Top 10 Phương Pháp Mở Đầu Bài Giảng Sáng Tạo Dành Cho Giáo Viên Tiểu Học
Nội dung bài viết
1. Giới thiệu bài học thông qua trò chơi ô chữ thú vị (Ứng dụng trò chơi vào giảng dạy)
Cách thực hiện: Giáo viên giới thiệu một bảng ô chữ với các hàng ngang, dọc, trong đó có ô chứa từ khóa chính. Sau đó, giáo viên lần lượt đọc các câu hỏi gợi ý, cho phép học sinh giải các ô chữ. Học sinh trả lời đúng sẽ được ghi điểm hoặc khen thưởng. Nếu trả lời sai, cơ hội sẽ được nhường cho các bạn khác. Ai tìm ra từ khóa nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
Trò chơi này có thể áp dụng cho nhiều môn học, đặc biệt là trong các bài giảng văn. Nó không chỉ giúp học sinh hứng thú mà còn giúp các em củng cố kiến thức bài học một cách thú vị.

2. Sử Dụng Tranh Minh Họa Để Mở Đầu Bài Giảng
Như đã đề cập, phần giới thiệu bài học đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho học sinh. Việc sử dụng tranh ảnh minh họa là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của học sinh. Khi giáo viên kết hợp lời dẫn với một bức tranh sinh động, học sinh sẽ dễ dàng tiếp cận các nhân vật, quang cảnh, hoặc sự kiện liên quan đến bài học ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều môn học, như Tập đọc, Khoa học, Lịch sử, và Địa lý. Giáo viên có thể sử dụng tranh ảnh, bản đồ, hoặc vật thực từ sách giáo khoa, hoặc tự chuẩn bị tranh ảnh ngoài sách để gây sự tò mò, thu hút sự chú ý của học sinh. Điều này làm tăng tính hấp dẫn của bài học rất nhiều.
Ví dụ: Khi dạy về an toàn giao thông, thay vì chỉ sử dụng tranh ảnh có sẵn trong sách, giáo viên có thể chiếu các hình ảnh về giao thông đường sắt cho học sinh xem. Sau khi quan sát, học sinh có thể nêu lên những kiến thức mà mình đã biết, từ đó giáo viên dễ dàng chuyển sang bài học mới mà không gặp phải sự khó khăn nào.

3. Nhắc Lại Vấn Đề Cũ Rồi Tiến Tới Bài Học Mới
Phương pháp này giúp giáo viên khai thác kiến thức sẵn có của học sinh thông qua việc liên hệ với thực tế xung quanh các em. Thay vì hỏi trực tiếp, giáo viên có thể sử dụng hình ảnh minh họa, con rối, hoặc các con vật gần gũi để gợi ý các câu hỏi, giúp học sinh liên tưởng tới kiến thức đã học hoặc liên hệ với bài học mới.
Ví dụ: Khi dạy bài “Bài tập làm văn – Tiếng Việt 3”, giáo viên có thể sử dụng hình ảnh con thỏ trắng làm nhân vật dẫn dắt câu chuyện. Con thỏ trắng sẽ nói chuyện với học sinh, hỏi các em về việc làm mà thỏ đã hứa nhưng không thể hoàn thành, và hỏi các em về cảm xúc của mẹ thỏ khi trở về. Từ đó, học sinh sẽ nhận thấy sự quan trọng của việc giữ lời hứa, và giáo viên có thể chuyển sang bài học mới một cách tự nhiên.

4. Giới Thiệu Bài Học Mới Thông Qua Mẫu Chuyện Ngắn
Kể một câu chuyện ngắn là một cách hiệu quả để giáo viên dẫn dắt vào bài học, giúp làm nổi bật những ý chính của bài học. Câu chuyện cần ngắn gọn, dễ hiểu và liên quan trực tiếp đến bài học, tránh dài dòng để không làm mất sự tập trung của học sinh.
Ví dụ: Khi dạy bài “Cháu nhớ Bác Hồ” (theo Thanh Hải), cô giáo có thể kể lại một câu chuyện về Bác Hồ trong một hội nghị ở Pháp. Bác chọn một quả táo trên bàn tiệc và tặng một cháu bé đang đứng gần đó, hành động của Bác khiến mọi người vô cùng cảm phục. Sau câu chuyện, giáo viên có thể hỏi học sinh: “Câu chuyện này kể về ai? Tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào? Và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác ra sao?”. Câu trả lời sẽ được các em khám phá qua bài thơ “Cháu nhớ Bác Hồ” của nhà thơ Thanh Hải.

5. Liên Tưởng và So Sánh
Ví dụ để dẫn dắt vào bài học: "Một trí khôn hơn trăm trí khôn"
Chúng ta có thể yêu cầu học sinh so sánh số 1 với số 100, từ đó các em sẽ điền dấu lớn hoặc bé. Giáo viên có thể nhận xét rằng trong toán học, 100 luôn lớn hơn 1. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà 1 lại lớn hơn 100, và điều này sẽ được khám phá qua bài học hôm nay.

6. Dẫn Dắt Bài Học Qua Một Bài Hát
- Dẫn dắt vào bài: Người chiến sĩ tình báo.
Để bắt đầu, giáo viên có thể cho học sinh hát bài “Chú bộ đội” để tạo không khí. Sau đó, giáo viên giới thiệu bài học, đặc biệt là môn Tiếng Việt, bằng cách hướng dẫn học sinh thực hiện một hoạt động đơn giản. Tiếp theo, giáo viên nên treo tranh về Vũ Ngọc Nhạ và mời một học sinh trình bày sơ lược về ông. Sau đó, giáo viên phóng to tranh thứ hai từ sách và yêu cầu học sinh nhận xét về tranh. Cuối cùng, giáo viên kết luận và dẫn dắt học sinh vào bài “Hộp thư mật”. Để tăng thêm sự hứng thú, giáo viên có thể kết hợp trò chơi hoặc hát một bài hát liên quan đến nội dung bài học.

7. Dẫn Dắt Từ Bài Cũ Sang Bài Mới
Đây không chỉ là cách mở đầu bài giảng hấp dẫn mà còn giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, kích thích sự tò mò và hứng thú với bài học mới.
Để thực hiện phương pháp này, giáo viên có thể bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi về nội dung bài học trước, có thể là câu hỏi lý thuyết, bài tập trắc nghiệm nhanh, hoặc những câu hỏi liên quan đến thực tiễn và chủ đề sẽ được trình bày trong bài học mới. Cách này vừa giúp củng cố kiến thức cũ, vừa tạo sự kết nối mạch lạc giữa các bài học.

8. Giới Thiệu Bài Học Qua Trò Chơi “Ai Nhanh – Ai Đúng”
- Ví dụ với bài mới là "Bảng nhân 7"
Khi dạy bài “Bảng nhân 7”, giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội gồm ba học sinh. Đội thứ nhất sẽ thực hiện bảng nhân 5, đội thứ hai làm bảng nhân 6. Trong vòng 2 phút, đội nào hoàn thành nhanh và chính xác sẽ chiến thắng. Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên sử dụng kết quả từ bảng nhân 5 và 6 để dẫn dắt bài học mới: Các em đã học cách sử dụng bảng nhân 5 và 6, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá cách lập bảng nhân 7 qua bài học “Bảng nhân 7”.

9. Giới Thiệu Bài Học Qua Trò Chơi “Ghép Hình”
- Ví dụ với bài mới là “Diện tích hình vuông”
Giáo viên chuẩn bị các hình tam giác vuông cân và chia thành hai nhóm, mỗi nhóm 4 hình tam giác. Khi giáo viên nói “Bắt đầu”, các nhóm sẽ thi nhau ghép các hình theo mẫu trên bảng. Trò chơi kéo dài 2 phút, đội nào ghép đúng và nhanh sẽ thắng, nhận được sự cổ vũ từ bạn bè. Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên ghi lại số đo một cạnh của hình vuông và yêu cầu học sinh tính chu vi của hình vuông. Từ đó, giáo viên dẫn dắt học sinh vào bài học mới về cách tính diện tích hình vuông qua bài toán “Diện tích hình vuông”.

10. Giới Thiệu Bài Học Qua Trò Chơi "Làm Theo Lời Cô"
- Ví dụ với bài học mới: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão (Khoa học 4)
Giáo viên hướng dẫn cách chơi:
- Giáo viên hô và thực hiện động tác tay.
- Học sinh đáp từ và làm theo động tác tay của giáo viên.
- Giáo viên: “Gió thổi! Gió thổi!”
- Học sinh: “Ào ào! Ào ào!”
- Giáo viên: “Mưa rơi! Mưa rơi!”
- Học sinh: “Rào rào! Rào rào!”
- Giáo viên: “Bão lớn! Bão lớn!”
- Học sinh: “Lũ lụt! Lũ lụt!”
Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ thực hiện theo lời cô, không làm theo động tác tay. Cả lớp cùng tham gia trò chơi, đứng tại chỗ. Trong khi chơi, nếu học sinh phạm luật, giáo viên sẽ mời em lên trước lớp và phạt bằng những hình thức vui nhộn như “Nhảy lò cò, bò nhúng dấm, bò lúc lắc…” hoặc yêu cầu học sinh hát một bài trong chương trình đã học.

Có thể bạn quan tâm

Phấn hoa trinh nữ hoàng cung là một kho báu tự nhiên, không chỉ mang lại vẻ đẹp tuyệt vời mà còn có những tác dụng mạnh mẽ trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Khám phá những lợi ích tuyệt vời mà phấn hoa này mang lại sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Bống Spa – Địa chỉ chăm sóc da mặt và body uy tín, chất lượng với mức giá hấp dẫn tại quận Tân Bình

Hướng dẫn Xóa Ảnh Trên Facebook Messenger

Hướng dẫn chi tiết cách đánh dấu đoạn văn bản trong tài liệu PDF

Khám phá công thức làm ngan xào lăn thơm ngon, khó cưỡng
