Top 10 bài văn nghị luận xuất sắc: Có nên bỏ qua một số môn học và chỉ tập trung vào những môn mình yêu thích? (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức)
Nội dung bài viết
1. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên theo đuổi những môn mình đam mê - mẫu 4
Học lệch là một hiện tượng không còn xa lạ với học sinh, sinh viên trong xã hội ngày nay. Có lẽ vấn đề này đã xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hiện tượng này đã trở thành một xu hướng phổ biến trong cộng đồng học sinh, sinh viên và đang gây ra những cảnh báo đáng lo ngại. Mặc dù nhiều thầy cô đã lên tiếng về vấn đề này, nhưng tình trạng học lệch vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng.
Học lệch thực chất chỉ là một hình thức đối phó với thầy cô và kỳ thi, mà không nhằm mục đích phát triển kiến thức sâu rộng. Những học sinh học tốt, học giỏi thường là những người biết cách liên kết kiến thức giữa các môn học và bài học với nhau. Chính vì vậy, nhiều học sinh tự hỏi tại sao họ học tủ và làm bài tốt mà kết quả không cao, mà không hiểu rằng sự thiếu sáng tạo và tư duy trong bài làm là nguyên nhân chính.
Dù biết trước kết quả, nhưng không ít học sinh vẫn chọn học tủ, học lệch vì họ nghĩ rằng đây là một truyền thống từ những thế hệ đi trước hoặc từ một số thầy cô giảng dạy. Họ tin rằng một số người học tủ vẫn có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi lớn. Điều này tạo ra một nhận thức sai lệch về giá trị của việc học.
Giáo dục và chương trình học được thiết kế không phải ngẫu nhiên. Mỗi môn học đều có giá trị đối với sự phát triển toàn diện về tri thức. Việc học lệch có thể làm giảm đi tầm quan trọng của các môn học khác, nhưng chắc chắn rằng một ngày nào đó, bạn sẽ cần đến những kiến thức mà bạn đã từng bỏ qua. Những kiến thức này sẽ trở thành hành trang quan trọng khi bạn bước vào đại học và trong quá trình học tập, nghiên cứu. Việc học lệch còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của não bộ.
Nguyên nhân học lệch có thể đến từ cả yếu tố chủ quan và khách quan. Yếu tố chủ quan là do học sinh thiếu quyết tâm, không có đam mê với việc học, học chỉ để đáp ứng yêu cầu của gia đình. Còn yếu tố khách quan là do phương pháp giảng dạy chưa tạo được hứng thú, sự nhiệt huyết của thầy cô chưa truyền đến học sinh, làm giảm sự yêu thích và đam mê học tập.
Trước tình trạng này, ngành giáo dục đã và đang cải cách phương pháp giảng dạy và thi cử để khắc phục tình trạng học lệch. Cần phải khẳng định lại vai trò của các môn học nền tảng, không còn phân biệt môn chính hay môn phụ, tạo điều kiện cho học sinh học một cách toàn diện. Học lệch giống như một cây không có đủ rễ, dù vẫn sống được nhưng không thể phát triển mạnh mẽ. Học đều và đam mê là con đường tối ưu để phát triển trí tuệ.
Học lệch không giúp học sinh phát triển trí tuệ toàn diện. Nếu chỉ học lệch, bạn sẽ không đạt được mục tiêu thật sự của việc học. Hãy học đều, với đam mê và sự tìm tòi, để kiến thức trở thành hành trang quý báu trong cuộc đời.

2. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học và chỉ học những môn mình yêu thích? - mẫu 5
Để phát triển bản thân một cách toàn diện, việc học tập là điều không thể thiếu. Các môn học không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá kiến thức mà còn mở rộng hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người cho rằng chỉ cần học những môn yêu thích và bỏ qua các môn học khác, điều này thực sự là một quan điểm sai lầm, ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức, đặc biệt là với thế hệ trẻ.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ đã tác động lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của con người, trong đó có giáo dục. Đặc biệt, xu hướng ngày càng nhiều phụ huynh và học sinh chỉ chú trọng vào các môn thi tuyển và xem nhẹ các môn học khác đang trở nên phổ biến. Mỗi môn học đều mang một giá trị riêng. Các môn khoa học tự nhiên giúp rèn luyện tư duy logic và khả năng tính toán, trong khi các môn khoa học xã hội phát triển nhân cách, phẩm chất, và trí tuệ cảm xúc. Các môn ngoại khóa lại giúp thư giãn tinh thần sau những giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là không ít học sinh chỉ chú tâm đến một vài môn học mà mình yêu thích, bỏ qua những môn học quan trọng khác.
Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là do học sinh cho rằng chỉ cần tập trung vào môn học thi cử sẽ giúp họ có cơ hội xét tuyển cao hơn. Điều này dẫn đến sự xem nhẹ những môn học không nằm trong chương trình thi cử. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rõ rằng mỗi môn học đều hỗ trợ lẫn nhau và có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện. Ví dụ, học tốt môn Ngữ văn không chỉ giúp bạn có khả năng giao tiếp trôi chảy mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, giúp bạn đối diện với các giá trị cuộc sống. Học Toán giúp bạn có tư duy logic vững vàng, hỗ trợ trong quá trình giải quyết vấn đề ở nhiều lĩnh vực khác.
Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần thay đổi nhận thức về vai trò của tất cả các môn học. Cải cách phương pháp giảng dạy và thay đổi quan điểm của học sinh và phụ huynh là điều cần thiết. Giáo viên cần làm mới phương pháp giảng dạy để tạo động lực học tập và khơi dậy niềm đam mê học tập. Bên cạnh đó, học sinh cần xác định mục tiêu học tập đúng đắn, không chỉ vì mục đích thi cử mà vì sự phát triển trí tuệ và nhân cách toàn diện.
Tóm lại, việc học đầy đủ các môn học là điều vô cùng quan trọng. Là học sinh, chúng ta cần duy trì thái độ học tập tích cực, nỗ lực học hỏi để trở thành những người có ích cho xã hội và tự tin bước vào tương lai.

3. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên học những môn yêu thích? - mẫu 6
Học tập luôn là một vấn đề quan trọng và nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Phương pháp học có vai trò đặc biệt trong việc hình thành năng lực và phát triển trí tuệ của mỗi học sinh. Câu nói “Học thầy không tày học bạn” đã phần nào nhấn mạnh sự quan trọng của việc học hỏi từ mọi nguồn lực. Các phương pháp học mới luôn được tìm tòi, trong đó có xu hướng học trực tuyến, một phương pháp rất phù hợp với sự phát triển của giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những phương pháp tiến bộ đó, vẫn tồn tại một thực trạng không mấy tốt đẹp: học lệch và ôn thi lệch trong học sinh.
Học lệch, ôn thi lệch là tình trạng học sinh chỉ tập trung vào một vài môn học mà bỏ qua những môn học khác. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở cấp trung học phổ thông, khi kỳ thi đại học trở thành mục tiêu chính. Vì kỳ thi đại học được phân thành các khối học khác nhau, học sinh thường chỉ chú trọng vào khối thi đã chọn, bỏ qua các môn học khác dù chúng là một phần trong chương trình học bắt buộc của Bộ Giáo dục. Tình trạng học lệch có thể mang lại kết quả cao ngay lập tức, nhưng lâu dài nó sẽ dẫn đến sự thiếu hụt kiến thức nền tảng. Mặc dù học lệch có thể giúp học sinh đạt điểm cao hơn trong kỳ thi, nhưng việc bỏ qua các môn học khác sẽ khiến học sinh thiếu hụt nhiều kiến thức quan trọng.
Người phát triển giáo dục luôn có lý do khi xây dựng một chương trình học toàn diện, bao gồm nhiều môn học khác nhau. Mỗi môn học đều có giá trị riêng và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển trí thức toàn diện. Ví dụ, học Ngữ văn không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và hiểu biết về đời sống. Học Toán sẽ giúp bạn phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề, không chỉ trong toán học mà còn trong các lĩnh vực khác. Chính vì thế, việc học lệch và ôn thi lệch chỉ mang lại sự phát triển không toàn diện và dễ dẫn đến sự thiếu hụt các kiến thức quan trọng cho tương lai.
Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần thay đổi nhận thức về vai trò của mọi môn học trong chương trình giáo dục. Cải cách phương pháp giảng dạy và cách nhìn nhận của phụ huynh, học sinh về các môn học là điều rất quan trọng. Học sinh cần nhận thức rõ ràng rằng việc học đầy đủ các môn học là cần thiết cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách. Bên cạnh đó, các giáo viên cần làm mới phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú và đam mê học tập, khuyến khích học sinh tiếp thu kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Học lệch và ôn thi lệch là một phương pháp không bền vững. Điều quan trọng là học đều và học với đam mê, tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và sâu sắc. Học lệch giống như một cây thiếu rễ, dù có thể sống nhưng không thể phát triển mạnh mẽ. Kiến thức không bao giờ thừa thãi, vì vậy hãy cố gắng lấp đầy nó để bước vào đời tự tin và vững vàng hơn.

4. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học và chỉ học những môn mình yêu thích? - mẫu 7
Học tập không chỉ là quá trình trang bị tri thức mà còn là hành trang giúp mỗi chúng ta tự tin bước vào cuộc sống và trở thành công dân có ích cho xã hội. Cuộc sống luôn thay đổi, yêu cầu mỗi người phải trang bị những kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, vì áp lực thi cử và một số yếu tố khách quan, tình trạng học tủ, học lệch đang ngày càng phổ biến trong học sinh, dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho tương lai của các em.
Học lệch là hiện tượng thường thấy trong học sinh, đặc biệt là những em học sinh cấp ba. Các em thường tập trung vào các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa mà bỏ qua các môn xã hội. Tâm lý chung của học sinh là chỉ muốn “đủ sống” qua các kỳ thi, kiểm tra, để không bị đánh giá thấp. Mặc dù môn học này hay môn học kia có thể không phải là ưu tiên của các bạn, nhưng áp lực từ việc thi vào các trường đại học khiến nhiều em bỏ qua các môn khác, chỉ chú trọng vào những môn phục vụ cho kỳ thi đại học như Toán, Lý, Hóa. Các môn như Tin học hay Ngoại ngữ cũng được các bậc phụ huynh chú trọng vì có thể giúp các em tìm được việc làm tốt sau khi ra trường. Tuy nhiên, các môn học ít được quan tâm lại bị bỏ qua hoặc không được chú trọng đúng mức.
Việc học lệch đem lại một số lợi ích ngắn hạn, như việc tập trung vào các môn tự nhiên có thể mang lại kết quả tốt trong kỳ thi. Tuy nhiên, về lâu dài, học lệch sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Học sinh học tốt các môn tự nhiên nhưng lại thiếu kiến thức về các môn xã hội, dẫn đến việc thiếu kỹ năng sống, tư duy hạn chế, hoặc thiếu khả năng giao tiếp, dù học giỏi về lý thuyết. Ví dụ, một sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh nhưng không có khả năng giao tiếp tốt sẽ khó xin được việc làm, mặc dù điểm số rất cao. Chính vì vậy, học đều các môn là cách duy nhất để phát triển tư duy một cách toàn diện.
Việc học đều tất cả các môn giúp bạn trở thành một con người có kiến thức đa dạng. Các môn xã hội không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề trong cuộc sống mà còn giúp bạn phát triển khả năng giao tiếp và ứng xử. Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn và sẽ hỗ trợ bạn học tốt hơn các môn tự nhiên. Việc học đều các môn học còn giúp bạn tìm hiểu những giá trị văn hóa, tinh thần, cũng như các vẻ đẹp của quê hương và đất nước.
Để tạo hứng thú cho học sinh, các môn xã hội cần được giảng dạy một cách sinh động và trực quan. Những giờ học về các môn xã hội không nên coi là một gánh nặng, mà là cơ hội để các bạn thư giãn và lấy lại năng lượng trước khi quay lại với các môn học khác. Khi đó, các bạn sẽ cảm thấy hứng thú và việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

5. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học và chỉ tập trung vào những môn mình yêu thích? - mẫu 8
Trong một tiết sinh hoạt lớp gần đây, một bạn trong lớp đã chia sẻ rằng: “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích.” Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là một quan điểm sai lầm và cần phải được thay đổi ngay.
Hiện nay, trong chương trình học ở trường học, có rất nhiều môn học khác nhau. Mỗi môn học không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị những kỹ năng quan trọng cho học sinh. Ngoài các môn cơ bản như Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, học sinh còn được học các môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật và thể dục để rèn luyện sức khỏe. Tất cả các môn học này đều đóng vai trò tạo nên một nền tảng vững chắc về trí thức, kỹ năng và thể chất cho mỗi học sinh.
Nếu học sinh chỉ học những môn mình yêu thích và bỏ qua những môn khác, sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong việc tiếp thu kiến thức. Ví dụ, nếu bạn chỉ thích vận động mà bỏ qua các môn văn hóa thì sẽ không thể nắm vững các kiến thức toán học cần thiết. Hay nếu bạn chỉ học các môn khoa học tự nhiên mà bỏ qua các môn xã hội, bạn sẽ thiếu hiểu biết về lịch sử đất nước, về các giá trị văn hóa. Điều này sẽ dẫn đến một quyết định không hợp lý, thiếu sự chuẩn bị toàn diện cho tương lai.
Ở bậc trung học cơ sở, chương trình học thiết kế các môn học với tính tổng quát, nhằm giúp học sinh có được vốn kiến thức phổ cập ở tất cả các lĩnh vực. Khi lên các cấp học cao hơn, học sinh mới bắt đầu có thể lựa chọn môn học hoặc ngành học chuyên sâu. Vì vậy, các môn học hiện tại không chỉ cung cấp kiến thức căn bản mà còn giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển trong tương lai.
Do đó, quan điểm “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích” là không đúng đắn. Nó thể hiện suy nghĩ chưa chín chắn và có phần lười biếng của người học. Quan điểm này dễ dẫn đến hiện tượng học lệch, học đối phó, và tạo ra sự thiếu hụt trong nền tảng kiến thức của học sinh. Vì vậy, tôi cho rằng, ở cấp trung học cơ sở, học sinh nên học đều các môn học để tạo ra một nền tảng kiến thức vững chắc cho tương lai của mình.

6. Bài văn nghị luận: Liệu có thể bỏ qua một số môn học và chỉ tập trung vào những môn mình yêu thích? - mẫu 9
Văn học, từ xưa đến nay, luôn giữ vị trí quan trọng trong nền giáo dục của nhân loại. Văn chương không chỉ là công cụ bồi dưỡng tâm hồn mà còn là phương tiện để hình thành nhân cách và kỹ năng sống cho mỗi người. Tuy nhiên, trong thế kỷ XXI, thời đại của công nghệ và khoa học, môn Văn dường như không còn được chú trọng như trước. Nhiều phụ huynh và học sinh hiện nay đổ xô vào các môn học khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa và các môn ngoại ngữ, tin học mà ít quan tâm đến Văn học. Dù vậy, em, một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, lại không đồng tình với quan điểm này.
Văn học là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Xưa kia, trong xã hội phong kiến, văn chương là con đường duy nhất để các sĩ tử khẳng định bản thân qua các kỳ thi. Các đại thi hào như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Hồ Xuân Hương… đã để lại những tác phẩm bất hủ khiến người đọc phải suy ngẫm và cảm động trước những giá trị sâu sắc của nhân sinh và xã hội. Những tác phẩm này không chỉ giúp người đọc thấu hiểu những thăng trầm của cuộc đời mà còn truyền đạt thông điệp về nhân đạo, về sự công bằng.
Trong xã hội ngày nay, việc học Văn càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Môn Văn giúp chúng ta nhận thức được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, qua đó phát triển tư duy và cảm xúc. Văn học không chỉ là tinh hoa của nhân loại mà còn là cách để chúng ta hiểu sâu hơn về những giá trị sống, về tình yêu thương và lòng nhân ái. Chắc chắn rằng, những tác phẩm như Truyện Kiều của Nguyễn Du hay Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương sẽ giúp chúng ta nhận ra những điều giản dị nhưng vô cùng sâu sắc về cuộc sống và con người.
Hơn nữa, văn chương còn giúp chúng ta nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ, làm phong phú thêm vốn từ và khả năng giao tiếp. Mỗi môn học đều có một sứ mệnh riêng, nhưng không môn nào có thể thay thế được vai trò của Văn học trong việc hình thành nhân cách và phát triển tư duy. Đọc văn chương giúp tâm hồn ta thêm phong phú, giúp trái tim rung động trước những giá trị nhân văn của cuộc sống.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, môn Văn đang dần bị coi nhẹ. Nếu một ngày nào đó, môn Văn bị lãng quên, xã hội sẽ trở nên khô khan, thiếu đi những giá trị nhân văn sâu sắc. Một người có thể giỏi các môn khoa học tự nhiên, thành thạo ngoại ngữ, nhưng nếu thiếu đi sự hiểu biết về văn học, về những giá trị văn hóa truyền thống, họ sẽ thiếu đi một phần quan trọng trong nhân cách và phẩm giá của mình.
Vì vậy, việc học Văn là cực kỳ cần thiết. Nó không chỉ giúp con người phát triển trí tuệ mà còn giúp họ nhận thức được cái đẹp trong cuộc sống. Không nên coi nhẹ môn Văn chỉ vì nó không mang lại những lợi ích trực tiếp như các môn học khác. Văn học là nền tảng để hình thành một xã hội văn minh, một con người toàn diện. Hãy để chúng ta luôn tôn vinh và yêu quý môn học này, vì đó là nguồn cội của trí thức và tâm hồn.

7. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 10
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với sự bùng nổ của khoa học và công nghệ đã tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống, trong đó có ngành giáo dục. Một trong những xu hướng đáng chú ý là sự thiên lệch trong lựa chọn môn học, khi ngày càng nhiều phụ huynh và học sinh chú trọng vào các môn khoa học tự nhiên, trong khi các môn khoa học xã hội và nhân văn lại bị xem nhẹ.
Thực tế, học sinh hiện nay dành phần lớn thời gian và công sức cho các môn khoa học tự nhiên như Toán, Ngoại ngữ và Tin học, trong khi lại bỏ qua các môn học như Văn, Sử, Địa, và Giáo dục công dân. Nhiều em học sinh không còn mặn mà với những trang văn giàu cảm xúc, những bài học đạo lý sâu sắc, và các sự kiện lịch sử quan trọng, bỏ qua những kiến thức quý giá mà các môn học xã hội mang lại.
Sự thờ ơ này đang tạo ra những hệ lụy đáng lo ngại. Đầu tiên là sự suy giảm nhiệt huyết của các thầy cô giáo khi họ không nhận được sự quan tâm xứng đáng từ học sinh. Tiếp theo là hiện tượng học lệch, học tủ và không phân bổ thời gian hợp lý giữa các môn học. Điều này dẫn đến việc học sinh chỉ chú trọng vào việc học qua loa, đối phó với những kỳ thi mà không thực sự hiểu sâu về môn học.
Nguyên nhân của tình trạng này rất đa dạng. Trước hết, nhiều học sinh cho rằng các môn khoa học tự nhiên mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn và có tính ứng dụng cao hơn, do đó họ đổ xô vào những môn học này để tăng cơ hội tìm việc. Đồng thời, các môn khoa học xã hội lại thiếu cơ hội nghề nghiệp rõ ràng, khiến chúng trở nên kém hấp dẫn trong mắt học sinh. Thứ hai, tâm lý của phụ huynh và học sinh là các môn xã hội đơn giản chỉ cần học thuộc là đủ, không cần đầu tư nhiều thời gian và công sức.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các môn khoa học tự nhiên như Toán, Tin học, và Ngoại ngữ rất quan trọng trong thời đại ngày nay. Chúng giúp con người theo kịp nhịp độ phát triển của công nghệ và các xu hướng toàn cầu. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua các môn học xã hội, bởi mỗi môn học đều có giá trị riêng, bổ trợ lẫn nhau. Môn Văn, chẳng hạn, giúp mở rộng vốn từ vựng, khả năng giao tiếp, cũng như bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người.
Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần phải thay đổi nhận thức về vai trò của các môn khoa học xã hội và nhân văn. Các thầy cô cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú cho học sinh, khơi dậy niềm đam mê với môn học. Đồng thời, phụ huynh và học sinh cần thay đổi cách nhìn nhận, coi trọng các môn học xã hội như là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của mỗi người.
Vì vậy, qua những gì đã phân tích, có thể thấy rằng việc coi thường các môn khoa học xã hội không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của con người. Là một học sinh, chúng ta cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc học đều các môn, rèn luyện thái độ tích cực và chủ động trong học tập và thi cử.

8. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 1
Trong hành trình học tập của mỗi người, việc tiếp xúc với đa dạng các môn học luôn mở ra những cơ hội khám phá và phát triển. Tuy nhiên, một quan điểm sai lệch đang lan rộng, đó là “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích”. Với quan điểm này, tôi hoàn toàn không đồng ý.
Nhìn vào thực tế, Toán, Ngữ văn và tiếng Anh luôn là ba môn chủ yếu, xuất hiện trong hầu hết các kỳ thi. Những môn học này luôn được giảng dạy kỹ lưỡng và được đầu tư nhiều thời gian. Mặt khác, các môn như lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học lại ít được chú trọng hơn, mặc dù chúng rất cần thiết. Thậm chí, ở các trường dạy năng khiếu, học sinh chỉ tập trung vào các môn nghệ thuật như mỹ thuật, âm nhạc... mà bỏ qua những môn học khác. Cùng với xu hướng hội nhập toàn cầu, việc học ngoại ngữ đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ. Có nhiều phụ huynh chỉ coi trọng việc con em mình giỏi ngoại ngữ mà bỏ qua các môn học khác.
Tuy nhiên, những quan điểm này không những sai lầm mà còn gây ra những tác động tiêu cực đối với sự phát triển cá nhân. Nếu chỉ tập trung vào một môn, chúng ta dễ dàng bỏ lỡ cơ hội phát triển toàn diện. Ví dụ, người học ban tự nhiên mà không chú trọng đến văn học sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, lập luận. Hay như người chỉ tập trung vào toán học, văn học mà bỏ qua ngoại ngữ sẽ gặp trở ngại trong việc hòa nhập với thế giới. Ngoài ra, việc coi nhẹ các môn học khác sẽ gây ra tâm lý chủ quan, ỷ lại, khiến chúng ta thiếu sự cân bằng và khó phát triển khả năng đa dạng.
Mỗi môn học đều mang đến những giá trị riêng biệt. Những môn học thiên về tự nhiên giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic, khả năng suy luận, trong khi đó, các môn xã hội lại dạy chúng ta những bài học quý giá về đạo đức và nhân văn. Việc được tiếp cận với nhiều lĩnh vực giúp học sinh nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Chính vì vậy, quan điểm “có thể bỏ qua một số môn học” là hoàn toàn không hợp lý.
Tóm lại, việc chỉ tập trung vào môn học mình yêu thích mà bỏ qua các môn khác là một tư tưởng sai lầm. Mỗi học sinh cần nỗ lực và cố gắng học tập toàn diện. Chỉ khi làm chủ được mọi môn học, ta mới có thể tiến bước vững vàng trên con đường thành công và trở thành con người có ích cho xã hội.

9. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 2
Để trở thành một con người hoàn thiện, chúng ta phải không ngừng học hỏi và khám phá. Các môn học ra đời là để đáp ứng nhu cầu tìm tòi tri thức của con người trong tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người cho rằng chỉ cần học những môn mình yêu thích, còn các môn khác có thể bỏ qua. Đây là một quan điểm sai lầm, không những làm tổn hại đến sự phát triển cá nhân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của giới trẻ.
Quan điểm này xuất phát từ thực tế cuộc sống. Nhiều người chỉ học những môn thi chính, coi trọng điểm số mà bỏ qua tầm quan trọng của sự phát triển toàn diện. Ở Việt Nam, Toán, Văn, Anh luôn là ba môn chủ yếu trong các kỳ thi, nhưng học sinh lại phải đối mặt với áp lực học quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn. Các bậc phụ huynh thường chỉ chú trọng đến kết quả học tập mà không nhận thức được rằng một nền giáo dục toàn diện sẽ giúp con em phát triển tốt hơn. Từ đó, trẻ em hình thành tư tưởng coi nhẹ các môn học không phải là “môn chính”.
Quan điểm “Có thể bỏ một số môn, chỉ học những môn mình yêu thích” là hoàn toàn sai. Mỗi môn học có một vai trò riêng biệt: toán học giúp chúng ta phát triển tư duy logic, trong khi văn học giúp chúng ta hiểu biết về thế giới, con người và những giá trị văn hóa sâu sắc. Các môn học, dù thuộc nhóm tự nhiên hay xã hội, đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nhìn vào chương trình học ở các quốc gia phương Tây, học sinh được tiếp cận với một loạt các môn học đa dạng, tham gia các hoạt động trải nghiệm và thực hành. Điều này giúp họ khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó hoàn thiện và phát triển toàn diện.
Với quan điểm sai lệch về việc chỉ học một môn yêu thích, học sinh rất dễ rơi vào tình trạng học lệch, học tủ. Bỏ qua các môn phụ, học sinh sẽ tự tạo ra khoảng trống kiến thức, chỉ tập trung vào những môn cần thi. Dù ban đầu có thể đạt điểm cao, nhưng khi trưởng thành, họ sẽ nhận ra rằng những môn học đã bỏ qua lại rất quan trọng. Ví dụ, trong ngành thiết kế thời trang, ngoài năng khiếu vẽ, chúng ta còn cần kiến thức về toán học, đo đạc, phối màu, ánh sáng và các yếu tố khoa học khác. Những kiến thức này không thể có được nếu chỉ tập trung vào một môn duy nhất.
Nhìn chung, học tập cần phải toàn diện và có sự kết hợp giữa trí tuệ và đạo đức. Để đạt được điều này, mỗi cá nhân cần không ngừng rèn luyện và bồi dưỡng cả về lý thuyết lẫn thực hành. Nền giáo dục hiện nay đang hướng tới việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, giúp họ có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân. Mỗi chúng ta cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc học tập một cách toàn diện để góp phần xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ.

10. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 3
Học lệch là một hiện tượng không hề xa lạ đối với học sinh và sinh viên hiện nay. Vấn đề này đã tồn tại từ rất lâu, nhưng mãi đến những năm gần đây, nó mới thực sự trở thành một xu hướng phổ biến và đáng báo động. Dù đã có nhiều ý kiến từ các thầy cô giáo, nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn.
Thực chất, học lệch là một hình thức học tập đối phó, nhằm đạt điểm cao trong kỳ thi mà không chú trọng đến việc hiểu sâu vấn đề. Những người học giỏi thực sự là những người có khả năng liên kết kiến thức từ các bài học, áp dụng vào thực tế và phát triển tư duy sáng tạo. Vì vậy, mặc dù học sinh có thể đạt điểm cao trong kỳ thi bằng cách học tủ, học lệch, nhưng bài làm của các em không bao giờ có tính sáng tạo và không được đánh giá cao như những bài làm thể hiện tư duy độc lập, logic.
Nhiều học sinh, dù biết rõ hậu quả của việc học tủ, học lệch, vẫn tiếp tục theo đuổi phương pháp này. Điều này có thể là do truyền thống mà họ học từ các thế hệ trước, hoặc từ sự tác động của một số thầy cô giáo. Quan trọng hơn là các em tin rằng học tủ, học lệch vẫn có thể giúp đạt điểm cao trong các kỳ thi lớn.
Học sinh cũng thường đặt quá nhiều hy vọng vào học tài thi phận, chờ đợi vào may mắn, điều này mang tính rủi ro cao. Nếu đề thi không giống như những gì các em đã dự đoán, các em sẽ gặp khó khăn trong việc làm bài. Học tủ, học lệch khiến các em trở nên thụ động trong mọi việc, từ cách diễn đạt đến việc áp dụng kiến thức. Một bài thi đạt điểm cao không phải là bài thi chỉ lặp lại những kiến thức đã học thuộc, mà là bài thi thể hiện tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt.
Đây là một vấn đề cần sự hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường, để cùng nhau giáo dục tâm lý cho học sinh. Cả hai bên cần giúp các em nhận thức được tác hại của việc học tủ, học lệch và khuyến khích các em phát triển tư duy học tập toàn diện, giúp các em tự tin và sáng tạo hơn trong mọi kỳ thi.

Có thể bạn quan tâm

Công thức làm bánh bò từ cơm nguội ngon tuyệt vời

Khám phá ngay 7 cửa hàng bán bánh Trung Thu handmade đậm đà hương vị và chất lượng tại Sài Gòn

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt Senka phù hợp cho từng loại da

Khám phá 5 nhà hàng Trung Quốc và Hong Kong ngon nhất ở Phú Nhuận, nơi mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc không thể bỏ qua.

Top 10 Tiệm Cắt Tóc Nam Chất Lượng và Phong Cách Nhất Vĩnh Phúc
