Top 5 hiệu lệnh hữu ích cho giáo viên Tiểu học khi dạy phân môn Tiếng Việt
Nội dung bài viết
1. Hiệu lệnh "Tay"
Cô giáo có thể sử dụng hiệu lệnh đưa tay lên dọc hoặc ngang để yêu cầu học sinh đọc theo thứ tự dọc hay ngang. Điều này đòi hỏi cả lớp phải trải qua một quá trình luyện tập kỹ lưỡng.
Ví dụ, khi cô đưa tay về phía học sinh là tín hiệu mời đọc, cô mở rộng hai tay để đọc đồng thanh, gõ nhẹ vào thước (một gõ) để chuyển bảng con sang mặt kia, đặt thước dọc ở các chữ để đọc trơn, và thước ngang ở mô hình hoặc chữ để đọc phân tích...

2. Câu hiệu lệnh: Học sinh - im lặng
Cô giáo gọi: Học sinh
Học sinh đáp: Im lặng
Trong các giờ học, đôi khi học sinh mất trật tự và không chú ý nghe giảng, điều này khiến không ít thầy cô cảm thấy khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, câu hiệu lệnh "Học sinh - im lặng" đã được sử dụng. Mặc dù đơn giản, nhưng nó có tác dụng rất lớn trong việc ổn định lớp học, giúp thầy cô yên tâm giảng dạy.
Thêm vào đó, cũng có nhiều câu hiệu lệnh tương tự như: Học sinh - chăm ngoan, Học sinh - trật tự, Học sinh - ngồi ngay ngắn,... Hoặc cô giáo chỉ cần hô "Học sinh", các em sẽ tự động ngoan ngoãn và khoanh tay ngay ngắn trên bàn.

3. Hiệu lệnh "gõ thước"
Vào đầu năm học, cô giáo cần thống nhất với học sinh các hiệu lệnh để các em nắm bắt, dần dần quen thuộc và thực hiện đúng. Cô có thể sử dụng hiệu lệnh qua việc gõ thước:
- Khi muốn học sinh đánh vần, gõ 1 nhịp
- Khi muốn học sinh đọc trơn, gõ 2 nhịp
- ...
Trong các tiết học vần, giáo viên sử dụng hiệu lệnh để học sinh biết khi nào phải phát âm, đánh vần, khi nào đọc trơn, phân tích tiếng hay luyện nói:
- Với đánh vần, giáo viên chỉ thước vào từng chữ ghi âm, khi đọc trơn thước chỉ cả tiếng hoặc từ.
- Với phân tích, thước được đặt ngang dưới từ hoặc tiếng cần phân tích.
- Khi học sinh đọc theo nhóm, giáo viên chỉ cần gọi học sinh đầu tiên trong nhóm, các em sau tự tiếp nối nhau đọc.

4. Hiệu lệnh "viết tắt chữ cái"
Ngay từ đầu năm, giáo viên cần tập cho học sinh làm quen với việc thực hiện các hoạt động qua các hiệu lệnh. Lệnh là những quy ước mà giáo viên và học sinh thống nhất, bao gồm lời nói, hành động, và ký hiệu. Giáo viên không nên dùng đồng thời ký hiệu và lời nói để hướng dẫn học sinh làm một việc. Lệnh cần phải rõ ràng, dứt khoát và ngắn gọn.
Để học sinh tiếp thu bài tốt và có nề nếp, giáo viên phải rèn luyện học sinh sử dụng các ký hiệu và hiệu lệnh một cách chắc chắn, rõ ràng.
Cô có thể chuẩn bị một khung chữ cái in hoa ở góc bảng, ghi chú rõ:
- O: Khoanh tay, mắt nhìn lên bảng, không nói chuyện.
- B: Lấy bảng.
- S: Lấy sách.
- V: Lấy vở.
Các hình tròn hoặc vuông tương ứng với 4 mức độ, khi giáo viên chỉ vào ô nào, học sinh sẽ tự hiểu nhiệm vụ cần làm.

5. Hiệu lệnh "Tay - mắt"
Mất trật tự, tiếng ồn, và việc học sinh trò chuyện riêng là điều không hiếm gặp trong lớp học. Đối với bất kỳ giáo viên nào, đây là một tình huống khiến công việc giảng dạy bị gián đoạn. Tuy nhiên, la mắng không phải là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này. Cô giáo cần giữ bình tĩnh và nhẹ nhàng áp dụng khẩu lệnh đã được quy ước với học sinh.
Khẩu lệnh:
- Giáo viên: tay - Học sinh: khoanh -> học sinh khoanh tay, ngồi thẳng lưng.
- Giáo viên: mắt - Học sinh: nhìn -> học sinh nhìn lên bảng.

Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Cài Đặt Microsoft Office

Ca cao và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, bạn đã khám phá hết chưa?

14 Loại trái cây giàu Vitamin C bậc nhất cho sức khỏe vàng

Hướng dẫn sao chép và dán văn bản phân cách bằng tab trong Excel

Hướng dẫn chi tiết cách mở tập tin SQL
