Top 5 bài soạn về chuyến đi hoặc hoạt động xã hội ấn tượng nhất (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu 4: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đầy cảm xúc
I. Định hướng.
1. Khái niệm:
– Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là việc tái hiện một sự kiện đã diễn ra, để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn người tham gia. Người viết phải là nhân chứng trực tiếp, kể lại những gì đã chứng kiến, những hoạt động đã tham gia bằng ngôi kể thứ nhất (xưng 'tôi' hoặc 'chúng tôi',…). Trong bài viết, có thể kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật cảm xúc và không khí của sự kiện.
– Chuyến đi có thể là những chuyến du lịch cùng gia đình, tham quan các danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử cùng bạn bè, hay thăm quê hương, gia đình người thân trong các dịp lễ, nghỉ lễ. Hoạt động xã hội có thể là các công việc đoàn đội, các hoạt động thiện nguyện như hỗ trợ người già neo đơn hoặc làm từ thiện.
2. Những lưu ý khi viết bài văn kể lại chuyến đi hoặc hoạt động xã hội:
– Lựa chọn một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội đáng nhớ, để lại những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc.
– Trước khi viết, hãy phân tích đề bài, tìm ý và lập dàn ý chi tiết.
– Bài viết cần kể lại từ ngôi thứ nhất (xưng 'tôi', 'chúng tôi',…)
– Kết hợp giữa kể chuyện và miêu tả không gian, cảnh vật, con người, thiên nhiên; đồng thời thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc cá nhân về sự kiện đã diễn ra.
II. Thực hành.
1. Thực hành viết.
Đề tài: Kể lại một hoạt động xã hội đáng nhớ mà bạn đã tham gia.
a) Chuẩn bị:
– Đọc kĩ đề bài để xác định trọng tâm: hoạt động xã hội có ý nghĩa sâu sắc.
– Lập dàn ý chi tiết với các thông tin chính: mục đích, hình thức tổ chức, quá trình hoạt động.
– Nhớ lại những kỉ niệm, cảm xúc đặc biệt về những người, cảnh vật mà bạn đã gặp trong quá trình tham gia hoạt động.
– Tìm đọc các bài viết mẫu để tham khảo, cũng như chuẩn bị tài liệu, tranh ảnh liên quan (nếu có).
b) Tìm ý và lập dàn ý:
– Tìm ý: Dựa vào vấn đề khái quát về hoạt động xã hội, phát triển thành các ý lớn, sau đó triển khai thành các ý nhỏ chi tiết.
– Lập dàn ý: Bao gồm ba phần cơ bản:
- Mở bài: Giới thiệu về hoạt động xã hội bạn tham gia.
- Thân bài: Trình bày chi tiết về mục đích, lí do tham gia, hình thức tổ chức, quá trình hoạt động.
- Kết bài: Nêu ra bài học và ý nghĩa sau khi tham gia hoạt động xã hội.
c) Viết bài:
Dựa vào dàn ý, hãy viết bài văn kể lại hoạt động xã hội. Chú ý tới cách mở bài và kết bài sao cho mạch lạc, súc tích.
*Bài viết mẫu tham khảo:
Sau khi dịch Covid-19, nỗi đau và mất mát mà đại dịch gây ra vẫn còn đọng lại. Một trong những ký ức em nhớ mãi là khi tham gia vào dự án 'True Love', hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch bệnh tại Hồ Chí Minh. Dự án này không chỉ giúp đỡ các em nhỏ mà còn lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái của người dân Việt Nam, nhất là trong những thời điểm khó khăn.
Những hình ảnh của các em nhỏ, như bé Trần Mai A, với đôi mắt ngấn lệ, khiến em cảm nhận sâu sắc về sự bất hạnh của những mảnh đời thiếu thốn tình thương. Những câu nói như 'Em chỉ ước cha mẹ sống lại' đã khiến em thấm thía và cảm động vô cùng. Tham gia vào hoạt động này không chỉ là giúp đỡ, mà còn là bài học về sự sẻ chia, lòng nhân ái trong cuộc sống.
Thông qua dự án này, em hy vọng đã phần nào giúp các em vơi đi nỗi buồn và lan tỏa niềm tin vào cuộc sống. Cũng từ đây, em cảm nhận rõ rệt hơn ý nghĩa của việc sống vì cộng đồng. Hy vọng rằng trong tương lai, em sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia các dự án thiện nguyện khác để đóng góp vào sự nghiệp làm đẹp cuộc đời.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa:
Đọc lại bài văn, kiểm tra nội dung và hình thức bài viết để hoàn thiện. Đảm bảo bài viết rõ ràng, mạch lạc và đầy đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài.
2. Rèn luyện kĩ năng viết mở bài và kết bài.
a) Cách thức:
– Mở bài trực tiếp: Trực tiếp đưa ra vấn đề trọng tâm của bài viết.
– Mở bài gián tiếp: Dẫn dắt vấn đề qua câu chuyện, tình huống, từ đó mới đi vào trọng tâm bài viết.
– Kết bài: Tổng hợp lại các nội dung chính và nêu lên suy nghĩ, cảm xúc của người viết sau khi tham gia hoạt động.
b) Bài tập:
Hãy thử viết mở bài hoặc kết bài cho bài văn về hoạt động xã hội mà bạn đã tham gia.

2. Bài soạn mẫu 5: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội ý nghĩa
Định hướng trang 29 SGK Ngữ văn 8 Tập 1: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là cách tái hiện lại một sự kiện đã qua, mang đến những cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc. Người viết cần phải là người tham gia trực tiếp, kể lại bằng ngôi thứ nhất ('tôi', 'chúng tôi',...) những gì mình đã chứng kiến như sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người... Những trải nghiệm của mình được ghi lại qua lăng kính cá nhân, có thể kết hợp với yếu tố miêu tả hay biểu cảm để làm nổi bật cảm xúc.
Chuyến đi có thể là chuyến du lịch cùng gia đình, tham quan các địa danh nổi tiếng hoặc đi thăm quê hương của bạn bè trong kỳ nghỉ. Hoạt động xã hội có thể là tham gia sinh hoạt đoàn đội, hoạt động tình nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như người già neo đơn...
Để viết một bài văn kể lại chuyến đi hay hoạt động xã hội, cần lưu ý:
- Chọn một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội đã mang lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc.
- Trước khi viết, hãy tìm hiểu kĩ đề, tìm ý và lập dàn ý chi tiết.
- Viết bài theo ngôi thứ nhất (xưng 'tôi', 'em', 'chúng tôi'…).
- Kết hợp kể lại sự việc và miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; đồng thời thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân.
Thực hành trang 30 SGK Ngữ văn 8 Tập 1: Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa mà em đã tham gia, chứng kiến.
Trả lời:
Bài làm:
“Thương người như thể thương thân” - một đạo lý luôn nhắc nhở chúng ta hãy yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Vào sáng thứ bảy tuần trước, lớp em đã có một buổi từ thiện đầy ý nghĩa tại trường tiểu học Hùng Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An.
Khi nghe thầy cô phổ biến về điều kiện khó khăn trong học tập và đời sống của các em học sinh trường tiểu học Hùng Sơn, lớp em đã lên kế hoạch quyên góp các vật dụng cần thiết như quần áo, đồ dùng học tập... Những món đồ tuy cũ nhưng đầy tình thương và hi vọng sẽ giúp đỡ các bạn nơi vùng cao.
Chúng em lên xe từ sớm, đầy hào hứng và chờ đợi được gặp những người bạn mới. Trên xe, không khí thật náo nhiệt với những bài hát vui tươi như 'Lớp chúng mình', 'Em là búp măng non'. Dù đường xấu, gồ ghề, nhưng nụ cười luôn nở trên môi mọi người. Khi đến nơi, chúng em được các thầy cô và các bạn đón tiếp nhiệt tình, sân trường được dọn dẹp sạch sẽ, mọi thứ đều tươm tất và trang hoàng đón khách xa.
Một khu vườn rau xanh mướt, sạch sẽ là minh chứng cho sự chăm chỉ và tình đoàn kết của các em học sinh vùng cao. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng các em vẫn chăm chỉ học tập, vượt qua mọi thử thách. Sau khi phát quà, chúng em cùng nhau ăn trưa, trò chuyện vui vẻ, chia sẻ công việc. Mọi người đều cười nói vui vẻ, không khí đầm ấm và đầy tình cảm.
Những việc làm nhỏ nhưng có thể mang lại niềm vui cho người khác, làm bản thân cảm thấy có ích hơn trong xã hội. Như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói: 'Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng'.
Khi chuẩn bị ra về, mọi người đều lưu luyến, không nỡ rời xa. Buổi từ thiện để lại cho em những kỉ niệm đáng nhớ và những người bạn mới đầy thú vị. Hy vọng rằng trong tương lai, em sẽ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động từ thiện hơn nữa để làm những việc có ích.
Em rất yêu thích các hoạt động tình nguyện tại quê hương, trường học, vì đó là những bài học thực tế quý giá giúp em hiểu rõ hơn về cuộc sống này.

3. Bài soạn mẫu 1: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đáng nhớ
Định hướng
1.1. Khái niệm:
Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là việc thuật lại những trải nghiệm sâu sắc của bản thân, qua đó mang đến những cảm xúc và suy ngẫm quý giá. Người viết phải là nhân vật chính, sử dụng ngôi thứ nhất (xưng 'tôi' hoặc 'chúng tôi',...), tái hiện lại những sự kiện, phong cảnh, con người và hoạt động mà mình đã chứng kiến hoặc tham gia. Cùng với đó, có thể kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật cảm xúc của người viết.
Chuyến đi có thể là những chuyến du lịch đầy kỷ niệm với gia đình, khám phá danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử cùng bạn bè, hay thăm quê hương, gia đình bạn bè vào dịp nghỉ lễ. Hoạt động xã hội có thể bao gồm những công tác tình nguyện, các hoạt động thiện nguyện hoặc giúp đỡ người nghèo khó, người già neo đơn.
1.2. Để viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội, các em cần lưu ý:
- Chọn viết về một chuyến đi hay hoạt động xã hội nào đó để lại ấn tượng sâu sắc và những cảm xúc đặc biệt đối với bản thân.
- Trước khi viết, các em cần tìm hiểu kĩ về đề tài, phân tích ý tưởng và lập dàn ý rõ ràng.
- Bài viết phải theo thể loại tự sự, sử dụng ngôi thứ nhất.
- Kết hợp giữa việc kể lại sự kiện và miêu tả không gian, cảnh vật, con người, cũng như bày tỏ cảm nghĩ của bản thân.
Thực hành
2.1. Thực hành viết theo các bước
Đề tài: Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã tham gia.
a) Chuẩn bị
- Đọc kỹ và phân tích đề bài để hiểu rõ yêu cầu bài viết:
+ Trọng tâm của bài viết: Kể lại một hoạt động xã hội đầy ý nghĩa.
+ Kiểu văn bản chính: Tự sự (kể lại).
+ Phạm vi kiến thức cần huy động: Kiến thức thực tế, các hoạt động xã hội gần gũi với học sinh, kiến thức lịch sử, văn học,...
- Nhớ lại những kỷ niệm, cảm xúc đặc biệt và ấn tượng sâu sắc từ những hoạt động xã hội đã tham gia.
- Tham khảo các bài viết về những hoạt động xã hội để lấy thêm cảm hứng.
- Ghi chép lại các nội dung quan trọng và chuẩn bị các tư liệu nếu có về hoạt động xã hội đó.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý: Dựa trên các câu hỏi và suy luận từ tổng thể đến chi tiết. Chẳng hạn, với đề văn này, có thể xác định ý khái quát: một hoạt động xã hội ý nghĩa.
+ Phát triển ý khái quát thành các ý lớn: ví dụ như mục đích, tổ chức hoạt động, quá trình thực hiện,...
+ Tiến hành phân chia các ý lớn thành các ý nhỏ hơn, cụ thể hơn.
- Lập dàn ý: Bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
Mở bài
Giới thiệu sơ lược về hoạt động xã hội và lý do em tham gia.
Thân bài
Kể lại quá trình thực hiện hoạt động xã hội: từ thời gian, địa điểm, những người tham gia đến các bước tiến hành hoạt động, kết quả đạt được.
Kết bài
Nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động và những bài học, cảm xúc thu được từ trải nghiệm đó.
c) Viết
- Dựa trên dàn ý để viết bài văn tự sự, chú ý bố cục rõ ràng: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Mở bài có thể được viết trực tiếp hoặc gián tiếp để dẫn dắt vào nội dung.
- Thân bài cần phát triển các ý lớn, mỗi đoạn văn làm rõ một ý lớn.
- Kết bài tổng hợp các nội dung đã đề cập và thể hiện suy nghĩ, cảm nhận của người viết về ý nghĩa của hoạt động xã hội.
* Bài viết mẫu tham khảo:
Sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, cộng đồng đã chịu đựng bao đau thương và mất mát. Trẻ em mất đi cha mẹ, sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình thương. Tình cờ, em được biết đến dự án “True Love” gây quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi tại TP.HCM và đã quyết định tham gia.
Dự án không chỉ giúp đỡ các em mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Các đội bóng nổi tiếng như Borussia Dortmund đã góp phần thu hút sự chú ý và quỹ từ thiện. Chuyến đi thiện nguyện này đã để lại cho em những ký ức khó quên, khi được gặp gỡ những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình, đặc biệt là em bé Trần Mai A với câu nói khiến tim em nghẹn lại: 'Em chỉ ước cha và mẹ sống lại'.
Thông qua dự án, em hy vọng rằng mình đã góp phần mang lại niềm vui, sự động viên cho các em bé, đồng thời cũng cảm thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn. Mong rằng sẽ có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động thiện nguyện khác, để làm đẹp cuộc đời này hơn.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
- Đọc lại bài viết, đối chiếu với yêu cầu và mục tiêu đã đề ra để kiểm tra nội dung và hình thức bài viết, sửa chữa những lỗi còn sót lại.
Phương diện kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra
Nội dung
- Đã giới thiệu rõ ràng về nội dung bài viết chưa?
- Các đoạn văn trong thân bài có phát triển đầy đủ và logic không?
- Kết bài đã khẳng định được ý nghĩa của hoạt động xã hội chưa?
Hình thức
- Bài viết có bố cục rõ ràng, đủ ba phần không?
- Bài viết có mắc lỗi chính tả hay diễn đạt không?
- Bài viết đã thể hiện được cảm nghĩ sâu sắc chưa?
Đánh giá chung
- Bài viết có đáp ứng được yêu cầu và thể hiện được sự sáng tạo của bản thân không?
2.2. Rèn luyện kỹ năng viết mở bài và kết bài
a) Cách thức
- Mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Kết bài tổng hợp lại các nội dung đã trình bày, nêu lên suy nghĩ và bài học sau khi tham gia hoạt động xã hội.
b) Bài tập
Viết mở bài hoặc kết bài cho đề văn: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia, chứng kiến.
Trả lời:
- Mở bài: Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nó đã để lại bao đau thương và mất mát về cả mặt tinh thần lẫn vật chất đối với mỗi cá nhân trong cộng đồng, đặc biệt là những đứa trẻ mất đi gia đình, người thân của mình, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Thật tình cờ khi em đọc được những bài báo liên quan đến thông tin đó, em đã đăng kí tham gia và may mắn trở thành viên của dự án “True love” gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi, khó khăn do dịch Covid-19 tại Hồ Chí Minh.
- Kết bài: Thông qua dự án này, em cũng hy vọng bản thân mình đã góp sức và lan tỏa được niềm hạnh phúc, động lực sống giúp cho những em bé được an ủi phần nào. Cũng nhờ việc làm đó mà em cảm thấy đáng sống và cảm thấy mình sống có ý nghĩa hơn. Mong rằng trong tương lai gần, em sẽ có cơ hội tham gia nhiều chuyến đi, nhiều dự án thiện nguyện hơn nữa để góp phần làm đẹp cho đời.

Định hướng
(trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là việc thuật lại những trải nghiệm sâu sắc của bản thân, qua đó mang đến những cảm xúc và suy ngẫm quý giá. Người viết phải là nhân vật chính, sử dụng ngôi thứ nhất (xưng 'tôi' hoặc 'chúng tôi',...), tái hiện lại những sự kiện, phong cảnh, con người và hoạt động mà mình đã chứng kiến hoặc tham gia. Cùng với đó, có thể kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật cảm xúc của người viết.
Chuyến đi có thể là những chuyến du lịch đầy kỷ niệm với gia đình, khám phá danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử cùng bạn bè, hay thăm quê hương, gia đình bạn bè vào dịp nghỉ lễ. Hoạt động xã hội có thể bao gồm những công tác tình nguyện, các hoạt động thiện nguyện hoặc giúp đỡ người nghèo khó, người già neo đơn.
Để viết bài văn kể lại một chuyến đi hay hoạt động xã hội, các em cần lưu ý.
- Chọn viết về một chuyến đi hay hoạt động xã hội nào đó để lại ấn tượng sâu sắc và những cảm xúc đặc biệt đối với bản thân.
- Trước khi viết, các em cần tìm hiểu kĩ về đề tài, phân tích ý tưởng và lập dàn ý rõ ràng.
- Bài viết phải theo thể loại tự sự, sử dụng ngôi thứ nhất.
- Kết hợp giữa việc kể lại sự kiện và miêu tả không gian, cảnh vật, con người, cũng như bày tỏ cảm nghĩ của bản thân.
Thực hành
(trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia, chứng kiến.
Phương pháp giải:
Dựa vào hướng dẫn và thực hiện bài tập.
Lời giải chi tiết:
Bài làm
“Lá lành đùm lá rách” là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ bao đời nay truyền thống ấy vẫn được giữ gìn và phát huy. Để thực hiện điều đó, vừa qua trường học của em đã có một chuyến đi tình nguyện vô cùng ý nghĩa.
Hôm ấy là ngày chủ nhật đầu tiên của tháng hai, em cùng các bạn được cùng nhau đi thăm quan nhiều nơi với nhiều trải nghiệm thú vị. Hoạt động cuối cùng của chuyến đi là đến thăm làng trẻ em SOS khu vực Hà Nội. Trước khi tới đây em đã được biết nơi đây là nơi cưu mang rất nhiều trẻ em khuyết tật, cơ nhỡ bị bỏ rơi. Em và các bạn cùng lớp đã hồi hộp vô cùng vì đây là lần đầu tiên chúng em được tham gia một hoạt động thiện nguyện. Tại làng trẻ SOS, chúng em đã đi thăm nhiều bạn nhỏ khuyết tật, mồ côi và được chứng kiến những cô chú ở đây chăm sóc cho các bạn. Chúng em được vui chơi cùng các bạn, các bạn ấy rất thân thiện, có nhiều bạn khi biết chúng em đến chơi đã làm những món quà đẹp tặng cho chúng em.
Các bạn ở làng trẻ SOS có rất nhiều tài lẻ bạn biết chơi đàn, bạn biết thổi sáo còn có những bạn hát rất hay. Trong buổi thiện nguyện hôm đó, chúng em đã trao tặng cho các bạn rất nhiều đồ dùng học tập. Mong rằng những món quà đó có thể giúp ích được cho các bạn. Lúc chia tay ra về chúng em thấy xúc động vô cùng. Hoá ra trên đời này còn có nhiều bạn không may mắn đến vậy, nhưng cũng thật tốt khi các bạn được các cô chú tận tình chăm sóc, yêu thương. Có nhiều bạn trong lớp em không nỡ rời đi, các bạn ôm lấy nhau để chào tạm biệt. Ngay cả khi xe đã chuyển bánh các bạn ở làng trẻ SOS vẫn đứng từ xa vẫy chào chúng em.
Lần đầu tiên đi thiện nguyện với em là một trải nghiệm khó quên. Em mong rằng sau này có thể tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hơn nữa để được giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn mình.

5. Bài soạn: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - mẫu 3
Thực hành
2.1. Thực hành theo các bước
Đề bài: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia, chứng kiến.
=> Xem hướng dẫn giải
Hậu quả của dịch Covid-19 là một thảm họa kinh hoàng đối với nhiều gia đình, đặc biệt là trẻ em. Cả tinh thần và vật chất của xã hội đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến không ít đứa trẻ mất đi cha mẹ và lâm vào cảnh mồ côi. Trong những lúc ấy, em vô tình đọc được những bài viết về hoàn cảnh của các em, và quyết định tham gia vào dự án “True Love” với mục tiêu gây quỹ giúp đỡ các em mồ côi, khó khăn tại TP Hồ Chí Minh.
Sau khi biết về chiến lược của ban tổ chức, em cảm thấy rất háo hức và mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để mang lại hy vọng và động lực cho các em bé. Dự án không chỉ mong muốn giúp đỡ các trẻ em mồ côi mà còn là cơ hội để lan tỏa tình yêu thương và sẻ chia trong cộng đồng, với thông điệp “Tương thân tương ái” không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà là của cả dân tộc Việt Nam.
Vào ngày 28 tháng 9, đội bóng huyền thoại Borussia Dortmund sẽ có trận giao hữu với các ngôi sao Việt Nam tại Sân vận động Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. Số tiền thu được từ trận đấu sẽ được chuyển đến các gia đình khó khăn. Em và các bạn tình nguyện viên sẽ tham gia trao tận tay các món quà hỗ trợ cho các em mồ côi và gia đình khó khăn.
Trong chuyến đi, em đã gặp một em bé tên Trần Mai A, với đôi mắt đầy sự tiếc thương khi nhớ về thời gian khó khăn. Mất cả cha mẹ, em phải sống với bà nội già yếu, thiếu thốn trăm bề. Câu nói “Em chỉ ước cha mẹ sống lại” khiến lòng em như nghẹn lại. Tham gia những hoạt động này, em cảm nhận rõ hơn nỗi đau, khó khăn mà các em nhỏ phải đối mặt. Dịch bệnh đã lấy đi những “bờ vai” vững chắc của các em, và những nỗi đau ấy sẽ còn đọng lại suốt cuộc đời.
Tham gia dự án này, em hy vọng rằng mình đã phần nào giúp đỡ được các em, mang đến cho các em một chút động lực để bước tiếp. Em cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn khi được sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Và em mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội để tham gia thêm nhiều chuyến đi thiện nguyện hơn nữa, để mang lại niềm vui cho những người cần nó nhất.
2.2. Rèn kĩ năng viết
Đề bài: Hãy viết mở bài hoặc kết bài cho đề văn: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia.
=> Xem hướng dẫn giải
Mở bài:
“Thương người như thể thương thân” – một lời dạy quý giá nhắc nhở chúng ta cần yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Vào sáng thứ bảy tuần trước, lớp em đã tổ chức một chuyến đi từ thiện đến trường Tiểu học Hùng Sơn thuộc xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
Kết bài:
Những chuyến đi tình nguyện mang lại cho em nhiều bài học về cuộc sống, giúp em hiểu rõ hơn về những khó khăn mà nhiều người đang phải đối mặt. Qua mỗi chuyến đi, em nhận ra rằng, tình thương là thứ duy nhất có thể xoa dịu những nỗi đau và giúp mọi người vươn lên trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Hiện tượng tinh hoàn lệch kích cỡ ở trẻ sơ sinh là gì?

Thức uống từ vỏ bưởi kết hợp với mật ong không chỉ giúp cơ thể được thanh lọc mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, mang lại sức khỏe toàn diện.

Top 16 món đặc sản nức tiếng xứ Thanh không thể bỏ qua

7 cách sử dụng khăn giấy ướt một cách thông minh

Sự khác biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ
