Top 18 trò chơi âm nhạc hấp dẫn cho trẻ mầm non
Nội dung bài viết
1. Trò chơi âm nhạc khơi gợi sự sáng tạo và phong cách cá nhân cho trẻ
Đây là một ý tưởng quen thuộc trong các lớp học âm nhạc. Trò chơi này giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và yêu thích âm nhạc. Chuẩn bị:
- 1 tờ giấy
- Bút màu
Cách chơi:
- Giáo viên sẽ cùng trẻ tạo ra những biểu tượng tượng trưng cho các âm thanh. Ví dụ, ngôi sao tượng trưng cho 'vỗ tay', vòng tròn tượng trưng cho 'giậm chân', hình tam giác tượng trưng cho 'vỗ bàn'…
- Tiếp theo, trẻ sẽ sử dụng các biểu tượng này để tự tạo ra những giai điệu theo ý thích.
- Khi trẻ hoàn thành, giáo viên sẽ cùng trẻ thực hành những âm thanh đã tạo ra.

2. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ tìm đồ vật qua âm thanh
Trò chơi này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe và phân biệt âm thanh. Qua thời gian chơi, khả năng nhận diện và xác định vị trí của đồ vật sẽ được nâng cao. Để chơi trò này, giáo viên cần chuẩn bị:
- Đồ chơi phát ra âm thanh hoặc nhạc
- Không gian rộng để giấu đồ vật
Cách chơi:
- Mục tiêu của trò chơi là giúp trẻ nhận diện đồ vật qua âm thanh phát ra từ chúng
- Giáo viên sẽ giấu đồ vật ở một nơi và bật nhạc, trẻ sẽ phải tìm ra vị trí của đồ vật
- Độ khó sẽ được tăng lên qua từng vòng chơi.

3. Trò chơi nhảy theo nhạc kết hợp với trò tranh ghế
Cách chơi: Giáo viên sẽ sắp xếp một số ghế (chẳng hạn 10 chiếc) thành vòng tròn, và chọn ra 11 học sinh tham gia. Trò chơi bắt đầu khi các em vừa vỗ tay theo nhịp nhạc vừa di chuyển xung quanh các chiếc ghế. Khi nhạc dừng, các em phải nhanh chóng ngồi vào ghế. Học sinh nào không kịp ngồi sẽ bị loại và trò chơi tiếp tục với một chiếc ghế bị rút ra. Quá trình này lặp lại cho đến khi chỉ còn một người chiến thắng.

4. Trò chơi hát theo tranh vẽ
Chuẩn bị: Các tranh vẽ thể hiện nội dung của các bài hát.
Cách chơi:
- Giáo viên chuẩn bị những tranh vẽ nhỏ mô phỏng nội dung của các bài hát như "Hoa bé ngoan", “Những khúc nhạc hồng”, “Sắp đến tết rồi”, "Mùa xuân đến rồi”... tùy thuộc vào bài học mà giáo viên sẽ chọn tranh vẽ phù hợp.
- Từng em học sinh sẽ lên rút tranh và nếu bức tranh có liên quan đến bài hát nào, em sẽ nói tên bài hát, tên tác giả và hát cho cả lớp nghe.
- Nếu trẻ không nhận ra bài hát, cô giáo sẽ gợi ý hoặc trực tiếp giới thiệu tên bài hát và tác giả, động viên trẻ hát bài đó.
- Trẻ có thể mời các bạn khác lên tham gia hát, múa minh họa hoặc gõ nhịp cùng mình.
- Sau khi hát xong, trẻ sẽ giới thiệu bạn khác tiếp tục chơi.

5. Trò chơi giọng hát to và giọng hát nhỏ
Mục đích:
- Giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung và phối hợp cùng nhóm.
- Tạo không khí vui nhộn và sáng tạo trong lớp học.
- Áp dụng trong các hoạt động giảng dạy âm nhạc.
Cách chơi:
Trò chơi yêu cầu người chơi hát to hoặc nhỏ tùy theo tín hiệu điều khiển của người quản trò.
Hướng dẫn:
- Quản trò chia người chơi thành 2 đội và điều khiển họ hát theo các động tác của mình:
- Quản trò giơ tay xòe ra: đội hát to.
- Quản trò từ từ nắm chặt tay lại: đội hát nhỏ dần.
- Quản trò nắm chặt tay: không hát.
- Mỗi đội chơi theo một tay chỉ huy của quản trò (Đội 1: tay trái, đội 2: tay phải).
- Quản trò bắt nhịp cho các đội hát, điều khiển cường độ âm thanh bằng cách mở rộng hoặc nắm chặt tay.
- Khi quản trò nắm chặt tay, người chơi vẫn phải hát thầm theo nhịp, để khi quản trò mở tay, các em hát đúng lời tiếp theo.
Lưu ý:
- Người chơi phải hát đúng theo sự điều khiển của quản trò.
- Quản trò có thể thay đổi nhanh độ mở tay để tạo không khí sinh động.
- Chọn bài hát có tiết tấu đa dạng, tạo hứng thú cho trẻ.
- Để tăng độ khó, có thể cho mỗi đội hát một bài khác nhau.

6. Trò chơi tai ai tinh
Chuẩn bị: Xắc xô, kèn, trống.
Cách chơi: Giáo viên giới thiệu các dụng cụ âm nhạc đơn giản như xắc xô, trống, mõ cho trẻ. Sau đó, mời một em đội mũ chóp và yêu cầu một bạn khác lên gõ một trong các dụng cụ âm thanh. Trẻ sẽ phải đoán xem đó là dụng cụ gì dựa trên âm thanh nghe được.

7. Trò chơi nghe nhạc và nhảy vào vòng
Trò chơi này có hai cách chơi như sau:
Cách 1:
- Sắp xếp các vòng tròn (có thể dùng vòng thể dục hoặc vẽ bằng phấn) trên sàn lớp. Số trẻ tham gia sẽ nhiều hơn số vòng. Ví dụ: 4 vòng cho 5 trẻ, hoặc 5 vòng cho 6 trẻ.
- Trẻ sẽ đi quanh các vòng tròn, nghe theo nhịp cô giáo. Khi cô hát nhanh, trẻ sẽ di chuyển nhanh; khi cô hát chậm, trẻ đi chậm lại. Nếu cô hát nhỏ, trẻ đi chậm và gần lại vòng, nếu cô hát to, trẻ sẽ nhanh chóng nhảy vào vòng. Trẻ nào không chiếm được vòng sẽ bị loại và phải nhảy lò cò xung quanh lớp. Trong khi đó, cả lớp có thể hát hoặc đọc một bài để phụ họa.
Cách 2:
- Cô giáo sẽ không thay đổi nhịp độ mà hát bình thường. Tuy nhiên, khi đến một câu hát đã được xác định từ trước, trẻ sẽ nhảy vào vòng. Ví dụ: Cô đã xác định câu “Cô dạy cháu múa ca” trong bài hát “Cô giáo miền xuôi”, khi cô hát đến “múa ca”, trẻ phải nhảy vào vòng.
- Lưu ý: Trẻ chỉ tham gia khi đã thuộc bài hát và hát thường xuyên.

8. Trò chơi Ô cửa bí mật
Trò chơi này được áp dụng trong các hoạt động khám phá môi trường xung quanh, đặc biệt là các chủ đề như: động vật, nghề nghiệp, phương tiện giao thông, và hoạt động âm nhạc liên quan đến các chủ đề như động thực vật hay nghề nghiệp.
Cách chơi:
- Giáo viên sẽ cho trẻ mở các hình ảnh. Ví dụ, cô giáo chuẩn bị 4 ô màu: đỏ, xanh, vàng, tím.
- Sau mỗi ô màu là một hình ảnh tương ứng với bài hát. Ví dụ, hình ảnh ông mặt trời sẽ đi kèm với bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời”, hoặc hình ảnh con mèo sẽ kết hợp với bài hát “Rửa mặt như mèo”...

9. Trò chơi lắng nghe và tìm đồ vật
Cách chơi: Trẻ ngồi thành vòng tròn. Một trẻ (chẳng hạn trẻ A) sẽ đi ra ngoài lớp. Cô giáo giấu một đồ vật vào tay một trẻ, mỗi trẻ ngồi cách nhau một khoảng nhất định. Cả lớp bắt đầu hát, và trẻ A sẽ đi quanh vòng tròn. Khi trẻ A tiến gần đến đồ vật bị giấu, tiếng hát sẽ dần to lên; nếu trẻ A càng đi xa đồ vật, tiếng hát sẽ nhỏ dần. Trẻ A sẽ lắng nghe âm thanh để chỉ vào chỗ giấu đồ vật. Nếu trẻ A đoán đúng, cả lớp sẽ vỗ tay chúc mừng, và trẻ có đồ vật sẽ tiếp tục trò chơi. Nếu không tìm ra, trẻ A phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, và cô giáo sẽ chỉ định một bạn khác tiếp tục chơi.

10. Trò chơi hát đúng từ theo câu hát
Cách chơi:
- Giáo viên chọn các từ ngữ quen thuộc, dễ nhớ đối với trẻ, thường xuất hiện trong các bài hát thiếu nhi. Ví dụ: từ “hoa” hoặc “chim”.
- Giáo viên nêu ra từ đã chọn và yêu cầu trẻ tìm lại câu hát có chứa từ đó. Trẻ sẽ hát câu hát đó lên khi nhận ra.
- Ví dụ: Từ “hoa” trong câu “Hoa lá như tươi hơn”.
- Từ “chim” trong câu “Con chim nó hót líu lo”.
- Trẻ tham gia theo nhiều hình thức như chơi theo cả lớp, thi đua theo tổ hoặc nhóm. Ai không hát được sẽ bị loại, còn người chơi cuối cùng vẫn hát đúng sẽ nhận được phần thưởng.

11. Trò chơi Tiếng hát ở đâu?
Mục đích:
- Rèn luyện khả năng thính giác của trẻ.
- Giúp trẻ nâng cao khả năng chú ý và định hướng trong không gian.
Cách chơi:
- Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt hoặc đeo băng vải bịt mắt.
- Một hoặc hai trẻ sẽ được chọn để hát.
- Trẻ đứng giữa lớp không nhìn thấy nhưng sẽ lắng nghe và chỉ tay về hướng phát ra tiếng hát, đồng thời đoán tên người hát. Khi trò chơi đã thành thạo, giáo viên có thể nâng cao yêu cầu: Trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và phải nói tên người hát. Nếu đúng, cả lớp sẽ vỗ tay; nếu sai, trẻ sẽ nhảy lò cò hoặc hát một bài hát.

12. Trò chơi Phi ngựa
Mục đích: Giúp trẻ điều chỉnh tốc độ phi ngựa theo nhịp điệu của bài hát.
Chuẩn bị: 8 con vật trang trí, xúc xắc hoặc lục lạc.
Thực hiện:
- Giáo viên chọn một không gian rộng, tạo cảnh khu rừng với bốn cây ở bốn góc và vài con vật ở giữa. Nếu có lục lạc hoặc xúc xắc, trẻ có thể đeo hoặc cầm trên tay.
- Giáo viên nói: “Các chú ngựa con ơi, đằng kia có khu rừng rất đẹp, mẹ con mình phải vào đó chơi, nhớ phải phi theo nhạc để tìm cửa vào rừng nhé!”
- Trẻ cùng đứng xung quanh giáo viên, làm động tác cưỡi ngựa (chân trước, chân sau, hai tay gập ở khuỷu). Giáo viên vừa phi vừa hát theo nhịp “Chậm – Nhanh – Chậm”, trẻ sẽ phi theo nhịp mà không cần phải đi theo hàng.
- Kết thúc trò chơi, các chú ngựa sẽ vào rừng ăn cỏ, hí vang…
- Trò chơi được thực hiện trong một lần, mỗi lần hát 3 lần để trẻ phi theo các tốc độ khác nhau.

13. Trò chơi Nghe giai điệu và đoán tên bài hát
Cách chơi:
- Chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử một đại diện cầm xắc xô để giành quyền trả lời sau khi nghe giai điệu của bài hát.
- Khi bài hát kết thúc, đội nào lắc xắc xô trước sẽ được quyền trả lời. Đội nào trả lời đúng tên bài hát sẽ chiến thắng.
- Trẻ chơi 2 vòng để tăng thêm sự hào hứng.

14. Trò chơi Xúc sắc vui nhộn
Cách chơi:
- Chia lớp thành các đội.
- Giáo viên dán các hình ảnh tương ứng với bài hát vào hộp vuông. Sau đó, giáo viên tung xúc xắc, và hình ảnh nào xuất hiện sẽ là bài hát mà các đội cần hát. Trẻ tham gia vào việc tung xúc xắc và cùng hát bài tương ứng.

15. Trò chơi chuyền xắc xô
Cách chơi:
- Chia lớp thành ba đội, mỗi đội đứng thành một vòng tròn.
- Mỗi vòng tròn sẽ có hai chiếc xắc xô.
- Các đội vừa hát vừa chuyền tay nhau liên tục hai chiếc xắc xô đó.
- Khi bài hát kết thúc, bạn nào vẫn cầm xắc xô trên tay sẽ bị thua cuộc.
- Để trò chơi thêm phần sôi động, có thể hát nhanh hơn và chuyền nhanh hơn.

16. Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non: Khiêu vũ với bóng
Trò chơi này giúp trẻ rèn luyện khả năng nghe nhạc, đồng thời phát triển khả năng vận động, củng cố sự kết nối giữa các bé, khuyến khích làm việc nhóm và đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ chung.
Cách chơi:
- Cô giáo chia trẻ thành từng cặp, mỗi cặp giữ bóng giữa bụng và tay, nắm tay nhau như khiêu vũ. Quy định của trò chơi là không được dùng tay giữ bóng.
- Cô giáo sẽ bật nhạc với các nhịp điệu khác nhau: chậm, nhanh, bình thường... Trẻ sẽ khiêu vũ theo nhịp của nhạc mà không để bóng rớt.
- Cặp nào làm rơi bóng sẽ bị loại. Để trò chơi thêm phần thú vị, cô có thể chuẩn bị những phần quà nhỏ xinh dành cho các cặp chiến thắng.
- Lưu ý: Nếu số lượng trẻ không chia đều, cô có thể mời một bạn làm trọng tài và đổi bạn này chơi ở vòng sau.

17. Trò chơi Thỏ đổi chuồng
Luật chơi: Mỗi chuồng chỉ chứa một con thỏ.
Cách chơi:
- Giáo viên chuẩn bị từ 10 đến 15 chiếc mũ thỏ, tùy theo số lượng trẻ tham gia. Số mũ thỏ sẽ lớn hơn một phần ba số trẻ. Lúc này, một phần ba số trẻ sẽ làm Thỏ, còn lại làm chuồng. Mỗi chuồng do hai trẻ tạo thành bằng cách nắm tay nhau. Số thỏ sẽ luôn nhiều hơn số chuồng.
- Những con thỏ đi kiếm ăn, vừa đi vừa hát hoặc đọc thơ về thỏ. Khi nghe lệnh “Trời tối” hoặc “Trời mưa”, các con thỏ phải nhanh chóng tìm chuồng để chui vào. Con thỏ nào chậm sẽ không có chuồng. Sau mỗi lần chơi, trẻ sẽ đổi vai cho nhau.
- Giáo viên có thể làm trò chơi thêm phần thú vị bằng cách thay lệnh miệng bằng tiếng còi. Khi nghe tiếng còi ngắn, thỏ phải chuẩn bị tìm chuồng, nhưng vẫn chơi xa chuồng. Khi nghe tiếng còi dài, thỏ phải nhanh chóng chạy về chuồng gần nhất.
- Trẻ đóng vai thỏ, chạy chầm chậm quanh lớp theo hình vòng tròn. Khi nghe lệnh, thỏ phải chạy vào chuồng gần nhất. Với cách này, thỏ không thể ở mãi một chuồng, mà luôn phải di chuyển.

18. Trò chơi những chiếc bút biết nói
Cách chơi:
- Mỗi trẻ được phát một tấm thiệp và vài cây bút.
- Khi nhạc vang lên, trẻ sẽ vẽ những nét chậm rãi theo nhịp điệu của nhạc.
- Khi nhạc nhanh, trẻ sẽ vẽ những nét nhanh và dứt khoát.
- Đồng thời, trẻ cũng có thể lắc lư cơ thể theo từng nhịp của âm nhạc.
- Khi nhạc dừng, trẻ sẽ có ngay một sản phẩm sáng tạo từ những nét vẽ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Cửa hàng Tripi tại Khu vực I, Phường Lái Hiếu, TP Ngã Bảy sẽ chính thức khai trương vào ngày 04/06.

Hướng dẫn cách đặt vé tàu dễ dàng trên điện thoại Samsung, HTC, LG, Oppo...

Có phải kem đánh răng thực sự gây hại khi dùng để trị mụn?

Hướng dẫn cách chế biến Nigiri Sushi, món ăn đặc trưng của Nhật Bản

ASMR là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà ASMR mang đến cho con người là gì?
