Top 6 bài soạn mẫu cho chủ đề 'Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) xuất sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn 'Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách' mẫu số 4
GÓC CHIA SẺ
Bạn có đam mê đọc sách không? Theo bạn, việc đọc sách mang lại lợi ích gì?
Việc xây dựng thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta tự học suốt đời. Trong các hoạt động khuyến khích việc đọc sách, tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ là một hoạt động bổ ích mà còn mang đến những trải nghiệm đầy thú vị cho các thành viên!
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu lạc bộ đọc sách
Câu lạc bộ đọc sách là gì? Để câu lạc bộ này hoạt động hiệu quả, cần làm gì?
- Đó là một nhóm người cùng chia sẻ sở thích đọc sách, tìm hiểu thế giới tri thức từ sách vở.
- Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, cần xây dựng một kế hoạch cụ thể và khoa học.
Lập kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ đọc sách.
Cần lên kế hoạch chi tiết:
+ Xác định nhiệm vụ của các thành viên
+ Lên kế hoạch sinh hoạt
+ Quy định thời gian
+ Chọn địa điểm
Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên sẽ được giao nhiệm vụ cụ thể, và những nhiệm vụ này sẽ được luân chuyển qua các buổi học.
Kế hoạch sinh hoạt câu lạc bộ với việc trao đổi về sách đã đọc
THẢO LUẬN NHÓM
- Nhóm 1: Người tìm từ hay (Phiếu HT 1)
- Nhóm 2: Người liên hệ (Phiếu HT 2)
- Nhóm 3: Người lập hồ sơ nhân vật (Phiếu HT 3)
Nhóm 1:
Ghi lại những từ ngữ đặc biệt, thú vị trong cuốn sách (những từ mới lạ, ấn tượng...). Lập bảng từ ngữ theo mẫu
Nhóm 2
Liên hệ cuốn sách đang đọc với các sách khác, với thực tế và trải nghiệm cá nhân
Gợi ý
Liên hệ
Liên hệ với các tác phẩm khác hoặc các sự kiện đời sống
Liên hệ với trải nghiệm của bản thân
Nhóm 3
Lập hồ sơ về nhân vật yêu thích (chú ý các yếu tố tạo nên nhân vật)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Lập sơ đồ tư duy về nội dung bài học
Lưu ý:
- Chọn lọc từ khóa, nội dung thể hiện rõ ràng
- Sử dụng màu sắc và các nhánh sơ đồ hợp lý
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Thảo luận nhóm
(5 phút)
Đề xuất các phương pháp học tốt môn Ngữ văn 6.
DẶN DÒ
- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện học tập:
- Sách:
Bắt buộc: Sách giáo khoa (quyển tập 1 và tập 2)
Sách tham khảo: Khuyến khích học sinh đọc thêm để mở rộng kiến thức
Ví dụ: + Truyện dân gian Việt Nam
+ Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài
+ Tập thơ “Góc sân và khoảng trời” – Trần Đăng Khoa
Chuẩn bị đủ vở ghi:
Vở lớp học: Ghi chép bài học và dặn dò của giáo viên
Vở soạn: Dùng để chuẩn bị bài tập về nhà
Đối với truyện: Tóm tắt văn bản và trả lời câu hỏi trong SGK
Đối với thơ: Tìm bố cục và trả lời câu hỏi SGK
Vở bài tập: Làm bài tập của giáo viên giao
Sự chuẩn bị bài trước tiết học
Đọc bài, soạn bài và chuẩn bị đầy đủ sách, vở khi đến lớp
Thường xuyên đọc sách báo, truyện phù hợp với lứa tuổi và nâng cao hiểu biết
Chia sẻ những suy nghĩ và thắc mắc với bạn bè hoặc qua mail
Sự chuẩn bị bài trước tiết học
- Đọc hiểu văn bản
Tóm tắt và nắm vững nội dung, nghệ thuật
- Thực hành Tiếng Việt
Thực hành bài tập, tìm thêm ví dụ
- Viết
Lập dàn ý, học cách viết các thể loại văn bản
Viết nhiều để rèn luyện khả năng tạo lập văn bản
- Nói và nghe
Tập nói và nghe, cải thiện kỹ năng giao tiếp
Hoạt động trong lớp:
Ghi chép và tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp
Hoạt động ngoại khoá:
- Quan sát và ghi nhận những điều thú vị xung quanh
- Tham gia câu lạc bộ đọc sách

2. Bài soạn mẫu 'Lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách' số 5
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác
Hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách là nền tảng quan trọng giúp chúng ta duy trì việc học suốt đời. Trong số các hoạt động khuyến khích đọc sách, việc tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ là một phương thức hữu ích mà còn mang lại những trải nghiệm đầy hứng khởi và tính tương tác cao.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai hình thức tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là các học sinh tự thành lập nhóm theo sở thích, và hai là các thầy cô giáo chủ động tổ chức, tích hợp vào hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
(Sinh hoạt lần..1..)
Tên sách: Tấm Cám.
Tên tác giả: Truyện dân gian.
(Những chương/ phần sẽ đọc và thảo luận: Toàn văn.)
- Thành lập nhóm
Các thành viên tham gia đọc
STT
Họ và tên
Vai trò
1. Nguyễn Thùy Anh. Nhóm trưởng
2. Trần Văn Minh. Thành viên
3. Nguyễn Vũ Châu Anh. Thành viên
4. Nguyễn Văn Khánh. Thành viên
- Mỗi thành viên tự đọc sách theo phân công
Thời gian từ 27/05/2021 đến 28/05/2021.
Các thành viên tự đọc sách và thực hiện phiếu đọc sách:
STT
Nhiệm vụ
Thành viên thực hiện
1
Người tìm từ hay
Nguyễn Thị Vân Anh.
2
Người liên hệ
Nguyễn Vũ Châu Anh.
3
Người lập hồ sơ nhân vật
Nguyễn Văn Khánh.
4
Người vẽ hình ảnh
Trần Văn Minh.
Hình thức sinh hoạt, thời gian, địa điểm
- Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách
Sinh hoạt trực tuyến: 29/05/2021. Thời gian: từ 8:00 đến 10:00.
Phương tiện: Zoom.
Sinh hoạt trực tiếp: 31/05/2021. Thời gian: từ 8:00 đến 12:00.
Phương tiện: Lớp học 6A.
Trao đổi về cuốn sách đã học
STT
Hoạt động
Người thực hiện
Thời gian
1
Các thành viên chia sẻ về quá trình đọc và kết quả đọc của mình.
- Nhóm trưởng dẫn dắt hoạt động.
- Các thành viên chia sẻ
Từ 8:00 đến 10:00.
2
Mời giáo viên hoặc chuyên gia chia sẻ thêm về cuốn sách.
- Giáo viên hoặc chuyên gia chia sẻ.
- Các thành viên lắng nghe, đặt câu hỏi.
Từ 10:00 đến 11:45.
3
Tổng kết kiến thức về buổi sinh hoạt.
- Giáo viên hoặc chuyên gia tổng kết.
Từ 11:45 đến 12:00.
4
Kết thúc buổi sinh hoạt
Vào lúc: 12:00.
Thông báo kế hoạch hoạt động của buổi sinh hoạt tiếp theo
- Cuốn sách sẽ đọc: Thơ À ơi tay mẹ.
- Các hoạt động thực hiện ở nhà: đọc và hoàn thành các mẫu phiếu đọc sách.
- Trao đổi thảo luận: thời gian, hình thức tổ chức.
Với cuốn sách mỏng, có thể đọc hết một lần, ta thảo luận trong một buổi sinh hoạt CLB.
Với những cuốn sách dày, chúng ta có thể thảo luận trong nhiều buổi sinh hoạt. Trong kế hoạch, ta cần ghi rõ số chương sẽ đọc vào thời gian thảo luận của mỗi buổi sinh hoạt.
Nhóm trưởng là người phân công công việc theo dõi quá trình hoạt động của các thành viên và điều phối các buổi sinh hoạt CLB.
Mỗi nhóm nên có tối đa bốn thành viên.
Trong quá trình đọc, mỗi thành viên được phân công thực hiện một nhiệm vụ. Các nhiệm vụ này sẽ được thay đổi lần lượt qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ.
Khi thảo luận nhóm cần chú ý:
- Tôn trọng quyền riêng tư của các thành viên.
- Không chia sẻ bài viết của nhóm ra ngoài khi chưa được đồng ý.
Ngoài hoạt động bắt buộc là các thành viên chia sẻ về quá trình đọc và kết quả thực hiện phiếu đọc sách, ta có thể đề xuất một số hoạt động khác để buổi sinh hoạt thêm phong phú.
Dự kiến một số nội dung cho buổi sinh hoạt tiếp theo của câu lạc bộ.
Một số mẫu phiếu đọc sách (Tham khảo)
Mẫu 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Vân Anh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI TÌM TỪ HAY
Nhiệm vụ của bạn là ghi lại những từ hay trong cuốn sách. Đó có thể là những từ độc đáo, thú vị, hài hước, mới lạ,... Hãy lập bảng từ hay theo mẫu sau và chia sẻ với các bạn cùng nhóm.
Mẫu 2
Họ và tên: Nguyễn Vũ Châu Anh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI LIÊN HỆ
Nhiệm vụ của bạn là liên hệ cuốn sách đang đọc với những cuốn sách khác, với đời sống và với trải nghiệm của bản thân. Bạn thực hiện theo các gợi ý sau:
Gợi ýLiên hệ của tôiLiên hệ với cuốn sách, tác phẩm khácLọ Lem.Liên hệ đến con người, sự việc trong cuộc sống.
- Tấm: Những người tốt, luôn được mọi người giúp đỡ.
- Mẹ con Cám: Những người xấu luôn hãm hại, ganh ghét người khác, ném đá giấu tay, bị trừng phạt.
- Những lần Tấm bị hại: Khó khăn trong cuộc đời phải trải qua.
Liên hệ đến trải nghiệm của bản thân.Từng bị một người bạn đổ oan.
Mẫu 3
Họ và tên: Nguyễn Văn Khánh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI LẬP HỒ SƠ NHÂN VẬT
Nhiệm vụ của bạn là lập hồ sơ nhân vật mà bạn yêu thích. Khi lập hồ sơ nhân vật, hãy chú ý đến các yếu tố tạo nên chân dung nhân vật. Bạn có thể tham khảo sơ đồ sau:
Tính cách nhân vật: Tấm.
Ngoại hình
Không được miêu tả chi tiết, chỉ được miêu tả là "một cô gái xinh đẹp".
Chỉ được miêu tả về quần áo trong lần đi dự hội "Đào lọ thứ nhất lấy ra được một bộ áo mớ ba, một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều và một cái khăn nhiễu. Đào lọ thứ hai lấy được một đôi giày thêu, đi vừa như in.".
Miêu tả những lần hóa thân: chim vàng anh, khung cửi, gỗ xoan đào, quả thị.
Hành động
Luôn chăm chỉ làm việc.
Khóc khi bị oan ức.
Dù bị đối xử bất công nhưng không để bụng.
Trong cung vua nhưng không quên giỗ cha.
Biến thành nhiều thứ bên cạnh hoàng thượng.
Chăm lo, đảm đang lo việc nhà cho bà cụ nhặt được quả thị.
Hành động trừng trị thích đáng dành cho mẹ con Cám cuối phim.
Suy nghĩ
Không đặc tả suy nghĩ
Lời nói
Ít lời thoại: Ban đầu là than thở, sau đó là lời đe dọa, chỉnh nắn người xấu.
- Dì con bắt phải nhặt thóc cho ra thóc, gạo ra gạo, rồi mới được đi xem hội. Lúc nhặt xong thì hội đã tan rồi, còn gì nữa mà xem.
- Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội.
- Dì làm gì dưới gốc thế?
- Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao.
- Cót ca cót két,
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra.
- Có muốn đẹp không để chị giúp!
Mẫu 4
Họ và tên: Trần Văn Minh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI VẼ HÌNH ẢNH
Nhiệm vụ của bạn là vẽ lại những hình ảnh mà cuốn sách gợi ra. Hình ảnh ấy có thể là một cảnh vật, một sự việc, một chân dung,... Bạn có thể thực hiện theo mẫu:
Ví dụ hình ảnh dưới đây.
Hình ảnh sách gợi ra trong tôi
Lí giải của tôi:
Tôi vẽ hình ảnh Tấm, bà lão, quả thị, mâm cơm. Bởi vì trong chi tiết này các nhân vật chính là cô Tấm và bà lão. Cô Tấm chui ra từ quả thị, quét tước nhà cửa, làm mâm cơm nhưng lần này bị bà lão xuất hiện.

3. Bài soạn mẫu 'Lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách' số 6
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Có ý thức trách nhiệm trong việc học tập cá nhân.
- Thể hiện sự nhân ái, hòa đồng với mọi người.
- Nhận diện được nội dung cơ bản của sách giáo khoa Ngữ văn 6.
- Làm quen với một số phương pháp học tập môn Ngữ văn.
- Học cách lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách.
- Bước đầu khám phá môi trường học tập mới.
II. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP


4. Bài soạn mẫu 'Lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách' số 1
Đề bài
Trang 12 SGK Ngữ văn 6, Tập 1
Câu lạc bộ đọc sách không chỉ là hoạt động bổ ích, mà còn là cơ hội để các em học sinh trải nghiệm, kết nối và phát triển trong một môi trường đầy sáng tạo và tương tác cao.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai hình thức tổ chức câu lạc bộ đọc sách: Một là học sinh tự thành lập nhóm theo sở thích cá nhân, hai là các thầy cô tổ chức câu lạc bộ tích hợp vào hoạt động đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Các em có thể tham khảo những gợi ý sau để thành lập câu lạc bộ đọc sách của mình.
Lời giải chi tiết
- Bước 1: Thành lập nhóm để triển khai các kế hoạch hoạt động của CLB đọc sách.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và hoàn thành nhiệm vụ theo phân công.
- Bước 3: Sinh hoạt câu lạc bộ để trao đổi về cuốn sách đã đọc.
- Các em tham khảo mẫu phiếu đọc sách trong SGK trang 15 - 16 để hoàn thiện công việc của mình.

5. Bài soạn mẫu 'Lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách' số 2
Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách Chân trời sáng tạo
Trang 12 SGK Ngữ văn 6, Tập 1: Tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ mang lại những kiến thức bổ ích mà còn là một sân chơi đầy sáng tạo, giúp các em học sinh mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao khả năng tương tác xã hội.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai cách tổ chức câu lạc bộ đọc sách: Một là các em học sinh yêu thích đọc sách tự thành lập nhóm; Hai là các thầy cô tổ chức câu lạc bộ, tích hợp vào hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
Trả lời:
- Bước 1: Thành lập nhóm để triển khai các kế hoạch hoạt động của CLB đọc sách.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công.
- Bước 3: Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ để thảo luận về sách đã đọc.
- Các em có thể tham khảo các mẫu phiếu đọc sách trong SGK trang 15 - 16.

6. Bài soạn mẫu 'Lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách' số 3
LẬP KẾ HOẠCH CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.
Việc hình thành thói quen đọc sách và nắm vững các kỹ năng đọc là yếu tố then chốt giúp mỗi người chúng ta tự học suốt đời. Trong vô vàn hoạt động khuyến khích việc đọc sách, câu lạc bộ đọc sách không chỉ là một hoạt động cần thiết mà còn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, đầy hứng khởi nhờ tính tương tác cao giữa các thành viên.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai phương thức tổ chức câu lạc bộ đọc sách: Một là học sinh yêu thích sách tự thành lập nhóm, hai là các thầy cô tổ chức câu lạc bộ đọc sách, tích hợp vào hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
Các em có thể tham khảo các gợi ý dưới đây để thành lập câu lạc bộ đọc sách của mình.
– Bước 1: Thành lập nhóm và phân công nhiệm vụ trong CLB sách.
– Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
– Bước 3: Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ để chia sẻ kết quả đọc sách.
– Các em có thể tham khảo các mẫu phiếu đọc sách có sẵn trong sách giáo khoa.

Có thể bạn quan tâm

Liệu đèn bắt muỗi có thực sự hiệu quả trong việc tiêu diệt loài côn trùng này? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người tiêu dùng quan tâm khi lựa chọn sản phẩm này.

Hướng dẫn cài đặt ngày giờ trên điện thoại Android

Bí quyết Bắt dế Hiệu quả

Cách giúp chó và thỏ làm quen với nhau

Hướng dẫn Bắt và Chăm sóc Nhện Nhảy
