Top 5 giáo án truyện Cậu Bé Tích Chu dành cho trẻ mầm non được yêu thích và giàu ý nghĩa
Nội dung bài viết
1. Giáo án truyện Cậu Bé Tích Chu (Phiên bản số 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
a) Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên truyện “Tích Chu” và tên các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được nội dung câu chuyện, nắm bắt trình tự sự việc và thấu hiểu tính cách từng nhân vật.
b) Kỹ năng:
- Trẻ biết kể chuyện một cách diễn cảm, truyền cảm.
- Biết thể hiện giọng điệu, ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật.
- Trả lời câu hỏi một cách rõ ràng và mạch lạc.
c) Giáo dục:
- Hình thành ở trẻ lòng kính trọng, yêu quý ông bà.
- Nuôi dưỡng tình cảm yêu thương, chăm sóc gia đình và biết giúp đỡ mọi người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng:
- Máy tính, máy chiếu, giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”.
2. Địa điểm:
- Trẻ ngồi theo hình chữ U trong lớp.
3. Phương pháp:
- Kết hợp lời nói, đàm thoại và thực hành.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
* Ổn định và tạo hứng thú:
- Cô hỏi trẻ về tháng hiện tại, các ngày lễ đặc biệt và mời trẻ hát bài “Cháu yêu bà” để khởi động không khí.
- Thảo luận về nội dung bài hát, tình cảm gia đình, đặc biệt là tình thương dành cho bà.
- Giới thiệu câu chuyện “Cậu bé Tích Chu” với nội dung xúc động về tình bà cháu.
* Hoạt động 1: Kể chuyện
- Cô kể chuyện lần đầu, hỏi trẻ về tên truyện và nhân vật.
- Kể lần hai kết hợp minh họa trên máy tính, giảng giải ý nghĩa câu chuyện và các từ khó như “quần quật”, “rong chơi”, “hóa thành”, “hối hận”, “hăng hái”.
- Kể lần ba bằng hình thức phim hoạt hình giúp trẻ dễ tiếp thu.
- Mời trẻ đặt tên mới cho câu chuyện.
* Hoạt động 2: Đàm thoại và trích dẫn:
- Cô đặt câu hỏi để trẻ ôn lại nội dung câu chuyện và nhân vật.
- Giải thích chi tiết từng tình tiết về cuộc sống và hành động của Tích Chu và bà.
- Khuyến khích trẻ suy ngẫm về bài học ý nghĩa trong câu chuyện.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm ông bà cha mẹ, thể hiện qua hành động nhỏ hàng ngày như bê nước, lấy tăm mời mọi người.
- Cho trẻ kể lại câu chuyện một lần.
- Tổ chức cuộc thi kể chuyện sáng tạo để kích thích sự yêu thích và phát triển năng khiếu của trẻ.
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Tổ chức phần thi kiến thức với câu hỏi tương tác trên máy tính.
- Trẻ tham gia ghép tranh minh họa câu chuyện.
* Kết thúc: Cô nhận xét giờ học và cho trẻ ra chơi.

2. 1
1. Mục tiêu và yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên truyện và các nhân vật trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa và nội dung câu chuyện.
b. Kỹ năng:
- Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ ý.
- Phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ.
c. Thái độ:
- Qua câu chuyện, trẻ học được cách yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ và quan tâm chăm sóc người thân khi ốm đau.
- Trẻ tích cực và hứng thú tham gia hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng PowerPoint minh họa câu chuyện.
3. Tổ chức hoạt động:
a. Gây hứng thú:
- Cô hóa thân thành chú chim kêu khát nước để kích thích sự tò mò của trẻ.
- Đàm thoại với trẻ về hình ảnh chú chim và mời trẻ cùng nghe câu chuyện “Tích Chu”.
b. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Kể chuyện diễn cảm
- Cô kể lần đầu kèm theo điệu bộ, giới thiệu tên truyện.
- Kể lần hai với hình ảnh minh họa sống động.
* Hoạt động 2: Đàm thoại và giảng giải
- Hỏi trẻ về nội dung, nhân vật và cảm nhận câu chuyện.
- Giải thích các từ khó như “kham khổ”, “hối hận”.
- Thảo luận về hành động và cảm xúc của Tích Chu và bà.
- Giáo dục trẻ biết quan tâm, yêu thương người thân.
* Hoạt động 3: Trẻ kể chuyện cùng cô
- Trẻ tham gia kể lại câu chuyện, đóng vai các nhân vật.
* Hoạt động 4: Đóng kịch
- Trẻ hóa thân đóng kịch câu chuyện, tăng trải nghiệm học tập.
c. Kết thúc:
- Cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu bà” để khép lại hoạt động.

3. Giáo án kể chuyện "Tích Chu" (phiên bản số 1)
I. MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC
a) Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được tên truyện "Tích Chu" và các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được nội dung, trình tự câu chuyện và đặc điểm tính cách của từng nhân vật.
b) Kỹ năng:
- Biết kể chuyện với giọng điệu truyền cảm.
- Thể hiện rõ ngữ điệu, thái độ của từng nhân vật qua lời kể.
- Trả lời câu hỏi một cách mạch lạc, rõ ràng.
c) Giáo dục:
- Hình thành ở trẻ lòng kính trọng, yêu thương ông bà.
- Biết quan tâm, chăm sóc người thân và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
1. Dụng cụ:
- Máy tính, máy chiếu, giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát "Cháu yêu bà" và "Cả nhà thương nhau".
2. Địa điểm:
- Trẻ ngồi thành hình chữ U trong lớp.
3. Phương pháp:
- Kết hợp lời kể, đàm thoại và thực hành.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
* Ổn định và tạo hứng thú:
- Các con ơi, hiện giờ là tháng mấy? Tháng 11 có ngày gì đặc biệt? Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày của ai? Hôm nay chúng ta rất vui khi có các cô trong trường đến dự giờ, mình cùng hát bài hát để tặng các cô nhé!
- Trẻ vui vẻ hát bài "Cháu yêu bà".
- Trao đổi về nội dung bài hát: Lớp vừa hát bài gì? Bà là ai? Bà nội và bà ngoại khác nhau thế nào? Các con có yêu quý bà không?
- Cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện về tình cảm giữa bà và cháu, đó là câu chuyện "Cậu bé Tích Chu".
* Hoạt động 1: Kể chuyện
- Cô kể lần 1, hỏi trẻ về tên truyện và các nhân vật.
- Kể lần 2 kết hợp minh họa tranh và lồng tiếng trên máy tính.
- Cô giải thích nội dung: Tích Chu là cậu bé sống cùng bà, vì ham chơi không quan tâm bà nên bà đã hóa thành con chim đi tìm nước. Nhờ bà tiên giúp, Tích Chu vượt qua thử thách lấy nước suối tiên cứu bà, từ đó biết yêu thương bà hơn.
- Kể lần 3 kết hợp xem phim hoạt hình.
- Các con hãy đặt tên mới cho câu chuyện nhé!
* Hoạt động 2: Trích dẫn và đàm thoại
- Trích dẫn từ khó và giải nghĩa: "quần quật", "rong chơi", "hóa thành", "hối hận", "hăng hái".
- Cô hỏi trẻ các câu hỏi liên quan nội dung câu chuyện để củng cố hiểu biết và giáo dục lòng yêu thương.
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Trẻ kể lại câu chuyện cùng cô, tham gia đóng vai nhân vật.
- Tổ chức cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” với các phần năng khiếu và kiến thức, trẻ biểu diễn và thi trả lời câu hỏi qua máy tính.
- Cho trẻ ghép hình theo trình tự câu chuyện trên máy tính.
* Kết thúc:
- Nhận xét giờ học, cho trẻ ra chơi.

4. Giáo án truyện "Tích Chu" (Phiên bản số 2)
I. Mục tiêu – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ tên truyện "Tích Chu", hiểu rõ nội dung và biết tên các nhân vật trong câu chuyện.
- Trẻ trả lời linh hoạt các câu hỏi do cô đặt ra.
2. Kỹ năng:
- Tập trung lắng nghe cô kể chuyện, nhận diện giọng điệu các nhân vật, từ đó phát triển trí nhớ và ngôn ngữ.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia kể chuyện, đồng thời hình thành tình yêu thương gia đình, biết vâng lời và chăm sóc ông bà, cha mẹ.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc nền, loa, máy tính, máy chiếu, khung và rối tay.
- Bài hát "Cháu yêu bà" cùng nhạc kể chuyện.
III. Tiến trình hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, tạo hứng khởi:
- Cô 1 khởi động cùng trẻ với bài hát "Chi chi chành chành".
- Các con háo hức đón chào vị khách đặc biệt.
Cô 2 (vai bà): "Các con ngoan quá, bà chào các con!"
Cô 2 hỏi: "Ngoài chơi, các con còn thích làm gì nào?"
- Cô 2 mong nghe các con kể truyện "Tích Chu" cho bà nghe.
- Trẻ cùng nhau kể đoạn truyện, thể hiện sự hứng thú và tự tin.
- Cô 2 khen ngợi sự xuất sắc của các bạn và hứa sẽ kể lại lần nữa.
* Hoạt động 2: Kể chuyện
- Lần 1: Cô kể chuyện bằng giọng điệu truyền cảm.
- Lần 2: Kết hợp minh họa tranh qua máy chiếu.
* Hoạt động 3: Đàm thoại và trích dẫn
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Lời nói thể hiện sự thương yêu của bà dành cho Tích Chu là gì?
- Tích Chu suốt ngày rong chơi, vì sao bà lại bị ốm?
- Khi ốm, bà gọi Tích Chu thế nào? Trẻ thử kể lại.
- Bà biến thành chim, nói gì với Tích Chu?
- Tích Chu phản ứng ra sao? Và bà trả lời thế nào?
- Trên đường đi tìm bà, Tích Chu gặp ai? Bà tiên giúp gì cho Tích Chu?
- Cuối cùng, Tích Chu có lấy được nước suối tiên không? Điều gì xảy ra sau đó?
- Tích Chu đã hứa gì với bà?
- Câu chuyện nhắc nhở chúng ta điều gì về tình cảm gia đình?
* Giáo dục: Qua câu chuyện, trẻ hiểu được giá trị của tình yêu thương và trách nhiệm đối với ông bà, cha mẹ, biết tránh xa việc rong chơi quá mức khi người thân cần mình.
* Lần 3: Kết hợp biểu diễn rối tay để tăng phần sinh động.
Kết thúc: Cả lớp cùng hát vang bài "Cháu yêu bà".

5. Giáo án kể chuyện "Tích Chu" (Phiên bản số 3)
I. Mục tiêu mong đợi:
- Trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện, biết kể lại trọn vẹn câu chuyện.
- Thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu đặc trưng của từng nhân vật.
- Tập trung nghe cô kể, nhận biết rõ giọng điệu từng nhân vật, phát triển trí nhớ và ngôn ngữ.
- Trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.
- Biết diễn kịch theo nội dung câu chuyện.
- Qua câu chuyện, giáo dục trẻ lòng yêu thương, biết vâng lời ông bà, bố mẹ, và chăm sóc người thân khi ốm đau.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính, tivi
- Thảm ngồi cho trẻ
- Mũ chim, thảm cỏ, bình nước, trang phục đẹp cho cô và trẻ
III. Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định tổ chức, tạo hứng thú:
- Cho trẻ ngồi theo đội hình 4 hàng ngang.
- Hát bài "Cháu yêu bà".
- Trò chuyện về bài hát và tình cảm dành cho bà.
- Một trẻ kể chuyện, các bạn cùng nghe.
- Hỏi trẻ về câu chuyện và nguồn gốc truyện.
- Đọc thơ "Thăm nhà bà" và chuyển đội hình chữ U.
- Cô kể chuyện qua màn hình.
2. Đàm thoại – Trích dẫn:
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Các nhân vật trong câu chuyện gồm ai?
- Tích Chu sống với ai?
- Bà thương Tích Chu ra sao?
- Giải thích từ "quần quật": Làm việc cực nhọc, liên tục cả ngày.
- Trích dẫn đoạn thể hiện sự vất vả của bà.
- Tích Chu có thương bà không? Vì sao?
- Giải thích "kham khổ": Thiếu thốn về ăn uống.
- Tại sao bà bị ốm?
- Bà gọi Tích Chu như thế nào khi ốm?
- Tích Chu ngạc nhiên khi thấy bà biến thành con gì?
- Trích dẫn đoạn thể hiện sự hối hận của Tích Chu.
- Ai đã xuất hiện để giúp đỡ?
- Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người?
- Giáo dục trẻ biết vâng lời, yêu thương và chăm sóc gia đình.
3. Kết thúc:
- Hát bài "Cả nhà thương nhau" cùng nhau.

Có thể bạn quan tâm

4 địa chỉ luyện thi Cambridge chất lượng nhất cho trẻ em tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội

Top 6 địa chỉ chăm sóc sau sinh được yêu thích nhất tại Bắc Ninh

10 Câu Nói Vàng Về Tình Bạn - Chắt Lọc Tinh Túy Nhân Văn

Top 10 sản phẩm xuất sắc nhất từ thương hiệu L’Oréal Paris

Top 13 Quán Nước Rau Má Đậu Xanh Ngon Nhất Hà Nội
