Top 5 Bài soạn Văn bản văn học Ngữ Văn 10 tinh tuyển nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu số 4 - Tinh hoa phân tích tác phẩm
Khám phá tinh hoa văn bản văn học
Bản chất văn học nghệ thuật:
- Tác phẩm văn chương chân chính phải:
- Khơi gợi chiều sâu tâm hồn, bồi đắp nhân cách và thỏa mãn khát vọng cái đẹp
- Sử dụng ngôn từ sáng tạo với hình tượng đa tầng nghĩa
- Tuân thủ đặc trưng thể loại: thơ, truyện, kịch...
- Tác phẩm hay chứa đựng nhiều tầng nghĩa: từ ngôn ngữ, hình tượng đến triết lí nhân sinh
Hành trình khám phá tác phẩm
Câu 1 (Trang 121): Tiêu chuẩn đánh giá:
- Phản ánh thế giới nội tâm và giá trị thẩm mỹ
- Ngôn ngữ nghệ thuật đa tầng nghĩa
- Tuân thủ quy ước thể loại
Câu 3 (Trang 121): Phân tích thơ Lý Bạch:
- Nghệ thuật tương phản: cánh buồm/dòng sông, hữu hạn/vô hạn
- Hình tượng kẻ ở - người đi đầy lưu luyến
- Ngôn từ hàm súc gợi nỗi niềm tiễn biệt

2. Bài soạn mẫu số 5 - Hành trình khám phá văn chương
Câu 1 (trang 121 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Văn bản văn học là tấm gương phản chiếu thế giới nội tâm con người, thỏa mãn khát vọng thẩm mỹ và khám phá bản thể. Được kiến tạo bằng ngôn từ nghệ thuật đa tầng nghĩa, mỗi tác phẩm đều mang dấu ấn đặc trưng thể loại với những quy ước riêng biệt.
Câu 2 (trang 121 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Hành trình tiếp nhận văn chương bắt đầu từ giải mã ngôn từ, vượt qua lớp vỏ hình tượng để thấu hiểu tầng hàm nghĩa sâu xa. Chỉ khi thâm nhập cả ba tầng nghĩa này trong mối quan hệ hữu cơ, độc giả mới thực sự chạm tới tinh túy tác phẩm.
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Ẩn dụ tấm lụa đào khắc họa thân phận người phụ nữ: quý giá nhưng bấp bênh, đẹp đẽ mà phó mặc cho số phận. Đằng sau hình tượng ấy là nỗi xót xa thân phận và khát khao được làm chủ cuộc đời.
Câu 4 (trang 121 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Hàm nghĩa văn học như mạch ngầm chảy sâu, chỉ lộ diện qua quá trình khám phá đa chiều. Ví dụ như những vần thơ "Tự tình" của Hồ Xuân Hương, dưới lớp ngôn từ tả thực là tiếng lòng phản kháng, là khát vọng vượt thoát những ràng buộc phận nữ nhi.
LUYỆN TẬP
Bài "Nơi dựa"
Nghệ thuật tương phản làm nổi bật triết lý sâu sắc: chỗ dựa tinh thần thường ẩn nơi những điều tưởng chừng yếu đuối nhất. Đứa trẻ là điểm tựa cho người mẹ, bà lão là nguồn sức mạnh của người lính.
Bài "Thời gian"
Văn Cao khắc họa sự đối lập giữa sự tàn phá của thời gian và sự bất tử của nghệ thuật. Những câu thơ, bản nhạc hay kỷ niệm tình yêu thực sự sẽ mãi "xanh" như đôi mắt người yêu vĩnh viễn trong sáng.
Bài "Mình và ta"
Chế Lan Viên luận bàn mối giao cảm kỳ diệu giữa nhà văn và độc giả. Tác phẩm chỉ thực sự sống khi được tái sinh trong tâm trí người đọc qua quá trình đồng sáng tạo đầy sáng tạo.

3. Bài soạn tham khảo số 1: Khám phá chiều sâu văn bản văn học
Câu 1 (trang 121 sgk Ngữ Văn 10 tập 2):
- Tiêu chí 1: Văn bản văn học (nghệ thuật/văn chương) là tấm gương phản chiếu hiện thực khách quan, khơi gợi thế giới tình cảm và tư tưởng, thỏa mãn khát vọng chân - thiện - mỹ.
- Tiêu chí 2: Ngôn từ nghệ thuật được chắt lọc với tính hình tượng cao, đa nghĩa, giàu sức gợi cảm xúc.
- Tiêu chí 3: Mỗi tác phẩm đều thuộc thể loại nhất định với quy ước riêng về hình thức.
Câu 2 (trang 121 sgk):
Văn học được kiến tạo từ ngôn từ - cần thấu hiểu từ nghĩa bề mặt đến tầng sâu hàm ẩn. Vượt qua lớp vỏ ngôn từ, độc giả khám phá thế giới hình tượng và ý nghĩa tiềm ẩn:
- Ba tầng nghĩa (ngôn từ - hình tượng - hàm nghĩa) liên kết chặt chẽ
- Tầng hàm nghĩa chính là linh hồn tác phẩm, đòi hỏi sự phân tích sâu sắc
Câu 3 (trang 121 sgk):
a. Phân tích thơ cần nắm bắt hình tượng nghệ thuật qua ngôn từ, đặc điểm và ý nghĩa biểu đạt.
b. Ví dụ phân tích bài "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương:
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn..."
→ Hình tượng bánh trôi ẩn dụ cho thân phận người phụ nữ: đẹp đẽ nhưng bấp bênh trong xã hội phong kiến.
Câu 4 (trang 121 sgk):
Hàm nghĩa văn học là lớp nghĩa tiềm tàng được hé mở qua quá trình tiếp nhận. Muốn thấu hiểu, cần phân tích qua các lớp: đề tài, chủ đề, cảm hứng...
Ví dụ: Truyện ngắn "Bến quê" cảnh tỉnh con người về giá trị đích thực thường bị lãng quên.
LUYỆN TẬP
1. Văn bản "Nơi dựa":
- Cấu trúc đối xứng: người mẹ trẻ dựa vào con nhỏ - anh bộ đội dựa vào cụ già.
- Gợi suy tư về chỗ dựa tinh thần trong cuộc sống.
2. Bài "Thời gian":
- Sự đối lập giữa sức tàn phá của thời gian và giá trị bất tử của nghệ thuật.
- Hình ảnh "hai giếng nước" tượng trưng cho ký ức và tình yêu vượt thời gian.
3. Văn bản "Mình và ta":
- Mối quan hệ cộng hưởng giữa nhà văn và độc giả trong sáng tạo nghệ thuật.
- Tác phẩm văn học như mật mã cần giải mã qua cảm nhận chủ quan.

4. Bài soạn tham khảo số 2: Hành trình khám phá tinh hoa văn chương
I. Hướng dẫn khám phá văn bản văn học
Câu 1: Ba tiêu chí vàng của văn bản văn học:
- Tính nghệ thuật: Là tấm gương phản chiếu hiện thực qua lăng kính cảm xúc, tư tưởng và cái đẹp
- Ngôn từ điêu luyện: Hình tượng đa nghĩa, trau chuốt và giàu sức gợi
- Tính thể loại: Tuân thủ quy ước riêng của mỗi hình thức biểu đạt
Câu 2: Hành trình từ ngôn từ đến tầng sâu tác phẩm:
- Ngôn từ chỉ là lớp vỏ đầu tiên, muốn thấu hiểu phải:
+ Giải mã hình tượng nghệ thuật
+ Khám phá ý nghĩa tiềm ẩn
→ Như người thợ lặn phải vượt qua mặt nước để tìm ngọc trai quý
Câu 3: Phân tích đoạn Truyện Kiều qua ba tầng nghĩa:
"Một ngày lạ thói sai nha..."
- Tầng ngôn từ: Bóc trần bản chất bọn sai nha tham lam
- Tầng hình tượng: Bức tranh xã hội phong kiến bất công
- Tầng hàm nghĩa: Tiếng nói nhân đạo vượt thời gian của Nguyễn Du
Câu 4: Nghệ thuật ẩn dụ trong ca dao:
"Tre non đủ lá..." → Lời tỏ tình duyên dắt qua hình ảnh thiên nhiên
II. Thực hành phân tích
1. Bài "Nơi dựa":
- Nghệ thuật tương phản: người mẹ trẻ/em bé - anh bộ đội/cụ già
- Triết lý sâu xa: Chỗ dựa tinh thần quan trọng hơn cả vật chất
2. Bài "Thời gian":
- Sự đối lập giữa:
+ Sức tàn phá của thời gian
+ Sự bất tử của nghệ thuật và tình yêu
- Hình ảnh "đôi mắt em như giếng nước" → Ký ức tình yêu không bao giờ cạn
3. Bài "Mình và ta":
- Mối quan hệ cộng hưởng giữa tác giả và độc giả
- Quá trình sáng tạo và tiếp nhận như ngọn lửa truyền từ trái tim này sang trái tim khác

5. Bài soạn tham khảo số 3: Hành trình khám phá tầng sâu văn học
Câu 1: Ba viên ngọc quý làm nên văn bản văn học:
- Tầm vóc tư tưởng: Khám phá thế giới nội tâm và thỏa mãn khát vọng cái đẹp
- Chất liệu ngôn từ: Được chắt lọc thành hình tượng nghệ thuật đa tầng ý nghĩa
- Hình thức thể loại: Mỗi thể loại như một bộ quy tắc nghệ thuật riêng biệt
Câu 2: Ngôn từ - chìa khóa đầu tiên mở cánh cửa văn học:
- Lớp vỏ ngôn từ chứa đựng mầm mống của hình tượng
- Hình tượng lại ấp ủ tầng hàm nghĩa sâu xa
→ Như hạt mầm cần vượt qua lớp vỏ để trổ cành xanh lá
Câu 3: Nghệ thuật ẩn dụ trong ca dao:
"Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?"
- Tầng nghĩa tường minh: Hỏi về việc đan sàng
- Tầng nghĩa hàm ẩn: Lời tỏ tình tế nhị, duyên dáng của chàng trai
Câu 4: Hàm nghĩa - linh hồn tác phẩm:
- Như tầng sâu đại dương ẩn dưới mặt nước phẳng lặng
- Ví dụ: Bánh trôi nước không chỉ là món ăn mà còn là thân phận người phụ nữ
LUYỆN TẬP
1. "Nơi dựa":
- Nghệ thuật tương phản đối xứng: người mẹ trẻ/em bé - anh bộ đội/cụ già
- Triết lý nhân sinh: Chỗ dựa tinh thần quan trọng hơn vật chất
2. "Thời gian":
- Cuộc đối thoại giữa:
+ Sự vô thường của kiếp người
+ Sự bất tử của nghệ thuật chân chính
- Hình ảnh "đôi mắt em như giếng nước" → Ký ức tình yêu là dòng chảy vĩnh hằng
3. "Mình và ta":
- Mối quan hệ cộng sinh giữa sáng tạo và tiếp nhận
- Tác phẩm chỉ thực sự sống khi được hồi sinh trong tâm trí độc giả

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn chi tiết tạo báo cáo thu nhập trong Excel

Hướng dẫn chi tiết cách Unlock Bootloader trên điện thoại Xiaomi

Hướng dẫn chi tiết cách tải ảnh từ iCloud về máy tính không cần iPhone hay iPad

Khám phá cách tự động tắt tiếng điện thoại Android khi sạc qua đêm, giúp bạn tận hưởng giấc ngủ ngon mà không bị quấy rầy bởi những âm thanh không mong muốn.

Khám phá những ứng dụng hàng đầu giúp chia sẻ dữ liệu từ điện thoại Android lên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả.
