Top 5 Giáo án bài thơ 'Cô Dạy Con' cho trẻ mầm non ấn tượng nhất
Nội dung bài viết
1. Giáo án bài thơ 'Cô Dạy Con' (số 4)
1. Mục tiêu cần đạt:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Cô Dạy Con' và biết tác giả Bùi Thị Tình.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ về các phương tiện giao thông và luật khi tham gia giao thông.
b. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ và trả lời trọn vẹn câu hỏi.
- Trẻ đọc diễn cảm theo nội dung bài thơ.
c. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Qua bài thơ, trẻ nhận thức được ý thức chấp hành một số quy định về giao thông.
2. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô:
- Các slides hình ảnh minh họa cho bài thơ.
- Các loại phương tiện giao thông cắt rời.
- Máy tính.
- 2 Bảng đa năng.
* Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
* Địa điểm: - Trong lớp.
3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Cho trẻ hát bài 'Em đi qua ngã tư đường phố'.
- Bài hát cho chúng ta biết điều gì?
- Cô cũng có một bài thơ rất hay nói về các phương tiện giao thông, đó là bài thơ 'Cô Dạy Con' của tác giả Bùi Thị Tình. Các con cùng lắng nghe nhé!
Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc bài thơ 'Cô Dạy Con'
1. Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp với hình ảnh minh họa.
* Trích dẫn, đàm thoại:
- Bài thơ 'Cô Dạy Con' kể về bạn nhỏ kể với mẹ về bài học cô giáo dạy về các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không.
'Mẹ, mẹ ơi cô dạy'
................................
Chạy đường thủy mẹ ơi !
- Bạn nhỏ ghi nhớ lời cô dạy và thực hiện đúng quy định giao thông:
'Con nhớ lời cô rồi'
..................................
Không bao giờ quên được'
- Giảng giải từ khó: 'Ngã tư' là nơi giao nhau của bốn con đường.
+Ai nhắc lại các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?
+ Trong bài thơ có những phương tiện giao thông nào? (Máy bay, ô tô, tàu thuyền)
+ Máy bay bay ở đâu? Ô tô chạy ở đâu?
+ Tàu thuyền và ca nô chạy ở đâu?
+ Khi đi trên đường bộ chúng mình phải đi như thế nào? 'Khi đi...vỉa hè'
+ Khi ngồi trên tàu xe, các con phải ngồi như thế nào? 'Khi ngồi...cửa sổ'
+ Bạn nhỏ đã nhớ lời cô dạy như thế nào?
+ Khi đến ngã tư đường phố, phải tuân thủ tín hiệu đèn gì? 'Đến ngã tư...không quên được'
+ Các con đã làm gì để thực hiện lời cô dạy khi đi trên đường?
- Cho trẻ hát bài 'Đường em đi' theo hình chữ U.
2. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Cô dạy trẻ đọc từng câu cho đến hết bài.
- Dạy trẻ đọc nối tiếp theo cô.
- Đọc theo nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, cá nhân.
- Trong quá trình trẻ đọc, cô chú ý sửa sai cách phát âm và ngữ điệu bài thơ.
3. Trò chơi: 'Gắn hình vẽ theo nội dung bài thơ'
* Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội, mỗi đội 7 bạn chơi.
- Khi nghe hiệu lệnh, bạn đầu tiên chọn hình vẽ tùy thích và gắn lên bảng rồi chạy về, bạn thứ 2 tiếp tục. Cứ thế đến khi trò chơi kết thúc, đội nào gắn đúng hình ảnh theo bài thơ sẽ thắng.
- Kết thúc trò chơi, cô cho trẻ kiểm tra và đọc lại bài thơ với các hình ảnh phương tiện giao thông trẻ vừa dán.
Củng cố:
+ Các con vừa đọc bài thơ gì?
+ Do ai sáng tác?
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Nhận xét – tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài 'Bác đưa thư vui tính' và ra ngoài chơi.

2. Giáo án bài thơ 'Cô Dạy Con' (số 5)
1. Mục tiêu và yêu cầu
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Cô Dạy Con' của tác giả Bùi Thị Tình.
- Trẻ hiểu bài thơ nói về các phương tiện giao thông, nơi hoạt động của chúng và một số quy định khi tham gia giao thông.
* Kỹ năng:
- Trẻ đọc diễn cảm, thể hiện sắc thái tình cảm khi đọc bài thơ.
- Trẻ tham gia hoạt động nhóm, cá nhân một cách chủ động.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông.
2. Chuẩn bị
- Địa điểm: Trong lớp học.
- Hình ảnh minh họa bài thơ 'Cô Dạy Con'.
- Nhạc nền, ti vi, và nhạc bài hát.
3. Tổ chức hoạt động
* Gây hứng thú và giới thiệu bài thơ
- Cho trẻ hát bài 'Đi đường em nhớ'.
- Chúng mình vừa hát bài hát gì? Các con nhớ điều gì từ bài hát này?
- Cô có một bài thơ rất hay nói về các phương tiện giao thông, đó là bài thơ 'Cô Dạy Con' của tác giả Bùi Thị Tình. Ai biết tên bài thơ này không?
* Hoạt động 1: Đọc và thể hiện bài thơ
- Cô và các con cùng đọc bài thơ 'Cô Dạy Con'.
- Bài thơ do ai sáng tác? Các con thấy bài thơ nói về điều gì?
- Cô đọc bài thơ lần 2, kết hợp với hình ảnh minh họa để bài thơ thêm sinh động.
* Hoạt động 2: Đàm thoại và giảng giải bài thơ
- Cả lớp cùng đọc lại bài thơ.
- Bài thơ kể về điều gì? Các phương tiện giao thông nào được nhắc đến trong bài thơ?
- Những phương tiện đó hoạt động ở đâu? Bài thơ còn dạy trẻ điều gì khi tham gia giao thông?
- Trẻ đã ghi nhớ lời cô giáo như thế nào?
* Hoạt động 3: Trẻ thể hiện bài thơ
- Cô khuyến khích trẻ đọc thơ với các hình thức đa dạng, từ cá nhân đến nhóm.
- Trẻ đọc thơ trên nền nhạc và thể hiện cảm xúc qua từng câu thơ.
- Bài thơ giáo dục trẻ về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông: đi bên phải, không chen lấn khi ngồi trên xe, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.
- Kết thúc với bài hát 'Em đi qua ngã tư đường phố'.

3. Giáo án bài thơ 'Cô Dạy Con' (số 1)
*KẾT QUẢ MONG ĐỢI:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc lòng bài thơ, nhớ tên bài thơ và tên tác giả Bùi Thị Tình.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhận thức được các phương tiện giao thông và những quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ trả lời mạch lạc và rõ ràng, trả lời đúng các câu hỏi của cô giáo.
3. Thái độ:
- Trẻ chú ý, lắng nghe cô đọc bài thơ.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, mạnh dạn phát biểu và trả lời câu hỏi của cô.
*CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa bài thơ.
- Nhạc bài hát “Em tập lái ô tô” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.
- Mô hình vườn rau để minh họa cho bài học.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ chuẩn bị trang phục gọn gàng.
3. Phương tiện phục vụ dạy học:
- Chiếu ánh sáng để trẻ ngồi học.
*TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
*Ổn định gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài 'Em tập lái ô tô'.
- Các con vừa hát bài hát gì? Bài hát nhắc đến phương tiện giao thông nào?
- Ô tô là phương tiện giao thông đường gì? Ngoài ô tô ra, còn có các phương tiện nào nữa?
- Cô sẽ kể cho các con một bài thơ rất hay về phương tiện giao thông, do tác giả Bùi Thị Tình sáng tác. Đó chính là bài thơ 'Cô dạy con'. Hãy ngồi thật đẹp và lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé!
*Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
- Cô đọc lần 1: Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe.
- Cô đọc lần 2: Cô kết hợp với hình ảnh minh họa.
Trích dẫn – Đàm thoại:
- Các con có biết cô vừa đọc bài thơ gì không? Ai là tác giả của bài thơ này?
- Bài thơ có nhắc đến những phương tiện giao thông nào?
- Những phương tiện đó hoạt động ở đâu?
- Cô cũng dạy chúng ta khi đi bộ thì đi ở đâu? Khi ngồi trên tàu xe, chúng ta cần chú ý gì?
- Đến ngã tư đường phố, chúng ta cần phải làm gì?
- Các con sẽ làm gì khi tham gia giao thông? Vì sao?
*Giáo dục trẻ: Các con nhớ rằng khi tham gia giao thông, phải tuân thủ các quy định như đi trên vỉa hè, không chen lấn, không thò tay hay đầu ra ngoài cửa sổ, và tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.
*Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho trẻ đọc bài thơ 2 lần, với các hình thức khác nhau: nhóm, cá nhân, to – nhỏ theo sự nâng tay của cô.
- Cô chú ý sửa sai và giúp trẻ phát âm chuẩn xác.
- Sau đó, cô hỏi trẻ về bài thơ và nhận xét giờ học, tuyên dương những trẻ tham gia tích cực.
*Hoạt động 3: Kết thúc: Cho trẻ thực hiện hoạt động 'Máy bay' và ra ngoài.

4. Giáo án bài thơ 'Cô Dạy Con' (số 2)
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Cô dạy con', tên tác giả Bùi Thị Tình.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa bài thơ: Bài thơ mô tả các phương tiện giao thông và nơi chúng hoạt động, đồng thời nhắc nhở trẻ về những quy tắc giao thông quan trọng.
- Trẻ thuộc lòng bài thơ.
2. Kỹ năng
- Trẻ có thể nói đúng tên bài thơ, tên tác giả và đọc bài thơ một cách diễn cảm.
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc, đủ ý và đúng ngữ pháp.
- Trẻ biết cách hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung.
3. Thái độ
- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn phát biểu và trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Video bài thơ 'Cô dạy con'.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Nhạc bài hát: 'Bạn ơi có biết'.
- Lô tô các loại phương tiện giao thông và mô hình môi trường hoạt động của các phương tiện.
III. Tiến hành
1. Hoạt động 1. Ổn định - gây hứng thú
- Cho trẻ chơi trò chơi: 'Tạo dáng'.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Hình ảnh của các phương tiện giao thông đã được cô Bùi Thị Tình sáng tác thành bài thơ 'Cô dạy con'. Cùng lắng nghe bài thơ này nhé!
2. Hoạt động 2. Vào bài
a. Cô đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc lần 1 kết hợp cử chỉ và điệu bộ.
- Giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả.
- Cô đọc lần 2, kết hợp với video minh họa.
- Bài thơ nói về các phương tiện giao thông và nơi hoạt động của chúng, đồng thời nhắc nhở trẻ về các quy định khi tham gia giao thông.
b. Giảng giải, trích dẫn, đàm thoại
- Sau giờ học, bạn nhỏ trong bài thơ kể với mẹ những gì cô dạy về phương tiện giao thông.
Trích: 'Mẹ ơi, cô dạy... Máy bay bay đường không... Ô tô chạy đường bộ...' và các phương tiện khác.
- Bạn nhỏ nhớ lời cô giáo về luật giao thông như: 'Khi đi trên đường bộ, nhớ đi trên vỉa hè...' và cách ứng xử khi tham gia giao thông.
- Đàm thoại với trẻ về các phương tiện giao thông và các quy định khi tham gia giao thông.
c. Dạy trẻ đọc thơ
- Cho cả lớp đọc bài thơ theo cô hai lần.
- Mời tổ, nhóm, và cá nhân đọc bài thơ.
- Cô sửa sai cho trẻ và giúp các con đọc đúng bài thơ.
d. Trò chơi: Đội nào nhanh nhất
- Cô giới thiệu trò chơi và cách chơi.
- Trẻ chia làm hai đội, chọn phương tiện giao thông và gắn chúng vào đúng môi trường hoạt động của từng phương tiện.
- Cô quan sát và nhận xét trong suốt trò chơi.
3. Hoạt động 3. Kết thúc
- Nhận xét chung về bài học.
- Các con ơi, phương tiện giao thông và những lời cô dạy còn được chú Hoàng Văn Yến sáng tác thành một bài hát, cùng đứng lên và thể hiện bài hát này nhé!

5. Giáo án bài thơ 'Cô dạy con' (số 3)
1. Mục tiêu cần đạt:
+ Kiến thức:
- Trẻ nắm vững bài thơ, nhớ tên bài thơ 'Cô dạy con', tên tác giả Bùi Thị Tình.
- Hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Mô tả hành trình của các phương tiện giao thông và các con đường chúng hoạt động trên.
+ Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.
- Phát triển khả năng ngôn ngữ mạch lạc, tự tin khi trả lời câu hỏi.
+ Thái độ:
- Trẻ chú ý lắng nghe và ghi nhớ các lời dạy của cô.
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh trên máy tính minh họa nội dung bài thơ.
- Nhạc bài hát 'Đi đường em nhớ'.
3. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô và trẻ hát, vận động cùng bài 'Đi đường em nhớ'.
- Cô hỏi trẻ: 'Chúng mình vừa hát bài gì vậy?'
- Cô cũng dạy trẻ những điều gì qua bài hát này?
- Sau đó, cô giới thiệu bài thơ 'Cô dạy con' và mời trẻ cùng lắng nghe bài thơ đầy thú vị về các phương tiện giao thông.
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ 'Cô dạy con' - Tác giả: Bùi Thị Tình
a. Cô đọc mẫu:
- Cô đọc lần 1 diễn cảm bài thơ.
- Cô đọc lần 2, kết hợp với hình ảnh minh họa.
b. Đàm thoại, trích dẫn:
- Cô hỏi: 'Các con có thể nhớ lại bài thơ cô vừa đọc không? Bài thơ do ai sáng tác?'
- Trẻ thảo luận về các phương tiện giao thông trong bài thơ và nơi chúng hoạt động.
- Cô giải thích những quy tắc giao thông quan trọng: đi bộ trên vỉa hè, không thò đầu ra ngoài khi ngồi trên xe, tuân thủ đèn tín hiệu khi đến ngã tư.
* Hoạt động 3: Trò chơi làm theo tín hiệu
- Cô hướng dẫn trẻ làm động tác lái xe ô tô, máy bay, thuyền và thực hiện theo tín hiệu đèn giao thông mà cô đưa ra.
- Trẻ chú ý quan sát và thực hiện đúng theo tín hiệu đèn xanh, vàng, đỏ để hoàn thành trò chơi.
Kết thúc: Nhận xét buổi học và hát bài 'Đường em đi' cùng các trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Khám phá du lịch Hoằng Hóa (Thanh Hóa): 3 địa điểm nổi bật không thể bỏ qua

Top ứng dụng không thể bỏ qua dành cho tín đồ yêu thú cưng

Kinh non là hiện tượng gì? Cùng khám phá các dấu hiệu nhận biết kinh non sau khi sinh để hiểu rõ hơn về cơ thể mình.

Bí quyết loại bỏ nấm mốc hiệu quả

Top 10 Dịch vụ Thiết kế Nội thất Uy Tín tại Quận 4, TP.HCM
