6 Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) tinh tuyển nhất
Nội dung bài viết
1. Mẫu bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - Phiên bản 4
Câu 1. Xác định trạng ngữ là cụm danh từ trong các câu sau. Chỉ rõ danh từ trung tâm và thành tố phụ đi kèm
a) Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã hạ gục hai tên địch. (Bùi Hồng)
- Trạng ngữ: Với hai lần bật cung liên tiếp
- Danh từ trung tâm: cung
- Thành tố phụ: Với hai lần (chỉ lượng)
b) Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)
- Trạng ngữ: Sau nghi lễ bái tổ
- Danh từ trung tâm: nghi lễ bái tổ
- Thành tố phụ: Sau (chỉ thời gian)
c) Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. (Hội thi thổi cơm)
- Trạng ngữ: Sau hồi trống lệnh
- Danh từ trung tâm: hồi trống lệnh
- Thành tố phụ: Sau (chỉ thời gian)
Câu 2. Tìm trạng ngữ là cụm danh từ có thành tố phụ là cụm chủ vị
a) Từ ngày công chúa mất tích, nhà vua vô cùng đau đớn. (Thạch Sanh)
- Trạng ngữ: Từ ngày công chúa mất tích
- Danh từ trung tâm: công chúa
- Cụm chủ vị phụ: công chúa mất tích
b) Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật "mình trần đóng khố", chân quỳ vai sánh, hai tay chắp sườn. (Phí Trường Giang)
- Trạng ngữ: Khi tiếng trống chầu vang lên
- Danh từ trung tâm: tiếng trống chầu
- Cụm chủ vị phụ: tiếng trống chầu vang lên
Câu 3. Phân tích trạng ngữ là cụm chủ vị và kết từ liên kết
a) Vì chắc Trũi được vô sự, tôi cũng đỡ phần nào áy náy. (Tô Hoài)
- Trạng ngữ: Vì chắc Trũi được vô sự
- Kết từ: Vì
b) Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ)
- Trạng ngữ: vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong
- Kết từ: vì
c) Khi ấy, hai đô phải dùng trận đấu để cụ cầm chày phân xử theo đúng luật lệ. (Phí Trường Giang)
- Trạng ngữ: để cụ cầm chày phân xử theo đúng luật lệ
- Kết từ: để
Câu 4. Viết đoạn văn cảm nhận về Ca Huế có sử dụng trạng ngữ cụm chủ vị
Đoạn 1: Khi đọc xong văn bản Ca Huế, lòng tôi trào dâng niềm tự hào về di sản văn hóa dân tộc. Vì tác giả đã khéo léo giới thiệu nguồn gốc ca Huế từ cung đình Huế xưa, nên tôi càng thêm trân quý loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Những quy định nghiêm ngặt về không gian biểu diễn khiến tôi hình dung rõ nét về một nghệ thuật bác học cần được gìn giữ.
Đoạn 2: Ca Huế - tinh hoa âm nhạc cung đình thường được trình diễn trong không gian ấm cúng vào đêm khuya. Vì mang đậm chất tâm tình, sâu lắng nên mỗi khúc ca Huế đều thấm đẫm hồn dân tộc. Tôi mong một ngày được thưởng thức trọn vẹn loại hình nghệ thuật độc đáo này tại chính cố đô Huế mộng mơ.

2. Mẫu bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) phiên bản nâng cao
Câu 1 trang 108: Khám phá trạng ngữ cụm danh từ qua những ví dụ sinh động
a) Với hai lần bật cung điêu luyện, người thợ săn đã hạ gục hai tên địch.
- Trạng ngữ: Với hai lần bật cung điêu luyện
- Danh từ trung tâm: cung (vũ khí)
- Thành tố phụ: Với hai lần (chỉ số lượng)
b) Sau nghi thức bái tổ trang nghiêm, hai đô vật bắt đầu màn so tài.
- Trạng ngữ: Sau nghi thức bái tổ trang nghiêm
- Danh từ trung tâm: nghi thức bái tổ
- Thành tố phụ: Sau (chỉ thời gian)
Câu 2 trang 109: Phân tích cụm danh từ có thành tố phụ là cụm chủ vị
a) Từ khi công chúa biến mất bí ẩn, nhà vua rơi vào nỗi đau tột cùng.
- Trạng ngữ: Từ khi công chúa biến mất bí ẩn
- Cụm chủ vị phụ: công chúa biến mất bí ẩn
Câu 3 trang 109: Nhận diện trạng ngữ cụm chủ vị và kết từ liên kết
a) Vì tin chắc Trũi an toàn, lòng tôi bớt đi phần nào lo lắng.
- Kết từ: Vì (chỉ nguyên nhân)
Câu 4 trang 109: Cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật Ca Huế
Khi thưởng thức văn bản Ca Huế, tâm hồn tôi như được phiêu du về miền đất Cố đô. Vì tác giả đã khéo léo phác họa nguồn gốc cao quý của Ca Huế từ chốn cung đình, nên tôi càng thêm trân trọng di sản này. Những quy tắc biểu diễn nghiêm ngặt càng làm nổi bật giá trị tinh hoa của nghệ thuật dân tộc.

3. Phiên bản bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" (Ngữ văn 7) đặc sắc
Câu 1 (trang 108): Khám phá nghệ thuật sử dụng trạng ngữ cụm danh từ
a) Với hai phát cung điêu luyện, người thợ săn đã hạ gục đối thủ.
- Trạng ngữ: Với hai phát cung điêu luyện
- Danh từ trung tâm: cung
- Thành tố phụ: Với hai phát (chỉ số lượng)
b) Sau nghi thức tế tổ trang nghiêm, hai đô vật bắt đầu màn so tài.
- Trạng ngữ: Sau nghi thức tế tổ trang nghiêm
- Danh từ trung tâm: nghi thức tế tổ
- Thành tố phụ: Sau (chỉ thời gian)
Câu 2 (trang 108): Phân tích trạng ngữ có thành tố phụ là cụm chủ vị
a) Từ khi công chúa biến mất bí ẩn, nhà vua chìm trong đau khổ.
- Trạng ngữ: Từ khi công chúa biến mất bí ẩn
- Cụm chủ vị phụ: công chúa biến mất bí ẩn
Câu 3 (trang 108): Nhận diện trạng ngữ cụm chủ vị và quan hệ từ
a) Vì tin chắc Trũi an toàn, lòng tôi bớt đi phần lo âu.
- Quan hệ từ: Vì (chỉ nguyên nhân)
Câu 4 (trang 108): Cảm nhận tinh tế về nghệ thuật Ca Huế
Khi thưởng thức văn bản Ca Huế, tâm hồn tôi như được đưa về miền đất Cố đô. Vì tác giả đã khéo léo phác họa nguồn gốc cao quý từ chốn cung đình, nên tôi càng thêm trân trọng di sản này. Những quy tắc biểu diễn nghiêm ngặt càng làm nổi bật giá trị tinh hoa của nghệ thuật dân tộc.
Trạng ngữ cụm chủ vị: Khi thưởng thức văn bản Ca Huế

4. Bài soạn mẫu "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" - Phiên bản tinh túy
Câu 1 (trang 108): Phân tích cấu trúc trạng ngữ cụm danh từ
Câu | Trạng ngữ | Thành phần cấu tạo |
---|---|---|
a | Với hai lần bật cung điêu luyện | Danh từ trung tâm: cung Thành tố phụ: Với hai lần (chỉ số lượng) |
b | Sau nghi thức tế tổ trang nghiêm | Danh từ trung tâm: nghi thức Thành tố phụ: Sau (thời gian), tế tổ trang nghiêm (bổ nghĩa) |

5. Mẫu bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" - Phiên bản chọn lọc
Câu 1 (trang 108): Phân tích cấu trúc ngữ pháp đặc sắc
- Cụm từ: Với hai lần bật cung điêu luyện
• Danh từ trọng tâm: cung
• Thành tố bổ sung: Với hai lần (chỉ số lượng), điêu luyện (tính chất)
Câu 2 (trang 109): Khám phá trạng ngữ cụm chủ vị
a) Từ khi công chúa biến mất
• Danh từ trung tâm: công chúa
• Cụm chủ vị phụ: biến mất
Câu 3 (trang 109): Nhận diện quan hệ ngữ pháp
• Vì Trũi được an toàn → Kết từ: Vì (quan hệ nhân quả)
Câu 4 (trang 109): Cảm nhận tinh tế về Ca Huế
Khi khám phá văn bản Ca Huế, tôi như được dẫn dắt vào thế giới âm nhạc cung đình đầy mê hoặc. Những quy tắc nghiêm ngặt cùng không gian biểu diễn đặc biệt đã tạo nên nét độc đáo không thể trộn lẫn của loại hình nghệ thuật này.

6. Phiên bản bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 108, 109" đặc biệt
Câu 1 (trang 108): Phân tích cấu trúc trạng ngữ cụm danh từ
Câu | Trạng ngữ | Danh từ trung tâm | Thành tố bổ nghĩa |
---|---|---|---|
a | Với hai lần bật cung điêu luyện | cung | Với hai lần (chỉ số lượng) |
b | Sau nghi lễ bái tổ trang nghiêm | nghi lễ | Sau (thời gian), bái tổ trang nghiêm (tính chất) |

Có thể bạn quan tâm

Cách kích hoạt nút Home ảo trên điện thoại Sony

Khám phá những ý tưởng hẹn hò đơn giản mà đầy ý nghĩa, lý tưởng cho các cặp đôi muốn tận hưởng thời gian bên nhau một cách gần gũi và chân thành.

Hàm DCOUNT trong Excel - Cách sử dụng và ví dụ thực tế

Khám phá 5 xu hướng du lịch nổi bật trong giai đoạn hậu Covid-19

Cách giặt thảm lót sàn ô tô hiệu quả
