Top 5 bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) ấn tượng nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" số 4
GÓC CHIA SẺ
Em có yêu thích đọc sách không? Theo em, việc đọc sách mang lại những lợi ích gì?
Việc xây dựng thói quen và rèn luyện kỹ năng đọc sách là một phần quan trọng trong hành trình học hỏi suốt đời. Trong các hoạt động khuyến khích đọc sách, việc tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ là một sáng kiến thiết thực mà còn tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho các thành viên!
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu lạc bộ đọc sách
Câu lạc bộ đọc sách là gì? Làm thế nào để tổ chức một câu lạc bộ đọc sách hiệu quả?
Câu lạc bộ đọc sách là nơi tập hợp những người có chung đam mê đọc sách, cùng nhau tìm hiểu kiến thức và mở rộng tri thức. Để hoạt động hiệu quả, cần có kế hoạch cụ thể và khoa học.
Việc lập kế hoạch cho câu lạc bộ cần có sự phân công rõ ràng:
+ Nhiệm vụ của các thành viên
+ Hình thức sinh hoạt
+ Thời gian, địa điểm
Mỗi thành viên có thể đảm nhận một nhiệm vụ riêng trong từng buổi sinh hoạt, và nhiệm vụ này sẽ được thay đổi qua các lần họp của câu lạc bộ.
Các hoạt động trao đổi về cuốn sách đã đọc cũng là phần quan trọng trong kế hoạch sinh hoạt.
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm 1: Người tìm từ hay (Phiếu HT 1)
Nhóm 2: Người liên hệ (Phiếu HT 2)
Nhóm 3: Người lập hồ sơ nhân vật (Phiếu HT 3)
Nhóm 1: Ghi lại những từ ngữ ấn tượng, mới mẻ trong sách và lập bảng từ hay.
Nhóm 2: Liên hệ cuốn sách đang đọc với các tác phẩm khác và thực tế cuộc sống.
Nhóm 3: Lập hồ sơ nhân vật yêu thích, phân tích các yếu tố tạo nên nhân vật đó.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Lập sơ đồ tư duy về nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Thảo luận nhóm (5 phút): Đề xuất phương pháp học hiệu quả môn Ngữ văn 6.
DẶN DÒ
Chuẩn bị đầy đủ sách vở:
Sách giáo khoa (tập 1 và tập 2)
Sách tham khảo (khuyến khích học sinh đọc thêm để mở rộng kiến thức)
Ví dụ: Truyện dân gian Việt Nam, Dế Mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài, Tập thơ “Góc sân và khoảng trời” – Trần Đăng Khoa...
Chuẩn bị đủ vở ghi (3 quyển):
Vở trên lớp: ghi chép nội dung bài học và dặn dò của giáo viên.
Vở soạn: soạn phần bài tập về nhà.
Vở bài tập: làm các bài tập được giao.
Đảm bảo chuẩn bị bài trước tiết học: đọc bài, soạn bài, làm bài đầy đủ.
Đọc và hiểu văn bản, tìm hiểu nguyên tác để hiểu rõ đoạn trích.
Hoạt động trong lớp
Ghi chép theo phương pháp truyền thống hoặc sơ đồ tư duy.
Hoạt động ngoại khoá
Tham gia câu lạc bộ đọc sách của trường/lớp.

2. Bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" số 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Có trách nhiệm đối với việc học tập và phát triển bản thân.
- Tính cách nhân ái, hòa đồng, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.
- Nắm vững nội dung cơ bản của sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6.
- Sử dụng thành thạo các phương pháp học tập hiệu quả trong môn Ngữ văn.
- Biết cách xây dựng một kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách một cách hợp lý và sáng tạo.
- Bước đầu làm quen với môi trường học tập mới và các phương pháp học tập độc lập.
II. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

3. Bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" số 1
LẬP KẾ HOẠCH CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
Sách mở ra những cánh cửa mới, khám phá những chân trời tri thức vô tận.
Thói quen đọc sách, cùng với việc rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, là nền tảng quan trọng giúp chúng ta tự học suốt đời. Câu lạc bộ đọc sách không chỉ là một hoạt động thiết thực, mà còn mang lại những trải nghiệm sâu sắc, thú vị nhờ vào sự giao lưu, chia sẻ trong nhóm.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai mô hình tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là học sinh tự thành lập nhóm theo sở thích cá nhân, hai là thầy cô tổ chức câu lạc bộ đọc sách tích hợp với các hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Bài viết này sẽ hướng dẫn các em các bước lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
Các em có thể tham khảo các gợi ý dưới đây để xây dựng câu lạc bộ sách của mình:
- Bước 1: Thành lập nhóm để triển khai các kế hoạch cho câu lạc bộ sách.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
- Bước 3: Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, trao đổi, thảo luận về các cuốn sách đã đọc.
- Các em có thể tham khảo mẫu phiếu đọc sách trong sách giáo khoa để định hướng hoạt động của câu lạc bộ.

4. Bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" số 2
Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách Chân trời sáng tạo
Trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Việc tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn tạo ra một không gian học tập đầy hứng khởi nhờ vào tính tương tác giữa các thành viên.
Chương trình Ngữ văn cung cấp hai cách tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là các em học sinh tự tổ chức nhóm đọc sách theo sở thích, hai là các thầy cô sẽ tổ chức câu lạc bộ đọc sách gắn với hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ giúp các em lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
Trả lời:
- Bước 1: Thành lập nhóm để thực hiện các kế hoạch của câu lạc bộ đọc sách.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và làm nhiệm vụ theo sự phân công của nhóm.
- Bước 3: Sinh hoạt câu lạc bộ, thảo luận về các cuốn sách đã đọc.
- Các em có thể tham khảo mẫu phiếu đọc sách trong SGK, trang 15 - 16 để triển khai các hoạt động trong câu lạc bộ.

5. Bài soạn "Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách" số 3
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác
Hình thành thói quen đọc sách và nắm vững kỹ năng đọc là yếu tố then chốt giúp chúng ta tự học suốt đời. Trong các hoạt động khuyến khích việc đọc sách, tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn giúp các em có những trải nghiệm đầy thú vị nhờ vào tính tương tác mạnh mẽ giữa các thành viên.
Trong chương trình Ngữ văn, câu lạc bộ đọc sách có hai cách thức tổ chức: Một là học sinh yêu thích sách tự thành lập nhóm, hai là các thầy cô giáo tổ chức câu lạc bộ kết hợp với các hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
(Sinh hoạt lần 1)
Tên sách: Tấm Cám
Tên tác giả: Truyện dân gian
(Những chương/phần sẽ đọc và thảo luận: Toàn văn)
Thành lập nhóm:
STT
Họ và tên
Vai trò
1. Nguyễn Thùy Anh – Nhóm trưởng
2. Trần Văn Minh – Thành viên
3. Nguyễn Vũ Châu Anh – Thành viên
4. Nguyễn Văn Khánh – Thành viên
Mỗi thành viên tự đọc sách theo phân công
Thời gian: từ 27/05/2021 đến 28/05/2021
Một số mẫu phiếu đọc sách (Tham khảo)
Mẫu 1: Họ và tên: Nguyễn Thị Vân Anh
Lớp: 6A
Nhóm: 1
Sách: Tấm Cám
NGƯỜI TÌM TỪ HAY
Nhiệm vụ: Ghi lại những từ ngữ đặc sắc, thú vị, mới lạ mà bạn tìm thấy trong cuốn sách. Bạn có thể chia sẻ với nhóm những từ ngữ độc đáo này.
Mẫu 2: Họ và tên: Nguyễn Vũ Châu Anh
Lớp: 6A
Nhóm: 1
Sách: Tấm Cám
NGƯỜI LIÊN HỆ
Nhiệm vụ: Liên hệ cuốn sách đang đọc với những cuốn sách khác, với cuộc sống và những trải nghiệm cá nhân của bạn. Ví dụ:
– Liên hệ cuốn sách với tác phẩm khác như Lọ Lem
– Liên hệ các nhân vật trong sách với những người trong đời sống hàng ngày
– Liên hệ những khó khăn trong sách với những thử thách trong cuộc sống
Mẫu 3: Họ và tên: Nguyễn Văn Khánh
Lớp: 6A
Nhóm: 1
Sách: Tấm Cám
NGƯỜI LẬP HỒ SƠ NHÂN VẬT
Nhiệm vụ: Lập hồ sơ cho nhân vật mà bạn yêu thích. Chú ý các yếu tố tạo nên tính cách nhân vật và cách thể hiện qua các tình huống trong câu chuyện.
Mẫu 4: Họ và tên: Trần Văn Minh
Lớp: 6A
Nhóm: 1
Sách: Tấm Cám
NGƯỜI VẼ HÌNH ẢNH
Nhiệm vụ: Vẽ lại những hình ảnh đặc trưng mà bạn cảm nhận được từ cuốn sách. Bạn có thể vẽ cảnh vật, chân dung hoặc những tình huống đáng nhớ trong câu chuyện.

Có thể bạn quan tâm

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua nước vôi trong và phèn chua ở TP.HCM để làm mứt Tết? Hãy cùng khám phá những gợi ý sau đây.

Top 5 công cụ kiểm tra tốc độ Website chính xác và hiệu quả nhất

Cách khắc phục lỗi "Window was unable to connect to Wifi"

Nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng laptop hoạt động chậm

Top 5 sự kiện Tết âm lịch 2024 hấp dẫn nhất tại Đà Nẵng
