm đặc biệt như: Voucher Lazada, dịch vụ (E-voucher, voucher giấy, ăn uống, làm đẹp, du lịch,...); Bách hóa online; Xe máy, ô tô; Hàng nội thất lớn; Hàng điện lạnh lớn; Sản phẩm thời trang... sẽ áp dụng chính sách đổi trả riêng biệt.
Hướng dẫn quy trình đổi trả hàng tại Lazada Mall
Quy trình đổi trả sản phẩm qua website
Bước 1 Kiểm tra xem sản phẩm có đủ điều kiện đổi trả không

Trước khi bắt đầu tiến hành đổi trả, bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm đáp ứng các điều kiện của Lazada, bao gồm:
- Sản phẩm cần được đổi trả phải còn nguyên vẹn, chưa qua sử dụng và đủ phụ kiện, quà tặng kèm theo (nếu có).
- Sản phẩm phải nằm trong thời gian đổi trả hợp lệ (7 hoặc 14 ngày).
- Lý do đổi trả phải hợp lý và đáp ứng điều kiện của Lazada.
- Nếu sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng đặc biệt, sẽ có chính sách đổi trả riêng.
Bước 2 Đăng nhập vào tài khoản Lazada

Điền đầy đủ thông tin vào website để truy cập tài khoản Lazada, bao gồm số điện thoại (hoặc email) và mật khẩu.
Bước 3 Lựa chọn đơn hàng cần đổi trả

Truy cập mục Tài khoản, sau đó chọn Đơn hàng của tôi và Xem tất cả đơn hàng, cuộn xuống và chọn sản phẩm mà bạn muốn đổi trả. Nếu đơn hàng đã được giao, bạn có thể tiến hành yêu cầu đổi trả.
Bước 4 Đăng ký yêu cầu đổi trả

Tiếp theo, chọn mục Quản lý đơn hàng để xem chi tiết và nhấn vào Trả hàng cho sản phẩm bạn muốn đổi trả.
Bước 5 Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đăng ký đổi trả hàng

Mẫu đăng ký đổi trả hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cần thiết như sau:
- Chọn các sản phẩm bạn muốn đổi trả.
- Lý do trả hàng: Bạn có thể ghi chi tiết về sản phẩm và lý do muốn hủy đơn.
- Hướng xử lý mong muốn: Bạn có thể chọn phương thức hoàn tiền qua Mã giảm giá hoặc hoàn tiền qua tài khoản ngân hàng. Nếu chọn hoàn tiền qua ngân hàng, nhớ điền đủ thông tin tài khoản.
- Phương thức vận chuyển: Bạn có thể chọn giữa việc đơn vị vận chuyển đến lấy sản phẩm tại nhà hoặc tự mang sản phẩm ra gửi tại bưu cục VNPost (miễn phí).
- Đánh dấu vào ô Tôi đã đọc và đồng ý với chính sách đổi trả của Lazada.
Bước 6 Gửi phiếu yêu cầu đổi trả hàng

Bạn gửi yêu cầu đổi trả trực tuyến cho trung tâm hỗ trợ khách hàng của Lazada bằng cách nhấn xác nhận.
Bước 7 In phiếu yêu cầu đổi trả hàng

Sau khi gửi yêu cầu, hệ thống sẽ cung cấp hướng dẫn các bước tiếp theo. Bạn chỉ cần cuộn xuống, nhấn vào Xem chi tiết đơn hàng đổi trả, sau đó chọn In nhãn đổi trả để in phiếu. Nếu không thể in phiếu, bạn có thể ghi 2 mã: Mã RA và mã vận đơn lên thùng hàng và gửi về Lazada.
Bước 8 Đóng gói sản phẩm để gửi trả

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, bạn cần đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng với đầy đủ quà tặng, phụ kiện (nếu có), và hóa đơn VAT của Lazada hoặc biên nhận bán hàng từ người bán. Nếu cần, bạn có thể tái sử dụng hộp đóng gói cũ, nhưng hãy chắc chắn rằng sản phẩm không bị hư hỏng hoặc vỡ trong suốt quá trình gửi.
Cuối cùng, đừng quên dán Nhãn đổi trả bên ngoài thùng hàng hoặc nếu không thể in nhãn, bạn có thể ghi tay 2 mã bao gồm Mã RA và mã vận đơn lên thùng hàng. Lazada sẽ không tiếp nhận yêu cầu đổi trả nếu thiếu các thông tin quan trọng này.
Bước 9 Gửi hàng lại cho Lazada

Nếu bạn chọn hình thức trả hàng qua đơn vị vận chuyển tận nhà, trong vòng 24 giờ, đơn vị vận chuyển sẽ liên lạc với bạn để xác nhận thời gian lấy hàng.
Ngược lại, nếu bạn chọn gửi hàng tại bưu cục, hãy mang sản phẩm đến các bưu cục hỗ trợ Lazada gần bạn. Các đơn vị vận chuyển hiện tại bao gồm: VN Capital (VNC), Giao hàng nhanh (GHN), và Bưu điện Việt Nam (VN Post).
Lưu ý
- Phí vận chuyển sẽ được Lazada hoàn toàn chi trả, bạn không cần phải lo lắng về khoản phí này.
- Trong vòng 7 ngày kể từ khi Nhãn đổi trả được tạo (không tính chủ nhật), nếu bạn không mang sản phẩm đến bưu cục, yêu cầu đổi trả của bạn sẽ bị hủy.
- Phí vận chuyển sẽ được Lazada hoàn toàn chi trả, bạn không cần phải lo lắng về khoản phí này.
- Trong vòng 7 ngày kể từ khi Nhãn đổi trả được tạo (không tính chủ nhật), nếu bạn không mang sản phẩm đến bưu cục, yêu cầu đổi trả của bạn sẽ bị hủy.
Bước 10 Chờ nhận hoàn tiền hoặc sản phẩm thay thế

Sau khoảng 2 - 3 ngày kể từ khi Lazada nhận lại sản phẩm của bạn, hệ thống sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng sản phẩm. Tuỳ theo phương thức hoàn tiền bạn đã chọn, Lazada sẽ xử lý yêu cầu đổi trả theo các bước khác nhau:
- Hoàn tiền qua mã giảm giá điện tử: Lazada sẽ gửi mã giảm giá trị giá tương đương với sản phẩm bạn đã đổi trả vào tài khoản của bạn, giúp bạn tiết kiệm khi mua sắm tiếp theo trên Lazada trong thời gian hiệu lực của mã.
- Hoàn tiền qua tài khoản ngân hàng: Số tiền bạn đã chi trả cho sản phẩm đổi trả sẽ được hoàn lại vào tài khoản ngân hàng mà bạn đã cung cấp trước đó.
Quy trình đổi trả hàng trên ứng dụng Lazada
Về cơ bản, quy trình đổi trả hàng qua ứng dụng điện thoại và website Lazada tương tự nhau. Bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây để hoàn thành yêu cầu đổi trả.
Bước 1 Lựa chọn sản phẩm cần đổi trả

Đầu tiên, truy cập vào mục Tài khoản, sau đó chọn Xem tất cả đơn hàng, kéo xuống và chọn sản phẩm bạn muốn đổi trả, sau đó nhấn vào và chọn Trả hàng/Hoàn tiền.
Bước 2 Thực hiện các thao tác trả hàng

Tiếp theo, bạn cần chọn Lý do trả hàng, có thể chụp ảnh sản phẩm và mô tả chi tiết lý do. Sau đó, chọn ô Tổng số tiền hoàn, đánh dấu Đã hiểu, rồi nhấn Tiếp theo.
Bước 3 Chọn phương thức vận chuyển

Bạn có thể chọn giữa hai phương thức: đơn vị vận chuyển đến lấy sản phẩm tại nhà hoặc mang sản phẩm đến bưu cục gần nhất. Nếu bạn chọn phương thức thu hồi tại nhà, chỉ cần cung cấp địa chỉ và số điện thoại liên lạc.
Bước 4 Chọn phương thức hoàn tiền

Bạn có thể chọn giữa hai phương thức hoàn tiền: chuyển khoản ngân hàng hoặc mã giảm giá. Nếu chọn chuyển khoản ngân hàng, hãy điền đầy đủ thông tin tài khoản và tên ngân hàng của bạn.
Bước 5 Gửi yêu cầu hoàn trả

Khi đã gửi yêu cầu đổi trả, bạn cần đóng gói sản phẩm cẩn thận và ghi mã đổi trả cùng mã vận đơn lên thùng. Mã vận đơn này sẽ giúp bạn theo dõi quá trình đổi trả qua mục Đơn hàng đổi trả.
Hướng dẫn đổi trả sản phẩm không thuộc Lazada Mall
Tương tự như quy trình trên, bạn sẽ thực hiện đổi trả các sản phẩm không thuộc LazMall theo các bước dưới đây:
Bước 1Chọn sản phẩm bạn muốn đổi trả và chọn mục trả hàng.
Bước 2 Lựa chọn lý do bạn muốn trả hàng.
Bước 3 Thêm một bình luận chi tiết về lý do bạn muốn đổi trả sản phẩm.
Bước 4 Chọn phương thức hoàn tiền, có thể là Mã giảm giá hoặc Chuyển khoản ngân hàng.
Bước 5 Tải ảnh sản phẩm bạn muốn đổi trả lên hệ thống.
Bước 6 Nhấn xác nhận để gửi yêu cầu đổi trả đến người bán hàng.

Khi người bán hàng nhận yêu cầu đổi trả từ bạn, có thể có một trong ba trường hợp sau xảy ra:
- Trường hợp 1: Nếu người bán đồng ý yêu cầu đổi trả của bạn, bạn sẽ được hoàn tiền theo phương thức bạn đã chọn ban đầu.
- Trường hợp 2: Nếu người bán yêu cầu bạn gửi trả hàng, bạn cần lựa chọn đơn vị vận chuyển, in nhãn đổi trả hoặc ghi mã đơn vận lên thùng hàng và gửi hàng cho người bán.
- Trường hợp 3: Nếu người bán từ chối yêu cầu trả hàng, trong vòng 7 ngày bạn có thể khiếu nại tới Lazada, kèm theo thông tin và hình ảnh sản phẩm, sau đó chờ kết quả xử lý.
Quy trình trả hàng cho nhà bán hàng/Lazada
Quy trình trả hàng cho nhà bán hàng
Bước 1 Đăng nhập vào tài khoản Lazada, chọn mục Tài khoản, sau đó chọn Đơn hàng của tôi và bấm vào mục "Tất cả" để chọn đơn hàng cần trả.

Bước 2 Chọn mục "Trả hàng/hoàn tiền" đối với sản phẩm bạn muốn trả lại.

Bước 3 Tiếp theo, hãy chọn đúng lý do trả hàng mà bạn đã tham khảo từ chính sách đổi trả.

Bước 4 Cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng sản phẩm tại mục "Bình luận và Tải ảnh mô tả tình trạng sản phẩm" rồi nhấn "Tiếp tục" để tiếp bước tiếp theo.

Bước 5 Lựa chọn phương thức hoàn tiền và nhấn Gửi yêu cầu. Sau khi yêu cầu được gửi, chỉ cần chờ phản hồi từ hệ thống là hoàn tất.

Hướng dẫn trả hàng cho Lazada
Bước 1 Đăng nhập vào tài khoản Lazada. Truy cập vào Tài khoản => Đơn hàng của tôi => Xem tất cả đơn hàng. Sau đó, chọn sản phẩm muốn trả và bấm vào nút Trả hàng/Hoàn tiền.

Bước 2 Điền đầy đủ thông tin yêu cầu và chọn lý do trả hàng phù hợp.

Bước 3 Chọn phương thức vận chuyển và lưu ý rằng thời gian Lazada nhận hàng sẽ mất khoảng 1 - 2 ngày.
Bước 4 Lựa chọn phương thức hoàn tiền phù hợp, sau đó nhấn Gửi Yêu cầu. Sau khi yêu cầu được gửi, bạn chỉ cần đóng gói sản phẩm và ghi mã vận đơn lên bên ngoài thùng hàng.

Câu hỏi thường gặp khi đổi trả hàng trên Lazada
Cách theo dõi tình trạng trả hàng như thế nào?
Để theo dõi tình trạng trả hàng của sản phẩm, hãy truy cập vào Tài khoản, chọn Đơn hàng đổi trả & Đơn đã hủy, sau đó chọn sản phẩm bạn muốn kiểm tra tình trạng.
Thời gian quy định đổi trả hàng trên Lazada là bao lâu?

Theo quy định của Lazada, bạn có thể thực hiện việc đổi trả hàng trong khoảng thời gian 7 đến 14 ngày, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Hãy đảm bảo bạn hoàn thành việc gửi trả sản phẩm trong khoảng thời gian này.
Thời gian hiệu lực sẽ được tính từ ngày bạn nhận hàng cho đến ngày bạn gửi trả sản phẩm cho Lazada, dựa trên ngày ghi trên phiếu bưu điện hoặc ngày mà trung tâm chăm sóc khách hàng Lazada xác nhận đồng ý thu hồi sản phẩm tại nhà.
Lưu ý
Nếu quá thời gian quy định, Lazada sẽ hủy yêu cầu đổi trả của bạn. Để biết chính xác thời gian còn lại, bạn có thể tra cứu chính sách đổi trả sản phẩm trên trang chi tiết sản phẩm đó.
Nếu quá thời gian quy định, Lazada sẽ hủy yêu cầu đổi trả của bạn. Để biết chính xác thời gian còn lại, bạn có thể tra cứu chính sách đổi trả sản phẩm trên trang chi tiết sản phẩm đó.
Thời gian hoàn tiền khi đổi trả hàng trên Lazada là bao lâu?
Tùy vào phương thức hoàn tiền bạn chọn, thời gian hoàn tiền sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, thông thường, với phương thức chuyển khoản, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của bạn trong 3 - 4 ngày.

Đổi trả hàng trên Lazada có mất phí không?
Việc gửi hàng trả lại Lazada là hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào. Nếu bạn chọn mang sản phẩm đến bưu cục để đổi trả, cũng sẽ không mất phí.
Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai,…, bạn có thể lựa chọn dịch vụ trả hàng tại nhà và đơn vị vận chuyển sẽ đến tận nơi lấy hàng miễn phí.

Trong trường hợp nào Lazada sẽ từ chối yêu cầu trả hàng, đổi hàng?
Lazada sẽ từ chối yêu cầu trả hàng nếu sản phẩm bị bể vỡ, hư hỏng hoặc thiếu bao bì, biên nhận. Ngoài ra, nếu bạn không dán nhãn đổi trả hay ghi mã RA và mã vận đơn lên thùng hàng, yêu cầu cũng sẽ không được chấp nhận.
Mã đổi trả hàng Lazada (EMSC) là gì?
EMSC là mã bưu gửi được Lazada ký hợp đồng với bưu điện để đảm bảo Lazada sẽ thanh toán tất cả phí vận chuyển đối với bưu gửi EMS khi gửi đến Lazada. Các phí vận chuyển khi sử dụng mã bưu gửi EMS tại VNpost sẽ được hỗ trợ miễn phí.
- Mã 70C-0816-005SG: Kho hàng của Lazada.vn tại TP. Hồ Chí Minh.
- Mã 10EMSC 1217 – 001TT: Kho hàng của Lazada.vn tại Hà Nội.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách đổi trả hàng trên Lazada qua cả điện thoại lẫn website một cách nhanh chóng. Hy vọng với những thông tin từ bài viết này của Tripi, bạn sẽ tìm thấy những kiến thức hữu ích để trải nghiệm mua sắm online trở nên tiện lợi và thoải mái hơn!
Tripi
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Khám phá cách chỉnh sửa, đánh dấu, chú thích và gạch chân file PDF một cách dễ dàng với Microsoft Edge.

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể in file PDF

Bảng màu son Romand luôn được cập nhật đầy đủ và chi tiết nhất trong năm 2022, giúp bạn khám phá tất cả các lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn.

Khám phá hơn 50 hình ảnh cổng trại đẹp và ấn tượng nhất hiện nay

Danh sách các trang web đặt hàng Mỹ hàng đầu
