Top 6 bài soạn hay nhất về "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu 4 cho chủ đề "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều)
Định hướng
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ chính là việc trả lời câu hỏi: “Bài thơ gợi lên cho bạn những cảm xúc gì và tại sao?”. Đoạn văn có thể thể hiện cảm xúc về bài thơ, khổ thơ, đoạn thơ, câu thơ, hay một yếu tố nghệ thuật đặc biệt mà bạn yêu thích.
- Để viết đoạn văn này, cần chú ý:
+ Đọc kỹ bài thơ để hiểu rõ nội dung và nghệ thuật của nó.
+ Đoạn văn cần chỉ rõ cảm xúc của bạn đối với bài thơ, lý do tại sao bạn có cảm xúc đó, và yếu tố gì trong bài thơ đã tạo ra cảm xúc ấy.
Thực hành
Bài tập: Hãy viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của bạn sau khi đọc bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên.
a) Chuẩn bị
- Xem lại nội dung bài “Ông đồ”.
- Xác định những nét đặc sắc trong nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho đoạn văn qua các câu hỏi:
+ Bạn thích câu thơ, khổ thơ, đoạn thơ nào nhất trong bài?
+ Những chi tiết nào trong bài thơ gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn? Tại sao?
+ Yếu tố nào trong bài thơ đã mang đến cho bạn cảm xúc đặc biệt?
- Lập dàn ý cho đoạn văn, chia thành ba phần:
+ Mở bài: Giới thiệu chung về bài thơ.
+ Thân bài: Trình bày cảm xúc của bạn về một yếu tố đặc sắc trong bài thơ.
+ Kết bài: Tóm gọn lại suy nghĩ và cảm nhận của bạn về bài thơ.
c) Viết đoạn văn
- Viết đoạn văn dựa trên dàn ý đã lập.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đoạn văn tham khảo
Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên sử dụng những hình ảnh giản dị để khắc họa hình ảnh ông đồ xưa. Đặc biệt, hai câu thơ: “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu” gây ấn tượng mạnh mẽ đối với tôi. Biện pháp nhân hóa được sử dụng rất rõ nét, khiến những vật vô tri như giấy, mực cũng có thể buồn, mang một linh hồn riêng. Hai câu thơ này không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn thể hiện tâm trạng của người ông đồ khi những giá trị xưa cũ dần bị lãng quên.

2. Bài soạn mẫu 5 về chủ đề "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều)
Định hướng
a) Viết một đoạn văn bộc lộ cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ chính là việc trả lời câu hỏi: “Bài thơ này gợi lên trong em những tình cảm, cảm xúc gì? Vì sao?”. Đoạn văn có thể bày tỏ cảm xúc của em về một câu thơ, khổ thơ, đoạn thơ, hay cả bài thơ mà em yêu thích và ấn tượng nhất.
b) Để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình, em cần chú ý các điểm sau:
- Đọc kỹ để hiểu cả nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Xác định những yếu tố nổi bật, đặc sắc của bài thơ mà đã tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của em.
- Trong đoạn văn, em phải làm rõ: Em có cảm xúc về vấn đề gì (nội dung hay hình thức nghệ thuật, một câu, khổ, đoạn hay cả bài thơ)? Cảm xúc đó như thế nào (vui, buồn, xao xuyến, vui mừng, ...)? Điều gì đã mang lại cảm xúc đó cho em? Và vì sao?
Thực hành
Bài tập: Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ: “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh).
a) Chuẩn bị (Đối với bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai)
- Ôn lại nội dung bài thơ “Mẹ” và tìm hiểu kỹ về những nét đặc sắc trong bài.
- Xác định những điểm đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
+ Nội dung đặc sắc: Nỗi đau xót và tình cảm sâu nặng của người con khi nhìn thấy hình ảnh mẹ dần yếu đi, lưng còng, đầu bạc. Đó là một cảm xúc mạnh mẽ, đọng lại trong lòng người đọc.
+ Nghệ thuật đặc sắc: Sự kết hợp giữa hình ảnh “cau” và “mẹ” thông qua biện pháp tu từ đối lập và so sánh. Sử dụng câu hỏi tu từ để tăng thêm hiệu quả biểu cảm. Các biện pháp này tạo nên hình ảnh người mẹ đầy xúc cảm và gần gũi.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
+ Em thích câu, khổ, đoạn thơ nào trong bài thơ?
→ Em thích cả bài thơ.
+ Em ấn tượng với chi tiết nào trong bài thơ? Vì sao?
→ Em ấn tượng với hình ảnh cau khô, tác giả đã so sánh miếng cau khô với người mẹ gầy guộc. Hình ảnh này khiến em liên tưởng đến người mẹ thân yêu của mình và càng trân trọng mẹ hơn.
+ Câu thơ, khổ thơ đó đã mang lại cho em những cảm xúc gì?
→ Câu thơ mô tả cau khô giống mẹ gầy khiến em cảm thấy xót xa, đau đớn và thêm yêu thương, trân trọng mẹ hơn bao giờ hết.
- Lập dàn ý cho đoạn văn theo bố cục ba phần:
*Mở đoạn*
- Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ, dẫn dắt vào yếu tố đặc sắc trong bài thơ đã khiến em yêu thích.
*Thân đoạn*
- Miêu tả cảm xúc của em về yếu tố đặc sắc trong bài thơ mà em đã chọn. Ví dụ: Biện pháp so sánh giữa hình ảnh cau khô và mẹ già trong khổ thơ đầu tiên, nhấn mạnh sự đối lập và làm nổi bật nỗi đau của tác giả khi nhận ra sự thay đổi của mẹ.
*Kết đoạn*
- Khái quát lại cảm xúc và suy nghĩ của em về bài thơ, về hình ảnh người mẹ được tác giả thể hiện qua các biện pháp nghệ thuật tinh tế.
c) Viết
Viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. Lưu ý dùng từ ngữ chính xác, sinh động để ghi lại cảm xúc của em một cách rõ ràng và mượt mà.
Bài viết tham khảo 1:
“Mẹ” của Đỗ Trung Lai là bài thơ chứa đựng nỗi lòng đau đớn của người con khi chứng kiến hình ảnh mẹ dần yếu đi, khắc khoải trong nỗi niềm bất lực. Hình ảnh cau khô được dùng để so sánh với mẹ già, gợi lên trong em nhiều suy nghĩ và cảm xúc về người mẹ của mình. Bài thơ không chỉ thể hiện sự xót xa mà còn khơi dậy tình yêu thương vô bờ đối với mẹ.
Bài viết tham khảo 2:
Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh khắc họa vẻ đẹp tình cảm bà cháu, thiêng liêng và sâu sắc. Hình ảnh tiếng gà trưa là một sự gợi nhớ, thức dậy trong lòng người chiến sĩ những kỷ niệm về bà, về tình yêu thương, lo lắng bà dành cho cháu. Bài thơ ấy không chỉ là hồi ức mà còn là hành trang tinh thần cho chiến sĩ trên con đường ra trận.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Kiểm tra lại các lỗi sai trong bài, đảm bảo bài viết mạch lạc, đầy đủ và không có lỗi chính tả.

3. Bài soạn "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - mẫu 6
1. ĐỀ BÀI
Hãy viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của bạn sau khi đọc một trong các bài thơ: “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh).
2. BÀI LÀM
- Đoạn văn cảm xúc của bạn sau khi đọc bài thơ “Mẹ” (Đỗ Trung Lai)
Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai khắc họa một người mẹ già với những hình ảnh đối lập, đầy cảm xúc. Từ những câu thơ đầu, tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tạo sự đối chiếu giữa hình ảnh “mẹ” và “cau” như: “Lưng mẹ còng rồi/ Cau thì vẫn thẳng”, “Cau - ngọn xanh rờn/ Mẹ - đầu bạc trắng”. Qua đó, nỗi xót xa, bàng hoàng của tác giả khi chứng kiến sự thay đổi của mẹ được làm nổi bật. Các khổ thơ sau tiếp tục làm rõ hình ảnh mẹ qua sự so sánh tinh tế với cau khô, thể hiện sự hi sinh thầm lặng của mẹ. Toàn bộ bài thơ là tình cảm chân thành, sâu sắc, phản ánh sự thay đổi của thời gian qua hình ảnh người mẹ yêu thương.
- Đoạn văn cảm xúc của bạn sau khi đọc bài thơ “Ông đồ” (Vũ Đình Liên)
Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên mang đến một không gian trầm lắng nhưng đầy cảm động. Đặc biệt, hai câu thơ: “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu” sử dụng biện pháp nhân hóa để tạo ra một cảm xúc sâu lắng. Giấy, mực vốn là vật vô tri nay bỗng có hồn, gợi nhớ về một thời vàng son của thư pháp, nay đã phai nhạt. Tác giả đã khéo léo dùng những vật vô tri để phản ánh nỗi buồn của con người trước sự lụi tàn của những giá trị văn hóa xưa. Tình cảm này càng trở nên sâu sắc khi nghệ thuật tả cảnh ngụ tình được sử dụng, khắc họa tâm trạng qua cảnh vật.
- Đoạn văn cảm xúc của bạn sau khi đọc bài thơ “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)
Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh chứa đựng những kỷ niệm giản dị nhưng vô cùng thiêng liêng về tình bà cháu và tình yêu quê hương đất nước. Tình cảm bà cháu được khắc họa thật giản dị qua hình ảnh tiếng gà cục tác, gợi lại hình ảnh tuổi thơ tươi đẹp. Câu chuyện tình bà cháu là một phần của tình yêu Tổ quốc, được thể hiện qua những điều bình dị nhưng đầy sức mạnh. Đối với người cháu, những kỷ niệm với bà là động lực để anh chiến đấu bảo vệ quê hương. Chính tình yêu gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để người chiến sĩ vững bước trong cuộc chiến tranh giành độc lập và tự do.

4. Bài soạn "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - mẫu 1
Định hướng
(trang 53 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
- Đọc kỹ để hiểu bài thơ và cảm nhận rõ những yếu tố nội dung hay nghệ thuật đặc sắc khiến bạn xúc động.
- Viết đoạn văn để bày tỏ rõ cảm xúc của mình về bài thơ: Cảm xúc đó xuất phát từ đâu? Tại sao bài thơ lại gợi lên cảm xúc đó cho bạn?
Thực hành
(trang 53 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Bài tập: Chọn một trong các bài thơ: “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh) và viết đoạn văn diễn tả cảm xúc của bạn sau khi đọc.
Phương pháp giải:
Chọn bài thơ yêu thích và theo dõi các bước sau để viết đoạn văn:
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo: Đoạn văn thể hiện cảm xúc về tình bà cháu trong bài “Tiếng gà trưa”: Tình bà cháu trong bài thơ này thật thiêng liêng và sâu sắc, đã khắc sâu trong tâm trí người chiến sĩ. Trong hành trình xa, tiếng gà cục tác trở thành ký ức vẹn nguyên, gợi lại tình cảm bà cháu thật giản dị mà cũng vô cùng thiêng liêng. Chính sự tần tảo của bà và những kỷ niệm ấm áp ấy đã trở thành hành trang vững chắc, tiếp sức cho người chiến sĩ trong cuộc hành trình bảo vệ đất nước. Cảm xúc này thật gần gũi mà cũng vô cùng sâu sắc, khiến tôi thêm yêu quý những điều bình dị trong cuộc sống.

5. Bài soạn "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - mẫu 2
Định hướng
Câu hỏi (trang 53 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ thực chất là trả lời câu hỏi: “Bài thơ gợi cho em những tình cảm, cảm xúc gì? Vì sao?”
- Những lưu ý khi viết:
+ Đọc kỹ nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Xác định các yếu tố nội dung hay nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ gây ấn tượng và gợi cảm xúc cho em.
+ Viết đoạn văn trong đó nêu rõ: Em có cảm xúc về vấn đề gì? Cảm xúc của em như thế nào? Điều gì đã mang lại cho em cảm xúc đó? Vì sao?
Thực hành
Câu hỏi (trang 53 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Bài tập: Hãy viết một đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ: “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh).
Lời giải
Dàn ý
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả và nêu cảm xúc chung về bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em đã chọn.
- Thân đoạn: Trình bày các chi tiết thể hiện cảm xúc của em về bài thơ.
- Kết đoạn: Khẳng định cảm xúc của bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân.
Bài tham khảo:
Mẫu 1: Bài “Mẹ” (Đỗ Trung Lai)
Mẹ là đề tài muôn thủa trong thi ca. Đỗ Trung Lai đã khắc họa thành công nỗi lòng đau đớn của người con khi thấy hình ảnh mẹ ngày càng mòn mỏi theo thời gian, với hình ảnh “lưng còng” và “mái đầu bạc”. Hình ảnh miếng cau khô, giống mẹ già yếu, đã gợi lên một nỗi xúc động sâu sắc. Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh để thể hiện tình cảm, khiến người đọc cảm nhận rõ sự mong manh của mẹ và tình yêu thương vô bờ bến của con.
Mẫu 2: Bài “Ông đồ” (Vũ Đình Liên)
Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên giản dị mà chứa đựng sự gợi cảm. Cảnh vật được nhân hóa, khiến giấy đỏ và mực đọng trong nghiên như mang trong mình nỗi buồn vì sự lãng quên của thời gian. Bằng biện pháp nhân hóa, tác giả khắc họa hình ảnh những vật vô tri cũng biết buồn, như thể cảnh vật nhuốm màu tâm trạng của con người, thấm đẫm nỗi buồn của thời đại.
Mẫu 3: Bài “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)
Tình cảm bà cháu trong bài thơ “Tiếng gà trưa” vừa bình dị, vừa thiêng liêng. Dù người cháu xa nhà, nhưng tiếng gà cục tác trong ký ức đã thổi bùng lên những tình cảm thiêng liêng về bà, về quê hương. Đó là niềm thương yêu, sự tần tảo của bà, là tình cảm sâu sắc với gia đình và Tổ quốc, khiến người cháu vững vàng hơn trên con đường chiến đấu.

6. Bài soạn "Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ" (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - mẫu 3
Định hướng
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ là cách thức để em thể hiện những xúc cảm, cảm nhận sâu sắc từ những câu thơ ấy. Điều quan trọng là nắm bắt được tinh thần và thông điệp bài thơ, đồng thời tìm ra những yếu tố nghệ thuật đặc biệt tạo nên sự ấn tượng.
- Khi viết, hãy chú ý đến:
+ Đọc thật kỹ bài thơ, tìm hiểu cách mà nghệ thuật và nội dung của nó làm nổi bật cảm xúc. Từ đó, tìm ra yếu tố gây ấn tượng và liên kết với cảm xúc cá nhân.
+ Viết một đoạn văn mạch lạc, rõ ràng: Em cảm nhận được điều gì qua bài thơ? Cảm xúc của em ra sao? Những yếu tố nào trong bài thơ đã khơi dậy cảm xúc đó? Và tại sao?
Đề bài: Viết đoạn văn bày tỏ cảm xúc của em sau khi đọc một trong những bài thơ: “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh).
Đoạn văn tham khảo
Trong ba bài thơ trên, bài thơ khiến em ấn tượng sâu sắc nhất là “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh. Bài thơ là một bức tranh ngọt ngào về tình bà cháu, thể hiện qua hình ảnh thân thương của tiếng gà trưa. Đó là tiếng gọi của quá khứ, gợi lên những tháng ngày tuổi thơ êm đềm dù cuộc sống còn nhiều gian khó. Tiếng gà trưa ấy không chỉ là âm thanh của làng quê, mà còn là âm vang của tình yêu thương vô bờ mà bà đã dành cho cháu. Những cảm xúc chân thành ấy dường như vẫn đọng lại trong ký ức tác giả, sống mãi trong lòng mỗi người khi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ về người bà hiền hậu, tần tảo.

Có thể bạn quan tâm

Chế độ ăn uống cho người viêm da cơ địa: Nên ăn gì và cần tránh thực phẩm nào?

10 ngôi sao sáng giá không thể bỏ lỡ tại AFF Suzuki Cup 2016

Bí quyết nhân giống vẹt lovebird

Hướng dẫn Tắm cho chim yến phụng đúng cách

4 Địa chỉ vàng mua kính mắt đáng tin cậy nhất tại Bạc Liêu
