Top 10 Siêu xe Cuối cùng Sử dụng Động cơ Nạp khí Tự nhiên
Nội dung bài viết
1. Porsche 911 GT3 RS
Chiếc Porsche 911 GT3 RS là phiên bản 911 mới nhất và cuối cùng sở hữu động cơ 6 xi-lanh phẳng hút khí tự nhiên, truyền sức mạnh đến bánh sau với thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả. Động cơ 4.0 lít chia sẻ cùng Cayman GT4 RS, đạt công suất tối đa 502 mã lực và mô-men xoắn 346 lb-ft, giúp xe đạt vận tốc tối đa 297 dặm/giờ. Đây không chỉ là mẫu xe dành riêng cho đường đua mà còn hoàn toàn phù hợp trên phố, tạo nên một trong những chiếc Porsche xuất sắc nhất từ trước đến nay. Hệ thống khí động học mạnh mẽ làm cho GT3 RS trở thành phiên bản 911 sắc nét, nhẹ nhàng và chuyên biệt nhất cho đường đua hiện nay.
Porsche 911 GT3 RS đạt công suất 518 mã lực từ động cơ 4.0 lít 6 xi-lanh phẳng, có khả năng tăng tốc 0-60 dặm/giờ chỉ trong 3 giây, biến nó thành mẫu Porsche hút khí tự nhiên nhanh nhất trên thị trường. Bảng đồng hồ vẫn giữ máy đo tốc độ analog nổi bật bên cạnh màn hình kỹ thuật số, cùng chế độ GT đặc biệt hiển thị thông tin quan trọng ngay quanh đồng hồ trung tâm. Các phiên bản hộp số tự động PDK thay thế cần số truyền thống bằng cần số mô phỏng cần số tay, đồng thời Porsche cung cấp đa dạng lựa chọn ghế trước, bao gồm bộ ghế xô nhẹ giúp giảm trọng lượng và tăng độ hỗ trợ cho người lái.

2. Aston Martin Rapide AMR
Aston Martin Rapide AMR là mẫu sedan thể thao đỉnh cao của thương hiệu Anh quốc, được sản xuất từ năm 2010 đến 2020. Thiết kế của Rapide AMR được phát triển dựa trên nền tảng DB9 với phần thân kéo dài, bổ sung thêm cửa sau tiện lợi. Trái tim của chiếc xe là động cơ hút khí tự nhiên V12 6.0 lít thừa hưởng công nghệ từ siêu phẩm Vantage GT12. Các ống hút khí cỡ lớn với rãnh kép được tinh chỉnh để tối ưu luồng khí nạp, kết hợp với hiệu chỉnh hộp số và động cơ đem lại công suất 603 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm. Hệ thống 4 ống xả mang đến âm thanh đặc trưng đầy uy lực, hài hòa cùng huy hiệu AMR.
Khí động học của Rapide AMR được tinh chỉnh tỉ mỉ nhằm giảm lực nâng, giữ sự ổn định và cân bằng tối ưu nhờ những chi tiết khí động học bằng sợi carbon như bộ chia gió, ngưỡng cửa, khuếch tán sau và cánh gió cốp. Nắp capo cũng được làm từ carbon với các khe thông gió lớn, đồng thời giảm trọng lượng xe. Xe được trang bị bộ mâm 21 inch phối hợp cùng lốp Michelin Super Sport hiệu suất cao, hỗ trợ tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,2 giây. Các mâm đúc đa chấu không những cứng cáp mà còn giúp làm mát phanh hiệu quả, kết hợp cùng hệ thống làm mát cải tiến từ Vanquish S với ống dẫn phanh và tấm chắn bụi được tối ưu hóa.

3. Maserati GranTurismo Aspirato
Là biểu tượng của ngành công nghiệp xe Ý truyền thống, Maserati đã đồng hành cùng Ferrari trong việc sử dụng động cơ từ năm 2001. Họ từng chia sẻ nhiều mẫu động cơ nổi bật như V6 tăng áp kép 3 lít, V8 tăng áp kép 3,8 lít, và động cơ hút khí tự nhiên V8 4,7 lít. Động cơ V8 thủ công đặc trưng của GranTurismo, được chế tạo tại nhà máy Maranello của Ferrari, đánh dấu lần xuất hiện cuối cùng sau hơn một thập kỷ huy hoàng. GranTurismo chính thức chia tay với huyền thoại động cơ hút khí tự nhiên V8 do Ferrari tạo nên với sự tinh xảo thủ công.
Trong số những động cơ cuối cùng còn sót lại trong phân khúc hiện nay, Maserati cho biết chỉ có 23 chiếc GranTurismo Aspirato được phân phối tại Australia và New Zealand với mức giá 295.000 đô la Úc, đi kèm năm lựa chọn màu sơn di sản gồm Blu Corse, Blue Sera, Argento Auteuil, Verde Britannia và Celeste Chiaro, cùng với các tùy chọn hoàn thiện Nero Carbonio và Rosso Italiano. Khách hàng còn có thể tùy chỉnh phối màu kẹp phanh và bộ mâm hợp kim, tạo nên phiên bản Aspirato V8 độc bản cá nhân hóa.
GranTurismo có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,8 giây và đạt vận tốc tối đa 299 km/h. Ngoại hình được chau chuốt với lưới tản nhiệt hình lục giác sắc sảo mang dáng 'mũi cá mập' cùng các ống dẫn khí đặt thấp nhằm nâng cao hiệu suất khí động học.

4. Mercedes AMG M156
Động cơ Mercedes AMG M156 là mẫu động cơ hút khí tự nhiên cuối cùng do AMG chế tạo trước khi Mercedes chuyển sang công nghệ tăng áp. Đây cũng là sự hợp tác đầu tiên đầy thành công giữa AMG và Mercedes trong việc phát triển cỗ máy V8, trở thành trái tim hiệu suất cho nhiều dòng xe thể thao Mercedes AMG về sau. M156 kế thừa tinh hoa từ động cơ M113 K, sở hữu dung tích 6,208 cc nhưng được quảng bá là 6,3 lít nhằm tri ân động cơ V8 M100 huyền thoại cùng dung tích này. Thiết kế động cơ được tối ưu với các thông số chính xác như đường kính xi-lanh 102,2 mm, hành trình pittông 94,6 mm và tỷ số nén 11,3, cùng cấu trúc V8 đầu nhôm, trục cam đôi, 4 van mỗi xi-lanh và tổng cộng 32 van vận hành linh hoạt bằng hệ thống ống dẫn kiểu gầu.
M156 còn là động cơ sản xuất hàng loạt đầu tiên ứng dụng công nghệ phủ phun hồ quang dây Nanoslide trên thành xi-lanh, giúp tăng độ bền và hiệu suất. Sau này, M156 dần nhường chỗ cho các phiên bản động cơ tăng áp kép 4.0 lít M176/M177/M178 và động cơ 5.5 lít M157, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong lịch sử AMG.


5. McLaren F1
McLaren F1 được xem như biểu tượng vĩ đại và cột mốc cách mạng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Dù đã ba thập kỷ trôi qua kể từ ngày ra mắt, chiếc siêu xe dẫn động cầu sau này vẫn giữ vững danh hiệu là một trong những siêu xe hút khí tự nhiên xuất sắc nhất từng được tạo ra. Động cơ V12 hút khí tự nhiên của F1 có nhiều nét tương đồng với các mẫu V12 khác do BMW phát triển trong cùng thời kỳ.
Chỉ 106 chiếc McLaren F1 được sản xuất, bởi quá trình chế tác đòi hỏi hàng nghìn giờ làm thủ công với vật liệu cao cấp nhất cùng công nghệ tân tiến bậc nhất lúc bấy giờ. Tuy là kiệt tác toàn diện, trái tim thực sự của huyền thoại F1 chính là cỗ máy S70/2 V12 do BMW riêng biệt thiết kế dành cho dự án McLaren.
Động cơ V12 trên F1 được trang bị hai kim phun nhiên liệu cho mỗi xi-lanh: một kim phun gần van nạp để vận hành ở tốc độ thấp, một kim phun xa hơn nhằm tối ưu hiệu suất ở vòng tua cao. Do nhiệt độ vận hành cực đại, khoang động cơ F1 được dát vàng cùng hệ thống phản xạ nhiệt ưu việt nhất, thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa tham vọng sáng tạo và trí tuệ đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô.

6. Dodge Viper
Dodge Viper là biểu tượng xe thể thao Mỹ được sản xuất bởi Dodge, thành viên của FCA US LLC, từ năm 1992 đến 2017, với một khoảng ngắn tái xuất trong các năm 2007 và 2010-2012. Với lịch sử phát triển phức tạp bắt đầu từ 1991, Viper liên tục giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc siêu xe nhờ động cơ V10 đặc trưng. Mặc dù trải qua nhiều biến đổi, cỗ máy này vẫn duy trì sức mạnh vượt trội và là một trong những chiếc xe tiên phong sử dụng động cơ V10.
Dưới nắp capo của từng chiếc Viper là khối động cơ V10 uy lực, công suất từ 400 đến 645 mã lực. Động cơ này không chỉ dành riêng cho Viper mà còn được trang bị trên các mẫu xe khác, nổi bật nhất là Dodge RAM SRT-10 – chiếc xe tải sản xuất nhanh nhất thế giới theo Kỷ lục Guinness. Viper gây ấn tượng với thân xe thấp, kiểu dáng hầm hố và thể thao, ban đầu chỉ với bản roadster 2 cửa, sau đó bổ sung thêm phiên bản coupe, đem đến sự đa dạng lựa chọn cho người hâm mộ Dodge.

7. Pagani Huayra R
Ra đời cách đây một thập kỷ tại Ý, Pagani Huayra vẫn giữ vững vị thế biểu tượng trong thế giới siêu xe. Năm 2021, thương hiệu này trình làng phiên bản Huayra R – chiếc xe mà Horacio Pagani, nhà sáng lập, tự hào gọi là “Pagani tự do nhất, mạnh mẽ nhất và đỉnh cao hiệu suất.” Trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.0 lít hoàn toàn mới, Huayra R sở hữu công suất khủng 850 mã lực và mô-men xoắn 553 lb-ft, với tốc độ tối đa vượt ngưỡng 300 km/h.
Động cơ này không chỉ mạnh mẽ mà còn nhẹ đến kinh ngạc với trọng lượng chỉ 198 kg, góp phần giữ trọng lượng tổng thể xe ở mức thấp nhất để tối ưu hiệu suất. Đặc biệt, động cơ còn là phần liên kết vững chắc giữa khung sợi carbon, hộp số tuần tự sáu cấp và khung phụ. Với vòng tua tối đa 9000 vòng/phút cùng hệ thống ống xả mới, Huayra R vang lên âm thanh ống xả đậm chất đua xe Công thức 1. Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc càng làm tăng giá trị và sự khan hiếm của mẫu xe này.
An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu với Huayra R, khi lớp vỏ liền khối làm từ sợi carbon bao bọc một lồng an toàn bằng vật liệu composite hấp thụ động năng tối ưu khi xảy ra va chạm. Nội thất được trang bị hệ thống chữa cháy tự động và ghế ngồi bọc vật liệu chống cháy, tạo nên sự bảo vệ toàn diện cho chủ nhân.

8. Ferrari F12 Berlinetta
F12 Berlinetta là chiếc xe cuối cùng của Ferrari sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử thương hiệu. Ferrari từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc GT tinh tế và các coupe động cơ đặt giữa đầy lôi cuốn. Khác biệt hoàn toàn so với các tiền nhiệm, F12 Berlinetta ra mắt năm 2012 như một kiệt tác thiết kế và công nghệ, hội tụ tinh hoa mới nhất mà Ferrari có thể mang lại. Đây không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của đẳng cấp vượt trội.
Xe sở hữu khối động cơ V12 6.3 lít mạnh mẽ, sản sinh công suất 730 mã lực cùng mô-men xoắn 509 lb-ft. Động cơ này tiếp nối truyền thống V12 của Ferrari bắt đầu từ năm 2002, từng xuất hiện trên mẫu Enzo huyền thoại. Được vinh danh giải Động cơ Quốc tế 2013 ở hạng mục Hiệu suất và Động cơ trên 4.0 lít, F12 Berlinetta còn được tạp chí Top Gear tôn vinh là siêu xe xuất sắc nhất năm 2012.

9. Lamborghini Invencible và Auténtica
Lamborghini từ lâu đã ghi dấu ấn qua những siêu xe thể thao sở hữu động cơ V12 hút khí tự nhiên đầy uy lực, bắt đầu từ mẫu 350GT năm 1963 với thiết kế đẹp mê hoặc và cảm giác lái đỉnh cao. Invencible và Auténtica chính là hai mẫu Lamborghini V12 cuối cùng không trang bị công nghệ hybrid, sở hữu khối động cơ V12 6.5 lít giống như trên Aventador Ultimate.
Động cơ V12 là biểu tượng không thể tách rời trong lịch sử và thành công của Lamborghini. Invencible và Auténtica mang phong cách mạnh mẽ hơn với thiết kế sắc nét, lấy cảm hứng từ các dòng xe đua thể thao, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi kết thúc kỷ nguyên động cơ đốt trong thuần túy để bước sang thời đại hybrid. Invencible xuất hiện dưới hình hài coupe đỏ Rosso Efesto điểm xuyết các chi tiết đen cá tính, trong khi Auténtica khoác lên mình dáng roadster bạc Grigio Titan với sọc vàng nổi bật. Hai chiếc xe này là đỉnh cao của sự độc quyền và cá nhân hóa, được tạo nên với sự tham gia trực tiếp của khách hàng từ đầu dự án.
Thiết kế bởi Lamborghini Centro Stile, Invencible và Auténtica thể hiện sự sáng tạo tột bậc trên nền tảng V12 danh tiếng, đồng thời giữ gìn những nét phong cách đặc trưng đã làm nên tên tuổi thương hiệu. Cả hai đều sử dụng khung gầm liền khối sợi carbon sản xuất tại trung tâm Sant'Agata Bolognese, cùng thân xe toàn carbon, tái hiện những giải pháp kỹ thuật và thiết kế đỉnh cao từng thành công trên đấu trường đua thể thao.

10. Audi R8
Audi R8 là chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, với động cơ đặt giữa và hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn quattro danh tiếng của Audi. Ra mắt năm 2006, R8 là một trong những siêu xe cuối cùng sử dụng động cơ V10 hút khí tự nhiên lấy cảm hứng từ công nghệ đua Công thức 1, khẳng định vị thế quan trọng trong lịch sử ngành ô tô với thiết kế và hiệu suất đỉnh cao.
Động cơ V10 của Audi R8 sản sinh công suất 532 mã lực cùng mô-men xoắn 398 lb-ft. Hệ thống phun nhiên liệu đa điểm kết hợp công nghệ ngắt xi-lanh thông minh giúp cân bằng sức mạnh vượt trội với hiệu quả nhiên liệu tối ưu. Công nghệ phun nhiên liệu kép phân tầng (FSI) vốn được phát triển cho các giải đua sức bền Le Mans đã được ứng dụng hoàn hảo trên R8.
Khung xe R8 dựa trên cấu trúc Khung không gian của Audi, với thân xe liền khối làm từ nhôm được gia công tinh xảo theo nguyên tắc khung không gian, tạo nên sự cứng cáp tối đa trong khi giữ trọng lượng nhẹ. Được chế tác bởi Audi Sport GmbH tại nhà máy đặc biệt tại Neckarsulm, Đức, động cơ V10 của R8 còn được thiết kế để đặt thấp hơn nhờ hệ thống bôi trơn trục khuỷu và bể chứa dầu khô độc đáo, giúp hạ thấp trọng tâm và tăng độ ổn định khi vận hành. Nguồn gốc động cơ V10 này bắt nguồn từ Lamborghini Gallardo 2003, động cơ 5.0 lít do Lamborghini tự phát triển và hoàn thiện.

Có thể bạn quan tâm

Registry là gì? Hướng dẫn chi tiết cách mở, chỉnh sửa, xóa và sao lưu Registry

Nghệ thuật Tán gái qua tin nhắn

Cách khắc phục lỗi thiếu file DLL trên Windows

Mẹo tắt máy nhanh chóng bằng bàn phím trên Windows 10 và Windows 7

10 Phương Pháp Tối Ưu Để Khơi Dậy Động Lực Làm Việc
