Top 5 giáo án tháng 12 về nghề nghiệp dành cho trẻ 3-4 tuổi chi tiết và sáng tạo nhất
Nội dung bài viết
1. Chủ đề: Khám phá công việc của chú bộ đội
I. Mục tiêu và yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ có thể kể tên công việc, nhiệm vụ, trang phục và dụng cụ của chú bộ đội.
- Nhận biết sự khác biệt giữa các đơn vị bộ đội (Hải quân, Không quân, Biên phòng).
- Trẻ hiểu ngày 22-12 là ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và là dịp Tết của chú bộ đội.
2. Kỹ năng
- Trẻ nhận diện được đặc điểm nổi bật của chú bộ đội.
- Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển khả năng ngôn ngữ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết trân trọng sự hy sinh của chú bộ đội, yêu quý và kính trọng các chú, đồng thời thể hiện ước mơ của mình về sau.
II. Chuẩn bị
- Hình ảnh hoạt động của các chú bộ đội bộ binh, bộ đội hải quân, bộ đội đặc công.
- Hình ảnh về công việc và dụng cụ của bộ đội.
- Bài nhạc “Làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội”.
III. Tiến hành hoạt động
Hoạt động 1: Trò chuyện giới thiệu bài
Cô cho trẻ nghe nhạc bài “Làm chú bộ đội”
- Bạn nào kể cho cô nghe bài hát có nhắc tới nhỉ? Tới ai? Tới gì?
- Nhà ai có người làm trong quân đội không?
- Nhờ có các chú bộ đội ngày đêm bảo vệ hòa bình cho đất nước.
Hôm nay cô sẽ cùng các con khám phá về chú bộ đội nhé!
Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại
· Quan sát chú bộ đội biên phòng
- Cả lớp cùng chú ý quan sát hình ảnh nhé! (Cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú bộ đội biên phòng)
- Trên màn hình là hình ảnh ai? (Chú bộ đội)
- Chú bộ đội làm những công việc gì?
- Các con có biết chú bộ đội này là gì không? (Bộ đội biên phòng)
- Trang phục của chú bộ đội có màu gì? (Màu xanh lá)
- Đúng rồi! Trang phục của chú bộ đội biên phòng có màu xanh lá đặc trưng.
- Các con có biết vì sao trang phục của chú lại có màu xanh không? (Để ngụy trang trong môi trường tự nhiên)
- Chiếc mũ của chú có đặc điểm gì?
- Trên vai chú có gì? (Ba lô)
- Bạn nào kể cho cô nghe các dụng cụ của chú bộ đội nào? (Mũ, giày, quần áo, võng…)
- Các chú thường mang theo những vũ khí gì khi đi hành quân?
(Cô cho trẻ quan sát hình ảnh vũ khí bộ binh)
- Chú bộ đội đang làm gì trong hình ảnh này? (Luyện tập trên thao trường)
- Các chú bộ đội đang đi đâu? (Đi hành quân)
- Các chú bộ đội còn làm gì ngoài nhiệm vụ quân sự?
(Cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú bộ đội trồng rau, tham gia các hoạt động cộng đồng)
· Quan sát chú bộ đội hải quân
- Bây giờ cô sẽ đố các con một câu đố. Các con đoán xem đó là ai nhé!
Mặc áo trắng canh gác ngoài đảo?
(Đó là chú bộ đội gì?)
- Đây là hình ảnh của chú bộ đội hải quân. Các con thấy chú bộ đội hải quân làm việc ở đâu? (Ngoài đảo)
- Trang phục của chú có màu gì? (Trắng và xanh biển)
- Các chú bộ đội hải quân đang làm gì?
- Ngoài bộ đội hải quân, chúng ta còn có bộ đội biên phòng, bộ đội phòng không – không quân...
- Các chú bộ đội làm việc không chỉ trong doanh trại mà còn giúp dân như thu hoạch lúa, dạy dân học chữ, trồng rừng, cứu dân trong thiên tai.
- Các con có muốn trở thành chú bộ đội khi lớn không?
- Để trở thành bộ đội, các con cần học giỏi, chăm ngoan và có sức khỏe tốt.
Hoạt động 3:
Làm quà tặng chú bộ đội
Làm thiệp gửi chú hải quân
Luật chơi: Bạn nào làm thiệp nhanh và đẹp sẽ chiến thắng
Cách chơi: Làm và trang trí thiệp với hoa và lá theo ý thích.
Kết thúc

2. Dạy hát: Em làm công an tí hon (Trần Quân Tiến) - Một bài hát vui nhộn về ước mơ trở thành công an tí hon
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc lời bài hát “Em làm công an tí hon” của nhạc sĩ Trần Quân Tiến.
- Trẻ biết tên bài hát “Em đi giữa biển vàng” của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.
- Trẻ hiểu tên và cách chơi trò chơi “Khiêu vũ với bóng”.
2. Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng giai điệu bài hát “Em làm công an tí hon”.
- Trẻ cảm nhận được giai điệu vui nhộn của bài hát và hòa mình vào không khí của bài hát cùng cô giáo.
- Trẻ chơi trò chơi “Khiêu vũ với bóng” vui vẻ và đoàn kết.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích bài hát và tham gia trò chơi với tinh thần vui vẻ, mạnh dạn.
- Trẻ tự tin, hòa đồng và hợp tác với các bạn trong các hoạt động.
- Trẻ học cách trân trọng và yêu quý các nghề trong xã hội.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Máy vi tính, loa đài, sắc xô.
- Nhạc bài hát: “Em làm công an tí hon”, “Em đi giữa biển vàng”.
- Video bài hát “Em đi giữa biển vàng”.
- Bài giảng PowerPoint.
- Bóng bay.
- Sân khấu trang trí theo chủ đề nghề nghiệp.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục công an giao thông, bộ đội, bác sĩ.
III. Cách tiến hành:
1. Ổn định tổ chức:
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Đồ rê mí”.
- Cô Dung sẽ đồng hành cùng các con trong vai trò người dẫn chương trình.
- Giới thiệu các đội chơi: đội công an nhí, đội bộ đội nhí, đội bác sĩ nhí.
- Ba phần thi trong chương trình: Tài năng tỏa sáng, Giai điệu vui nhộn, Trò chơi âm nhạc.
2. Nội dung chính:
a. Phần 1: Tài năng tỏa sáng
- Dạy trẻ bài hát “Em làm công an tí hon”.
- Cô hỏi trẻ về nghề công an giao thông và giáo dục trẻ yêu quý công việc của các chú công an.
- Hát lần 1 không nhạc, lần 2 kết hợp với âm nhạc.
- Dạy trẻ hát cùng cô và sửa sai cho các trẻ.
b. Phần 2: Giai điệu vui nhộn
- Nghe hát “Em đi giữa biển vàng” của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.
- Cô hát không nhạc, sau đó hát kết hợp với nhạc.
- Giới thiệu nội dung bài hát về vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín và công lao của các bác nông dân.
- Xem video bài hát “Em đi giữa biển vàng”.
c. Phần 3: Trò chơi âm nhạc
- Trẻ chơi trò chơi “Khiêu vũ với bóng”.
- Hướng dẫn cách chơi và tổ chức trò chơi.
- Động viên và khen ngợi trẻ khi tham gia trò chơi.
3. Kết thúc:
- Chương trình “Đồ rê mí” kết thúc và hẹn gặp lại các con trong các chương trình sau.

3. Chủ đề: Nghề xây dựng - Khám phá các công việc trong ngành xây dựng
I) Mục tiêu yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu rằng các công trình xây dựng được tạo nên bởi những chú công nhân cần cù, tỉ mỉ
- Trẻ nắm rõ các công việc chính của một công nhân xây dựng: trộn vữa, xây, chát, lăn sơn…
- Trẻ biết về một số dụng cụ và nguyên vật liệu cần thiết trong công việc xây dựng, từ gạch, cát, sỏi cho đến các dụng cụ hỗ trợ như bay, bàn xoa, cuốc, xeẻng...
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng mô tả đặc điểm đối tượng một cách chính xác, từ mềm, mịn, dẻo, cứng, to, nhỏ cho đến ráp, nhẵn…
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân nhóm và thực hành thao tác xây dựng cơ bản.
3. Giáo dục
- Trẻ học cách yêu quý và biết ơn các cô chú công nhân xây dựng, những người đã tạo ra các công trình phục vụ cuộc sống xã hội.
- Biết cách bảo vệ và giữ gìn những công trình công cộng, cũng như những công trình tại gia đình mình.
- Phát triển khả năng phối hợp trong các hoạt động nhóm khi thực hành.
II) Chuẩn bị
- Các hình ảnh minh họa về công trình xây dựng thực tế.
- Hình ảnh các nguyên vật liệu xây dựng, dụng cụ thi công.
- Máy tính, máy chiếu, các video minh họa công việc của công nhân xây dựng.
- Một số nguyên vật liệu xây dựng thực tế.
*Nội dung tích hợp: Âm nhạc, Toán học, lễ giáo
III) Phương pháp tiến hành
Hoạt động của cô:
*HĐ1: Trò chuyện
- Cô giới thiệu về công trình xây dựng và tầm quan trọng của nghề công nhân trong việc tạo dựng các công trình. Hỏi các bé có muốn trở thành công nhân xây dựng khi lớn không và chia sẻ câu chuyện về nghề này qua màn ảnh nhỏ.
HĐ2: Quan sát và trò chuyện
- Cho trẻ xem video và hình ảnh minh họa công việc của công nhân xây dựng.
- Hỏi trẻ về các dụng cụ và nguyên vật liệu xây dựng, như viên gạch, cát, sỏi, và các dụng cụ như bay, cuốc, xeẻng…
- Cô giáo giới thiệu về cách sử dụng những vật liệu này để xây dựng các công trình như trường học, nhà cửa, các công trình công cộng.
*HĐ3: Phân nhóm nguyên vật liệu và dụng cụ xây dựng
- Trẻ sẽ được chia thành các nhóm và tham gia vào các trò chơi mô phỏng công việc xây dựng. Các nhóm sẽ trộn vữa, bê tông và thử nghiệm cách pha trộn các nguyên vật liệu như cát, sỏi, xi măng để tạo ra vữa xây.
HĐ4: Chuyển hoạt động góc
- Góc phân vai: Trẻ đóng vai làm kiến trúc sư và xây dựng các công trình nhỏ.
- Góc xây dựng: Trẻ xây dựng trường học, sử dụng các dụng cụ xây dựng trong vai trò công nhân.
- Góc học tập: Trẻ đếm đến 7 và nhận biết các số, tô chữ cái và số 7.
- Góc nghệ thuật: Cắt dán hình vuông, tô màu các dụng cụ xây dựng, hát và đọc thơ về nghề xây dựng.
- Góc thiên nhiên: Trẻ chăm sóc cây xanh, giúp bảo vệ môi trường sống.

4. Chủ đề: Nghề chăm sóc sức khỏe - Tìm hiểu về các nghề y tế và chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Trẻ hiểu về nghề bác sĩ và y tá, biết những công việc chủ yếu như khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân, phát thuốc, tiêm thuốc...
- Trẻ nhận diện các dụng cụ của bác sĩ, y tá như ống nghe, kim tiêm, cặp nhiệt độ…
- Trẻ phân biệt được trang phục đặc trưng của bác sĩ và y tá: áo blu trắng, mũ chữ thập, áo xanh quần xanh cho bác sĩ phẫu thuật, cùng với găng tay và nơi làm việc của họ như bệnh viện, trạm y tế.
- Trẻ hiểu được tầm quan trọng và vai trò của bác sĩ, y tá trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
- Trẻ biết tham gia trò chơi “Phân loại đồ dùng, nhanh tay nhanh mắt” để tăng cường kiến thức về nghề y.
2. Kỹ năng:
- Trẻ mô tả chính xác nơi làm việc, trang phục, dụng cụ và công việc của bác sĩ, y tá.
- Trẻ nhận diện và tìm ra hình ảnh về bác sĩ, y tá, trả lời câu hỏi một cách rõ ràng và tự tin.
- Trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với các bạn trong các trò chơi.
- Trẻ chọn đúng các dụng cụ y tế, đồ dùng, trang phục liên quan đến nghề bác sĩ, y tá.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi và hoạt động học tập về nghề bác sĩ, y tá.
- Giáo dục trẻ có thái độ yêu quý, kính trọng bác sĩ, y tá và các nhân viên y tế khác trong xã hội.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
- Giáo án, máy tính, bài hát “Em làm bác sĩ, ước mơ của bé”.
- Video về công việc của bác sĩ, y tá.
- Hình ảnh về trang phục, dụng cụ, công việc của bác sĩ và y tá.
Đồ dùng của trẻ:
- Hình ảnh các công việc và dụng cụ của bác sĩ.
- Một số đồ dùng y tế và nghề khác để phục vụ cho trò chơi.
- Tranh về đồ dùng, trang phục của bác sĩ.
- Bút màu để tô vẽ các dụng cụ và trang phục của bác sĩ.
III. Tiến hành:
1. Ổn định tổ chức và gây hứng thú:
- Cô và trẻ đọc bài đồng dao về các nghề, đặc biệt là nghề bác sĩ:
“Chăm sóc sức khoẻ,
Đó là nghề y,
Trật tự đường đi,
Là nghề cảnh sát,”
“- Các con vừa đọc bài vè nói đến những nghề gì?”
- Cô trò chuyện với trẻ về nghề bác sĩ và y tá, hỏi trẻ có biết nghề này chăm sóc sức khoẻ cho mọi người không, và giải thích rằng hôm nay sẽ tìm hiểu về nghề bác sĩ, y tá.
2. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Để giúp trẻ hiểu hơn về công việc của bác sĩ, cô mời các con tham gia vào các hoạt động khám phá nghề bác sĩ qua trò chơi và video.
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm, mỗi nhóm sẽ tham gia vào một hoạt động thú vị về nghề bác sĩ.
- Trẻ sẽ cùng nhau quan sát video về bác sĩ và trả lời các câu hỏi liên quan đến nghề này.
- Cô mở video về bác sĩ, y tá và yêu cầu trẻ trả lời câu hỏi sau khi xem video: “Các con thấy ai trong video và bác sĩ làm công việc gì?”
- Cô giới thiệu về trang phục của bác sĩ, và cho trẻ tham gia vào trò chơi chọn đúng trang phục của bác sĩ trên bảng.
3. Trò chơi:
- Trò chơi “Phân loại đồ dùng bác sĩ”: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ tìm các dụng cụ của bác sĩ, y tá trong các vật dụng khác nhau. Đội nào tìm đúng và chính xác sẽ chiến thắng.
- Trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”: Trẻ chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ khoanh tròn và nối hình ảnh bác sĩ với các dụng cụ, trang phục y tế. Đội nào nhanh chóng và chính xác nhất sẽ chiến thắng.
4. Kết thúc:
- Cô kết thúc bài học bằng câu hỏi: “Các con hôm nay đã học về nghề gì?”
- Trẻ cùng hát bài “Em làm bác sĩ” và chuẩn bị ra ngoài chơi.

5. Nghề: giáo viên
I. Mục đích - Yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận thức được nghề giáo viên là một nghề cao quý, đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và phát triển xã hội.
- Trẻ hiểu rõ công việc hàng ngày của giáo viên mầm non và các cấp học khác. Biết về những đồ dùng cần thiết của nghề giáo viên.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định, phát triển trí nhớ trong việc nhận diện nghề giáo viên.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu quý nghề giáo viên, biết tôn trọng và yêu quý cô giáo, luôn lắng nghe và vâng lời cô giáo và cha mẹ.
II. Chuẩn bị
* Của cô:
- Nhạc bài hát “Cô và mẹ”
- Tranh minh họa: Cô đón trẻ vào lớp; Cô dạy học; Cô cho trẻ ăn; Cô cho trẻ ngủ.
* Của trẻ:
- Ngồi theo hình chữ U.
III. Cách tiến hành
1. Vào bài:
- Cho trẻ hát bài “Cô và mẹ” và trò chuyện về nội dung bài hát.
- Hỏi trẻ về tình cảm đối với bố mẹ và cô giáo, cũng như những công việc mà cô giáo làm hàng ngày.
- Giới thiệu với trẻ về công việc của cô giáo, mời trẻ cùng tìm hiểu kỹ hơn về nghề giáo viên qua các hoạt động và tranh vẽ.
2. Nội dung:
* Quan sát, đàm thoại:
+ Tranh cô đón trẻ vào lớp:
- Hỏi trẻ về bức tranh: Cô giáo đang làm gì? Bạn nhỏ làm gì? Trò chuyện về hoạt động đón trẻ vào lớp hàng ngày.
- Cô giáo đón các bạn vào lớp giống như cô giáo làm hàng ngày phải không?
+ Xem tranh cô giáo đang dạy trẻ học:
- Trò chuyện về công việc dạy học của cô giáo, và các dụng cụ mà cô giáo sử dụng trong quá trình giảng dạy.
+ Xem tranh cô giáo cho các bạn ăn:
- Hỏi trẻ về hành động khi các bạn ngồi ăn cơm, cách ăn uống như thế nào cho đúng mực.
+ Tranh cô giáo cho các bạn ngủ:
- Trò chuyện về việc giữ trật tự trong giờ ngủ, không làm ồn, không nói chuyện khi ngủ.
- Giáo dục trẻ chú ý trong các giờ sinh hoạt, học tập, cũng như biết vâng lời cô giáo.
+ Mở rộng:
- Ngoài giáo viên mầm non, còn có nhiều nghề giáo viên khác ở các cấp học khác nhau. Các con sẽ gặp các thầy cô giáo ở cấp 1, 2, 3 và đều có chung mục tiêu dạy dỗ học sinh ngoan và học giỏi.
* Trò chơi: “Thi xem đội nào nhanh”
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội xếp nhanh và chính xác về công việc của cô giáo mầm non hàng ngày. Đội nào xong trước sẽ chiến thắng.
3. Kết thúc:
- Cho trẻ ra chơi, kết thúc bài học với bài hát về cô giáo.

Có thể bạn quan tâm

Cách chế biến chè sa kê lá dứa ngọt ngào, ai thử một lần cũng phải mê mẩn.

Hướng dẫn cách pha chế cocktail 'I Love You' để gửi gắm yêu thương đến người đặc biệt của bạn.

Cách chọn kính cho người mũi thấp mà không để lộ khuyết điểm.

Tổng hợp Code Free Fire tháng 3/2022 hấp dẫn nhất

Gợi ý những kiểu tóc ngắn dễ thương cho bé gái 3 tuổi, giúp ba mẹ dễ dàng làm đẹp cho con yêu.
