Top 6 bài phân tích khổ 2, 3 trong bài thơ 'Viếng Lăng Bác' của Viễn Phương (Ngữ văn 9) cảm động và sâu sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài tham khảo số 4
Trong lòng mỗi thi sĩ, Bác Hồ là nguồn cảm hứng vô tận. Người luôn nghĩ về miền Nam, một phần trong trái tim Người luôn hướng về miền đất phương Nam đau thương, khao khát được giải phóng. Viễn Phương đã chuyển tải cảm xúc đó vào bài thơ 'Viếng Lăng Bác' sáng tác vào năm 1976, ngay sau chiến thắng của miền Nam. Những cảm xúc dạt dào, đầy xúc động của người con miền Nam khi lần đầu đặt chân đến lăng Bác đã được thể hiện qua ngôn ngữ đầy hình ảnh, gợi cảm. Mỗi câu thơ như vỡ òa cảm xúc, đầy ắp lòng kính trọng và thương nhớ Bác.
Bài thơ sử dụng hình ảnh 'Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng' để khắc họa sự vĩ đại của Bác Hồ như mặt trời sáng mãi trong lòng dân tộc, là ánh sáng không bao giờ tắt. Đây là hình ảnh đầy sáng tạo, mang đậm tính cách mạng và ý nghĩa sâu sắc, gợi lên sự tôn kính vô hạn. Đoạn thơ ấy như một lời nhắc nhở về tấm lòng kiên cường của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về Bác, luôn sống trong tình yêu thương vô bờ của Người.
Nhà thơ thể hiện rõ nét sự tôn kính khi miêu tả những đoàn người vào thăm lăng Bác, tay cầm những tràng hoa dâng lên Người, với nhịp điệu như trôi chảy của thời gian không ngừng. Viễn Phương đã khắc họa hình ảnh Bác như đang yên giấc trong sự thanh thản và bình yên. Mặc dù Người đã ra đi, nhưng trong trái tim mỗi người Việt, Bác vẫn sống mãi.
'Bác nằm trong giấc ngủ bình yên'
...........
'Mà sao nghe nhói ở trong tim'
Viễn Phương đã rất tinh tế khi miêu tả cảnh Bác nằm trong giấc ngủ vĩnh hằng, thể hiện sự thanh bình, trong sáng của Bác như một vầng trăng sáng giữa đêm khuya. Cảm giác đau xót, nghẹn ngào khi nghĩ đến sự ra đi của Người, nhưng Bác mãi mãi hiện diện trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.

2. Bài tham khảo số 5
Với nhiều người con miền Nam, không được gặp Bác lần cuối là một nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Viễn Phương, một trong những người con ấy, đã ra thăm miền Bắc vào năm 1976, sau khi đất nước thống nhất và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khánh thành. Đứng trước lăng Bác, trong giây phút xúc động, ông đã viết nên bài thơ 'Viếng lăng Bác' như một lời tri ân gửi tới vị cha già dân tộc. Nỗi đau mất Bác cũng được thể hiện sâu sắc trong từng câu thơ của ông:
'Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên'
'Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền'
'Vẫn biết trời xanh là mãi mãi'
'Mà sao nghe nhói ở trong tim!'
Chỉ sau 7 năm từ khi Bác ra đi, nỗi đau mất mát vẫn hiện hữu, không thể nguôi ngoai. Viễn Phương sử dụng hình ảnh 'giấc ngủ bình yên' và 'vầng trăng sáng dịu hiền' để nhẹ nhàng hóa đi sự mất mát ấy, như một cách để vơi bớt nỗi đau trong lòng. Bác đã hoàn thành tâm nguyện nhìn thấy đất nước thống nhất, và giờ đây, Người đã được yên nghỉ trong giấc ngủ vĩnh hằng. Tuy lý trí nhận thức rằng cái chết là quy luật tự nhiên của cuộc sống, nhưng cảm xúc lại không thể ngừng 'nhói' khi nghĩ đến sự ra đi của Bác. Bài thơ khắc họa nỗi đau sâu sắc, nhưng cũng đầy lòng thành kính và xúc động đối với Bác Hồ.

3. Bài tham khảo số 6
Viễn Phương là một trong những nhà thơ tiêu biểu của miền Nam, người con của đất nước luôn mang trong mình niềm tự hào và tình yêu vô bờ bến dành cho Bác Hồ. Sau khi đất nước thống nhất vào tháng 4 năm 1976, khi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khánh thành, Viễn Phương cùng đoàn đại biểu miền Nam ra thăm Hà Nội và viếng Bác. Bài thơ 'Viếng lăng Bác' của ông đã bộc lộ tất cả tình cảm kính yêu và biết ơn sâu sắc đối với Người, đồng thời chứa đựng nỗi xót xa và cảm xúc nghẹn ngào của một người con lần đầu ra viếng Bác. Qua khổ thơ 2 và 3, cảm xúc ấy được thể hiện chân thành, đầy xúc động và sâu sắc.
Viễn Phương đã mang trong lòng mình niềm mong mỏi lâu dài được ra thăm Bác. Nhưng chiến tranh kéo dài, quân Mĩ xâm lược, đến khi đất nước được giải phóng, hai miền Nam-Bắc hợp nhất, Viễn Phương mới có cơ hội thực hiện ước mơ. Cảm xúc khi đứng trước lăng Bác thật sâu nặng, vừa mừng rỡ vừa xót xa, vừa nghẹn ngào, vừa tự hào. Trong những giây phút thiêng liêng ấy, ông đã nghĩ về cuộc đời Bác, về tấm lòng yêu nước vô bờ bến và sự hi sinh không mệt mỏi của Người dành cho dân tộc:
“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng”
“Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
Hình ảnh 'mặt trời' trong thơ Viễn Phương mang hai tầng ý nghĩa. Mặt trời thực trong tự nhiên là hình ảnh quen thuộc, rực rỡ và vĩnh hằng, nó đi qua mỗi ngày như quy luật của thời gian. Nhưng mặt trời 'trong lăng rất đỏ' là hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa về Bác Hồ, một 'mặt trời' của cách mạng, là nguồn sáng dẫn lối cho dân tộc Việt Nam. Câu thơ này khắc họa được sự vĩ đại, sự sống mãnh liệt của Bác trong lòng nhân dân. Màu đỏ ở đây gợi lên màu sắc của cách mạng, của khát vọng tự do và độc lập mà Bác đã mang lại cho dân tộc.
Viễn Phương tiếp tục miêu tả hình ảnh dòng người nối tiếp nhau vào viếng Bác, với lòng thành kính và thương nhớ vô bờ:
“Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ”
“Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…”
Hình ảnh 'dòng người đi trong thương nhớ' diễn tả sự bồi hồi, xúc động và lòng tôn kính của những người dân Việt Nam đối với Bác. Cả dân tộc như một dòng chảy không ngừng, mang trong mình tình yêu, lòng kính trọng và sự nhớ thương vô hạn. Hình ảnh 'tràng hoa' trong câu thơ vừa tươi đẹp, vừa đầy ý nghĩa, như là sự kết nối giữa những con người từ khắp nơi đổ về đây, dâng lên Bác tình yêu và lòng thành kính. 'Bảy mươi chín mùa xuân' là biểu tượng cho sự cống hiến trọn vẹn của Bác cho sự nghiệp cách mạng, cho tự do và độc lập của dân tộc.
Cuối cùng, khi bước vào trong lăng, đứng trước linh cữu của Người, Viễn Phương nghẹn ngào, cảm xúc vỡ òa:
“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên”
“Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”
“Vẫn biết trời xanh là mãi mãi”
“Mà sao nghe nhói ở trong tim”
Hình ảnh Bác 'nằm trong giấc ngủ bình yên' giữa 'vầng trăng sáng dịu hiền' không chỉ gợi lên sự thanh thản, an lạc của Bác mà còn khắc họa vẻ đẹp tâm hồn cao cả, thanh khiết của Người. Ánh trăng trong thơ Viễn Phương không chỉ là một hình ảnh đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự đồng hành, của một nhân cách cao đẹp, tinh khiết như chính Bác. Dù Bác đã ra đi, nhưng Bác vẫn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam, trong trái tim của những ai đã từng một lần viếng thăm lăng Bác.
Bác đi nhưng vẫn hiện diện trong tâm hồn mỗi người, luôn là nguồn động viên, là ánh sáng dẫn đường cho dân tộc Việt Nam. Cảm xúc trong những khổ thơ ấy không chỉ thể hiện tình yêu và sự kính trọng vô hạn đối với Bác, mà còn là sự đau buồn, niềm tiếc nuối và sự kính yêu không bao giờ vơi cạn của dân tộc đối với vị lãnh tụ vĩ đại của mình.

4. Bài tham khảo số 1
Vào năm 1976, khi đất nước vừa mới giành được độc lập, nhà thơ Viễn Phương đã viết nên bài thơ 'Viếng Lăng Bác' để bày tỏ niềm kính trọng và lòng tự hào vô hạn đối với Bác Hồ. Từ những dòng thơ ngắn gọn nhưng đầy xúc cảm, tác giả đã khắc họa một bức tranh sống động về sự vĩ đại và tấm lòng yêu mến của nhân dân đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Cảm xúc bồi hồi, tự hào được thể hiện rõ nhất trong khổ thơ thứ hai và ba.
“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng”
“Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”.
Viễn Phương đã sử dụng biện pháp ẩn dụ để ví Bác Hồ với mặt trời, hình ảnh đầy tính biểu tượng về sự vĩ đại và bất diệt. Mặt trời không chỉ là nguồn sống, mà còn là hình ảnh tượng trưng cho sự dẫn dắt và ánh sáng chỉ đường. Bác Hồ, như mặt trời, luôn chiếu sáng, dẫn lối cho dân tộc qua những năm tháng gian khó và chiến tranh.
“Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ”
“Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…”
Tác giả tiếp tục sử dụng hình ảnh 'tràng hoa' để thể hiện tình cảm của nhân dân đối với Bác. 'Tràng hoa' không chỉ là những vòng hoa được dâng lên Bác, mà còn là hình ảnh tượng trưng cho sự kết nối của hàng triệu con người cùng nhau hướng về vị lãnh tụ mà họ yêu mến. Mỗi người là một 'bông hoa', và khi họ đến viếng lăng Bác, họ tạo thành những 'tràng hoa' bất tận, nối dài từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mùa xuân trong câu thơ biểu trưng cho tuổi đời của Bác, mỗi mùa xuân là một bước tiến của đất nước trong hành trình tự do và độc lập.
Khung cảnh trong lăng Bác như ngừng lại, không gian tĩnh lặng và trang nghiêm khiến thời gian như dừng lại trước sự vĩ đại của Bác:
“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên.”
“Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền.”
Với hình ảnh 'vầng trăng sáng dịu hiền', tác giả đã miêu tả sự bình yên trong cái chết của Bác. Bác không chết mà chỉ 'ngủ', yên nghỉ trong hòa bình. Trăng, trong thơ ca của Bác, là hình ảnh thân thuộc, là bạn đồng hành trong suốt những năm tháng chiến tranh. Dù Bác đã ra đi, nhưng trăng vẫn soi sáng và vĩnh viễn ở bên Người.
Cuối cùng, tác giả thể hiện sự tiếc nuối khi Bác không thể chứng kiến sự thanh bình mà mình đã cống hiến cả đời để đạt được:
“Vẫn biết trời xanh là mãi mãi”
“Mà sao nghe nhói ở trong tim”.
Hình ảnh 'trời xanh' tượng trưng cho hòa bình và tự do mà dân tộc đã đạt được. Tuy nhiên, nỗi xót xa vẫn đọng lại trong lòng mỗi người khi nghĩ rằng Bác không thể tận hưởng thành quả ấy. Cảm xúc tiếc nuối này thể hiện sự biết ơn và lòng trân trọng của tác giả đối với những hy sinh của Bác.
Khổ thơ thứ hai và ba của bài thơ 'Viếng Lăng Bác' đã khắc họa được tình cảm sâu sắc, tấm lòng kính yêu của nhân dân đối với Bác, đồng thời phản ánh sự tiếc thương về một vị lãnh tụ đã ra đi nhưng mãi mãi sống trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

5. Bài tham khảo số 2
Bài thơ 'Viếng lăng Bác' của Viễn Phương, viết về lần đầu tiên tác giả được ra thăm lăng Bác, mang đậm tình cảm xúc động và lòng tự hào về người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Đặc biệt, khổ thơ thứ 2 và 3 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Hình ảnh mặt trời xuất hiện rất quen thuộc trong văn học, nhưng trong bài thơ này, Viễn Phương đã sử dụng một cách rất riêng biệt và độc đáo:
“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng”
“Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.”
Mặt trời trong thiên nhiên luôn vận hành theo quy luật của vũ trụ, mỗi ngày đều đi qua lăng. Tuy nhiên, trong lòng lăng lại có một mặt trời rất đỏ, đó chính là ẩn dụ về Bác Hồ. Mặt trời không chỉ là nguồn sống của vạn vật mà còn tượng trưng cho sự soi sáng, dẫn dắt cho dân tộc Việt Nam chiến đấu và giành thắng lợi. Hình ảnh này ca ngợi công lao và sự vĩ đại của Bác, đồng thời thể hiện lòng kính trọng vô bờ của tác giả.
Những dòng người nối nhau trong sự tôn kính cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Dòng người, ngày này qua ngày khác, tiếp tục đến thăm lăng Bác, lòng nhớ thương của họ được gói ghém trong hình ảnh “tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”, tượng trưng cho những năm tháng Bác đã cống hiến trọn vẹn cho đất nước.
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Với Viễn Phương, Bác không chết mà chỉ đang nằm trong giấc ngủ ngàn thu, giấc ngủ ấy được ánh sáng dịu dàng của vầng trăng bao phủ. Trăng chính là người bạn tri kỷ mà Bác luôn tâm sự. Cái đẹp của hình ảnh này không chỉ thể hiện lòng kính yêu, mà còn là sự gắn bó sâu sắc giữa tâm hồn thi ca của Bác và những người con đất Việt.
Viễn Phương cảm nhận rằng dù con người ta phải đối mặt với quy luật sinh – lão – bệnh – tử, nhưng mỗi khi nghĩ đến Bác, một nỗi xót xa lại trỗi dậy trong lòng tác giả:
“Vẫn biết trời xanh là mãi mãi”
“Mà sao nghe nhói ở trong tim.”
Hình ảnh 'trời xanh' là biểu tượng cho sự hòa bình và tự do mà dân tộc đã giành được. Tuy nhiên, nỗi đau trong lòng tác giả là sự tiếc nuối vì Bác không thể tận hưởng thành quả ấy. Động từ 'nhói' thể hiện cảm xúc đau đớn và niềm tiếc thương vô hạn của tác giả khi đứng trước hình ảnh của một lãnh tụ vĩ đại đã ra đi quá sớm.
Bác, với bảy mươi chín mùa xuân cống hiến trọn vẹn cho đất nước, mãi là biểu tượng vĩ đại sống trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

6. Bài tham khảo mẫu số 3

Có thể bạn quan tâm

Cách chế biến chè lam truyền thống miền Bắc – một món ngon đậm đà hương vị, vừa mềm mại, vừa thơm nức, khiến ai cũng phải lòng ngay lần thử đầu tiên.

Khám phá những phương pháp kiếm tiền từ Game Online đang thịnh hành hiện nay

Top 9 cửa hàng quần áo sơ sinh chất lượng tại quận Gò Vấp, TP. HCM

Top 8 quán ăn ngon tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Huế, Thừa Thiên Huế

Khắc phục lỗi game Steam không hoạt động
