Top 4 giáo án dạy bài thơ 'Thuyền giấy' cho trẻ mầm non chi tiết và hiệu quả nhất
Nội dung bài viết
1. Giáo án bài thơ 'Thuyền giấy' (số 4)
I. Mục tiêu yêu cầu
* Kiến thức
Trẻ nhớ tên bài thơ và hiểu rõ nội dung bài thơ.
* Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi một cách rõ ràng.
- Đọc diễn cảm bài thơ.
* Thái độ:
Qua bài thơ, giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô giáo
- Phần mềm dạy học.
- Máy tính.
- Đàn.
2. Đồ dùng của trẻ
- Ghế ngồi, không gian lớp học thoáng mát và sạch sẽ, trang phục gọn gàng.
- Giấy viết và bút.
3. Địa điểm: Trong lớp học
III. Phương pháp thực hiện
1. Ổn định và giới thiệu bài
- Cô và trẻ cùng hát, vận động minh họa theo bài hát 'Em đi chơi thuyền'.
- Trò chuyện về bài hát và dẫn dắt vào bài học mới.
2. Dạy nội dung chính
Cô giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả.
Cô đọc bài thơ lần 1 và minh họa bằng cử chỉ.
Hỏi trẻ tên bài thơ và tên tác giả.
Cô đọc bài thơ lần 2 kết hợp phần mềm máy tính, trò chuyện về nội dung.
+ Bài thơ nói về phương tiện giao thông nào?
Kể lại câu chuyện lần 3 kèm phần mềm máy tính.
Cô cho trẻ đóng vai, nói lời đối thoại của các nhân vật trong truyện.
3. Kết thúc: Tổ chức trò chơi 'Xem ai giống nhất'.
Trẻ bắt chước giọng nói của nhân vật trong bài thơ.

2. Giáo án bài thơ 'Thuyền giấy' (số 1)
I. MỤC TIÊU KẾT QUẢ
1. Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ tên bài thơ 'Thuyền giấy'
- Biết tên tác giả của bài thơ 'Thuyền giấy'
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ 'Thuyền giấy': bài thơ kể về chiếc thuyền giấy do bé làm và thả trên dòng sông.
- Trẻ đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ 'Thuyền giấy'
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.
- Đọc rõ lời, biết ngắt nhịp đúng, rõ ràng.
3. Giáo dục:
- Trẻ hiểu thuyền là phương tiện giao thông đường thủy và được giáo dục về việc ngồi yên trên thuyền, không thò đầu, thò tay ra ngoài.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa bài thơ 'Thuyền giấy'
- Đàn Organ.
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
* Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài thơ
- Cô đưa cho trẻ một món quà để quan sát và hỏi: 'Đây là gì?' (thuyền)
- Thuyền giấy này được làm từ nguyên liệu gì? (giấy)
- Cô có một bài thơ rất hay về thuyền giấy, các con có muốn nghe không? Hãy ngồi yên và lắng nghe cô đọc bài thơ 'Thuyền giấy' của nhà thơ Phạm Hổ nhé!
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ và trích dẫn đàm thoại
- Cô đọc bài thơ lần 1 (không tranh)
- Các con vừa nghe bài thơ gì?
- Tác giả là ai?
- Cô đọc lần 2 (kết hợp tranh minh họa), hỏi trẻ:
- Bài thơ cô vừa đọc tên gì? Ai là tác giả?
- Bài thơ nói về chiếc thuyền giấy bé thả trên sông.
- Cô dạy bài thơ gì vậy?
- Nội dung bài thơ là gì?
- Bài thơ của nhà thơ nào?
- Bé cảm thấy thế nào khi thả thuyền giấy?
- Thuyền giấy có màu gì?
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ
+ Cả lớp cùng đứng dậy và đọc bài thơ 1-2 lần với cô.
+ Mời các bạn nữ, các bạn nam, tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ.
- Cho trẻ đọc nối tiếp theo hiệu lệnh của cô.
- Cho trẻ đọc lớn nhỏ theo tay cô (tay dơ cao đọc to, tay dơ thấp đọc nhỏ dần).
- Mời 2-3 trẻ đọc thơ qua tranh chữ to.
- Cô chú ý giúp trẻ đọc đúng lời và diễn cảm bài thơ.
* Hoạt động 3: Trò chơi vận động và kết thúc
- Trò chơi: 'Xếp thuyền'
- Cô hướng dẫn cách xếp thuyền giấy và phát giấy cho trẻ xếp thuyền.
- Cô bao quát và gợi ý giúp trẻ hoàn thành.
* Kết thúc:
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Trẻ vui vẻ đọc thơ 'Thuyền giấy' và ra sân chơi.

3. Giáo án bài thơ 'Thuyền giấy' (số 2)
I. Yêu cầu
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Thuyền giấy' và tác giả 'Thu Hà'
- Trẻ đọc bài thơ một cách diễn cảm và trả lời câu hỏi rõ ràng, trọn vẹn.
- Trẻ biết cách ngồi ngay ngắn khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa nội dung bài thơ 'Thuyền giấy'
III. Tiến hành hoạt động:
1. Ổn định và giới thiệu bài:
- Cô cho trẻ hát và vận động theo bài 'Em đi chơi thuyền'.
- Trò chuyện về bài hát:
+ Trong bài hát, phương tiện gì được nhắc đến?
+ Thuyền là phương tiện giao thông đường gì?
+ Ngoài thuyền, còn có phương tiện nào trên sông?
- Cô tổng kết lại và giáo dục trẻ về an toàn khi tham gia giao thông.
2. Dạy nội dung bài thơ:
* Đọc thơ cho trẻ nghe
- Giới thiệu bài thơ 'Thuyền giấy' của tác giả Thu Hà.
- Cô đọc bài thơ lần 1, diễn cảm và minh họa bằng giọng đọc.
- Cô đọc lần 2 kết hợp với tranh minh họa, rồi đàm thoại với trẻ:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ 'Thuyền giấy' do ai sáng tác?
+ Em bé làm gì với chiếc thuyền giấy?
+ Khi bé đứng trên bờ, bé thấy gì?
+ Thuyền giấy vừa chạm nước, nó như thế nào?
+ Bé tưởng tượng mình đang ở đâu khi nhìn thuyền?
+ Khi thuyền đang trôi, bạn bé làm gì?
- Giáo dục trẻ cẩn thận khi đi tàu, thuyền.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô hướng dẫn trẻ đọc theo cô từng câu thơ một cách rõ ràng.
- Chia lớp thành các nhóm, tổ chức luyện đọc.
- Cả lớp đọc lại bài thơ cùng nhau.
* Trò chơi:
- Giới thiệu trò chơi 'Chung sức': Cô đọc câu đố, đội nào giải đúng sẽ mở ngôi sao và được xem bức tranh về bài thơ. Nhiệm vụ của đội là đọc đúng nội dung bài thơ qua tranh.
- Đội nào đọc đúng sẽ được thưởng bông hoa. Đội nào có nhiều hoa nhất sẽ thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi, cô nhận xét và thu dọn đồ dùng cùng trẻ.
3. Kết thúc: Trẻ nghỉ ngơi.

4. Giáo án bài thơ 'Thuyền giấy' (số 3)
I. MỤC TIÊU YÊU CẦU:
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Thuyền giấy' và tác giả 'Phạm Hổ', hiểu rõ nội dung bài thơ và có thể trả lời các câu hỏi liên quan.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp điệu, thể hiện tình cảm qua từng câu chữ.
- Giáo dục trẻ ý thức ngồi ngay ngắn và mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa bài thơ 'Thuyền giấy', giấy để trẻ gấp thuyền và bến thuyền, PowerPoint trình chiếu nội dung bài thơ.
- Máy CD, nền nhạc phù hợp với chủ đề bài thơ.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC:
1. ỔN ĐỊNH:
- Hát bài 'Những lá thuyền ước mơ' để tạo không khí vui vẻ.
- Trò chuyện về bài hát: Bạn nhỏ trong bài hát muốn làm gì với thuyền? Thuyền là phương tiện giao thông đường nào? Còn những phương tiện nào khác có thể đi trên nước?
- Cô giới thiệu cách gấp thuyền giấy và giáo dục trẻ về an toàn khi đi tàu, thuyền.
2. NỘI DUNG:
2.1. Đọc thơ 'Thuyền giấy' cho trẻ nghe
- Cô giới thiệu bài thơ 'Thuyền giấy' của Phạm Hổ, và đọc lần 1 diễn cảm.
- Sau khi đọc, cô tóm tắt nội dung bài thơ về chiếc thuyền giấy mà bạn nhỏ tự làm và thả xuống nước, rồi chạy theo thuyền với niềm vui thích.
- Cô đọc lại bài thơ lần 2 kết hợp PowerPoint.
2.2. Đàm thoại giúp trẻ hiểu bài thơ:
- Bài thơ nói về phương tiện gì? Ai là tác giả? Khi bé thả thuyền, thuyền chạy thế nào? Thuyền có màu gì? Bạn nhỏ cảm thấy thế nào khi thả thuyền?
- Trò chơi: 'Chèo thuyền' để trẻ tham gia và hiểu thêm về nội dung bài thơ.
2.3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Tổ chức cho trẻ đọc thơ cùng cô, đọc qua hình ảnh và kết hợp diễn cảm.
- Chia nhóm và tổ chức cho trẻ đọc thơ luân phiên.
2.4. Trò chơi 'Đua thuyền':
- Trẻ chia thành nhóm, ngồi thành hàng dọc và đua đến đích bằng cách dùng tay đẩy nhau, kết thúc khi đội nào đến đích trước sẽ thắng.
- Tổ chức trò chơi và tuyên dương đội thắng.
3. KẾT THÚC:
- Cô cùng trẻ hát bài 'Thuyền giấy' và thả thuyền giấy xuống nước như trong bài thơ.

Có thể bạn quan tâm

9 Món đồ chơi vàng giúp bé 1 tháng tuổi phát triển trí não vượt trội

Top 6 bài soạn mẫu về tác phẩm "Thực hành đọc: Ra-ma buộc tội trang 121" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) xuất sắc nhất

Cách gấp trái tim từ tờ 1 đô la

8 cửa hàng váy đầm 'bánh bèo' cho nàng 'lép' tại Hà Nội và TP.HCM

Hướng dẫn Chơi Trò Bốn Góc
