Top 4 giáo án chi tiết về câu chuyện sự tích hoa hồng dành cho trẻ mầm non
Nội dung bài viết
1. Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 4)
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Chuyện “Sự tích Hoa Hồng”
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Sự tích hoa Hồng” cùng các nhân vật trong truyện, hiểu về sự biến đổi màu sắc của hoa hồng từ trắng sang các màu sắc khác nhờ phép màu của các nàng tiên. Trẻ nắm được các tình tiết chính và có thể kể lại câu chuyện dựa theo gợi ý của cô giáo.
* Trẻ nhỏ: Biết tên câu chuyện và một số nhân vật, hiểu nội dung cơ bản.
- Rèn luyện kỹ năng lắng nghe và trả lời câu hỏi theo nội dung câu chuyện.
- Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc hoa, không ngắt lá, bẻ cành hay hái hoa, nhằm bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của chúng.
2. Chuẩn bị:
* Địa điểm: Trong lớp học.
* Đồ dùng: Bài hát “Thăm vườn hoa”, tranh minh họa câu chuyện có chữ lớn, hoa hồng thật, lọ hoa, tranh vẽ hoa hồng chưa tô màu, bút màu.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện
- Mở nhạc bài “Thăm vườn hoa” cho trẻ hát, sau đó quan sát và nhận biết các loại hoa hồng.
- Cô giáo giới thiệu tên câu chuyện và kể lại cho trẻ nghe, đầy cảm xúc. Hỏi trẻ về tên câu chuyện.
- Trẻ ngồi thành hình chữ U, xem tranh minh họa và trao đổi về nội dung tranh.
- Cô kể câu chuyện dựa trên tranh minh họa.
- Đàm thoại:
+ Tên câu chuyện là gì? Hoa hồng ngày xưa có màu gì? Các nàng tiên đã làm gì với hoa hồng? Chuyện gì đã xảy ra với hoa hồng sáng hôm sau? Các nàng tiên đã đặt tên cho hoa hồng thế nào? Hoa hồng sẽ làm gì để cảm ơn các vị thần?
=> Hoa hồng được gọi là “nữ hoàng của các loài hoa”. Các con yêu hoa hồng không? Để hoa hồng ngày càng đẹp hơn, chúng ta cần làm gì?
+ Chăm sóc, tưới cây, và bảo vệ hoa để cuộc sống thêm đẹp và tươi vui.
* Hoạt động 2: Bé vui kể chuyện:
Giới thiệu: Hãy cùng nhau bước vào phần “Bé vui kể chuyện”.
- Cô cho cả lớp đứng dậy và kể câu chuyện một lần nữa.
- Các nhóm trẻ sẽ lần lượt kể câu chuyện theo hiệu lệnh của cô giáo.
* Hoạt động 3: Bé thi tài:
Giới thiệu: Bây giờ là phần thi tài của các bé.
- Trò chơi “Gắn tranh theo nội dung câu chuyện”: Cô chia trẻ thành 3 đội và yêu cầu tìm và gắn các bức tranh theo thứ tự câu chuyện. Cô giải thích luật chơi:
+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, trẻ đầu tiên sẽ chạy lên chọn tranh và gắn theo thứ tự, sau đó chạy về để bạn tiếp theo lên.
+ Luật chơi: Mỗi trẻ chỉ được chọn và gắn một bức tranh, sau đó mới đến bạn khác.
- Cô kiểm tra kết quả các đội và khuyến khích trẻ.
- Kết thúc hoạt động, cả lớp hát bài “Bông hồng tặng cô”.

2. Giáo án về câu chuyện sự tích hoa hồng (số 1) cho trẻ mầm non
I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận diện tên câu chuyện, các nhân vật, và hiểu rõ nội dung câu chuyện.
- Phát triển kỹ năng quan sát và ghi nhớ thông tin.
- Khuyến khích ngôn ngữ mạch lạc và phát âm chính xác.
- Giáo dục trẻ về việc bảo vệ cây cối, không bứt lá hay bẻ cành, duy trì một môi trường sống xanh và sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa câu chuyện “Sự tích hoa hồng”, hoa hồng thật, lẵng hoa tươi.
- Phim hoạt hình không lời về câu chuyện “Sự tích hoa hồng”.
- Mô hình hoặc rối dẹt: Hoa hồng, nàng tiên nữ, Thần Mặt Trời, Nữ Thần Mặt Trăng.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Giao tiếp và gợi mở
- Hỏi trẻ: “Bây giờ là mùa gì?”
- Mùa xuân đến, thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nhau khoe sắc.
- Cùng trẻ hát bài “Màu hoa” và đàm thoại về nội dung bài hát.
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Trong bài hát, hoa có màu gì? (Mời trẻ trả lời)
- Cô giới thiệu rằng có một loài hoa chỉ có màu trắng, nhưng lại mơ ước có được màu sắc rực rỡ như những loài hoa khác. Để khám phá loài hoa này, chúng ta hãy lắng nghe câu chuyện “Sự tích hoa hồng”.
* Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm
- Cô kể lần đầu tiên bằng lời, rõ ràng, với sự diễn đạt cảm xúc phù hợp cho từng nhân vật (Giọng của nàng tiên nhẹ nhàng, giọng các bông hoa hồng vui tươi...).
+ Trẻ nhắc lại tên câu chuyện.
- Cô kể lần thứ hai, sử dụng mô hình hỗ trợ, tóm tắt câu chuyện: Ngày xưa hoa hồng chỉ có màu trắng, nhờ sự giúp đỡ của nàng tiên và các vị thần, hoa hồng giờ có nhiều màu sắc phong phú như ngày nay.
* Đàm thoại:
+ Câu chuyện tên là gì?
+ Các nhân vật trong câu chuyện là ai?
+ Ai đã giúp hoa hồng có nhiều màu sắc như vậy?
+ Giảng giải từ “cười khà khà” là cười rất vui vẻ, thoải mái.
- Cô kể lần thứ ba, kết hợp với phim hoạt hình để trẻ hiểu thêm về câu chuyện.
+ Cô đàm thoại cùng trẻ: Câu chuyện tên gì? Các nhân vật nào xuất hiện trong câu chuyện?
+ Hoa hồng ước mơ gì? Ai đã nghe thấy điều này?
+ Nàng Tiên đã nghĩ gì khi nghe câu chuyện của hoa hồng? Cô đi gặp ai và nói gì?
+ Thần Mặt Trời có đồng ý giúp hoa hồng không?
+ Nữ Thần Mặt Trăng có giúp đỡ hoa hồng không?
+ Những bông hoa hồng có vui khi có được màu sắc mới không?
+ Hoa hồng có băn khoăn gì không?
* Giáo dục: Hoa hồng mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống. Vì thế, chúng ta phải chăm sóc và bảo vệ cây cối, bảo vệ thiên nhiên.
* Luyện tập:
- Trò chơi: “Kể chuyện cùng nhau”. Mời trẻ lên kể lại câu chuyện cho lớp nghe.
- Trò chơi “Chọn hoa”: Trẻ sẽ được chia thành hai đội, mỗi đội chọn hoa theo yêu cầu (Đội hoa hồng trắng chọn hoa màu trắng, đội hoa hồng vàng chọn hoa vàng). Đội nào chọn đúng hoa và có số lượng nhiều nhất sẽ chiến thắng.
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Cùng hát bài “Ra vườn hoa em chơi” và thăm vườn hoa mùa xuân.

3. Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 2)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ nhận diện và nhớ tên câu chuyện, các nhân vật trong truyện, và hiểu sâu sắc về nội dung của câu chuyện “Sự tích Hoa Hồng”.
- Trẻ ghi nhớ các chi tiết quan trọng của câu chuyện, như ước mơ của hoa hồng và sự biến đổi màu sắc của loài hoa này.
2. Kỹ năng
- Khuyến khích trẻ lắng nghe câu chuyện một cách say mê và quan sát những hình ảnh hoa hồng đầy sinh động trong truyện.
- Rèn luyện khả năng trả lời mạch lạc, rõ ràng các câu hỏi liên quan đến nội dung câu chuyện.
- Phát triển tư duy của trẻ thông qua các trò chơi mang tính sáng tạo và thú vị.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ tình yêu với thiên nhiên, biết trân trọng và chăm sóc những bông hoa, không bứt lá hay bẻ cành, để giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Trẻ học được các giá trị đạo đức, như sự ngoan ngoãn, kỷ luật, và ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh hoa hồng qua các phương tiện công nghệ thông tin.
- Bộ tranh minh họa nội dung câu chuyện “Sự tích hoa hồng”.
- Đĩa phim hoạt hình “Sự tích hoa hồng”.
- Đĩa nhạc với bài hát “Ra chơi vườn hoa”.
Tích hợp:
- KPKH: Quan sát và tìm hiểu về một số loài hoa hồng.
- GDAN: Bài hát “Ra chơi vườn hoa”.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Mở đầu hoạt động:
- Cùng trẻ nghe câu đố về loài hoa có gai, hương thơm và nhiều màu sắc như hoa hồng.
- Sau đó, cô giới thiệu rằng hoa hồng có nhiều màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như đỏ, vàng, hồng... và hỏi trẻ về những loài hoa mà các con biết.
2. Hoạt động trọng tâm:
*Hoạt động 1: Kể chuyện
- Cô kể lại câu chuyện “Sự tích hoa hồng” cho trẻ nghe lần đầu, diễn cảm và truyền tải thông điệp về sự thay đổi màu sắc của hoa hồng qua thời gian.
- Cô hỏi trẻ về các nhân vật trong câu chuyện và những đặc điểm của loài hoa hồng, như màu sắc, hương thơm.
- Trẻ sẽ được nghe câu chuyện từ đầu đến cuối, với sự lồng ghép của hình ảnh và âm nhạc để tăng phần sinh động.
- Cô khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi về câu chuyện: Hoa hồng có những màu gì? Tại sao hoa hồng lại có nhiều màu sắc như bây giờ?
* Hoạt động 2: Đàm thoại
- Sau khi kể chuyện, cô tổ chức một cuộc đàm thoại để trẻ có thể trả lời các câu hỏi về các nhân vật trong câu chuyện: Nàng tiên, Thần Mặt Trời, Nữ Thần Mặt Trăng...
- Trẻ sẽ được hỏi về những ước mơ của hoa hồng và các sự kiện xảy ra trong câu chuyện, như việc Nàng Tiên đã giúp hoa hồng có màu sắc rực rỡ như ngày nay.
- Cô sẽ hướng dẫn trẻ nhận ra thông điệp trong câu chuyện, như việc bảo vệ thiên nhiên và chăm sóc cây cối.
* Kết thúc hoạt động:
- Cô sẽ cho trẻ xem một đoạn phim hoạt hình về câu chuyện để củng cố kiến thức.
- Cuối cùng, cô tổ chức trò chơi “Chọn hoa”, giúp trẻ vận dụng kiến thức đã học về các màu sắc của hoa hồng và cách phân biệt các loại hoa hồng.
- Cô kết thúc bài học bằng bài hát “Ra vườn hoa em chơi” để trẻ tham gia hát và cùng nhau chăm sóc cây xanh.

4. Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 3)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên truyện, các nhân vật trong truyện và hiểu cốt lõi câu chuyện.
- Trẻ ghi nhớ một số chi tiết đặc biệt và các lời thoại của nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Khơi gợi tính sáng tạo, khả năng tưởng tượng và phát triển tư duy ngôn ngữ trong khi hoạt động.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ và sự chú ý của trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết ơn những ân huệ từ người khác và thể hiện tình cảm biết ơn qua hành động. Trẻ học cách yêu quý thiên nhiên và biết bảo vệ cây cối, không hái hoa hay bẻ cành.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa câu chuyện “Sự tích hoa hồng”.
- Một số bài hát trong chủ đề thực vật.
- Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú:
- Cô tổ chức cho trẻ hát bài hát “Màu hoa”.
- Cô cùng trẻ thảo luận về nội dung bài hát.
- Cô khen ngợi trẻ, tặng quà và khuyến khích trẻ khám phá món quà.
- Cô giới thiệu câu chuyện “Sự tích hoa hồng”.
2. Hoạt động 2: Cô kể truyện cho trẻ nghe:
- Cô kể câu chuyện lần 1: diễn cảm và hấp dẫn.
---> Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Cô kể truyện lần 2: theo hình ảnh minh họa.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại theo nội dung câu truyện:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những loài hoa nào?
- Có những nhân vật nào?
- Ngày xưa hoa hồng có toàn màu gì?
- Các bạn hoa hồng ước gì?
- Ai đã nghe được câu chuyện của hoa hồng?
- Nàng Tiên đã nghĩ gì và đã bay đến gặp ai đầu tiên?
- Nàng Tiên đã nói với Thần Mặt Trời điều gì?
" Thần Mặt trời cười khà khà vuốt râu gật đầu đồng ý. Nàng Tiên cám ơn Thần Mặt Trời" và Nàng Tiên tiếp tục bay đi gặp ai?
- Nàng Tiên đã nói gì với Nữ thần Mặt Trăng?
- Nữ thần có đồng ý giúp hoa hồng không?
- Sáng hôm sau, điều gì kỳ diệu đã xảy ra với hoa hồng?
- Hồng nhung đã băn khoăn điều gì?
- Nàng Tiên trả lời ra sao?
- Các hoa hồng đã cùng nhau nói gì?
- Nàng Tiên đã nói gì với các hoa hồng?
- Nếu là hoa hồng, con sẽ ứng xử thế nào?
- Vậy bây giờ hoa hồng có những tên gọi nào?
- Các con có yêu quý hoa hồng không? Các con thích loại hoa hồng nào?
---> Giáo dục trẻ: Để yêu quý hoa hồng, các con phải làm gì?
4. Hoạt động 4: Kết thúc:
- Các con đã học được về sự tích của hoa hồng rồi, có muốn nghe lại câu chuyện lần nữa không?
- Cô mời các con tô màu cho các bạn hoa hồng tại các góc tô màu của lớp.

Có thể bạn quan tâm

Giá gia cầm ngày 15/03/2024: Gà Mía giảm nhẹ, còn giá vịt có sự biến động đáng chú ý.

Trà hoa hồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, là lựa chọn tuyệt vời để chăm sóc làn da và nâng cao sức khỏe. Cùng khám phá những công dụng đặc biệt của trà hoa hồng và cách pha chế để tối đa hóa tác dụng của nó.

10 Bí quyết vàng giúp đôi mắt luôn tinh anh, sáng khỏe

Liệu việc cạo lông mày hay cắt xén lông mi có thể khiến chúng mọc lại dày, dài và rậm hơn như nhiều người vẫn nghĩ?

10 Địa điểm Ăn Vặt Đáng Thử Nhất Quận Cầu Giấy, Hà Nội
