Bộ 33 đáp án trắc nghiệm mô đun 4 Toán THCS chuẩn xác và đầy đủ nhất
Nội dung bài viết

Câu 1: Hãy chọn phương án phù hợp nhất để điền vào chỗ trống (...) khi thiết kế khung thời gian thực hiện chương trình trong năm học.
Căn cứ theo khung thời gian năm học do UBND tỉnh/thành phố quy định cùng hướng dẫn từ Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng sẽ chủ trì họp với các bộ phận liên quan để xây dựng kế hoạch thời gian giảng dạy cho từng môn học bắt buộc, tự chọn, hoạt động giáo dục và nội dung địa phương, đảm bảo đúng tổng số tiết quy định. Quy trình xây dựng bao gồm: (1) .............., đánh giá (2) ... để triển khai chương trình, xác định (3)............, và cuối cùng thiết lập (4) .........
Đáp án: A. (1) Nghiên cứu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tế của trường; (3) mục tiêu đào tạo; (4) khung thời gian giảng dạy.
Câu 2. Chọn phương án chính xác nhất
Yếu tố nào dưới đây KHÔNG thuộc cấu trúc kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh?
Đáp án: C. Kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa
Câu 3. Lựa chọn tất cả phương án chính xác
Các thành phần nào sau đây thuộc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án:
A. Kế hoạch giảng dạy bộ môn
C. Kế hoạch triển khai hoạt động giáo dục
Câu 4. Chọn tất cả đáp án đúng
Nhận định nào sau đây đúng về giá trị của việc xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn?
Đáp án:
A. Nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị và cơ sở vật chất
B. Phát huy tối đa tính tự chủ của tổ chuyên môn và giáo viên
D. Là nền tảng quan trọng để phân bổ nhiệm vụ giảng dạy hợp lý
Câu 5. Lựa chọn phương án chính xác nhất
Nhận định nào sau đây KHÔNG CHÍNH XÁC về kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn?
Đáp án: D. Kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn là bản kế hoạch cứng nhắc không cho phép giáo viên điều chỉnh trong suốt năm học.
Câu 6. Chọn tất cả phương án đúng
Yêu cầu cần đạt khi xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn bao gồm:
Đáp án:
B. Đảm bảo tính đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác
C. Tuân thủ các quy định pháp lý và kế hoạch cấp trên
D. Căn cứ trên đặc điểm thực tế của tổ chuyên môn và nhà trường
Câu 7. Ghép nối các nội dung tương ứng
Nối các nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn với nội dung phù hợp:
- Tính pháp lý: Xây dựng dựa trên văn bản quy phạm pháp luật và kế hoạch cấp cao hơn
- Tính hệ thống: Bố trí nội dung giảng dạy theo trình tự khoa học, đảm bảo sự liên kết giữa các môn học
- Tính mềm dẻo: Có thể điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu thực tiễn phát sinh
- Tính thực tiễn: Phù hợp với điều kiện cụ thể của tổ chuyên môn và nhà trường
Câu 8. Xác định tính đúng/sai của phát biểu
Nhận định sau đúng hay sai: "Mọi giáo viên trong tổ chuyên môn đều trực tiếp tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ"?
Đáp án: A. Sai - Chỉ tổ trưởng và một số giáo viên cốt cán tham gia chính
Câu 9. Lựa chọn nhận định không chính xác
Quan điểm nào sau đây SAI về vai trò của giáo viên trong xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn?
Đáp án: D. Giáo viên chủ động tổ chức xây dựng toàn bộ kế hoạch - Đây là nhiệm vụ của tổ trưởng
Câu 10. Chọn tất cả đáp án đúng
Những thành tố nào bắt buộc phải có trong kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn?
Đáp án:
A. Kế hoạch kiểm tra đánh giá định kỳ
B. Các chuyên đề tự chọn
C. Phân phối chương trình giảng dạy
Câu 11. Chọn tất cả phương án đúng
Phần đặc điểm tình hình trong kế hoạch dạy học cần thể hiện những nội dung gì?
Đáp án:
A. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
C. Đặc điểm học sinh và năng lực giáo viên
D. Điều kiện phòng học chuyên môn
Câu 12. Ghép nối các bước tương ứng
Sắp xếp trình tự các bước xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn:
1. Đánh giá thực trạng điều kiện dạy học
2. Thiết kế kế hoạch giảng dạy và hoạt động giáo dục
3. Hoàn thiện khung chương trình môn học
4. Phê duyệt và triển khai thực hiện
Câu 13. Ghép nối các bước xây dựng kế hoạch với nội dung tương ứng
Kết nối các giai đoạn xây dựng kế hoạch với hoạt động cụ thể:
- Phân tích thực trạng: Đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, năng lực giáo viên và đặc điểm học sinh
- Xây dựng kế hoạch: Thiết kế chương trình giảng dạy, hệ thống đánh giá và hoạt động giáo dục
- Hoàn thiện dự thảo: Kiểm tra và chỉnh sửa để hoàn thiện bản kế hoạch
- Phê duyệt và thực hiện: Trình lãnh đạo phê duyệt và phân công nhiệm vụ cụ thể
Câu 14. Chọn các nhận định đúng
Vai trò của kế hoạch giáo dục cá nhân trong năm học:
B. Tối ưu hóa nguồn lực, tránh lãng phí thời gian và công sức
C. Tạo sự đồng bộ giữa giáo viên và ban giám hiệu nhà trường
D. Giúp giáo viên chủ động và ổn định trong công tác giảng dạy
Câu 15. Chọn tất cả phương án đúng
Yêu cầu cần đạt khi xây dựng kế hoạch giảng dạy cá nhân:
Đáp án:
A. Tính hệ thống và bám sát lộ trình
B. Tính khoa học trong phương pháp
C. Tính ứng dụng thực tiễn
E. Phù hợp năng lực người học
F. Tuân thủ quy định pháp lý
Câu 16. Lựa chọn trình tự đúng nhất
Trình tự xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân:
1. Xác định nội dung công việc
2. Thiết kế kế hoạch giảng dạy
3. Triển khai thực hiện
4. Đánh giá và điều chỉnh
Đáp án: D. 2-1-4-3
Câu 17. Chọn nhận định không chính xác
Nguyên tắc nào sau đây KHÔNG thuộc quy trình xây dựng bài giảng phát triển năng lực?
Đáp án: A. Giáo viên phải trực tiếp thực hiện mọi hoạt động học tập thay học sinh
Câu 18. Xác định điểm khác biệt cốt lõi
Sự khác biệt cơ bản giữa giáo án truyền thống và giáo án phát triển năng lực:
Đáp án: C. Tập trung xác định rõ năng lực cần đạt và thiết kế công cụ đánh giá năng lực học sinh
Câu 19. Lựa chọn trình tự tối ưu
Quy trình chuẩn xây dựng bài giảng phát triển năng lực:
- Xác định mục tiêu bài học
- Thiết kế chuỗi hoạt động và mục tiêu từng hoạt động
- Xây dựng chi tiết các hoạt động dạy-học
- Hoàn thiện giáo án
Đáp án: B. 2 → 1 → 3 → 4
Câu 20. Chọn tất cả phương án đúng
Các yếu tố căn bản để xác định mục tiêu bài giảng:
Đáp án:
B. Đặc điểm nội dung kiến thức và điều kiện cơ sở vật chất
C. Chuẩn đầu ra của chủ đề/bài học
D. Năng lực hiện có và phẩm chất của học sinh
Câu 21. Xác định tiêu chí đánh giá theo CV 5555
Mức độ đánh giá nào thuộc tiêu chí phân tích giáo án theo Công văn 5555?
Đáp án: D. Tính minh bạch của mục tiêu, nội dung, phương pháp và sản phẩm học tập cần đạt
Câu 22. Chọn biểu hiện năng lực mô hình hóa
Biểu hiện nào thuộc năng lực mô hình hóa Toán học?
Đáp án:
B. Ứng dụng và điều chỉnh lời giải phù hợp thực tế
C. Giải quyết vấn đề trong mô hình toán học
E. Thiết lập được mô hình toán học từ tình huống thực tiễn
Câu 23. Xác định phát biểu không chính xác
Nhận định nào sau đây là SAI về xây dựng kế hoạch bài giảng?
Đáp án: D. Mục tiêu bài dạy được xác định độc lập, không phụ thuộc vào đặc điểm và năng lực của học sinh
Câu 24. Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Hoàn thiện nội dung bằng cách chọn từ ngữ phù hợp từ danh sách gợi ý:
Câu 25. Lựa chọn phương án chính xác nhất
Các bước tổ chức hoạt động học tập phát triển năng lực:
Đáp án: B. Giao nhiệm vụ → Thực hiện nhiệm vụ → Báo cáo thảo luận → Tổng kết kiến thức
Câu 26. Xác định chuỗi hoạt động chuẩn
Trình tự các hoạt động trong bài giảng phát triển năng lực:
Đáp án: C. Khởi động → Khám phá → Luyện tập → Vận dụng
Câu 27. Ghép nối hoạt động với mô tả
Mô tả chi tiết các hoạt động học tập:
- Khởi động: Xác định nhiệm vụ học tập và đề xuất phương án giải quyết
- Khám phá: Làm việc với tài liệu và thiết bị để tiếp thu kiến thức mới
- Luyện tập: Thực hành qua hệ thống bài tập và thí nghiệm
- Vận dụng: Áp dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tế
Câu 28. Xác định vai trò của kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp
Giá trị của việc lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp:
Đáp án: C. Hình thành tư duy hệ thống về các yếu tố đào tạo, chủ động triển khai và có đánh giá hữu ích cho phát triển chuyên môn
Câu 29. Quy trình xây dựng kế hoạch hỗ trợ
Các bước xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp:
Đáp án: C. Khảo sát nhu cầu → Xác định mục tiêu → Lựa chọn phương pháp → Thiết kế kế hoạch → Đánh giá kết quả
Câu 30. Lựa chọn phương án tối ưu
Quy trình hỗ trợ đồng nghiệp:
Đáp án: C. Chuẩn bị tài liệu → Hướng dẫn tự học → Đánh giá kết quả → Xác nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng
Câu 31. Xác định khái niệm chính xác
Kế hoạch triển khai chương trình giáo dục tại cơ sở được gọi là:
Đáp án: D. Kế hoạch giáo dục nhà trường
Câu 32. Hiểu đúng yêu cầu xây dựng kế hoạch
Yêu cầu 'Đảm bảo mục tiêu giáo dục quốc gia' trong xây dựng kế hoạch nhà trường:
Đáp án: C. Cân bằng giữa mục tiêu quốc gia và đặc thù nhà trường, phù hợp điều kiện thực tế về chất lượng giáo dục
Câu 33. Ghép nối các bước xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
Trình tự xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:
- Thiết lập khung thời gian thực hiện chương trình năm học
- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy và giáo dục theo khung thời gian
- Hoàn thiện và ban hành kế hoạch giáo dục chính thức